181-2022 - page 13

13
Tăng quyền tự chủ tuyển dụng
giáo viên cho các trường
NGUYỄNQUYÊN
N
ăm học 2022-2023,
Sở GD&ĐT TP.HCM
phân cấp tổ chức tuyển
dụng viên chức cho bảy đơn
vị trường học, trong đó có ba
trường theo mô hình tiên tiến
và bốn trường thuộc huyện
Cần Giờ.
Thiếu nhiều vị trí
Nămhọcmới,ngànhGD&ĐT
quận Tân Bình cần tuyển 326
viên chức, gồm 241 giáo viên
(GV) và 85 nhân viên. Ứng cử
viên ngoài đáp ứng điều kiện
dự tuyển theo quy định, quận
còn áp dụng chính sách tính
điểm ưu tiên khi tuyển dụng
tùy từng đối tượng như Anh
hùng lực lượng vũ trang,Anh
hùng lao động, thương binh,
quân đội, công an...
Quận sẽ xét tuyển theo hai
vòng. Vòng 1 kiểm tra điều
kiện dự tuyển tại phiếu đăng
ký dự tuyển. Vòng 2 kiểm
tra, sát hạch bằng hình thức
phỏng vấn.
Tương tự, ông Ngô Văn
Tuyên,TrưởngphòngGD&ĐT
quận Bình Tân, cho biết năm
học 2022-2023, quận thiếu
380 GV. GV thiếu nhiều ở
các bộ môn tin học, mỹ thuật,
âm nhạc, tiếng Anh. “Hiện
Phòng GD&ĐT đang chờ Sở
Nội vụ giao chỉ tiêu biên chế
nămhọc, từ đómới thammưu
quận ban hành kế hoạch tuyển
dụng” - ông Tuyên nói thêm.
Trong khi đó, ở khối
THPT, theo Sở GD&ĐT,
năm học 2022-2023, tuyển
dụng 386 viên chức, trong
đó 296 viên chức vị trí GV
cho các đơn vị trực thuộc
sở chưa phân cấp tổ chức
tuyển dụng viên chức.
Theo ôngTống Phước Lộc,
Trưởng Phòng tổ chức cán
bộ Sở GD&ĐT TP.HCM, để
nâng cao hơn nữa chất lượng
đầu vào đối với đội ngũ viên
chức trúng tuyển, kể từ năm
học 2021-2022 đến nay, Sở
GD&ĐT đã thay đổi hình
thức tuyển dụng từ xét tuyển
sang thi tuyển để tuyển được
các viên chức là GV đáp ứng
điều kiện, tiêu chuẩn về năng
lực, chuyên môn nghiệp vụ
theo quy định hiện hành về
chuẩn chức danh nghề nghiệp
đối với vị trí GV. 
Tăng quyền tự chủ
tuyển dụng
Tính đến nay, Sở GD&ĐT
TP.HCM đã phân cấp thực
hiện tuyển dụng cho 24 đơn
vị (trong đó có bảy đơn vị
mới phân cấp thực hiện tuyển
dụng áp dụng từ năm học
2022-2023).
Trường THPT Cần Thạnh,
huyện Cần Giờ là một trong
bảy đơn vị được phân cấp
tuyển dụng từ năm học này.
Theo ông Lương Văn Minh,
Hiệu trưởng nhà trường, việc
được tự chủ tuyển dụng giúp
các trường chủ động tìm
kiếm ứng cử viên đáp ứng
nhu cầu giảng dạy thực tế
của đơn vị, giải quyết nhanh
thiếu hụt về nhân sự. “Tuy
nhiên, do năm đầu tiên thực
hiện nên trường khá bỡ ngỡ
trong khâu tổ chức. May
mắn là trường luôn được
Sở GD&ĐT hướng dẫn cụ
thể cách thực hiện” - ông
Minh nói.
Nămhọc này trường có nhu
cầu tuyển bốn GV gồm một
tiếng Anh, một tin học, một
sinh học và mỹ thuật. Đến
ngày 15-8 là hết thời hạn nhận
hồ sơ nhưng đến nay trường
mới chỉ nhận được ba bộ hồ
sơ gồm tiếngAnh và sinh học.
“Do trường ở khu vực ngoại
thành nên nhiều người dù có
nhu cầu cũng không mặn mà.
Những năm trước có người
được phân công về trường
cũng không nhận nhiệm sở”
- ông Minh bày tỏ.
Làmột trong ba trường theo
mô hình tiên tiến được tự chủ
tuyển dụng, ôngHuỳnhThanh
Phú, Hiệu trưởng Trường
THPT Nguyễn Du, quận 10,
cho hay trường đang thông
báo tuyển dụng bảy GV cho
sáu bộ môn. Năm đầu tiên
thực hiện, các khâu triển khai
thi tuyển của trường giống
hoàn toàn cách làm của sở,
tuy nhiên trường tổ chức thi
trên giấy. Bên cạnh đó, đối với
vòng sát hạch, trườngmời cán
bộ quản lý từ các trường đại
học, THPT tham gia. “Mục
tiêu phải tuyển được GV có
năng lực vào giảng dạy tại
trường” - ông Phú nói.
Nói về việc phân cấp tuyển
dụng, ông Lộc chia sẻ điều
này sẽ giúp phát huy tính
chủ động và tinh thần trách
nhiệm của người đứng đầu,
đồng thời chủ động trong
Đểđảmbảonguồnsinhviênkhitốtnghiệpra
trườngđápứngnhu cầu tuyểndụng, từ tháng
3, Sở GD&ĐT đã ký kết đào tạo, bồi dưỡng với
hai trường ĐH Sài Gòn và Sư phạm TP.HCM.
Đối với các vị trí GV thiếu nguồn tuyển dụng
(tin học, âm nhạc, mỹ thuật, công nghệ), Sở
GD&ĐT chỉ đạo tất cả đơn vị chủ động liên
kết với nhau để chia sẻ GV thỉnh giảng (các
trường hợp này phải đáp ứng điều kiện tiêu
chuẩn về trìnhđộđào tạo, bồi dưỡng và năng
lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với cấp
học thỉnh giảng).
Ông
TỐNG PHƯỚC LỘC
,
Trưởng Phòng
tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT TP.HCM
Đời sống xã hội -
ThứNăm11-8-2022
Để chuẩn bị cho nămhọc mới, thời điểmnày ngành GD&ĐT TP.HCMđang gấp rút tuyển dụng giáo viên.
Việc phân quyền tuyển dụng được TP đẩymạnh để tăng tính tự chủ cho các trường.
tuyển chọn nguồn nhân lực
phù hợp với chiến lược phát
triển, với điều kiện thực tế
của đơn vị nhằm nâng cao
chất lượng hoạt động giáo
dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới
căn bản toàn diện giáo dục.
Để tránh xảy ra sai phạm,
lạmquyền, nhũng nhiễu trong
thực hiện tuyển dụng, theo
ông Lộc thì ngay từ khi phân
cấp thực hiện tuyển dụng, Sở
GD&ĐT đã triển khai tập
huấn công tác tổ chức tuyển
dụng viên chức cho các đơn
vị. Mặt khác, công tác tuyển
dụng viên chức phải thực hiện
“Nếu đơn vị để xảy
ra tình trạng sai
phạm trong công
tác thực hiện tuyển
dụng, Sở GD&ĐT
sẽ xử lý nghiêm
minh, đúng quy
định, đúng người,
đúng việc.”
đầy đủ, đúng quy định. Bên
cạnh đó, sau khi các đơn vị
kết thúc tuyển dụng theo kế
hoạch đã được phê duyệt,
các đơn vị phải gửi báo cáo
và nộp toàn bộ hồ sơ về Sở
GD&ĐTđể kiểm tra quy trình
thực hiện.
“Nếu đơn vị để xảy ra tình
trạng sai phạm trong công
tác thực hiện tuyển dụng,
Sở GD&ĐT sẽ xử lý nghiêm
minh, đúng quy định, đúng
người, đúng việc” - ông Lộc
nhấn mạnh.•
Ký kết đào tạo
Hãyđể giáo viênsốngđược với nghề!
(Tiếp theo trang1)
Theo ông Vinh, việc cải cách tiền
lương hoãn do khó khăn từ dịch
bệnh, đến thời điểm này cũng đã
lắng xuống. Vì vậy bây giờ phải
tập trung thực hiện cải cách tiền
lương để giải quyết vấn đề thu nhập cho cán bộ, công
chức, viên chức.
Kiến nghị về cải cách tiền lương cho ngành giáo dục
và y tế của chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nhận
được sự đồng tình rất lớn từ đội ngũ các nhà giáo. Bởi
đây là điều mà nhà giáo chúng tôi mong mỏi trong suốt
nhiều năm qua. Ý kiến này rất hợp lý bởi hai ngành nghề
này đều đụng chạm trực tiếp đến con người. Đời sống, thu
nhập của người thầy phải được cải thiện mới khiến họ yêu
nghề, cống hiến hết mình cho nghề.
Hiện nay, đối với những giáo viên (GV) vừa ra trường, mức
lương chỉ 3-4 triệu đồng/tháng, rất khó để họ lo cho cuộc sống
khi vật giá cứ mỗi ngày một leo thang. Từ khi Sở GD&ĐT
TP.HCM tuyển viên chức ngành giáo dục bỏ hộ khẩu, GV ở các
địa phương khác tham gia dự tuyển và trúng tuyển rất đông.
Họ phải thuê nhà đi dạy nhưng họ không được dạy
thêm. Tất cả khoản chi tiêu trông chờ vào đồng lương
nhưng lương rất thấp. Để trang trải cho cuộc sống, ngoài
giờ dạy, họ phải làm thêm như bán hàng online để kiếm
thêm thu nhập. Do đó cần phải cải cách tiền lương theo
hướng hợp lý để GV yên tâm sống với nghề.
Bên cạnh việc cải cách tiền lương vẫn còn nhiều giải
pháp khác để tăng thu nhập cho GV. Thiết nghĩ các khoản
cho thuê mặt bằng trong nhà trường hiện nay như giữ xe,
căn tin nên giữ trọn để phúc lợi cho GV vào các dịp tết.
Mặt khác, để giảm bớt áp lực cho người thầy, con em GV
học từ mầm non đến THPT cần phải được miễn phí hoàn
toàn. Đó là chính sách đãi ngộ để họ toàn tâm, toàn ý cho
việc dạy học.
Bên cạnh đó phải làm sao có chế độ, chính sách nhà
ở xã hội cho GV. Bởi ông bà ta thường nói có an cư
mới lạc nghiệp. Với mức lương hiện nay, để GV mua
được căn nhà hay chung cư tại TP đó là điều xa vời.
Điều này chỉ có thể thành hiện thực khi Nhà nước thực
hiện chính sách nhà ở dành cho GV với mức giá ưu đãi.
Không cách nào khác, để thu hút người giỏi vào nghề
giáo, để người thầy yên tâm sống với nghề thì phải tăng
lương đồng thời đi cùng với hàng loạt chính sách đãi ngộ
khác. Chỉ khi nào điều này được thực hiện một cách căn
cơ, bài bản thì chúng ta mới tạo ra một xung lực mới cho
sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Ông
HUỲNH THANH PHÚ
,
Hiệu trưởng Trường
THPT Nguyễn Du
Các ứng cử viên thamdự vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức ngànhGD&ĐT TP.HCM. Ảnh: THANHTÚ
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook