160-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu17-7-2020
ĐườngAnDương Vương thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm.
Ảnh: THUTRINH
Tiêu điểm
Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay
TP cũng đang giao cho sở hoàn thành
đề án phát triển giao thông thủy trên
địa bànTP.Trong đó, tiêu chí phát triển
giao thông thủy nhằm chia sẻ áp lực
với giao thông đường bộ là một nội
dung cần nghiên cứu trong đề án này.
Xây dựng ba sản phẩm du lịch đường thủy
Sở Du lịch TP đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch đường thủy trên
địa bàn TP năm 2020. Cụ thể, sở này xây dựng ba sản phẩm du lịch đường
thủy mới từ bến Bạch Đằng đi quận 7, quận 9 và Bình Quới.
Theo đó, chương trình du lịch trên tuyến BạchĐằng - quận 9 sẽ tập trung
nâng cấp các bến tàu hiện hữu dọc trên tuyến.
Bên cạnh đó, chương trình còn tập trung đầu tư hệ thống xe điện phục
vụ du khách từ các bến tàu đến các điểm như nhà vườn, Bảo tàng áo dài,
nhà thờ tổ nghề nghệ thuật…
Chương trình du lịch trên tuyến Bạch Đằng - Bình Quới tập trung nhiều
chương trình nghệ thuật phong phú, đặc sắc và các hoạt động vui chơi
giải trí trên thuyền. Điển hình là các chương trình biểu diễn ánh sáng, đèn
laser từ các tòa nhà cao tầng hiệu ứng xuống mặt nước, biểu diễn nhạc
nước trên sông Sài Gòn.
Chương trình du lịch trên tuyến BạchĐằng - quận 7 sẽ khai thác hết công
năng của các bến tàu trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng; xây dựng bến Bạch
Đằng thành bến trung tâm và Công viên cảng Bạch Đằng.
tỉnh miền Tây đặt nhiều kỳ vọng.
Đây là tuyến giao thông không chỉ
chia sẻ với giao thông đường bộ mà
còn là tour du lịch hấp dẫn với hành
khách ưa thích trải nghiệm du lịch
đường thủy. Dự kiến tuyến phà biển
TP.HCM - Vũng Tàu sẽ có giá dịch
vụ là 50.000 đồng/vé.
Giao thông thủy vực dậy
ngành du lịch
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho hay
sau khi cầu sắt Bình Lợi được tháo
dỡ đã tạo điều kiện cho giao thông
thủy phát triển một cách thuận lợi,
góp phần nâng cao chất lượng du
lịch bằng đường sông ở TP.
Ông Nguyễn KimToản, Giám đốc
Công ty TNHH Thường Nhật (chủ
đầu tư tuyến buýt sông số 1), đánh giá
TP.HCM là một trong nhiều TP trên
thế giới có thế mạnh về đường sông.
Do đó, việc khai thác du lịch đường
sông ở TP sẽ thu hút nhiều du khách
trong và ngoài nước. Nhiều tuyến
buýt, phà và tàu cao tốc được đầu
tư, kết nối với các vùng lân cận là
những dẫn chứng rõ nhất.
Không chỉ vậy, việc cải tạo, nạo
vét hệ thống sông ngòi, kênh rạch,
bờ kè, bến bãi và xây dựng cảnh
quan cũng đã được TP.HCM chú
trọng đầu tư.
Theo ông Toản, khi tận dụng tối
đa thế mạnh về giao thông thủy,
bến cảng sẽ kéo theo nhiều ngành
nghề dịch vụ phát triển, du lịch cũng
không ngoại lệ.
Do đó, TP cần tiếp tục xây dựng
nhiều bến cảng bởi mỗi bến sẽ mở
ra một cửa sông, từ đó tăng cường
tiếp cận với nhu cầu của hành khách.
Ông Toản cũng cho rằng buýt
đường sông nói riêng, giao thông
đường thủy nói chung là một loại
hình vận tải đặc biệt và không thể so
sánh với các loại hình vận tải khác.
Mỗi hành khách khi lên tàu, lên phà
sẽ đi với một tâm thế khác nhau như
du lịch, trải nghiệm hoặc cũng có thể
là mục đích giao thông đơn thuần.
Tương tự, ông Trần Song Hải,
Tổng giámđốc Công ty TNHHCông
Nghệ Xanh DP, đánh giá: Trong thời
điểm dịch COVID-19 trên thế giới
vẫn phức tạp như hiện nay, không
chỉ ngành du lịch mà nhiều ngành
nghề khác cũng gặp khó khăn.
Tuy nhiên, việc hoạt động của
tuyến tàu cao tốc Bạch Đằng - Bình
Dương - Củ Chi sẽ thực sự kéo theo
nhiều ngành nghề khác phát triển.
Đơn cử như địa đạo Củ Chi bắt đầu
đón khách, khách sạn, nhà hàng ở khu
vực này cũng bắt đầu hoạt động lại.
Đối với du lịch đường biển, trong
mục tiêu phát triển tuyến phà biển
TP.HCM - Vũng Tàu, Sở GTVT kỳ
vọng tuyến phà biển này sẽ góp phần
phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần
THÁI NGUYÊN
D
ù bị ảnh hưởng bởi dịch
COVID-19, TP.HCM vẫn có
nhiều chương trình thúc đẩy
phát triển du lịch. Trong đó, du lịch
đường thủy được nhiều người đánh
giá là có tiềm năng phát triển ở TP.
Điển hình, tuyến tàu du lịch dọc
sông Sài Gòn (Bạch Đằng - Bình
Dương - Củ Chi) đã khai trương
từ ngày 10-7 và sẽ chính thức đón
khách từ hôm nay (17-7).
Nhiều tuyến du lịch
đường thủy hấp dẫn
Đại diện Công ty TNHH Công
Nghệ Xanh DP cho biết tuyến tàu
du lịch dọc sông Sài Gòn (Bạch
Đằng - Bình Dương - Củ Chi) có
cự ly 78 km.
Tuyến này khởi đầu từ bến Bạch
Đằng (quận 1) đến bến Bình Hòa
(Bình Thạnh) - bến Tiamo (Bình
Dương) và tiếp tục hành trình đến địa
đạo Củ Chi (Bến Đình, Bến Dược).
Ngoài tuyến du lịch mới nói trên,
du khách có thể chọn những tuyến du
lịch đường sông gần hơn như tuyến
buýt đường sông số 1. Tuyến buýt
sông này không chỉ làm nhiệm vụ
vận tải đường sông mà còn là tuyến
du lịch trải nghiệm.
Tuyến buýt sông số 1 có giá “quốc
dân” chỉ 15.000 đồng/lượt nên trở
thành sự lựa chọn hấp dẫn của nhiều
du khách trong và ngoài nước.
Điểm nổi bật của các tuyến du
lịch đường sông ở TP.HCM là
trong quá trình di chuyển, hành
khách có thể nhìn ngắm phong
cảnh tuyệt đẹp dọc hai bên sông
Sài Gòn.
Tương tự, đối với du lịch đường
biển, tuyến phà biển TP.HCM - Vũng
Tàu được người dân TP.HCMvà các
Du lịch đường sông ở TP.HCMđược đánh giá có nhiều tiềmnăng phát triển. Ảnh: ĐÀOTRANG
Nhiều lợi thế phát triển du lịch
đường thủy ở TP.HCM
Sông Sài Gòn, biển khu vực huyện CầnGiờ là những lợi thế lớn để TP.HCMphát triển nhiều tuyến du lịch
thamquan bằng đường thủy.
Giờ nói riêng và TP.HCMnói chung.
Bởi tuyến phà biển này sẽ tạo điều
kiện kết nối giữa Cần Giờ và các
tỉnh lân cận.
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam
Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị:
Để mang lại hiệu quả các tuyến
giao thông thủy, TP cần tính toán,
tổ chức kết nối giữa giao thông thủy
và đường bộ.
“Khi chúng có sự đồng nhất thì
sẽ không xảy ra tình trạng chết yểu
như một số dự án khác. Theo đó, các
nhà đầu tư hoặc Nhà nước cần quy
hoạch các tuyến giao thông thủy, bộ
về một mối để tăng sự thống nhất,
tránh phân chia cho nhiều doanh
nghiệp phụ trách” - ông Sơn góp ý.•
“Để mang lại hiệu quả
các tuyến giao thông
thủy, TP cần tính toán,
tổ chức kết nối giữa giao
thông thủy và đường bộ.”
KTS
Ngô Viết Nam Sơn
Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo điều chỉnh giao
thông tại đường An Dương Vương - đường Ngô Y Linh -
đường số 4 (quận 8 và quận Bình Tân).
Theo đó, kể từ ngày 25-7, các xe lưu thông trên các tuyến
đường trên cần lưu ý những thay đổi sau:
Đường An Dương Vương (đoạn từ Võ Văn Kiệt đến
đường số 1) sẽ cấm xe dừng và đỗ trên cả hai hướng lưu
thông. Thời gian áp dụng từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ
đến 19 giờ.
Đối với đường số 4 (quận 8), tổ chức lưu thông một chiều
đối với ô tô đi từ đường An Dương Vương đến đường số 5.
Thời gian áp dụng từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ.
Đường Ngô Y Linh (quận Bình Tân) tổ chức lưu thông
một chiều đối với ô tô đi từ đường An Dương Vương đến
đường số 5. Thời gian áp dụng từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16
giờ đến 19 giờ.
Sở GTVT cho hay sẽ cấm ô tô rẽ trái từ đường Ngô Y
Linh vào đường An Dương Vương. Thời gian áp dụng từ 
6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ.
HƯƠNG TRANG
Điều chỉnh giao thông trên đường An Dương Vương
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook