162-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 20-7-2020
án tiếp tục tổ chức mời người
dân cùng làm việc để chi trả
bồi thường theo quy định” -
ông La nói. 
ÔngNguyễnTrungSơn, Chủ
tịch UBND phường 4, quận
Tân Bình, cho biết trên địa bàn
phường có ga S7 giao lộ giữa
đường CáchMạngThángTám
và đường Trường Chinh. Đây
là một khu đất vàng, có giá
trị lớn, song UBND phường
đã vận động được 50/75 hộ
bị ảnh hưởng đồng thuận và
nhận tiền bồi thường. Thời
gian tới, UBND phường tiếp
tục vận động những hộ còn lại
để góp phần kịp tiến độ triển
khai dự án.
Về phía quận 10, mới đây
UBNDquận vàMAURđã tiến
hành kiểm tra thực địa, thực
hiện các thủ tục bàn giao mặt
bằng xây dựng nhà ga S5 - Lê
Thị Riêng. Theo đó, mặt bằng
bị ảnh hưởng có diện tích hơn
2.300 m
2
đã được giải phóng
xong, sẵn sàng để UBNDquận
10 bàn giao choMAUR di dời
hạ tầng kỹ thuật, triển khai
thực hiện dự án.
Tương tự, đại diện UBND
quận 12 cho hay trên địa bàn
quận có 11 trường hợp bị ảnh
hưởng. Theo đó, 11 hộ dân này
đã đồng thuận và nhận quyết
định bồi thường đã ban hành.
UBND quận đang làm các thủ
tục để bàn giao mặt bằng.
MAUR cho biết đến nay các
quận đã ban hành 576 quyết
định bồi thường đối với các
hộ bị ảnh hưởng (tổng số hộ
bị ảnh hưởng là 602), đạt tỉ
lệ 96%.
Về kế hoạch GPMB tiếp
theo, MAUR cho biết UBND
TP đã giao UBND các quận 1,
3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú
chủ động phối hợp chặt chẽ
với ban chỉ đạo bồi thường,
hỗ trợ tái định cư để hoàn tất
công tác bồi thường, GPMBvà
bàn giaomặt bằng choMAUR
trong thời gian sớm nhất.
Dự kiến hoàn thành
dự án vào năm 2026
TheoMAUR, tuyếnmetro số
2 được kỳ vọng sẽ giải quyết
nhu cầu thiết thực trong việc đi
lại của người dân từ trung tâm
TP về phía tây bắc và ngược
lại. Do đó, các công tác quan
trọng như GPMB, di dời hạ
tầng kỹ thuật cần được mau
chóng hoàn thành để không
ảnh hưởng tiến độ dự án.
Về kế hoạch di dời hạ tầng
kỹ thuật, đại diện Ban quản lý
dự án xây dựng tuyến tàu điện
ngầm số 2 cho biết dự án sẽ
được triển khai di dời hạ tầng
viễn thông, điện, cấp nước,
thoát nước, cây xanh vào đầu
năm 2021. Sau đó, đơn vị sẽ
bàn giao mặt bằng sạch cho
nhà thầu chính triển khai thi
công năm 2021 và hoàn thành
dự án vào năm 2026.
Về vấn đề trên, mới đây
UBND TP đã giao MAUR
khẩn trương phối hợp với Sở
Xây dựng, Sở KH&ĐT và
các đơn vị liên quan di dời hạ
tầng kỹ thuật theo phương án
đã được thống nhất.
Đồng thời, UBND TP cũng
giao Sở GTVT khẩn trương
thammưu, hướng dẫn thủ tục
cấp phép xây dựng công trình
trong hành lang an toàn tuyến
metro số 2 theo quy định, bảo
đảm tính khả thi và an toàn
trong quá trình thi công và
khai thác vận hành.
Ngoài ra, UBND TP giao
MAUR khẩn trương làm việc
với các nhà tài trợ, SởKH&ĐT,
Sở Tài chính để xây dựng và
đề xuất thống nhất phương
án tài chính tối ưu của dự án.
MAUR cho biết dự ánmetro
số 2 sẽ kết nối với tuyến đường
sắt đô thị số 1 và các tuyến sẽ
triển khai như số 5, số 3b, số 4
và số 6. Từ đó tạo thànhmột hệ
thống đường sắt đô thị, thuận
lợi cho việc trung chuyển hành
khách dọc theo trục đông - tây
vào trung tâm TP.•
Metro 2 sẽ thúc đẩy nhiều khu đô thị
phát triển
Tuyến metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11 km, đi qua các
quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Toàn tuyến có 11 nhà ga
gồm 10 ga ngầm và một ga trên cao. Tổng mức đầu tư toàn
dự án là hơn 47.000 tỉ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn
vay ODA và vốn đối ứng nguồn ngân sách nhà nước.
Dự kiến thời gian hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành
toàn tuyến năm 2026.
Theo MAUR, tuyến metro số 2 sau khi hoàn thành đầu tư
cả giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe
Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi) sẽ
góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển
nhanh hai khu đô thị mới của TP là Thủ Thiêm và Tây Bắc Củ
Chi. Từ đó góp phần cải thiệnmôi trường sống, xây dựngmột
lối sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường cho
cộng đồng dân cư.
Metro số 2 được kỳ
vọng sẽ giải quyết
nhu cầu thiết thực
trong việc đi lại của
người dân từ trung
tâm TP về phía tây
bắc và ngược lại.
ĐồngNai đã chốt thời giankhởi côngđườngvànhđai 3
Gấp rút
hoàn thành
giải phóng
mặt bằng
metro số 2
Công tác giải phóngmặt bằng tuyến
metro số 2 (BếnThành -Tham
Lương) đang được các quận ráo
riết triển khai với 96% số hộ bị ảnh
hưởng đã có quyết định bồi thường.
ĐÀOTRANG
T
heo Ban quản lý dự án
đô thị TP.HCM (MAUR),
Chỉ thị số 25 của Thành
ủy TP yêu cầu các đơn vị
liên quan đẩy nhanh tiến độ
dự án metro số 1 và 2. Trong
đó, tuyến metro số 2 cơ bản
phải hoàn thành công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng
(GPMB) trong tháng 6. 
Tuy nhiên, trên thực tế
công tác GPMB chưa thể thực
hiện được như kế hoạch được
giao, hiện UBND các quận
tiếp tục vận động người dân
để công tác này mau chóng
hoàn thành.
Các quận triển khai
bàn giao mặt bằng
Quận Tân Bình là một trong
các địa phương tích cực triển
khai bồi thường và bàn giao
mặt bằng cho MAUR. Trong
tháng 6, quận Tân Bình đã
chính thức bàn giao ga S10
(Phạm Văn Bạch) và S11 (ga
trên cao Tân Bình). Đồng thời,
quận Tân Bình cũng đang gấp
rút hoàn thành các thủ tục và
chuẩn bị bàn giao mặt bằng
tại các vị trí khác.
Ông Châu Văn La, Chủ tịch
UBNDquậnTânBình, cho biết
quận là một trong những địa
phương có tuyến metro số 2
đi qua, đồng thời cũng là địa
phương chịu ảnh hưởng nhiều
nhất (khoảng 60%). Tuy nhiên,
qua quá trình vận động người
dân cùng chung tay xây dựng
tuyến metro số 2 thì đến nay
quận đã bàn giao được hai ga.
Trong tháng 7, quận sẽ tiếp
tục bàn giao thêmmột ga nữa
cho MAUR.
Ông La cho biết thêm, hiện
có 350 hộ dân đã nhận tiền hỗ
trợ, một số ít chưa đồng thuận
là do còn thắc mắc về đơn giá
bồi thường, pháp lý sử dụng
nhà đất, phương án thiết kế
nhà ga…
“Song thời gian tới, UBND
quận sẽ tiếp tục phối hợp với
các phường để vận động người
dân đồng thuận với phương án
bồi thường, tái định cư. Đồng
thời, UBND quận đã chỉ đạo
hội đồng bồi thường của dự
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng
vừa có buổi làm việc với các sở, ngành, huyện Nhơn Trạch
và chủ đầu tư về tiến độ thực hiện dự án đường vành đai 3
TP.HCM.
Tại địa phận Đồng Nai đang thực hiện dự án thành phần
1A có chiều dài 8,75 km, điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B,
huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với cao tốc TP.HCM -
Long Thành - Dầu Giây trên địa phận TP.HCM.
Tổng mức đầu tư phần dự án qua tỉnh Đồng Nai hơn
5.300 tỉ đồng. Để làm dự án, Đồng Nai có 443 hộ dân bị
ảnh hưởng thuộc huyện Nhơn Trạch.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng
Cửu Long (Bộ GTVT) cho biết do đây là dự án có vốn vay
ODA từ Hàn Quốc nên phải có khung chính sách về bồi
thường, hỗ trợ tái định cư. Dự kiến dự án này sẽ được khởi
công vào quý III-2021, do vậy việc giải phóng mặt bằng cần
được triển khai từ bây giờ để kịp tiến độ.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai
Nguyễn Quốc Hùng giao UBND huyện Nhơn Trạch phối
hợp với chủ đầu tư để triển khai thực hiện dự án. Đặc biệt,
việc giải phóng mặt bằng dự án là làm dứt điểm phần nào
giao đất phần ấy.
Dự kiến đến cuối tháng 6-2021, việc bàn giao mặt bằng
cho chủ đầu tư sẽ được hoàn thành.
Dự án đường vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt từ năm 2011 và được điều chỉnh từ năm 2013. Dự án
do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, đơn vị thực hiện dự án
là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng
giao thông Cửu Long.
Đường vành đai 3 kết nối liên vùng TP.HCM với Đồng
Nai, Bình Dương, Long An, tổng chiều dài 89,3 km, trong
đó làm mới khoảng 73 km. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư
giai đoạn 1 khoảng 19.871 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà
nước 9.729 tỉ đồng, nhà đầu tư 10.142 tỉ đồng.
Giai đoạn 1 gồm hai dự án thành phần 1A và 1B. Trong
đó, dự án 1A xây dựng đoạn từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, khoảng 8,75 km
gồm 6,3 km địa phận tỉnh Đồng Nai và 2,45 km địa phận
TP.HCM.
Dự án 1B: Từ nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây nối với quận Thủ Đức ở nút giao Tân Vạn, chiều
dài 8,96 km với bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp,
vận tốc cao nhất là 80 km/giờ. Đoạn này được đầu tư theo
hình thức BOT và đang triển khai các thủ tục để lựa chọn
nhà đầu tư triển khai dự án.
VŨ HỘI
Sơ đồ tuyếnmetro số 2 (Bến Thành - ThamLương). Đồ họa: VÕNGUYÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook