9
Xử lý nghiêm hành vi chèo kéo, tăng giá
ở sân bay Tân Sơn Nhất
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có văn bản yêu
cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ
đạo sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với Sở GTVT TP.HCM
tổ chức giao thông tại sân bay này.
Trong đó, Bộ GTVT lưu ý các đơn vị bố trí hợp lý các
khu vực đón trả khách, tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt,
taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đỗ, đón trả
khách tại khu vực cảng trên cơ sở thống nhất với Sở GTVT.
Sở GTVT được giao chỉ đạo thanh tra giao thông phối
hợp chặt chẽ với sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng
không miền Nam và các lực lượng chức năng trong công
tác kiểm tra, xử lý vi phạm, điều phối giao thông. Trong đó,
các đơn vị phải chú trọng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm
(nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép
khách đi xe.
Bộ GTVT cũng giao Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp với
Cục Hàng không Việt Nam tổ chức kiểm tra, làm việc với
sân bay Tân Sơn Nhất và Sở GTVT về công tác phối hợp
tổ chức giao thông vận tải tại sân bay này. Vụ Vận tải có
trách nhiệm tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT kết
quả làm việc.
P.PHONG
Dán thẻ ETC là bắt buộc trong quy trình
đăng kiểm
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam
về việc tăng cường dán thẻ định danh để tham gia dịch vụ
thu phí không dừng (ETC).
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về đẩy nhanh
tiến độ dán thẻ ETC, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm
Việt Nam chủ trì, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ và
các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất
sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật theo hướng dán
thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm
phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo Tổng cục Đường bộ, ngày 1-8, tất cả tuyến quốc
lộ và cao tốc đã thực hiện thu phí ETC. Trong hai ngày
đầu triển khai ETC, lưu lượng xe qua các trạm thu phí là
474.486 xe, số xe phải xử lý sự cố là 23.051 xe (chiếm tỉ lệ
4,86%), xe phải dán thẻ, nạp tiền tại trạm là 16.972 xe.
“Đến ngày 2-8, xe qua trạm dán thẻ là trên 3,5 triệu xe,
đạt tỉ lệ gần 76%, tăng 1,1 triệu xe so với thời điểm cuối
năm 2021. Với tốc độ này, việc đạt tỉ lệ trên 80% vào cuối
tháng 8 là rất khả thi…” - Tổng cục Đường bộ Việt Nam
khẳng định.
VIẾT LONG
MộtnhânviênđanghướngdẫntàixếkíchhoạtthẻETC.Ảnh:V.LONG
BộGTVTyêucầucácđơnvịtạođiềukiệnthuậnlợichoxebuýt,taxi,xehợp
đồngứngdụngcôngnghệđượcđỗ,đóntrảkháchtạikhuvựcsânbay.
Ảnh:P.ĐIỀN
Doanh nghiệp khai thác mỏ nói gì?
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Đặng Nguyên AnhTú, Phó Giámđốc
Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư xây dựng Sơn Hải, cho hay: Do địa hình
đồi núi khó nên đơn vị đã trồng cây đến năm lần nhưng tỉ lệ sống thấp.
“Chờ mùa mưa tới, chúng tôi cho công nhân trồng thêm cây cho đạt yêu
cầu. Tỉ lệ sống của cây thấp quá, cây phải cao được tối thiểu 1,2 m mới
đạt” - ông Tú nói.
Tương tự, ôngNguyễn Lộc Hoanh, Giámđốc Công ty CPVật liệu xây dựng
Fococev, cũng cho hay đã trồng cây đến năm lần. Cách đây hai nămdo cây
trồng không đạt nên bị xử phạt. Sau đó công ty cho khắc phục, trồng lại và
đang chờ cây lớn, dự kiến khoảng một năm nữa là đạt yêu cầu.
TẤNVIỆT
“
Qua kiểm tra, đa số chủ mỏ
khai thác khoáng sản chấp hành
nghiêm túc việc hoàn thổ, phục
hồi môi trường theo đề án được phê
duyệt. Tuy nhiên, một số chủ mỏ
chưa thực hiện nghiêm túc và Sở
TN&MT đã tham mưu UBND TP
xử phạt tổng số tiền 660 triệu đồng”.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
xoay quanh câu chuyện phục hồi môi
trường (PHMT) tại các mỏ khoáng
sản, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó
Giám đốc Sở TN&MTTPĐà Nẵng,
cho biết như trên.
Nhiều công ty bị phạt
do chậm hoàn thổ
Sau thời gian khai thác rầm rộ, năm
2014 mỏ đất đồi rộng 5,1 ha tại thôn
Thạch Nham Đông (xã Hòa Nhơn,
huyệnHòaVang) của Công tyTNHH
Du lịch và Đầu tư xây dựng Sơn Hải
được UBND TPĐà Nẵng phê duyệt
đề án đóng cửa mỏ để chuyển sang
quá trình PHMT.
Tuy nhiên, sau tám năm, PV ghi
nhận khu vực này vẫn trong tình
trạng mảng đồi bị cạo trọc nham
nhở. Phải lại thật gần mới nhận ra
một số gốc cây keo được trồng chỉ
vừa cao hơn gang tay.
Qua kiểm tra, Sở TN&MT TP Đà
Nẵng cho biết tại đây còn thiếu lớp
đất màu, cây trồng kém phát triển
và chết do ảnh hưởng của bão. Do
đó, chủ mỏ này đã bị UBND TP Đà
Nẵng xử phạt 320 triệu đồng vì lỗi
chậm PHMT.
Tại thôn Phước Thuận (xã Hòa
Nhơn), thực trạng mỏ đá rộng 5,2 ha
của Công ty CP Vật liệu xây dựng
Fococev cũng không khá hơn. Mỏ
đá này hết hạn khai thác từ năm
Đà Nẵng: Núi đồi
trơ trụi vì chậm hoàn
thổ mỏ khoáng sản
Nhiều chủmỏ khoáng sản tại Đà Nẵng ồ ạt khai thác rồi chậm
hoàn thành công tác hoàn thổ, phục hồi môi trường khiến núi đồi
trơ trụi, nhamnhở.
2016 nhưng đến nay do chậm tiến
độ PHMT, chủ mỏ đã bị UBND TP
Đà Nẵng xử phạt 100 triệu đồng.
Ông Đinh Công Tiến (thôn Phước
Thuận) than thở: “Hồi trước họ khai
thác ầm ầm, xe cộ qua lại bụi mù mịt.
Cứ nghĩ hết khai thác rồi thì không
còn ảnh hưởng gì. Thế nhưng do núi
đồi bị cạo trọc nên trời gió thì bụi,
trời mưa thì đất đá chảy xuống lấp
hết ruộng đồng”.
ÔngTrầnVănThu, Chủ tịchUBND
xã Hòa Nhơn, cho hay cả xã có bảy
mỏ khoáng sản đã hết hạn khai thác
nhưng quá trình PHMT diễn ra rất
chậm. “Xã muốn kiến nghị TP quan
tâm chỉ đạo, có biện pháp chế tài thế
nào đó để các chủ mỏ khẩn trương
PHMT, bàn giao mặt bằng cho địa
phương quản lý” - ông Thu nói.
Hoàn thổ một mỏ mất
ít nhất bốn năm
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn
Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện
Hòa Vang, cho hay huyện đang
giám sát việc PHMT đối với 13 mỏ
khoáng sản. Trong quá trình kiểm
tra, huyện đã đề nghị nhiều chủ mỏ
bổ sung cây trồng đúng mật độ. Cây
trồng phải đủ tuổi (khoảng ba tuổi)
thì Sở TN&MT mới nghiệm thu và
bàn giao mặt bằng cho địa phương.
Nói về việc các chủ mỏ mất quá
nhiều năm để PHMT, ông Khoa
cho hay do những năm qua thời tiết
không thuận lợi, cộng thêm dịch
COVID-19 nên công tác chăm sóc
cây cối chưa đảm bảo.
“Định kỳ hằng năm Sở TN&MT
với huyện đi kiểm tra. Căn cứ theo
đề án PHMT của từng doanh nghiệp,
chúng tôi kiểm tra và xử lý nếu doanh
nghiệp làm không đạt yêu cầu theo
đề án” - ông Khoa cho hay.
Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT
TP Đà Nẵng Nguyễn Quang Vinh,
quy định hiện hành là các chủ mỏ
ký quỹ PHMT trước khi tiến hành
khai thác. Riêng Đà Nẵng từ năm
2015 đến nay đã thu thêm mỗi chủ
mỏ 500 triệu đồng tiền cược.
Sau khi hết hạn khai thác, các chủ
mỏ chỉ được lấy lại tiền ký quỹ và
tiền cược khi đã được nghiệm thu
hoàn thành việc PHMT. Nếu không
TP sẽ sử dụng hai khoản tiền này để
đấu thầu thuê đơn vị khác PHMT.
Ông Vinh cho hay thông thường
một mỏ khoáng sản từ khi lập đề
án đến khi hoàn thành PHMT mất
khoảng bốn năm. “Việc trồng cây
không thể một năm lên được, có khi
2-3 năm, cây chết thì phải trồng lại.
Những khu vực gặp thời tiết khắc
nghiệt thì việc PHMT còn kéo dài
hơn” - ông Vinh nói.
Để đạt yêu cầu về PHMT, ông
Vinh cho hay khi hết khai thác thì
núi đồi tại mỏ khoáng sản lồi lõm.
Do đó chủ mỏ phải cắt tầng tạo mặt
bằng. Với các mỏ đá khi khai thác
thì đất tầng phủ một mặt được lấy đi
làm vật liệu san lấp, phần còn lại chờ
phủ lên vị trí cũ để trồng cây. “Phải
đảm bảo độ dày của đất thì cây mới
sống được. Chúng tôi giám sát khi
nào cây lên xanh tốt khi đó mới gọi
là hoàn thành đề án PHMT” - ông
Vinh lý giải.•
Mỏ đất đồi của Công ty TNHHDu lịch vàĐầu tư xây dựng SơnHải tan hoang sau támnămhết hạn khai thác. Ảnh: TẤNVIỆT
Một số chủ mỏ chưa thực
hiện nghiêm túc và Sở
TN&MT đã thammưu
UBND TP xử phạt tổng
số tiền 660 triệu đồng.