181-2022 - page 11

11
Kinh tế -
ThứNăm11-8-2022
Gặp rủi ro vì nhập nhiều nguyên
liệu từ Trung Quốc
ANHIỀN
B
ộ Công Thương cho
biết từ năm 2017 đến
nay, Trung Quốc (TQ)
luôn ở vị trí dẫn đầu về kim
ngạch nhập khẩu vào Việt
Nam (VN) trong tổng số thị
trường nhập khẩu. Trong bảy
tháng đầu năm nay, TQ tiếp
tục là thị trường nhập khẩu
lớn nhất của VN với kim
ngạch ước tính đạt 72,45 tỉ
USD, tăng hơn 14,5% so với
cùng kỳ năm trước.
Hàng hóa nhập từ TQ chủ
yếu là nguyên phụ liệu đầu
vào cho sản xuất như máy
móc, thiêt bi, điẹn tử và linh
kiẹn; nguyên phu liẹu dẹt
may, da giày; linh kiẹn, phu
tùng ô tô; phân bón các loai...
Có thời điểm không có
nguyên liệu sản xuất
Từ nhiều năm nay các
bộ, ngành, hiệp hội, doanh
nghiệp… thường xuyên kêu
gọi phải gia tăng tỉ lệ nội địa
hóa, chủ động nguồn nguyên
vật liệu trong nước để giảm
thiểu rủi ro. Thế nhưng thực
tế, việc sản xuất, kinh doanh
trong nước vẫn phụ thuộc rất
lớn vào nguồn nguyên liệu
nhập khẩu từ nước ngoài,
đặc biệt là từ thị trường TQ.
Chính sự bất cập, hạn chế
này đã gây ra không ít khó
khăn cho các công ty Việt mà
rõnhất là tronghai nămđại dịch
COVID-19 diễn biến phức tạp
vừa qua. Có thời điểm hàng
loạt công ty ngành dệt may, da
giày, điện t … của VN trong
tình trạng gần như không đủ
nguyên liệu để sản xuất doTQ
áp dụng các biện pháp nghiêm
ngặt trong phòng chống dịch,
dẫnđếnnguồn cungbị đứt gãy.
Ông Vũ Văn Tuyến, Giám
đốc Công ty Tuấn Nam VP
(Hà Nội), chuyên nhập khẩu
phụ tùng ô tô từ TQ, cho biết
đã từng trải qua những thời
điểm khó khăn chồng chất
vì việc nhập khẩu hàng hóa
nguyên liệu từ TQ.
“Thông thường nhập khẩu
một lô hàng mất khoảng 45
ngày thì trong thời gian dịch
COVID-19 kéo dài đến ba,
bốn tháng. Thời gian nhập
hàng kéo dài đã gây thiệt
hại rất lớn cho công ty. Tiền
bị tồn đọng vì khi đặt hàng
đã phải đặt trước 50% giá trị
hợp đồng, trong khi đó phần
lớn là tiền đi vay, phải tính lãi
suất. Rồi hàng không về kịp,
không có để giao cho khách,
đối thủ đã nhảy vào giànhmất
thị phần” - ông Tuyến nói.
Thấy được những hạn chế
khi chỉ tập trung nhập hàng
từ một thị trường, Công ty
Tuấn NamVP buộc phải mở
rộng mạng lưới nhập khẩu
sang Nhật Bản, Indonesia,
Thái Lan để bảo đảm nguồn
cung hàng hóa luôn dồi dào,
không bị đứt gãy trong các
tình huống bất ngờ. Cùng
với đó, công ty định hướng
tự sản xuất phụ tùng để cung
ứng cho thị trường, giảm bớt
nhập khẩu.
BàHuỳnhThịMỹ,Tổng thư
ký Hiệp hội Nhựa VN, cũng
cho hay đối với ngành nhựa,
nguyên liệu nhập khẩu nhiều
nhất từ Hàn Quốc, Thái Lan,
các nước Trung Đông và TQ.
Riêng nhựa bán thành phẩm
thì TQ là thị trường cung cấp
lớn nhất cho VN.
“Trong giai đoạn dịch
COVID-19 căng thẳng, các
công ty nhập nhựa bán thành
phẩm từ TQ gặp khó khăn
tương tự như nhiều ngành
nghề khác, hàng về đứt quãng.
Chính vì vậy, các công ty đang
nỗ lực tìm các thị trường khác
để bổ sung như Thái Lan,
Malaysia…” - bàMỹ cho hay.
Thị trường TQ vẫn còn
là ẩn số
Đại diệnmột công ty ngành
dệt may thừa nhận việc phụ
thuộc vào vài thị trường gặp
rất nhiều rủi ro nhưng TQ
ở gần VN, chi phí logistics,
vận chuyển hàng hóa rẻ hơn
so với các thị trường khác.
Tuy nhiên, nếu phụ thuộc quá
nhiều vào vài thị trường thì
các công ty Việt sẽ gặp nhiều
khó khăn nếu chuỗi cung ứng
bị đứt gãy.
Bộ Công Thương cho biết năm 2017 kim
ngạch nhập khẩu từ TQ đạt 58,23 tỉ USD,
trong đó nhập siêu từ thị trường này 22,76 tỉ
USD. Con số này của năm 2020 tăng lênmức
84,2 tỉ USD, chiếm32% trong tổng kimngạch
nhập khẩu của VN.
Bước sang năm 2021, TQ vẫn là thị trường
nhập khẩu lớn nhất củaVN với kimngạch đạt
109,9 tỉ USD, chiếm 33,1% trong tổng nhập
khẩu của VN từ thế giới. Nhập siêu từ TQ có
giá trị 53,9 tỉ USD.
Còn theo số liệu của Tổng cục Hải quan,
sáu tháng đầu năm nay, nhập khẩu máy vi
tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 43 tỉ
USD thì thị trườngTQ chiếm tỉ trọng lớn nhất
với 12,5 tỉ USD.
Nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu
cho ngành dệt may da giày đạt 14,71 tỉ USD,
tăng 8,7% (tương ứng tăng 1,17 tỉ USD) so
với cùng kỳ năm trước. Trong đó, TQ tiếp tục
là thị trường lớn nhất cung cấp nhóm hàng
này cho VN, chiếm tỉ trọng 53%, với 7,76 tỉ
USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng HSBC mới đây lưu ý gián đoạn
chuỗi cung ứng ở TQ khiến các công ty sản
xuất VN gặp khó khăn trong việc đảm bảo
nguồn nguyên liệuđầu vàophục vụ cho hoạt
động xuất khẩu trong tương lai.
Có thời điểm hàng
loạt công ty gần như
không đủ nguyên
liệu để sản xuất do
TQ áp dụng các
biện pháp nghiêm
ngặt trong phòng
chống dịch.
Đồngquanđiểm,TSNguyễn
Bích Lâm, nguyên Tổng cục
trưởng Tổng cục Thống kê,
nhấn mạnh: “Chúng ta cần
phải đa dạng hóa nguồn cung.
Chính phủ cần có chính sách
tài khóa hoặc hỗ trợ tín dụng
để nhà sản xuất, kinh doanh
đa dạng hóa các thị trường
tiếp cận. Thị trường TQ vẫn
là ẩn số, chưa biết thế nào,
trong khi đại dịch vẫn bùng
phát ở một số nơi”.
Tiếp tục chia sẻ, nguyên
tổng cục trưởng Tổng cục
Thống kê cho hay từ sau
đại dịch, trong các diễn đàn
kinh tế thế giới, các chuyên
gia đều nhấn mạnh rằng cần
phải xem xét lại một số hoạt
động của chuỗi cung ứng
toàn cầu, đặc biệt là địa chính
trị, địa kinh tế. Bối cảnh đặt
ra phải xây dựng các chuỗi
cung ứng khu vực, cụ thể là
xây dựng những chuỗi cung
ứng có quan hệ thương mại,
chính trị chặt chẽ với nhau.
Bên cạnh đó cần đẩy nhanh
công nghiệp hỗ trợ, giảm thiểu
tính gia công, lắp ráp để giảm
phụ thuộc nhập khẩu.
Bà Phan Thị Thanh Xuân,
Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư
ký Hiệp hội Da giày, túi xách
VN, cũng cho rằngVN đã tận
dụng tốt thế mạnh của các
hiệp định thương mại tự do
để xuất khẩu, song lại chưa
tận dụng tốt cơ hội nhập khẩu
từ các thị trường này, đặc biệt
là EU. “EU có những nguồn
nguyên phụ liệu có giá trị cao
để sản xuất các mặt hàng giày
dép ở mức cao hơn; hay như
việc nhập khẩu các thiết bị,
công nghệ mới vì trong bối
cảnh hiện nay cả thế giới đang
hướng tới sản xuất bền vững
và s dụng công nghệ xanh,
sạch” - bà Xuân nói.•
Dữ liệu từ Bộ Công Thương ngày 10-8 cho biết giá
xăng A95 nhập khẩu từ Singapore tăng nhẹ từ mức 103
USD/thùng lên 106 USD/thùng. Mức giá này tương
đương ngày 3-2, khi đó giá xăng trong nước ở mức 24.360
đồng/lít. Nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng
thì giá xăng chỉ dao động quanh mốc trên 21.000 đồng/lít.
Vào chiều nay (11-8), giá xăng trong nước sẽ bước vào
kỳ điều chỉnh mới. Với giá xăng nhập khẩu duy trì ở mức
tương đối thấp như thời gian qua thì giá xăng trong nước
có khả năng sẽ tiếp tục hạ giá lần thứ năm liên tiếp.
Tuy nhiên, mức giá giảm tại kỳ điều hành hôm nay có
thể không mạnh vì nếu xét bình quân giá xăng nhập khẩu
vào kỳ điều chỉnh trước là 114,4 USD/thùng thì kỳ điều
chỉnh này chỉ giảm nhẹ về mức 110,28 USD/thùng.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 20 lần
điều chỉnh, trong đó có 13 lần tăng và bảy lần giảm. Tại
kỳ điều hành gần đây nhất (1-8), giá xăng A95 giảm 470
đồng, còn 25.600 đồng/lít; xăng E5 giảm 450 đồng, còn
24.620 đồng/lít.
Trong một diễn biến liên quan, phiên giao dịch ngày
10-8, giá dầu thô toàn cầu vẫn duy trì mức giá dưới 100
USD/thùng. Giá dầu thô đang nhích nhẹ trở lại vì bắt đầu
có lo ngại về việc thiếu nguồn cung. Song trong suốt hơn
một tuần trước đó, giá dầu thô thế giới lao dốc do những
lo ngại về suy thoái kinh tế đã đè nặng lên triển vọng nhu
cầu dầu.
PHƯƠNG MINH
Chiều nay, giá xăng dầu có thể giảm lần thứ 5 liên tiếp
Doanh nghiệp Việt Namđã tận dụng khá tốt thế mạnh của các hiệp định thươngmại tự do để xuất khẩu,
song lại chưa tận dụng tốt cơ hội nhập khẩu từ EU.
Tiêu điểm
Chủ động nguyên liệu
Bộ Công Thương cho biết
từ nay đến cuối năm, bộ sẽ
tiếp tục tập trung tháo gỡ khó
khănchodoanhnghiệp, cácđịa
phương; tháo gỡ các nút thắt
nhằmđâymạnh sản xuất, nhất
là các nguyên vật liệu đầu vào,
kiểm soát nhập khâu và chủ
động nguồn cung trong nước
thay thế chonguồnnhậpkhâu.
Hômnay (11-8), giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm, tạo cơ hội cho
giá hàng hóa giảmtheo. Ảnh: HOÀNGGIANG
Dệtmay làmột trong những ngành phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập từ TrungQuốc. Ảnh: AH
Nhập khẩu từ Trung Quốc ngày càng nhiều
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook