9
Đà Nẵng sẽ có khu liên hợp
thể dục thể thao hơn 129 ha
Tại kỳ họp thứ sáu (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP Đà
Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng 14-6, các
đại biểu HĐND TP đã biểu quyết thông qua quy hoạch
phân khu xây dựng Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa
Xuân (quận Cẩm Lệ), tỉ lệ 1/2000.
Cụ thể, ranh giới quy hoạch phía bắc giáp khu E mở
rộng - khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, phía nam giáp trạm
xử lý nước thải Hòa Xuân, phía tây giáp khu E2 - khu dân
cư Nam cầu Cẩm Lệ, phía đông giáp sông Cái. Diện tích
quy hoạch là 129,54 ha. Tại khu liên hợp thể dục thể thao
Hòa Xuân sẽ có hai sân vận động rộng 40.000 chỗ ngồi và
20.000 chỗ ngồi, sân tập luyện.
Ngoài ra còn có trung tâm huấn luyện và đào tạo vận
động viên, cụm sân quần vợt, thể thao điện tử, khu khách
sạn, trường đua Gokart, sân tập thể thao và làng văn hóa,
đất công cộng, dịch vụ đô thị (dự kiến xây dựng trung tâm
thương mại quốc tế) và đất cơ quan.
Dự án được chia thành hai giai đoạn đầu tư, giai đoạn 1
từ nay đến năm 2030, giai đoạn 2 từ năm 2030 đến 2045.
TẤN VIỆT
VIẾT LONG
T
rên cơ sở ý kiến thảo luận
tổ của các đại biểu Quốc
hội (QH) ngày 6-6 và tại
hội trường ngày 10-6, Thường
trực Ủy ban Kinh tế của QH
vừa hoàn thiện dự thảo nghị
quyết của QH về năm dự án
giao thông dự kiến sẽ được
QH bấm nút xem xét thông
qua vào ngày 16-6. Các dự
án này gồm đường vành đai
4 vùng thủ đô Hà Nội, đường
vành đai 3 TP.HCM, đường
cao tốc Khánh Hòa - Buôn
Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng
Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ
- Sóc Trăng.
TP.HCM là đầu mối
tổ chức thực hiện
đường vành đai 3
Theo dự thảo nghị quyết của
QH, tuyến đường vành đai 3
TP.HCM dài 76,34 km, chia
thành tám dự án thành phần
theo hình thức đầu tư công.
Tổng mức đầu tư dự án là
75.378 tỉ đồng, trong đó giai
đoạn 2021-2025 được phân bổ
61.056 tỉ đồng gồm vốn ngân
sách trung ương và ngân sách
địa phương. Giai đoạn 2026-
2030 là 14.322 tỉ đồng, trong
đó ngân sách trung ương là
7.361 tỉ đồng và ngân sách
địa phương là 6.961 tỉ đồng.
Dự thảo nghị quyết giao
UBND TP.HCM chịu trách
nhiệm là cơ quan đầu mối tổ
chức thực hiện dự án. Trường
hợp điều chỉnh chủ trương đầu
tư dự án trong thời gian QH
không họp, QH ủy quyền Ủy
ban Thường vụ QH xem xét,
quyết định.
Trong hai nămkể từ khi nghị
quyết được QH thông qua, cho
phép người đứng đầu cơ quan
có thẩm quyền xem xét, quyết
định việc chỉ định thầu trong
quá trình triển khai thực hiện
dự án. Các gói thầu được chỉ
định gồm gói thầu tư vấn, gói
thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ
thuật, các gói thầu thực hiện
thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư (TĐC). Trình tự, thủ
tục thực hiện chỉ định thầu
thực hiện theo quy định của
pháp luật về đấu thầu.
Nghị quyết cũng nêu rõ trong
hai năm kể từ khi QH thông
qua, cho phép trong giai đoan
ĐoạnMỹ Phước - Tân Vạn (BìnhDương), một đoạn của đường vành đai 3 TP.HCMđã hoàn thành
và đang khai thác. Ảnh: ĐÀOTRANG
Dự kiến ngày mai (16-6), năm dự án giao thông này sẽ được
QH xemxét thông qua. Trong đó, ba dự án đường cao tốc Khánh
Hòa - BuônMaThuột, BiênHòa -VũngTàu và ChâuĐốc - CầnThơ
- Sóc Trăng có tổng mức đầu tư 84.463 tỉ đồng (ba địa phương
góp khoảng 8.400 tỉ đồng).
Dự thảo nghị
quyết giao UBND
TP.HCM chịu trách
nhiệm là cơ quan
đầu mối tổ chức thực
hiện dự án. Trường
hợp điều chỉnh chủ
trương đầu tư dự
án trong thời gian
QH không họp, QH
ủy quyền Ủy ban
Thường vụ QH xem
xét, quyết định.
Phát hiệnnhiềuxe
biển sốgiảkhi trừ tiền
qua trạmBOT
Sau khi
Pháp Luật TP.HCM
đăng bài viết
“Dân phản
ánh xe không chạy nhưng bị hệ thống thu phí không
dừng trừ tiền”
, Công ty CP Giao thông số Việt Nam
(VDTC), đơn vị cung cấp dịch vụ ePass, đã có phản hồi.
Theo VDTC, sau khi ghi nhận thông tin từ khách
hàng về việc không lưu thông qua trạm BOT cầu Bạch
Đằng (Quảng Ninh) mà vẫn bị trừ tiền, công ty đã ngay
lập tức đối chiếu dữ liệu hình ảnh xe qua trạm và hồ sơ
của khách hàng cung cấp khi đăng ký dịch vụ. Ngay
sau đó, VDTC xác định xe qua trạm BOT cầu Bạch
Đằng là xe đăng ký dịch vụ của VETC, mang biển số
14A-34.021. Xe này sử dụng biển số giả để lưu thông
qua trạm thu phí.
Ngay sau đó, VDTC đã gửi công văn báo cáo Tổng
cục Đường bộ Việt Nam và Cục CSGT. Đồng thời, liên
hệ khách hàng giải thích và hoàn tiền. Đối với trường
hợp phát hiện xe sử dụng biển số giả, VDTC sẽ phối
hợp chặt chẽ với Cục CSGT và các cơ quan có thẩm
quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật và
bảo vệ quyền lợi của khách hàng ePass.
Theo VDTC, ngoài trường hợp trên còn sáu trường
hợp khác không qua trạm vẫn bị trừ tiền. Công ty cho
biết tình trạng sử dụng biển số giả lưu thông qua các
trạm thu phí trong các tháng 3, 4, 5, 6-2022 đã được
công ty tiếp nhận. Sau khi đối chiếu dữ liệu hình ảnh xe
qua trạm và hồ sơ của khách hàng cung cấp khi đăng
ký dịch vụ, cơ quan chức năng nghi ngờ các trường hợp
này sử dụng biển số giả để lưu thông qua trạm thu phí.
Do thẻ ETC dán trên xe biển số giả không đọc được
nên đơn vị thu phí phải sử dụng hình thức kiểm tra biển
số để trừ phí khi lưu thông qua làn thu phí không dừng
ETC. Khi đó, số tiền sẽ trừ vào thẻ của chủ xe biển số
thật. VDTC cho biết toàn bộ sáu khách hàng bị giả biển
số và trừ sai tiền đã được công ty hoàn tiền.
Phía VDTC đề nghị Cục CSGT căn cứ theo quy
định hiện hành để xử lý các trường hợp sử dụng biển
số giả. Đồng thời cung cấp đầu mối phối hợp (đường
dây nóng) để công ty kịp thời thông báo các hành vi
sử dụng biển số giả. Bên cạnh đó, đề nghị Tổng cục
Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan nhà
nước có thẩm quyền ban hành quy định, chế tài và có
văn bản hướng dẫn cụ thể cho các nhà cung cấp dịch vụ
thu phí điện tử không dừng về phương án xử lý vấn đề
nêu trên.
ĐÀO TRANG
Sẽcónhiềucơchế
đặc thùchođường
vànhđai 3TP.HCM
Dự thảo nghị quyết Quốc hội cho phép chủ đầu tư dự án đường vành đai 3
TP.HCMđược chỉ định gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng
kỹ thuật, các gói thầu thực hiện thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
triên khai dư an, nha thâu thi
công không phai thưc hiên thu
tuc liên quan đến việc cấp phép
vật liệu xây dựng. Nha thâu thi
công co trach nhiêm thưc hiện
đanh gia tac đông môi trương,
chiu sư quan ly, giam sat đôi
vơi viêc khai thac, sư dung
khoang san; nôp thuê, phi va
thưc hiên cac nghĩa vu bao vê,
cai tao, phuc hôi môi trương
theo quy đinh cua phap luât.
Dự thảo nghị quyết cho
phép dự án khi hoàn thành
được thu phí để thu hồi vốn
đầu tư để hoàn trả vào ngân
sách trung ương và ngân sách
địa phương theo tỉ lệ vốn góp
đầu tư dự án (không bao gồm
ngân sách địa phương đầu tư
đường đô thị).
Về tiến độ thực hiện dự án,
năm 2022 đầu tư, năm 2025
cơ bản hoàn thành và đưa vào
khai thác từ năm 2026.
Ba dự án cao tốc
phía Nam được
chỉ định thầu
Đối với ba dự án đường cao
tốcKhánhHòa-BuônMaThuột,
Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu
Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,
dự thảo nghị quyết cho phép
Chính phủ được thực hiện theo
quy định tại Điều 5 của Nghị
quyết 43/2022 về chính sách
tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương
trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội. Trong đó có
cơ chế về chỉ định thầu, giao
cho các địa phương làm chủ
đầu tư các dự án thành phần…
Thủ tướng là người chịu
trách nhiệm trong việc phân
cấp cho các địa phương làm
cơ quan chủ quản thực hiện
các dự án thành phần bảo đảm
tiến độ, chất lượng của dự án
thành phần đó. Song song đó,
xem xét, quyết định giao cho
một cơ quan làm đầu mối chịu
trách nhiệm tổ chức thực hiện
dự án bảo đảm tính tổng thể,
đồng bộ toàn dự án.
Các địa phương chịu trách
nhiệm trước Chính phủ trong
việc bảo đảm nguồn vốn, tiến
độ bồi thường, hỗ trợ, TĐC
của dự án. Trường hợp chi
phí thu hồi, bồi thường, hỗ
trợ, TĐC trên địa bàn của địa
phương tăng so với chi phí thu
hồi, bồi thường, hỗ trợ, TĐC
trong sơ bộ tổngmức đầu tư thì
địa phương đó có trách nhiệm
cân đối bổ sung nguồn vốn từ
ngân sách địa phương theo tỉ
lệ vốn góp chi phí thu hồi, bồi
thường, hỗ trợ, TĐC của từng
dự án thành phần.
Dự thảo nghị quyết QHcũng
cho phép thu phí để thu hồi
vốn đầu tư dự án hoàn trả vào
ngân sách trung ương và ngân
sách địa phương theo tỉ lệ vốn
góp đầu tư dự án. Bên cạnh
đó, Chính phủ được giao chỉ
đạo Bộ GTVT, Bộ Tài chính,
các bộ, ngành trung ương và
các tỉnh xây dựng phương án,
tổ chức thu phí để thu hồi vốn
đầu tư dự án.
Về tiến độ dự án, dự án Biên
Hòa -VũngTàu năm2023 khởi
công, cơ bản hoàn thành năm
2025 và hoàn thành đưa vào
khai thác đồng bộ toàn dự án
năm2026. Dự án Khánh Hòa -
Buôn Ma Thuộc và Châu Đốc
- Cần Thơ - Sóc Trăng, cơ bản
hoàn thành một số đoạn tuyến
có lưu lượng giao thông lớn
năm 2025, cơ bản hoàn thành
toàn tuyến năm 2026 và hoàn
thành đưa vào khai thác đồng
bộ toàn dự án năm 2027.
“Cơ quan được giao làm
cơ quan chủ quản chịu trách
nhiệm bảo đảm tiến độ, chất
lượng của dự án thành phần
được giao…” - dự thảo nghị
quyết QH nêu rõ.•
SânHòa Xuân hiện hữu với sức chứa 20.000 chỗ ngồi.
Ảnh: TẤNVIỆT