11
từ lớn đến nhỏ. Tuy nhiên, tại
thời điểm này công ty chưa
dám tăng phí, dù chi phí vận
hành một chuyến xe đã tăng
thêm đến 1,8 triệu đồng. Với
chi phí như trên, hiện công ty
chỉ còn hòa hoặc lỗ.
“Dù rất khó khăn nhưng
chúng tôi vẫn phải chọn
phương án giữ nguyên số
chuyến, giữ giá vé 180.000
đồng để giữ chân khách hàng
và duy trì tuyến. Chúng tôi dự
tính tăng giá vé, song cũng
còn phải tính toán, cân nhắc
kỹ” - ông Quách Hôn chia sẻ.
Chủ tịch HĐQT Công ty
cổ phần Thủy sản và Thương
mại Thuận Phước Trần Văn
Lĩnh đánh giá: Chế biến thủy
sản cũng là lĩnh vực chịu tác
động mạnh từ giá xăng dầu,
bởi nguồn nguyên liệu đầu
vào chủ yếu phụ thuộc vào
đánh bắt ngoài khơi. Giá xăng
dầu tăng cao khiến ngư dân
không dám ra khơi đánh bắt,
do lỗ tiền dầu. Khi ngư dân
giảm đánh bắt thì nguồn cung
nguyên liệu chế biến thủy sản
bị giảm sút.
Dứt khoát bỏ thuế
tiêu thụ đặc biệt
Ông Bùi Danh Liên, Phó
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải
Hà Nội, phân tích: Trước đây
xăng dầu chiếmkhoảng 35%-
40% chi phí thì nay chiếm
tới 45%-50%. Chính vì vậy,
việc tăng giá xăng dầu tiếp
tục gây thêm khó khăn cho
các đơn vị vận tải, đặc biệt
vận tải hành khách.
“Nhiều người nói giá xăng
tăng thì các hãng vận tải tăng
giá cước. Nhưng tăng cước
rồi khách có tăng không hay
giảmmạnh? Hơn nữa để điều
chỉnh tăng giá cước phải gửi
hồ sơ, thủ tục theo đúng quy
định, mất nhiều thời gian” -
ông Liên nói.
Trong bối cảnh hiện nay,
theo ông Liên, để giảm giá
xăng chỉ mong cơ quan quản
lý nhà nước tính toán giảm
các loại thuế, phí. Cụ thể, Nhà
nước cần giảm thuế bảo vệ
môi trường với xăng dầu. Bên
cạnh đó, Nhà nước có thể cắt
giảm các loại phí để hỗ trợ
người dân và doanh nghiệp
giảm thiểu tác động tiêu cực
của giá xăng dầu tăng.
Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ
tịch HĐQT Công ty cổ phần
ThủysảnvàThươngmạiThuận
Phước, cho rằng xăng dầu là
mặt hàng tiêu dùng thiết yếu
của người dân và nhà kinh
doanh. Thuế tiêu thụ đặc biệt
chỉ đánh vào hàng hóa xa
xỉ, không khuyến khích tiêu
dùng, cho nên áp dụng thuế
tiêu thụ đặc biệt với xăng là
không hợp lý. Vì vậy Nhà
nước cần dứt khoát bỏ đánh
loại thuế này với xăng.•
Kinh tế -
ThứTư15-6-2022
đồng; tiền ăn uống hằng ngày
cũng tăng cao do giámặt hàng
nào cũng leo dốc. Vì vậy với
300.000 đồng thu được mỗi
ngày thì làm sao tôi nuôi con
ăn học, trả tiền phòng trọ...
Xăng tăng giá khiến nồi cơm
của gia đình tôi teo tóp dần.
Đó là chưa kể hãng tăng giá
cước nên khách đi xe ít hơn
trước” - ông Nam thở dài.
Các doanh nghiệp cũng đau
đầu vì “cơn bão” tăng giá xăng
dầu. Ông Tạ Long Hỷ, Tổng
giám đốc Công ty cổ phần
Ánh Dương (Vinasun), nhìn
nhận giá xăng dầu tăng đã tác
động trực tiếp đến giá thành,
đến tài xế và hoạt động kinh
doanh của công ty lẫn khách
hàng... Điều này buộc công
ty phải gồng mình chịu đựng.
“Chúng tôi cố gắng hỗ trợ
1%-3% doanh thu để đồng
hành, an ủi tài xế vượt qua
khó khăn. Mới đây, giá xăng
dầu lại tiếp tục leo lên đỉnh
mới nhưng chúng tôi chưa
tính toán việc có tăng giá
cước hay không, có hỗ trợ tài
xế nữa hay không vì còn phải
bàn bạc nhiều. Bởi nếu chúng
tôi tăng giá cước sẽ dẫn tới
tăng giá dây chuyền” - ông
Tạ Long Hỷ nhấn mạnh.
Tương tự, ông Quách Hôn,
đại diệnCông tyVận tải Tuyết
Hon (chạy tuyến TP.HCM -
Kiên Giang), cho biết tại thời
điểm giá dầu 23.000 đồng/lít,
công ty thu giá vé 160.000
đồng/vé. Sau đó, giá dầu
tiếp tục tăng nhiều lần lên
mức gần 25.000 đồng, buộc
hãng phải xin tăng giá vé lên
180.000 đồng/vé.
Đến nay, giá dầu lại leo lên
đến 29.000 đồng/lít, tác động
mạnh đến các đơn vị vận tải
QUANGHUY -ĐÀOTRANG
N
gày 13-6 vừa qua, giá
xăng E5 tiếp tục tăng
vọt lên mức hơn 31.000
đồng/lít, xăngA95 lên 32.370
đồng/lít. Giá các mặt hàng
dầu cũng tăng rất cao 2.490-
2.630 đồng/lít, đẩy giá bán
dầu diesel lên mức 29.020
đồng/lít.
Giá xăng dầu leo thang đã
tác động rất lớn đến đời sống
người dân, hoạt động sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp.
Khó khăn chồng chất
Lo lắng trước thông tin giá
xăng dầu dồn dập tăng cao,
ông Nguyễn Thành Nam, tài
xế một hãng xe công nghệ
tại TP.HCM, nói: “Kiểu này
chắc tôi phải chạy cả ngày
lẫn đêm may ra mới lo đủ
nồi cơm cho gia đình”.
Ông Nam tính toán trung
bình mỗi ngày ông thu được
khoảng 800.000 đồng từ chạy
xe. Trong đó phải trừ đi số tiền
khấu trừchohãngkhoảng26%
(tương đương 200.000 đồng),
tiền xăngmỗi ngày đổ khoảng
120.000 đồng, tiền ăn uống
hết sức tiết kiệm hết khoảng
80.000 đồng. Như vậy, nếu
trước đây sau khi trừ mọi chi
phí, ông Nam tiết kiệm được
khoảng 400.000 đồng thì bây
giờ giảm chỉ còn khoảng
300.000 đồng/ngày.
“Xăng tăng giá như vũ bão,
trướcđổ120.000đồng/ngày thì
nay phải đổ 160.000-180.000
Các doanh nghiệp
nên đẩy mạnh liên
doanh, liên kết để
tận dụng lợi thế của
nhau nhằm tiết giảm
chi phí xăng dầu.
Các hãng xe đang gặp không ít khó khăn do giá xăng dầu liên tiếp xô đổmọi kỷ lục. Ảnh: HOÀNGGIANG
Bão giá xăng dầu “tấn công”
doanh nghiệp
Giá xăng dầu liên tục thiết lậpmức kỷ lục mới và đang ởmức cao nhất trong lịch sử khiến người dân
lẫn doanh nghiệp lao đao.
Tiêu điểm
Malaysia không bán
xăng 13.000 đồng
cho Việt Nam
Đại sứ quán Việt Nam tại
Malaysia vừa có vănbảngửi Bộ
CôngThương làm rõ thông tin
giá xăng và thông tinMalaysia
đồng ý xuất khẩu xăng RON95
sangViệt Nam. Cụ thể, dođược
trợ giá nên giá xăng dầu tại
Malaysiatươngđốiổnđịnh.Xăng
RON95 cógiá 2,05 ringgit/lít và
dầu diesel có giá 2,15 ringgit/
lít, tươngđương11.000-13.000
đồng/lít.
Đại sứ quán Việt Nam tại
Malaysia khẳng định đây là giá
bán nội địa có trợ giá, không
phải là giá xuất khẩu và không
phải là giá do phíaMalaysia đề
xuất cho Việt Nam.
Trước đó, tại một hội thảo
diễn ra ngày 2-6, đại sứ đặc
mệnh toàn quyềnViệt Nam tại
Malaysia cho biết cơ quan này
sẵn sàng hỗ trợ, kết nối doanh
nghiệp Việt nhập khẩu xăng
dầu của Malaysia để ổn định
thị trường trong nước. Hai bên
đang đàm phán để xuất xăng
RON95 sang Việt Nam.
AN HIỀN
Dự kiến đề xuất giảm tối đa thuếmôi trường
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết bộ đang
dự kiến đề xuất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thẩm
quyền giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu để
góp phần kịp thời kiềm chế lạm phát.
Trước đó, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã được điều
chỉnh giảm 50%, còn 2.000 đồng/lít xăng và 1.000 đồng với dầu
diesel, madut, dầu nhờn (chưa VAT).
Bên cạnh thuế bảo vệ môi trường, tại phiên chất vấn ở Quốc
hội vừa qua, nhiều đại biểu kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc
biệt, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng… trong bối cảnh giá
xăng dầu liên tiếp lập kỷ lục mới. Đáp lời, Bộ trưởng Bộ Tài chính
Hồ Đức Phớc cam kết sẽ tham mưu Chính phủ, trình Thường vụ
Quốc hội, Quốc hội xem xét giảm thêm thuế với mặt hàng này.
Nên miễn giảm thuế, phí xăng dầu
3-6 tháng
Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giámđốc Trung tâmHỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp
TP.HCM, cho rằng: Giải pháp giảm thuế và phí để giảm đà
tăng của giá xăng dầu là cần thiết, tuy nhiên đây chỉ là giải
pháp trước mắt. Về lâu dài bản thân các nhà kinh doanh
phải mạnh dạn tái cơ cấu sản xuất để hạn chế chi phí sử
dụng nhiên liệu từ xăng dầu.
“Trong đó cần thay đổi quy trình sản xuất, máymóc, công
nghệ, đặc biệt là tận dụng những công nghệ ít sử dụng tiêu
hao năng lượng” - ông Nghĩa nhấn mạnh.
Trong khi đó, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh
tế, cho rằng Quốc hội có thể cân nhắc miễn, giảm thuế bảo
vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt…3-6 tháng để hỗ trợ
người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, với giá xăng đang
cao hơn 32.000 đồng/lít như hiện nay thì sau khi giảm thuế,
giá xăng vẫn ở mức cao.
Vì vậy, bên cạnh giảm thuế, phí thì người dân và nhà kinh
doanh cần nỗ lực tiết kiệm nhiên liệu. Ví dụ có thể chuyển
qua sử dụng năng lượng khác tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi
trường. Đồng thời, các doanh nghiệp tính toán phương
án vận chuyển hai chiều để không lãng phí; đẩy mạnh áp
dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh
liên doanh, liên kết để tận dụng lợi thế của nhau nhằm tiết
giảm chi phí xăng dầu.
Giá xăng dầu đang ởmức cao kỷ lục. Ảnh: PHI HÙNG