171-2020 - page 9

9
THYNHUNG
B
ộ GTVT vừa đồng ý
cập nhật, điều chỉnh
71 tuyến vận tải khách
cố định có cự ly trên 1.100
km từ Quảng Trị trở ra ph a
Bắc sẽ đư c di dời sang Bến
xe Miền Đông (BXMĐ) mới
theo đề xuất của Sở GTVT
TP.HCM.
BộGTVTyêu cầu SởGTVT
báo cáo UBND TP về việc
sắp xếp, điều chuyển xe trên
địa bàn đảm bảo chỉ thay đổi
hành trình, bến xe tại TP. Đồng
thời giữ nguyên lưu lư ng đã
đư c công bố và giữ nguyên
đơn vị đang khai thác tuyến
nhằm tạo thuận l i cho đơn
vị vận tải, đơn vị bến xe sớm
hoạt động kinh doanh. Ngoài
ra, bộ yêu cầu Sở GTVT phối
h p với Công an TP để xử lý
hiện tư ng xe dù, bến cóc và
xe trá hình tuyến cố định trên
địa bàn TP.
Bến xe sẵn sàng
hoạt động
Ghi nhận của PVngày 29-7,
các tuyến đường xung quanh
kết nối với BXMĐ mới đã
đư c phân làn, các biển chỉ
dẫn cũng đư c lắp thêm.
Ph a bên trong khu vực bến
xe cũng đã hoàn thiện nhiều
hạng mục, các hầm, bãi đậu
xe đã đư c lắp đặt các thiết
bị chiếu sáng. Các biện pháp
chống thấm và sửa chữa cũng
Nhiều người tìm cách rời khỏi Đà Nẵng
bất chấp lệnh cấm
Ngày 29-7, nhiều xe 4-7 chỗ chở hàng loạt nhóm khách ra
đường tránh ph a nam hầmHải Vân. Những nhóm người này
mang theo ba lô, túi xách đứng chờ đón xe khách liên tỉnh
nhằm rời khỏi Đà Nẵng.
Tại giao lộ đường này với đường HoàngVăn Thái, PVghi
nhận nhóm 11 người chờ đón xe khách về thị trấn Sa Hu nh
(huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi). Một người đàn ông trong
nhóm cho biết nhóm của mình mới đi biển vào, vừa bán cá
xong ở âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà). Họ tìm các xe
khách trong bến về quê nhưng không đư c nên đón xe công
nghệ ra đây. Tuy nhiên, dù có nhiều xe khách đi qua nhưng cả
tiếng đồng hồ không xe nào nhận chở.
Trước đó, PV cũng ghi nhận một phụ nữ đưa hai valy lên xe
container đang chờ sẵn ở một cây xăng trên đường tránh ph a
nam hầmHải Vân, gần ngã tư Túy Loan (huyện Hòa Vang).
Người này cho biết nhờ người thân là tài xế xe container chở
về quê ở Hà Tĩnh.
Trung tá Thái Văn Thắng, Phó TrạmCSGTCửa ô Hòa
Nhơn, cho biết tổ công tác liên tục tuần tra trên tuyến đường
này nhằm ngăn chặn việc di chuyển của những người đang
ở Đà Nẵng đi nơi khác. CSGT liên tục đến nhắc nhở, hướng
dẫn người dân về nơi cư trú của mình nhằm ổn định tình hình,
cùng chống dịch COVID-19.
“Chúng tôi tuần tra liên tục, nếu phát hiện xe khách nào đón
khách sẽ lập tức xử phạt. Tôi chứng kiến nhiều nhóm người
đứng chờ nhiều giờ nhưng không xe khách nào đón đi. Bên
cạnh đó, lực lư ng cũng đã nhắc nhở một quán cơmmở bán
cho xe khách liên tỉnh” - Trung tá Thắng nói.
Bên cạnh đó, PV còn ghi nhận nhiều trang mạng xã hội
chuyên phục vụ các xe trá hình hoạt động rầm rộ để chở khách
từ Đà Nẵng đi các tỉnh lân cận. Một số người từ Hà Nội,
TP.HCM cũng đặt xe bảy chỗ như xe cá nhân để rời khỏi Đà
Nẵng hòng tránh sự kiểm soát gắt gao của cơ quan chức năng.
HẢI HIẾU
Bến xeMiềnĐôngmới
sắpđi vàohoạt động
Sau nhiều lần lỡ hẹn, chủ đầu tư Bến xeMiềnĐôngmới đã sẵn sàng
cho kế hoạch đưa bến xe vào hoạt động giai đoạn 1.
Các hạngmục xung quanh Bến xeMiềnĐôngmới gần như đã hoàn chỉnh. Ảnh: THYNHUNG
Samco đề nghị chính
thức đưa BXMĐ mới
vào hoạt động giai
đoạn 1 từ ngày 15-8.
Nhiều tuyến xe buýt kết nối với BXMĐmới
Mới đây, trung tâm giao thông công cộng đã đề xuất Sở
GTVT ban hành quyết định điều chỉnh một số tuyến xe buýt
sẽ kết nối BXMĐ mới. Theo đó, các tuyến được đề xuất gồm
tuyến số 55, 76, 61-1, 150, 60-1, 60-2, 60-3, 60-4.
Riêng tuyến xe buýt số 7 và 61-05 thuộc sự quản lý của Sở
GTVT tỉnh Bình Dương, do đó trung tâmđề xuất sở thống nhất
với Sở GTVT tỉnh Bình Dương việc điều chỉnh hai tuyến xe buýt
này để kết nối BXMĐ mới.
Đối với tuyến xe buýt kết nối bến xe cũ với bến xe hiện đã
hết hiệu lực từ tháng 9-2019 và do đơn vị này không có nhu
cầu gia hạn nên trung tâm đề xuất Sở GTVT kiến nghị TP cho
phép trung tâm tiếp tục phát hành hồ sơ để lựa chọn doanh
nghiệp đảm nhận khai thác tuyến theo hình thức đặt hàng.
đã đư c hoàn thiện. Ngoài ra,
các nhânviênđang t ch cực tưới
tiêu và chăm sóc mảng xanh.
Ph a bên ngoài bến xe, tại
cổng C5, đã đư c xây dựng
lên hàng rào chắn bảo vệ, tách
biệt giữa bãi đậu xe và bên
ngoài. Tại một số cổng khác,
chủ đầu tư cũng đã lắp đặt hệ
thống phun nước tự động để
phục vụ khi có hỏa hoạn xảy ra.
Tại đường 400 (quận 9) kết
nối vào bến xe, PV ghi nhận
các dải phân cách đã đư c lắp
đặt, kéo dài từ xa lộ Hà Nội
tới đoạn cắt đường Hoàng
Hữu Nam để phân chia các
dòng xe khi di chuyển. Trên
tuyến đường này cũng đư c
đặt điểm đón xe buýt phục vụ
người dân khi bến xe đi vào
hoạt động.
Tương tự, trên đường số 13
cũng đư c lắp đặt các biển chỉ
dẫn hướng đi cho người dân.
Tuy nhiên, do tuyến đường này
là đường đi vào điểm tập kết
xe container nên mặt đường
bắt đầu xuống cấp, hố lún sâu
và đầy sỏi đá.
Ph a trước cổng ch nh của
BXMĐ mới, các công trình
hầm chui, ga metro vẫn đang
đư c các công nhân tiến hành
thi công, nhiều vật liệu xây
dựng đư c tập kết và phân loại
phục vụ cho công trình này.
Chờ UBND TP
chấp thuận
Tổng Công ty Cơ kh GTVT
Sài Gòn TNHH một thành
viên (Samco), chủ đầu tư
BXMĐ mới, đã có văn bản
báo cáo UBND TP về việc
đưa BXMĐ mới vào hoạt
động giai đoạn 1.
Cụ thể, tại văn bản này,
Samco cho biết các vấn đề
pháp lý liên quan đến BXMĐ
mới, hiện công ty đang thực
hiện thủ tục ký h p đồng thuê
đất với Sở TN&MT. Chủ đầu
tư cũng cho biết mọi công
tác chuẩn bị đã sẵn sàng để
đưa BXMĐ mới vào phục
vụ vận tải hành khách đường
bộ. Do vậy, Samco đề nghị
ch nh thức đưa BXMĐ mới
vào hoạt động giai đoạn 1 từ
ngày 15-8.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
chiều 29-7, bà Tăng
Thị Thu Lý, Phó Giám đốc
phụ trách BXMĐ mới, cho
biết hiện Samco vẫn đang
chờ UBNDTPchấp thuận cho
BXMĐmới đi vào hoạt động.
Theo đại điện một số đơn
vị vận tải nằm trong danh
sách 71 tuyến cố định đư c
di dời, các đơn vị này đã sẵn
sàng phục vụ hành khách tại
BXMĐ mới. Đại diện một
doanh nghiệp vận tải cho biết
việc di dời sang BXMĐ mới
sẽ khiến doanh nghiệp gặp
một số khó khăn như thêm
xe trung chuyển từ bến xe cũ
sang bến xe mới, tăng thêm
nhân sự. Tuy nhiên, việc này
cũng không ảnh hưởng quá
nhiều đến hoạt động của công
ty và công ty cũng chấp thuận
di dời theo chỉ đạo của TP.•
Kiến nghị hỗ trợ 5.000 tỉ đồng làm
đường cao tốc
Biên Hòa - Vũng Tàu
Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho hay tỉnh này vừa
có kiến nghị đến Thủ tướng Ch nh phủ xem xét hỗ tr thêm
từ nguồn ngân sách trung ương số tiền khoảng 5.000 tỉ đồng
phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao
tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều
dài toàn tuyến 77,8 km và đư c chia làm hai thành phần. 
Thành phần 1 từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ
(Bà Rịa-Vũng Tàu) chiều dài tuyến 46,8 km. Điểm đầu giao
với tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn qua TP Biên Hòa, cách ngã
tư Vũng Tàu 6,5 km về ph a bắc; điểm cuối kết nối nhánh
đường vào cảng Cái Mép - Thị Vải. Chiều dài đoạn qua tỉnh
Đồng Nai là 34,2 km và 12,6 km chạy qua Bà Rịa-Vũng
Tàu (gồm 3,8 km đường cao tốc và 8,8 km tuyến nhánh nối
vào cảng Cái Mép - Thị Vải).
Dự án thành phần 1 sẽ triển khai trước với quy mô mặt
cắt của đoạn từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ là sáu làn xe.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 15.000 tỉ đồng. Trong đó
đoạn qua tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12,3 ngàn
tỉ đồng. Riêng chi ph giải phóng mặt bằng cho dự án trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai là hơn 4,7 ngàn tỉ đồng.
Thành phần 2 từ thị xã Phú Mỹ đến TPVũng Tàu có
chiều dài khoảng 31 km (trong đó có một đoạn 12 km từ Bà
Rịa về Vũng Tàu).
Vì vậy, theo UBND tỉnh Đồng Nai, để đảm bảo t nh
khả thi của dự án cần có sự hỗ tr từ ngân sách nhà nước
khoảng 7,3 ngàn tỉ đồng. Hiện nay, UBND tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu dự kiến sẽ hỗ tr để thực hiện dự án 2,3 ngàn tỉ
đồng.
VŨ HỘI
Một nhómngười mang theo hành lý chờ đón xe khách rời khỏi
ĐàNẵng ở đường tránh phía namhầmHải Vân. Ảnh: HẢI HIẾU
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook