11
Kinh tế -
ThứHai19-9-2022
ngay để kịp với giá thị trường
thế giới nhưng đến ngày 5-9
mới điều chỉnh thì cửa hàng
bán lẻ đã lỗ nặng.
“Chúng tôi kiến nghị Nhà
nước cần điều hành giá kể cả
ngày nghỉ, lễ. Qua đó tránh
được tình trạng lợi dụng, găm
hàng, tạo khan hiếm hàng” -
ông Đ kiến nghị.
Ông Đ chia sẻ thêm: Cửa
hàng muốn nghỉ vì càng bán
càng lỗ nhưng sẽ bị phạt, rút
giấy phép vì không có lý do
chính đáng. Đây là điều DN
nào cũng “ngán”!
Lo phá sản
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
ngày 16-9, đại diện
nhómDN tư nhân bán lẻ xăng
dầu trên địa bàn TP.HCMcho
biết đang lấy thêm chữ ký của
các DNđể gửi công văn chính
thức đến Văn phòng Chính
phủ, Bộ Công Thương, Bộ
Tài chính, UBND TP.HCM
và các sở, ngành kiến nghị
khẩn cấp về các khó khăn
trong kinh doanh xăng dầu.
“Chúng tôi, hàng trăm DN
tư nhân bán lẻ xăng dầu tại
TP.HCM, đang rơi vào tình
trạng khủng hoảng do kinh
doanh gặp khó khăn đỉnh
điểm. Bằng chứng hiện nay
là có nhiều DN cầm cự không
nổi, buộc lòng phải treo bảng
“hết hàng”hoặcđóngcửa sớm,
hoặc chấp nhận tạm đóng cửa
mặc dù cơ quan chức năng đã
cử nhiều đoàn xuống DN để
kiểm tra. Nếu tình trạng lỗ
nặng tiếp tục kéo dài, nhiều
DN trong số chúng tôi sẽ
đứng trên bờ vực phá sản.
Như vậy, ít nhiều ảnh hưởng
trực tiếp đến việc cung ứng
xăng dầu ra thị trường” - công
văn có đoạn.
Để DN tư nhân bán lẻ xăng
dầu từng bước vực dậy sau
nhiều khó khăn, các DN kiến
nghị hoa hồng cho cácDNbán
lẻ ít nhất ở mức tối thiểu 700
đồng/lít để đạt điểm hòa vốn;
từ 1.000 đồng/lít để bù chi
phí như các khoản thuế phải
nộp, tiền thuê mặt bằng, tiền
vận chuyển, trả lãi vay ngân
hàng, lương thưởng cho nhân
viên, các chế độ BHXH, khấu
hao…Bên cạnh đó, thời gian
điều chỉnh giá theo cơ chế thị
TÚUYÊN-ANHIỀN
N
hiều cửa hàng xăng dầu
không mặn mà nhập
hàng về bán, dẫn đến
tình trạng thiếu hàng cục
bộ tại một số địa phương
tiếp tục diễn ra trong những
ngày qua.
Một số cửa hàng xăng dầu
“nghỉ sớm”, treo biển hết
hàng, thậm chí tạm đóng cửa
vì càng bán càng lỗ.
Kéo dài sẽ không
cầm cự nổi
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, bà TT, chủ một
doanh nghiệp (DN) bán lẻ
xăng dầu tại quận Tân Phú,
TP.HCM (các chủ DN yêu
cầu không nêu tên - PV), cho
biết DN đang rất khó khăn do
điều hành giá xăng dầu và
thời điểm thay đổi giá khiến
DN lỗ nặng.
Bà T dẫn chứng: Gần đây,
trước và sau mỗi đợt điều
chỉnh giá, người dân dễ thấy
nhiều nơi cửa hàng xăng dầu
nghỉ sớm hoặc hết xăng, hết
dầu. Nguyên nhân là do các
cửa hàng đang nhậnmức chiết
khấu (hoa hồng) 0 đồng hoặc
âm, tức là giámua vào cao hơn
giá bán lẻ quy định nên DN
càng bán nhiều càng lỗ nhiều.
“Ngay cửa hàng của tôi từ
đầu năm đến nay mỗi tháng
hầu như từ lỗ đến huề vốn,
có tháng lỗ vài trăm triệu
đồng” - bà T nói.
Cùng chung cảnh ngộ, ông
MĐ, chủ một DN bán lẻ xăng
dầu tại huyệnCầnGiờ, thì cho
rằng thời gian điều chỉnh giá
xăng dầu chưa phù hợp với
giá thị trường thế giới. Chẳng
hạn, ngày 1-9 lẽ ra cơ quan
chức năng phải điều chỉnh
Bộ Công Thương đã
nhiều lần đề nghị
Bộ Tài chính xem
xét, tính toán lại
chi phí kinh doanh
xăng dầu từ đầu
năm 2022, song đến
nay vẫn chưa được
giải quyết.
Nhiều cửa
hàng xăng
dầu cho biết
gặp khó
khăn vì chiết
khấu thấp,
cơ chế điều
hành chưa
hợp lý. Trong
ảnh: Khách
đang đổ
xăng tại một
cây xăng.
Ảnh:
HOÀNG
GIANG
Doanh nghiệp bán lẻ xăng
dầu đang từ hòa… đến lỗ
Nhiều doanh nghiệp xăng dầu cầm cự không nổi vì Nhà nước áp công thức tính chi phí
chưa đúng với thực tế, điều chỉnh giá chậmgây lỗ cho doanh nghiệp.
trường và đúng thời điểm.
Trước đó, hàng loạt DN,
hiệp hội ngành xăng dầu
cũng nhiều lần có kiến nghị
với Bộ Tài chính về vấn đề
điều chỉnh các khoản chi phí
trong công thức tính giá cơ
sở và thời gian điều chỉnh giá
mặt hàng này.
Ngày 14-9 vừa qua, Tập
đoàn Xăng dầu Việt Nam
(Petrolimex) có Công văn
1429 gửi bộ trưởng Bộ Tài
chính nêu rõ: Các yếu tố cấu
thành trong giá cơ sở như phí
đưa xăng dầu từ nước ngoài
về Việt Nam (premium), chi
phí vận tải tạo nguồn trong
nước, chi phí địnhmức... chưa
được kết cấu đủ trong giá cơ
sở từ chu kỳ điều hành giá
ngày 11-7 đến nay theo quy
định của Nghị định 95/2021.
Điều này đã tạo ra khó khăn
rất lớn đối với các thương
nhân đầu mối kinh doanh
xăng dầu trong việc chia sẻ
thù lao chiết khấu cho các
thương nhân nhận quyền bán
lẻ, thương nhân phân phối.
Hệ quả là rất nhiềuDNkinh
doanh xăng dầu rơi vào tình
trạng lỗ, không có đủ nguồn
lực để bù đắp chi phí thực tế
phát sinh; các thương nhân
nhận quyền bán lẻ, thương
nhân phân phối hoạt động
cầm chừng, tiềm ẩn nguy cơ
cao gây thiếu hụt, đứt gãy
nguồn cung trên thị trường
phân phối xăng dầu nội địa,
gây bất ổn cho hoạt động sản
xuất của nền kinh tế và nhu
cầu thiết yếu của nhân dân.
Đã nhiều lần kiến nghị
Lãnh đạo Vụ Thị trường
trong nước (BộCôngThương)
cho biết đã nhiều lần đề nghị
Bộ Tài chính xem xét, tính
toán lại chi phí kinh doanh
xăng dầu, tuy nhiên vấn đề
này đến nay vẫn chưa được
giải quyết.
Ví dụ, ngay từ tháng 2-2022,
Bộ Công Thương đã đề xuất
Thủ tướngchỉ đạoBộTài chính
rà soát và tính toán lại cácmức
chi phí trong cơ cấu tính giá
cả cơ sở mặt hàng xăng dầu
như mức chi phí kinh doanh
địnhmức, lợi nhuận địnhmức
do đã áp dụng từ năm 2014.
Bên cạnh đó, rà soát lại phí
đưa xăng dầu từ nước ngoài
về Việt Nam và các loại thuế.
“Qua đó nhằm tính đúng,
tính đủ, hài hòa lợi ích giữa
các chủ thể thamgia thị trường
xăng dầu” - lãnh đạo Vụ Thị
trường trong nước (Bộ Công
Thương) giải thích.
Đại diện Bộ Công Thương
thông tin thêm: Bộ Tài chính
mới chỉ điều chỉnh đối với
mức chi phí đưa xăng dầu từ
nước ngoài về Việt Nam theo
thực tế mà chưa điều chỉnh
mức premium trong nước và
chi phí đưa xăng dầu từ nhà
máy lọc dầu trong nước về
đến cảng theo thực tế rà soát.
“Đây cũng là một trong
những nguyên nhân khiến
giá xăng dầu trong nước chưa
phản ánh đầy đủ các chi phí
kinh doanh, dẫn đến việc phân
bố mức chiết khấu trong hệ
thống bị hạn chế. Nhiều cửa
hàng bán lẻ không có chiết
khấu để bảo đảm bù đắp chi
phí và duy trì hoạt động kinh
doanh, bảo đảm cung ứng
xăng dầu liên tục” - đại diện
Bộ Công Thương nhìn nhận.•
Một cửa hàng xăng dầu ở TP.HCMngừng bán hàng cho người dân
vào trưa 12-9. Ảnh: TÚUYÊN
Họ đã nói
Mong xử lý sớm
Tổ điều hành thị trường
trong nước (Bộ Công Thương)
rất mong Bộ Tài chính xử lý
sớm vấn đề để điều chỉnh các
khoản chi phí trong công thức
tính giá cơ sở. Vì nếu giải quyết
được sẽ gỡ khó được rất nhiều
cho DN kinh doanh xăng dầu
Ông
TRẦN DUY ĐÔNG
,
Vụ trưởng
Vụ Thị trường trong nước
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam:
Mức chi phí không phù hợp thực tiễn
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Tài chính nêu rõ: Theo
thông tin từ các thương nhân đầu mối, đến thời điểm điều chỉnh định kỳ theo
quy định của Thông tư 104/2021 của BộTài chính hướng dẫn phương pháp xác
định yếu tố cấu thành trong công thức giá cơ sở xăng dầu, các khoản chi phí
trên vẫn giữ nguyên và không được thay đổi cho phù hợp với thực tiễn. Điều
này làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các thương nhân đầu mối
kinh doanh xăng dầu trong sáu tháng cuối năm 2022.
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã kiến nghị Bộ Tài chính hai nội dung: Điều
chỉnh và phản ánh kịp thời các khoản chi phí tính toán trong công thức giá cơ
sở xăng dầu phù hợp quy định của Thông tư 104 để giảm bớt áp lực cho các
thương nhân đầu mối, đảm bảo cho các doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh
doanh xăng dầu có tích lũy và tái đầu tư.
Trường hợp định kỳ theo Thông tư 104 các khoản mục chi phí áp dụng tính
toán trong công thức giá cơ sở xăng dầu vẫn giữ nguyên, đề nghị Bộ Tài chính
công khai các khoản mục chi phí này để làm căn cứ cho các thương nhân đầu
mối thuyết minh với các cơ quan quản lý nhà nước lý do khách quan ảnh hưởng
đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của DN.
Sở Công Thương TP.HCM:
Chia sẻ khó khăn với DN
Sở Công Thương TP.HCM vừa có cuộc họp
với đại diện thương nhân đầu mối, DN đại
lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn
TP.HCM. Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Công
Thương TP.HCM cho biết do ảnh hưởng của
biến động giá xăng dầu thế giới, vừa qua
thị trường trong nước gặp một số khó khăn.
“Chúng tôi hiểuDNđanghoạt độngvì trách
nhiệmvới người tiêudùng, tráchnhiệmsựổn
định của nền kinh tế, có nhiềuDNhoạt động
thu không đủ chi… Tuy nhiên, các DN, cửa
hàng bán lẻ tiếp tục duy trì dù càng bán càng
lỗ”- lãnhđạoSởCôngThươngTP.HCMchia sẻ.
Lãnhđạo SởCôngThươngTP.HCMchohay
sẽ phản ánh kiến nghị của DN đến Bộ Công
Thương và cơ quan trung ương về những bất
cập để có những điều chỉnh phù hợp.