8
Đô thị -
ThứNăm11-8-2022
Phải triển khai đồng bộ dự án sân bay
Long Thành
Đối với dự án sân bay LongThành, UBND tỉnhĐồngNai cần chỉ đạo hoàn
thànhgiải phóngmặt bằnggiai đoạn1 (diện tích1.810ha) trong tháng8này.
Riêng đối với dự án này, Thủ tướng cho biết đã nhận được phản ánh gần
đây của báo chí về những khó khăn về vật chất và tinh thần của một số
người dân liên quan tới việc giải phóngmặt bằng, tái định cư. Theo đó, Thủ
tướng giao chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra,
chủ động giải quyết thật nhanh, ngay trong tháng 8 này.
“Ngoài ra, dự án sân bay Long Thành phải triển khai đồng bộ như giải
phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng đường kết nối, nhà ga sân bay,
đường băng…” - Thủ tướng lưu ý.
Cạnh đó, Bộ GTVT và các địa
phương tập trung triển khai lập dự
án đầu tư, phấn đấu khởi công các dự
án cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma
Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu
Đốc - CầnThơ - SócTrăng trước ngày
30-6-2023; phấn đấu khởi công dự án
đường vành đai 4 Hà Nội và đường
vành đai 3TP.HCMvào tháng 6-2023.
Để đáp ứng tiến độ các dự án trọng
điểm trên, các đại biểu chỉ ra công
tác giải phóng mặt bằng vẫn là khâu
khó khăn, phức tạp nhất ảnh hưởng
lớn đến tiến độ, chất lượng các dự án
nên cần ưu tiên thực hiện trước một
bước để bảo đảm tiến độ thi công.
Về nguồn vật liệu xây dựng, một
số ý kiến cho rằng với số lượng các
dự án giao thông có quy mô lớn,
đồng loạt triển khai nên nhu cầu vật
liệu sẽ rất lớn, trong khi nguồn cung
hạn chế, thủ tục cấp phép khai thác
mất nhiều thời gian.
Ngoài ra, các đại biểu cũng đưa ra
một số lo ngại về biến động giá vật
liệu, năng lực quản lý của chủ đầu
tư và tư vấn chưa đáp ứng được yêu
cầu về kỹ thuật khi thời gian chuẩn bị
ngắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng,
tiến độ dự án.
TheoPhóThủ tướngLêVănThành,
bên cạnh những khó khăn thì các dự
án có thuận lợi là có đủ vốn với số
tiền gấp bốn lần nhiệmkỳ trước, Quốc
hội đã cho nhiều cơ chế đặc thù…
Mời Kiểm toán Nhà nước
giám sát chỉ định thầu
Tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu
các bộ, ngành, địa phương cần nâng
cao nhận thức về tầm quan trọng
của các dự án trọng điểm. Cần rút
kinh nghiệm từ những cách làm hay
và cả những hạn chế, bất cập trong
nhiều năm qua, trong đó khâu yếu
nhất vẫn là tổ chức thực hiện. “Đây
là vấn đề được Nghị quyết Đại hội
XIII của Đảng chỉ ra rất rõ” - Thủ
tướng nhấn mạnh.
Theo người đứng đầu Chính phủ,
kinh nghiệmcho thấy nếu hạ tầng phát
triển tốt thì tăng trưởng sẽ cao. Do
đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương
phải phát huy tối đa tinh thần trách
nhiệm, không trông chờ, ỷ lại, không
đùn đẩy trách nhiệm, vướng ở đâu
thì tháo gỡ ở đó.
Với tinh thần trên, Thủ tướng giao
Bộ TN&MT giải quyết vấn đề vật
liệu cho các dự án theo nghị quyết
Chính phủ đã ban hành. Trong đó,
tăng cường kiểm tra các địa phương,
nếu làm không đúng thì kiên quyết
thu hồi các mỏ vật liệu và xem xét
trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
liên quan theo quy định.
Các bộ, ngành, địa phương phải
phối hợp chặt chẽ, triển khai các thủ
tục đầu tư, lựa chọn tư vấn thiết kế,
tư vấn giám sát, các nhà thầu. “Việc
chỉ định phải trên tinh thần vô tư,
VIẾT LONG
N
gày 10-8, Ban chỉ đạo Nhà
nước các công trình, dự án
quan trọng quốc gia, trọng
điểm ngành GTVT họp phiên thứ
nhất dưới sự chủ trì của Thủ tướng
Phạm Minh Chính.
Tại đây, Thủ tướng yêu cầu các
bộ, ngành và địa phương phát huy
tối đa tinh thần trách nhiệm; không
trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm
trong triển khai các dự án giao thông
trọng điểm.
Nhiều nhiệm vụ lớn của
ngành giao thông trong
năm 2022
Theo Bộ Tài chính, vốn cho các
dự án công trình giao thông trọng
điểm là 734.000 tỉ đồng và cơ bản
được cân đối. Công việc triển khai
thực hiện các dự án hết sức lớn, rất
nhiều thủ tục liên quan đến các bộ,
ngành, địa phương.
Trong đó, Bộ GTVT có nhiệm
vụ lớn khi trong năm nay phải cơ
bản hoàn thành bốn dự án thành
phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn
1 (2017-2020); chuẩn bị các thủ tục
khởi công cao tốc Bắc - Nam giai
đoạn 2 (2021-2025) vào cuối năm
2022; hoàn thành báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao
Bắc - Nam trình Quốc hội khóa XV
thông qua; triển khai thực hiện các
dự án để cơ bản nối thông đường Hồ
Chí Minh vào năm 2025.
Thủ tướng PhạmMinh Chính chủ trì hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn
MộtđoạncôngtrìnhdựánVĩnhHảo-PhanThiết(thuộccaotốcBắc-Nam
giaiđoạn1).Ảnh:Đ.TRANG
Thủ tướng: Việc chỉ định thầu
phải thật vô tư, trong sáng
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm trong triển khai các dự án
giao thông trọng điểm.
trong sáng, vì lợi ích của quốc gia,
dân tộc, của nhân dân; vừa bảo đảm
tiến độ và chất lượng dự án, vừa
phòng chống tham nhũng, tiêu cực,
lợi ích nhóm…” - Thủ tướng nói.
Cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu
sớm đề nghị Kiểm toán Nhà nước
vào cuộc để thúc đẩy và giám sát việc
chỉ định thầu các dự án giao thông.
ChínhquyềnTPHàNội vàTP.HCM
cũng được nhắc nhở thực hiện các
kết luận của Thủ tướng về các dự án
đường sắt, nếu vướng mắc thì tiếp
tục giải quyết.
Các tuyến đường vành đai 4 Hà
Nội, vành đai 3 TP.HCM, Chính phủ
sẽ ban hành ngay các nghị quyết.
Trong quá trình này, các bộ, ngành,
địa phương khẩn trương phê duyệt
các dự án di dời công trình hạ tầng
kỹ thuật và mỏ vật liệu tại các dự án
đang triển khai.
Về biến động giá vật liệu, Thủ
tướng cho rằng làm việc gì cũng có
lúc khó khăn, có lúc thuận lợi, các
bên phải hợp tác trên tinh thần “lợi
ích hài hòa, khó khăn chia sẻ”. Nếu
lúc khó khăn không chia sẻ được thì
chúng ta cũng không thể làm được
những lúc thuận lợi.
“Mặt khác, các cơ quan nhà nước
cũng phải linh hoạt, nhanh chóng
thích ứng, nỗ lực đáp ứng trong khả
năng cho phép để các doanh nghiệp
có điều kiện làm tốt hơn…” - Thủ
tướng nói.•
Tuyến xe buýt liên tỉnh TP.HCM - Long An - Tiền Giang chính thức hoạt động
Thủ tướng yêu cầu nâng
cao nhận thức về tầm
quan trọng của các dự
án, rút kinh nghiệm từ
những cách làm hay và
cả những hạn chế, bất
cập trong nhiều năm qua.
Ngày 10-8, tuyến xe buýt Tân Phú - Bến xe Tiền Giang
(tuyến 63-1, do Công ty CP Xe khách Phương Trang vận
hành) đã chính thức được khai trương và đi vào hoạt động.
Đây là tuyến xe buýt kết nối giữa ba địa phương TP.HCM,
Long An và Tiền Giang.
Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao
thông công cộng TP.HCM, cho biết việc phát triển vận tải
hành khách công cộng, hạn chế xe cá nhân là một phương
án mà Sở GTVT TP.HCM đã đặt ra.
Do đó, việc kết nối vận tải hành khách công cộng giữa ba
địa phương là xu thế tất yếu. Từ đó khuyến khích thói quen
sử dụng phương tiện công cộng của người dân, góp phần
hạn chế phương tiện cá nhân, giải quyết ùn tắc giao thông,
giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Xe buýt được đưa vào hoạt động có màu vàng, thuộc
hãng GAZ Minibus B20, 14 chỗ ngồi và sáu chỗ đứng. Trên
xe có gắn camera, GPS, WiFi...
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho
biết khi TP.HCM kiểm soát được dịch bệnh, phát triển kinh
tế, song việc đi lại của người dân vẫn còn nhiều khó khăn.
Lúc này TP đã chỉ đạo sớm kết nối liên tỉnh, đảm bảo người
dân đi lại an toàn - văn minh - hiện đại. Tuyến xe buýt này sẽ
góp phần giải quyết ùn tắc ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất,
kết nối hành khách về Bến xe Miền Tây và các tỉnh lân cận.
Ông Lâm yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục phối
hợp, đánh giá và rút kinh nghiệm kịp thời để thực hiện các
tuyến xe buýt liên tỉnh khác (sắp tới TP sẽ triển khai thêm
16 tuyến).
Tuyến xe buýt kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang
có cự ly 85 km, 54 tuyến/ngày. Giá vé toàn tuyến là 70.000
đồng; giá vé dành cho học sinh, sinh viên di chuyển nội tỉnh
là 7.000 đồng/vé.
Đ.TRANG
Theo quyết định thành lập Ban chỉ
đạo Nhà nước các công trình, dự án
quan trọngquốcgia, trọngđiểmngành
GTVT, các công trình, dự án trọngđiểm
quốc gia ngành GTVT gồm chín dự án
và 31 dự án thành phần. Trong đó, Bộ
GTVT làm chủ đầu tư ba dự án và bốn
dự án thành phần; các địa phương làm
cơ quan chủ quản nămdự án và 24 dự
án thành phần.
Tiêu điểm
ÔngTrầnQuangLâm,GiámđốcSởGTVTTP.HCM,thamquannộithất
xebuýtmới.Ảnh:ĐT