8
Đình chỉ hoạt động công ty than hoạt tính
xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường
Ngày 10-6, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bến Tre cho
biết UBND tỉnh Bến Tre vừa có quyết định xử phạt vi
phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Than hoạt
tính Toàn Cầu (địa chỉ nhà máy tại xã Phú Hưng, TP
Bến Tre).
Cụ thể UBND tỉnh Bến Tre phạt cảnh cáo đối với hành
vi thải bụi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Toàn Cầu;
phạt 220 triệu đồng do không có giấy xác nhận hoàn thành
công trình bảo vệ môi trường theo quy định.
Ngoài ra UBND tỉnh Bến Tre còn phạt bổ sung đình chỉ
hoạt động nhà máy sản xuất của Công ty Toàn Cầu tại địa
chỉ trên trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày 1-5-2022. Công
ty này phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô
nhiễm môi trường trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày nhận
quyết định xử phạt. Trong thời gian quy định nếu công ty
không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành
theo quy định.
ĐÔNG HÀ
Sân bay Nội Bài khuyến cáo hành khách
đi máy bay
Ngày 10-6, đại diện sân bay Nội Bài cho biết theo thống
kê, trung bình những ngày đầu tháng 6, sản lượng qua
sân bay đạt hơn 89.000 lượt khách mỗi ngày và 565 lượt
chuyến/ngày. Đặc biệt, ngày cuối tuần sản lượng hành
khách qua sân bay này đạt hơn 95.000 khách mỗi ngày với
hơn 600 lượt chuyến mỗi ngày.
Để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số
khung giờ cao điểm, sân bay khuyến khích hành khách trải
nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng
xe cá nhân đưa đón, để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại nhà
ga hành khách Nội Bài.
Đối với hành khách di chuyển bằng xe cá nhân, cần chủ
động cập nhật thời gian xe lưu lại tại khu vực sân đỗ và
chuẩn bị sẵn tiền thanh toán tương ứng nhằm giảm thời gian
xe dừng chờ tại các làn thu phí.
Đối với hành khách di chuyển bằng xe buýt, khi xảy ra
tình trạng ùn ứ trong các khung giờ cao điểm, lực lượng
an ninh hàng không Nội Bài sẽ hướng dẫn điều tiết xe
buýt không đón trả khách tại điểm dừng chờ ngoài khu
vực sân đỗ ô tô nhà ga hành khách T1. Vì vậy, khách phối
hợp di chuyển theo sự hướng dẫn của lực lượng an ninh
hàng không.
Cạnh đó, sân bay Nội Bài cũng lưu ý hành khách chuẩn
bị đầy đủ giấy tờ đi máy bay, kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân
khi có kế hoạch đi máy bay.
VIẾT LONG
Đô thị -
ThứBảy11-6-2022
Hiểu đúng về phát triển đô thị quanh sân bay
Theo ông Huỳnh Xuân Thụ: “Chúng ta cũng lưu ý, nên tránh dùng cụm
từ “đô thị sân bay”, vì ở đây không có gì mới cả, tất cả rất bình thường, lâu
nay TP.HCM đã là đô thị gắn với sân bay. Chúng ta tránh thông tin không
đúng là sẽ xây dựngmột TPmới xung quanh sân bay, để không gây hoang
mang cho người dân.
“Khi sân bay nâng cấp thì chúng ta có một số cơ hội mới để phát triển
thêm, hoàn thiện hơn. Nếu hiểu sai có thể khiến giá đất khu vực này bị đẩy
lên, rất nguy hiểm” - ông Thụ nhấn mạnh.
Phó chánhVăn phòng SởQH-KTTP cũng cho rằng cần thông tin để người
dân hiểu rõ đây chỉ là quá trình phát triển tuần tự, từ từ, liên tục. TP đang
có cơ hội cải tạo, nâng cấp dần dần, hoàn thiện, chỉnh trang khu vực đô
thị gần sân bay cho đồng bộ hơn.
chức năng thành các cụm thương
mại, dịch vụ và dân cư với đầy đủ
hạ tầng xã hội.
Hoặc xem xét theo hướng điều
chỉnh các cụm dâm cư trên thành
các cụm logistics và dịch vụ thương
mại có giao thông gắn kết trực tiếp
thuận lợi với sân bay; bổ sung các
khu vực triển lãm hội thảo quốc tế…
Thứ hai, về quy hoạch giao thông
đô thị: Tổ chức các loại hình giao
thông công cộng chuyên biệt (xe
điện, taxi, buýt nhanh...) kết nối từ
các hướng đến sân bay. Cạnh đó, bổ
sung các cầu vượt để giảm ùn tắc tại
các giao lộ ở khu vực này.
Thứ ba, tổ chức các sản phẩm dịch
vụ, thương mại chất lượng cao. Song
song, tổ chức các hoạt động dịch
vụ phát triển kinh tế đêm kết hợp
dịch vụ giải trí, ẩm thực, văn hóa...
tại Công viên Hoàng Văn thụ, Gia
Định hoặc các khu vực đô thị xung
quanh sân bay…
Hai cơ hội để phát triển
đô thị khu vực sân bay
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Huỳnh Xuân Thụ, Phó Chánh
Văn phòng Sở QH-KT TP.HCM,
cho biết: “Việc sân bay Tân Sơn
Nhất nâng cấp đầu tư để mở rộng
công suất, xây dựng thêm nhà ga,
xây dựng thêm các kết nối giao
thông, sẽ tạo ra ảnh ưởng tích cực
với sự phát triển đô thị quanh khu
vực sân bay”.
Theo ông Thụ, việc nâng cấp sân
bay Tân Sơn Nhất là một cơ hội,
ngoài ra, trùng hợp là chúng ta có
thêm một cơ hội khác khi tới đây
TP.HCM sẽ điều chỉnh quy hoạch
chung TP.
“Phải triển khai nghiên cứu đồ án
quy hoạch phân khu để cụ thể hóa
quy hoạch chung TP. Phải bắt tay
nghiên cứu đồ án, đặc biệt là các
quận xung quanh sân bay như Gò
Vấp, Tân Bình cần chuẩn bị tích cực
hơn để phối hợp với TP. Trên cơ sở
đó, những khu vực chúng ta cần điều
KIÊNCƯỜNG
S
ở QH-KT TP.HCM vừa có
báo cáo UBND TP về tổng
kết “Định hướng quy hoạch,
quản lý đô thị cấp địa phương gắn
với mô hình đô thị sân bay quốc tế,
áp dụng thí điểm cho khu vực sân
bay Tân Sơn Nhất tại địa bàn quận
Tân Bình”.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
Sở QH-KT cho rằng cần hiểu rõ,
hiểu đúng về việc phát triển đô thị
quanh sân bay. Đây không phải là
xây dựng một đô thị mới mà chỉ là
một quá trình phát triển quy hoạch
dựa vào các cơ hội đang có.
Ba giải pháp phát triển
đô thị quanh sân bay
Trong báo cáo nói trên, Sở QH-KT
nêu ba giải pháp phát triển đô thị
xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất.
Thứ nhất, về quy hoạch sử dụng
đất và quy hoạch phát triển không
gian đô thị: Cần rà soát quỹ đất có
khả năng phát triển dự án để xem xét
điều chỉnh quy hoạch theo hướng
chuyển đổi chức năng các nhà máy
công nghiệp, sản xuất gây ô nhiễm
nhằm bổ sung chức năng thương
mại, dịch vụ, logistics...
Mặt khác, để đạt mục tiêu khai
thác hiệu quả quỹ đất xung quanh
sân bay cũng không thể bỏ qua quyền
lợi của người dân đang sinh sống tại
khu vực này.
Cạnh đó, rà soát, điều chỉnh quy
hoạch các khu vực xung quanh
nhà
ga metro số 2, số 5 để ưu tiên bổ
sung các chức năng dịch vụ thương
mại, công cộng, logistics. Đồng thời,
rà soát, điều chỉnh quy hoạch các
cụm dân cư
hai
bên tuyến đường
Trường Sơn và khu vực dọc theo
tuyến Cộng Hòa - Trường Chinh
theo hướng chuyển đổi, bổ sung
SởQH-KTchorằngpháttriểnđôthịquanhsânbayTânSơnNhấtlàmộtquátrìnhcótuầntự,dầndầnđểhoànthiện.Ảnh:PHONGĐIỀN
Phát triển đô thị quanh Tân Sơn Nhất:
Cơ hội và thách thức
Việc sân bay Tân SơnNhất sắp được mở rộng và TP.HCMđang điều chỉnh quy hoạch chung đếnnăm2040,
tầmnhìn đến năm2060 được xem là cơ hội để chỉnh trang, hoàn thiện đô thị quanh khu vực này.
chỉnh quy hoạch sẽ có nghiên cứu
đồng bộ” - ông Thụ nói.
Ngoài cơ hội, ông Thụ cho rằng
cũng có thách thức khi triển khai
phát triển đô thị quanh sân bay. Xung
quanh sân bay quỹ đất công còn
nhiều, trực thuộc sự quản lý của bộ,
ngành trung ương, các doanh nghiệp
nhà nước, các doanh nghiệp cổ phần
có vốn nhà nước. Vì vậy, trong quá
trình điều chỉnh quy hoạch rất cần
có sự tham gia, phối hợp với các bộ,
ngành trung ương.
“Nếu không có ý kiến đồng thuận,
sự hợp tác của cơ quan trên về kế
hoạch sử dụng đất, về cơ cấu tổ chức
lại mục đích sử dụng đất của họ và
n
ếu các quận không phối hợp được
với các đơn vị chủ quản đang sử
dụng đất trên, thì tính khả thi của
các đồ án quy hoạch sẽ không cao.
Đây là thách thức rất lớn” - ông Thụ
phân tích.
Vì vậy, theo ông Thụ, việc phát
triển đô thị quanh sân bay cần đòi hỏi
quá trình phối hợp rất quyết liệt giữa
các cơ quan liên quan. Thêm nữa,
khi phát triển đô thị quanh sân bay
cũng gặp thách thức rất lớn về giao
thông, nên cần có sự phối hợp đồng
bộ, chi tiết hơn để giải bài toán này.•
Theo Sở QH-KT, để đạt
mục tiêu khai thác hiệu
quả quỹ đất xung quanh
sân bay cũng không thể
bỏ qua quyền lợi của
người dân đang sinh
sống tại khu vực này.
LượngkháchnộiđịađanggiatăngtạisânbayNộiBài.Ảnh:V.LONG