160-2020 - page 9

9
Đề xuất cấm xe 3 bánh
vào trung tâm TP.HCM
Sở GTVT TP.HCMvừa có văn bản gửi UBNDTP đề xuất cấmxe cơ giới
ba bánh và xe thô sơ 3-4 bánh vào trung tâmTP.
ĐÀOTRANG
S
ở GTVT TP.HCM vừa
xây dựng lộ trình hạn
chế xe 3-4 bánh tự chế
và xe chở hàng có gắn động
cơ trên địa bàn TP. Theo Sở
GTVT, việc cấm lưu thông
đối với các loại xe này vào
khu vực trung tâm đảm bảo
phù hợp với điều kiện đô thị
đặc thù của TP.
Từ đó, TP có thể từng bước
kiểm soát hoạt động cũng như
lộ trình chuyển đổi loại phương
tiện này. Hiện Sở GTVT phối
hợp với các quận, huyện và
các đơn vị có liên quan báo
cáo phương án tổ chức giao
thông cho các loại xe 3-4 bánh
theo từng giai đoạn.
Cấm xe theo giờ
Cụ thể, trong giai đoạn 2020-
2021, sở sẽ điều chỉnh phạm
vi hoạt động theo vành đai nội
đô TP để hạn chế loại xe này
lưu thông theo quyết định của
UBND TP về hạn chế và cấp
phép ô tô chở hàng, ô tô tải lưu
thông khu vực nội đô để đồng
bộ trong quá trình quản lý.
Phương án như sau: Cấm các
loại xe cơ giới ba bánh và xe
thô sơ 3-4 bánh lưu thông trong
khu vực trung tâm TP và một
số tuyến đường ngoài khu vực
trung tâm.
Trong đó, khu vực trung tâm
được giới hạn bởi các tuyến
đườngHai Bà Trưng - TônĐức
Thắng - HàmNghi - PhạmNgũ
Lão - NguyễnThị Nghĩa - Cách
Mạng Tháng Tám - Điện Biên
Phủ - Hai Bà Trưng... Thời gian
cấm từ 5 giờ đến 13 giờ và từ
16 giờ đến 22 giờ.
Các tuyến đường ngoài khu
vực trung tâmTPđược hạn chế
gồm một số tuyến như Hoàng
VănThụ,NguyễnVănTrỗi,Nam
KỳKhởi Nghĩa, VõVănKiệt…
Tại khu vực nội đô TP cũng
sẽ giới hạn bên trong các tuyến
vành đai như: Quốc lộ 1 (đoạn
từ nút giao quốc lộ 1 - xa lộ
Hà Nội đến nút giao quốc lộ
1 - Nguyễn Văn Linh), xa lộ
Hà Nội (đoạn từ nút giao quốc
lộ 1 - xa lộ Hà Nội đến nút
giao thông Cát Lái) - Mai Chí
Thọ - Đồng Văn Cống…Thời
gian cấm từ 6 giờ đến 8 giờ và
từ 16 giờ đến 19 giờ.
Giai đoạn từ năm 2022 trở đi
giữ nguyên vành đai hạn chế,
điều chỉnh thời gian cấm theo
giờ, từ 5 giờ đến 22 giờ.
Đánh giá chất lượng
quản lý
ÔngNgôHải Đường, Trưởng
phòngQuản lý khai thác hạ tầng
giao thông đường bộ, SởGTVT
TP, cho biết các loại xe cơ giới
ba bánh và xe thô sơ 3-4 bánh
đang được tổ chức giao thông
theoQuyết định số 08/2013 của
UBNDTP. Trong đó có cấm và
hạn chế một số tuyến đường.
Ngay sau khi có quyết định
của UBNDTP, sở đã triển khai
lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo
giao thông, thông báo để người
dân và người sử dụng phương
Theo đề xuất của SởGTVT TP, nhiều tuyến đường ở trung tâmTP.HCMsẽ cấmxe cơ giới ba bánh và xe thô sơ 3-4 bánh. Ảnh: THUTRINH
Hạn chế, tiến tới ngừng sản xuất
xe chở hàng 3-4 bánh có gắn động cơ
Trong báo cáo trình UBND TP, Sở GTVT cho rằng chất lượng
của loại xe chở hàng 3-4 bánh có gắn động cơ rất kém, nhanh
xuống cấp. Chủ xe chưa ý thức bảo dưỡng, sửa chữa duy trì
trạng thái kỹ thuật giữa hai kỳ kiểm định. Tình trạng an toàn
kỹ thuật và bảo vệ môi trường của hầu hết xe này khi vào kiểm
định rất kém.
Các lỗi thường gặp khi kiểm định là chủ xe đã tự ý thay đổi
kết cấu thùng xe, khung xe, động cơ xe, hệ thống thắng không
đạt tiêu chuẩn quy định, cabin xe không đúng thiết kế đã được
nhà sản xuất đăng ký. Do vậy, phần lớn các chủ xe không đưa
xe vào kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.
Sở GTVT đề xuất các cấp có thẩm quyền quy định hạn chế
sản xuất và tiến tới ngừng sản xuất loại xe này. Trường hợp vẫn
tiếp tục sản xuất thì phải nâng cao tiêu chuẩn chất lượng kỹ
thuật, đảm bảo tương đương với ô tô chở hàng các loại như
xe tải nhỏ hiệu Thaco, Suzuki.
Các tuyến đường ngoài
khu vực trung tâm
TPđược hạn chế gồm
một số tuyến đường
nhưHoàng VănThụ,
NguyễnVănTrỗi,
NamKỳKhởi Nghĩa,
Võ VănKiệt…
ĐồngNai camkết
giaođất xây sânbay
LongThành trong
nămnay
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Ủy
ban Kinh tế của Quốc hội về tình hình triển khai
dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư
sân bay Long Thành.
Theo đó, khu đất khoảng 1.810 ha thuộc phần
ưu tiên giải phóng mặt bằng (GPMB) để xây dựng
sân bay Long Thành, hiện tỉnh đã hoàn thành công
tác kiểm đếm 630 ha với 1.000 hộ dân. Trong đó,
địa phương thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho 212 hộ
với số tiền trên 358 tỉ đồng; 57 hộ chưa nhận tiền
bồi thường và 738 hộ dân còn lại chưa phê duyệt
phương án bồi thường.
Phần còn lại (khoảng 1.180 ha) chủ yếu đất
thuộc Công ty TNHH một thành viên Tổng Công
ty Cao su Đồng Nai. Hiện tỉnh Đồng Nai đã được
phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, dự kiến
bàn giao trong tháng 10.
Đối với diện tích không thuộc khu vực ưu tiên
GPMB (khoảng 3.190 ha), UBND tỉnh Đồng Nai
đã ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 13/18 tổ
chức, với diện tích thu hồi 670,24 ha. Đối với
phần đất thuộc các hộ gia đình, cá nhân, UBND
huyện Long Thành đã hoàn thành kiểm kê 1.252
hộ/914,8 ha và sẽ tiếp tục kiểm kê 3.126 hộ/1.521
ha. Dự kiến tháng 11-2020 hoàn thành công tác
kiểm đếm, áp giá và ra dự toán cho từng hộ gia
đình, cá nhân.
Cạnh đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện
Long Thành và các đơn vị liên quan hoàn thành
kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc và áp giá toàn
bộ 1.920 ngôi mộ/1.192 thân nhân thuộc nghĩa
địa Cẩm Đường, Bình Sơn, Suối Trầu cũ (nay
thuộc xã Bình Sơn) trong khu vực dự án. Trung
tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành công
khai phương án bồi thường, dự kiến chi trả tiền
vào đầu tháng 8.
Về công tác giải ngân vốn, tỉnh Đồng Nai được
giao 18.195 tỉ đồng trong giai đoạn 2018-2020 để
triển khai dự án. Sáu tháng đầu năm, tỉnh đã giải
ngân được gần 690 tỉ đồng, lũy kế từ năm 2018
đến nay là trên 1.827 tỉ đồng.
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng Nai, cho rằng với tiến độ như trên, địa
phương cam kết khu vực ưu tiên để bàn giao thi
công sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn
thành trong năm 2020.
Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện
việc GPMB dự án đang gặp một số khó khăn.
Cụ thể, một số thửa đất giữa sổ đỏ và hiện
trạng có thay đổi nên diện tích sau khi đo đạc
tăng hoặc giảm. “Trường hợp giảm diện tích,
người dân không đồng ý, có ý kiến đề nghị đơn
vị đo đạc kiểm tra lại ranh, phương pháp tính
nên chưa ký nhận hồ sơ kỹ thuật thửa đất. Một
số trường hợp không chỉ được ranh đất đang sử
dụng nên đơn vị đo đạc chưa đủ cơ sở xuất hồ
sơ kỹ thuật thửa đất…” - UBND tỉnh Đồng Nai
cho hay.
VIẾT LONG
ĐồngNai camkết bàn giaomặt bằng thi công sân bay
Long Thành giai đoạn 1 trong năm2020. Ảnh: VH
tiện biết và thực hiện. Sau khi
triển khai đã cải thiện được tình
hình giao thông, số vụ tai nạn
giao thông liên quan đến loại
xe này đã giảm dần từng năm.
Tuy nhiên, theo ông Đường,
mặc dù TP đã có chính sách
hỗ trợ người dân chuyển đổi
ngành nghề nhưng sau khi
nhận tiền hỗ trợ và nộp lại xe,
một số người dân đã mua lại
xe khác để mưu sinh vì không
tìm được công việc phù hợp.
Bên cạnh đó, việc người dân
vi phạm bỏ lại xe đã gây khó
khăn cho công tác tạm giữ và
đưa xe về kho tạm giữ. Hiện
nay số xe vi phạm ngày càng
tăng nên không có kho bãi để
tạm giữ.
Ông Đường cũng cho biết
hiện số người sử dụng loại xe
này còn nhiều, chủ yếu mua
bán hàng rong, chở vật liệu
cồng kềnh, ý thức chấp hành
còn hạn chế nên gây mất trật
tự giao thông, nhiều xe cơi nới
gây mất an toàn giao thông và
ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Trước thực trạng trên, Sở
GTVTđã cóbáo cáogửiUBND
TP về việc tăng cường công
tác quản lý, sử dụng đối với
các loại xe 3-4 bánh tự chế và
xe chở hàng có gắn động cơ
trên địa bàn TP. Trong đó có
báo cáo về phương án tổ chức
giao thông đối với các xe này
theo hai giai đoạn. “Sau khi
được UBND TP chấp thuận,
Sở GTVT sẽ phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan
dự thảo quy định cho phù hợp
với tình hình hiện nay” - ông
Đường cho biết.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook