13
còn 770 chỉ tiêu vì nhu cầu
tuyển dụng giáo viên của các
địa phương giảm.
Trong 15 ngành, giảmmạnh
nhất là sư phạm toán khi giảm
112 chỉ tiêu xuống còn 18, sư
phạm vật lý giảm 61 chỉ tiêu
xuống còn chín, ngữ văn giảm
còn 18 chỉ tiêu, sư phạm hóa
học giảm còn tám chỉ tiêu, sư
phạm lịch sử giảm 37 chỉ tiêu
xuống còn 13…
Điều này khiến điểm chuẩn
cũng đã tăng vọt. Những
ngành bị giảm mạnh chỉ tiêu
như toán, hóa học, ngữ văn,
lịch sử, vật lý và địa lý có
điểm cao nhất, tới 28,5 điểm.
Trong đó, sư phạm lịch sử,
địa lý, vật lý tăng mạnh nhất
đến 9,5 điểm, các ngành sư
phạm còn lại tăng 3-6 điểm.
Hay như với Trường ĐH
PHẠMANH
C
uối tuần qua, tất cả trường
đại học (ĐH) trên cả nước
đã hoàn tất công bố điểm
chuẩn theo phương thức xét
kết quả thi tốt nghiệp THPT
năm2022. Trong đó, đáng chú
ý và cũng là điều đáng mừng
khi điểm chuẩn khối ngành
đào tạo giáo viên (sư phạm)
có sự khởi sắc rõ rệt, nhiều
ngành ở mức thấp vươn lên
tốp cao nhất ở các trường.
Điểm ngữ văn,
lịch sử lên ngôi
Theo công bố của Trường
ĐH Sư phạm TP.HCM, ở
phương thức xét tuyển sửdụng
kết quả học tập THPT, điểm
chuẩn các ngành sư phạm từ
22,75 đến 29,75 điểm. Trong
đó, ngành sư phạm toán học
và sư phạm hóa học đều có
mức điểm trúng tuyển là 29,75
ở cả các tổ hợp.
Còn ở phương thức xét
điểm thi tốt nghiệp THPT
năm 2022, điểm chuẩn dao
động từ 20,03 đến 28,25
điểm, nhiều ngành cao hơn
hẳn năm trước. Cụ thể, có
điểm chuẩn cao nhất là sư
phạm ngữ văn với 28,25
điểm, cao hơn năm trước
1,25 điểm và vươn lên dẫn
đầu thay cho môn sư phạm
tiếng Anh năm trước. Hai
ngành cao tiếp theo là sư
phạm hóa học và sư phạm
toán học với lần lượt là 27,35
điểm (tăng 0,35 điểm) và 27
điểm (tăng 0,3 điểm).
Đặc biệt, ngành sư phạm
lịch sử tăng cũng khá cao khi
lấy 26,83 điểm, tức tăng 0,83
điểm. Sư phạm địa lý cũng
tăng từ 25,2 lên 26,5 điểm.
Sư phạm vật lý cũng tăng từ
25,8 lên 26,5 điểm.
Còn tại Trường ĐH Sài
Gòn, ở nhóm ngành đào tạo
giáo viên, điểm chuẩn từ 19
đến 27,33, tăng khoảng 0,2-2
điểm so với năm ngoái.
Cao nhất là ngành sư phạm
toán với 27,33 điểm (khối
A00, tăng 0,32 điểm), tiếp
đến là sư phạm ngữ văn với
26,81 điểm (tăng 1,31 điểm),
sư phạm lịch sử là 26,5 điểm
(tăng 2 điểm). Sư phạm lịch
sử - địa lý tăng từ 23 lên 24,75
điểm, sư phạm địa lý tăng từ
24,53 lên 25,63 điểm.
Tại khu vực phía Bắc, theo
công bố của Trường ĐH Sư
phạm Hà Nội, điểm chuẩn
dao động từ 16,75 đến 28,5
điểm. Có đến ba ngành lấy
cùng điểm chuẩn cao nhất với
28,5 điểm là giáo dục chính
trị (tổ hợp C19 và C20), sư
phạm ngữ văn và sư phạm
lịch sử tại tổ hợp C00. Mức
này ở cả ba ngành cao hơn
năm ngoái 0,25-1 điểm.
Điểm tăng vì
chỉ tiêu giảm mạnh
Theo nhiều trường, một
trong những lý do khiến
điểm chuẩn sư phạm tăng
cao là vì chỉ tiêu khối ngành
sư phạm giảmmạnh, khoảng
20%-30%.
Như tại Trường ĐH Quy
Nhơn, theo đại diện nhà
trường, ban đầu trường xác
định tuyển từ 1.300 chỉ tiêu
sư phạm như năm 2021
nhưng sau đó bộ phê duyệt
Sinh viên TrườngĐHSư phạmTP.HCMtrong giờ học tự do tại trường. Ảnh: PHẠMANH
Quyết định72-QĐ/TWcủaBộChính trị, bộđãgiaobổ sung
65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ năm 2022 đến
2026, riêng năm học 2022-2023 giao bổ sung 27.850 biên
chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập. Với chỉ tiêu
này sẽ đáp ứng 2/3 lượng giáo viên đang thiếu hiện nay.
Riêng tại TP.HCM, hiện giáo viên biên chế còn thiếu là
5.939 giáo viên. Trong đó, bậc THCS cần 2.467 giáo viên,
bậc tiểu học cần 2.169 giáo viên, bậc mầm non cần 1.006
giáo viên và bậc THPT cần 297 giáo viên.
Họ đã nói
Tại Trường ĐH Sài
Gòn, ở nhóm ngành
đào tạo giáo viên,
điểm chuẩn từ 19
đến 27,33 điểm, tăng
khoảng 0,2-2 điểm
so với năm ngoái.
Trong tuần qua, tại các buổi giám sát của Đoàn đại
biểu Quốc hội TP.HCM với UBND các quận 6, Tân Phú,
Gò Vấp và huyện Hóc Môn về đổi mới chương trình
giáo dục phổ thông 2018, câu chuyện thiếu giáo viên
(GV), khan hiếm nguồn tuyển được đặt ra liên tục trong
từng buổi làm việc. Việc tuyển dụng gặp khó từ cấp Sở
GD&ĐT, cấp phòng đến từng cơ sở giáo dục.
Như tại quận 6, quận có điều kiện rất tốt về trường, lớp
nhưng khó khăn lớn nhất là thiếu GV khi còn một trường
tiểu học chưa tuyển được GV môn tiếng Anh và bảy
trường thiếu GV môn tin học. Mỗi năm quận có hai đợt
tuyển dụng nhưng rất khó để tuyển đủ, có những môn
không có GV ứng tuyển.
Tại quận Tân Phú cũng tương tự khi năm nay thiếu
226 GV nhưng tuyển chỉ được khoảng 2/3, số thiếu chủ
yếu là GV môn tiếng Anh, tin học.
Hay quận Gò Vấp không chỉ thiếu đến 24 GV ở môn
tiếng Anh, tin học ở cấp tiểu học mà còn thiếu nhiều cho
bộ môn khác ở cấp THCS.
Một cán bộ trong đoàn giám sát đặt câu hỏi ngược
lại: Qua theo dõi, tôi thấy việc thiếu GV đã được nói rất
nhiều, diễn ra ở tất cả địa bàn tại TP nhưng tại sao khi
đi giám sát không ai kiến nghị gì cả. Liệu nguyên nhân
chính có phải vì thu nhập của GV không? Do thu nhập
quá thấp hay vầy là đã ổn rồi, hay là còn lý do gì khác?
Trả lời câu hỏi này, bà Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng
Trường THCS Gò Vấp, tâm tư rằng: Chúng tôi không ý
kiến về vấn đề thu nhập của GV vì tôi nghĩ đó là vấn đề
đã được nói quá nhiều rồi, tôi nghĩ ai cũng phải biết cả
rồi. Chứ thử hỏi GV mới ra trường, sau bốn năm học ĐH
vất vả mà chỉ hưởng hệ số lương 2,34 thì sống làm sao?
Cũng câu hỏi này, đại diện tại quận 6 lý giải: Thực ra,
thu nhập của GV thì rất thấp nhưng các trường phải tìm
nhiều cách để có nguồn thu tăng thêm cho đội ngũ.
Những câu trả lời đó từ cơ sở giáo dục rất thực tế
nhưng cũng khiến chúng ta không khỏi chạnh lòng suy
nghĩ. Đành rằng với đặc thù riêng, TP.HCM đã chủ động
có những chính sách để hỗ trợ, chăm lo cho nhà giáo
nhưng cũng chỉ san sẻ phần nào. Qua hai năm đại dịch
COVID-19, cũng là thời gian bắt đầu triển khai chương
trình giáo dục mới, gánh nặng thu nhập lại càng được thể
hiện rõ hơn, nhiều GV phải chuyển công việc, nghỉ việc,
không muốn ứng tuyển…
Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam
TP.HCM, thẳng thắn: Mục tiêu của việc triển khai
chương trình giáo dục phổ thông mới là tạo ra những học
sinh phát triển toàn diện, không chỉ có kiến thức, đạo
đức, kỹ năng, mà còn được bồi dưỡng năng khiếu văn -
thể - mỹ nhưng thực tế đụng đến môn học nào cũng thiếu
GV thì dạy làm sao?
Bà Yến nhấn mạnh đã đến lúc Sở GD&ĐT TP.HCM và
Sở Nội vụ cần nghiêm túc phối hợp tìm hiểu, đánh giá và
đưa ra giải pháp để kiến nghị các cấp trên tháo gỡ cụ thể,
kịp thời. Vì càng kéo dài, chính học sinh là những người
thiệt thòi nhất. Đừng để mục tiêu tốt đẹp của chương
trình mới bị ảnh hưởng chỉ vì thu nhập của nhà giáo.
PHẠMANH
Điểm chuẩn
ngành sư phạm
khó có thể giảm
Dự báo trong vài năm tiếp
theo, nếucáchxét tuyểnkhông
thay đổi thì điểmchuẩn ngành
sưphạmsẽkhócó thểgiảm, chỉ
bằng hoặc tăng hơnmức hiện
nay. Nếu vẫn còn kỳ thi chung
của BộGD&ĐT, trường cũng sẽ
cơbảngiữnguyên các phương
thứctuyểnsinhđểtránhgâyxáo
trộn cho phụ huynh, thí sinh.
Ông
LÊ PHAN QUỐC
,
Phó Trưởng Phòng đào tạo
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM
Đời sống xã hội -
ThứHai19-9-2022
Vì sao
điểmchuẩn
sư phạm
tăng vọt?
Nhiều ngành sư phạm có
điểm chuẩn trên 28 điểm,
theo tổ hợp bamôn từ kết quả
thi tốt nghiệp THPT năm2022.
Sài Gòn có điểm chuẩn tăng
cũng vì lý do tương tự. Cụ thể,
năm 2022 trường chỉ được
tuyển 650 chỉ tiêu, giảm 260
chỉ tiêu so với trước.
Phân tích thêm về vấn đề
này, ông Lê Phan Quốc, Phó
Trưởng Phòng đào tạoTrường
ĐH Sư phạm TP.HCM, cho
rằng ngoài chỉ tiêu giảm
hơn theo phê duyệt của Bộ
GD&ĐT, điểmchuẩn tổng thể
năm nay tăng vì phân khúc
thí sinh đăng ký ngành học
đúng đối tượng khi bộ thực
hiện quy trình lọc ảo chung
cho tất cả thí sinh. Điều này
đã tăng cơ hội cao cho thí
sinh được vào những ngành
mong muốn, nhất là những
em giỏi.
Một lý do khác theo ông
Quốc là phổ điểm thi tốt
nghiệp THPT năm nay tăng
hơn, nhất là nhóm môn khoa
học xã hội như ngữ văn, lịch
sử, địa lý.
“Điều này sẽ tác động lớn
đến xã hội vì những em đã
trúng tuyển với điểm cao nếu
chuyên tâm học tốt thì bốn
năm sau xã hội sẽ có những
thế hệ sinh viên ra trường
tốt, cống hiến tốt cho ngành
hơn” - ông Quốc nói.•
Sổ tay
Thunhập củagiáo viên:Đừngđể “biết rồi, khổ lắm, nóimãi”!