9
Tiêu điểm
LÊKIẾN
Ô
ng Trần Mạnh Trường,
Phó phòng Quản lý
đô thị TP Pleiku (Gia
Lai), cho biết cơ quan này
đã kiểm tra việc làm đường
bê tông trái phép tại phường
Chi Lăng theo chỉ đạo của
UBND TP Pleiku.
Không biết ai
làm đường?
Theo ông Trường, đến thời
điểm hiện tại, UBND phường
Chi Lăng vẫn chưa tìm được
chủ đầu tư xây dựng đường
trái phép trên đất nông nghiệp
tại hẻm đường Nguyễn Bá
Lại, phường Chi Lăng. Cũng
theo ông Trường, do chưa tìm
được chủ đầu tư con đường
nên phường chưa có quyết
định xử phạt người vi phạm.
Trên cơ sở hiện trạng, phường
đã thực hiện cào bóc mặt bê
tông xi măng, khôi phục hiện
trạng ban đầu.
Báo cáo lên UBND TP
Pleiku, UBND phường Chi
Không tìmra người làmđường, phường Chi Lăng tự phá dỡ, khôi phục hiện trạng. Ảnh: LK
Liênquanđếnviệc làmđường
bêtôngtráiphép,UBNDTPPleiku
đã yêu cầuphêbìnhđối với lãnh
đạo, cá nhân liên quan phường
Chi Lăng để xảy ra tình trạng
làmđường không phép nhưng
đến nay phường vẫn chưa báo
cáo kết quả.
Tuyên truyền để tránh tình trạng
đầu cơ, phân lô, bán nền
Traođổi với PV, ôngHuỳnhMinh Sở, PhóGiámđốc SởTN&MT,
cho biết việc tách thửa trên thực hiện đúng theo Quyết định
03/2020 của UBND tỉnh.
Theo ông Sở, đối với đất nông nghiệp trong trường hợp này,
định mức tối thiểu tách thửa 500 m
2
là đúng quy định, một số
địa phương còn phản ánh hạn mức vậy là lớn. Nếu lợi dụng
việc này để chuyển sang đất phi nông nghiệp thì mới là vấn
đề Nhà nước cần quản lý.
Về nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính thì việc tách thửa
nhanh và sớm cho người sử dụng đất là được khuyến khích
nên không thể chỉ đạo kiểm tra nội dung này.“Vừa qua, UBND
tỉnh đã có chỉ đạo sở ban hành mấy văn bản, thực hiện thông
tin đến các địa phương nhằm tuyên truyền cho người dân biết
khu nào được chuyển đổi đất ở, khu nào không được để tránh
tình trạng đầu cơ, phân lô, bán nền” - ông Sở nói.
Do chưa tìm được
chủ đầu tư xây
dựng con đường
nên phường chưa có
quyết định xử phạt
người vi phạm. Trên
cơ sở hiện trạng,
phường đã thực hiện
cào bóc mặt bê tông
xi măng, khôi phục
hiện trạng ban đầu.
Dân đầu cơ đất tự ý làm đường
nhưng phường không biết
Một khu đất rộng ở TP Pleiku (Gia Lai) được ai đó làmđường trái phép để phân lô, bán nền đất
nhưng chính quyền địa phương không hay biết.
Sẽ có thêm 2 nút giao trên cao tốc
Cầu Giẽ - Ninh Bình
Lăng cho biết: Qua kiểm tra,
xác minh, hiện không có ai
thừa nhận là chủ đầu tư xây
dựng con đường. Phường
cũng đã thông báo, niêm yết
xác minh công khai tại công
trình, hội trường tổ dân phố 4,
trụ sở phường. Do không có
cá nhân, tổ chức nào liên hệ
để giải quyết, phường đã lập
biên bản ghi nhận hiện trạng
và tiến hành áp dụng biện pháp
khắc phục hậu quả, khôi phục
hiện trạng ban đầu.
Để tìm hiểu vấn đề này,
nhiều lần PV liên hệ làm việc
với lãnh đạo phường Chi Lăng
nhưng đơn vị này chưa cung
cấp thông tin.
Theo ghi nhận của PV mới
đây, đoạn đường bê tông rộng
6 m được phường Chi Lăng
cho máy ủi cào bóc một nửa
mặt đường, nửa còn lại vẫn
giữ nguyên bê tông. Vị trí các
lô đất mới phân lô có hướng
nhìn ra ruộng khá bắt mắt.
Con đường bê tông này là
đường cụt, điểm cuối là giữa
vườn cà phê.
Tự ý làm đường
để phân lô, bán nền
Thời gian trước cơn sốt đất
rầm rộ trên địa bàn TP Pleiku,
khu đất có con đường bê tông
này được một công ty có tên
là GL (văn phòng trên đường
Nguyễn Tất Thành, TPPleiku)
quảng cáo, rao bán 18 lô đất,
diện tích 531 m
2
/lô.
Một người tự nhận là nhân
viên của công ty này “nổ” với
khách hàng rằng các lô đất có
vị trí đẹp, view ruộng thích
hợp làm homestay, farmstay.
Nếu mua đi bán lại theo kiểu
“lướt sóng” vẫn đảm bảo có
khoản lời mau chóng. Các lô
đất tách thửa đã có sổ hồng
chính chủ hẳn hoi, chỉ vài
tháng sẽ được chuyển đổi lên
đất thổ cư.
Theo tìm hiểu của PV, vị trí
lô đất trên thuộc thửa đất số
134, tờ bản đồ số 35, tại tổ 4,
phường Chi Lăng. Về nguồn
gốc của lô đất nói trên, năm
2017, hộ ông ĐQO được Sở
TN&MT tỉnh Gia Lai cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất
(giấy chứng nhận) với diện
tích 12.364 m
2
, loại đất trồng
cây lâu năm (cà phê). Chỉ
trong vòng hai tháng, từ tháng
12-2021 đến tháng 1-2022,
lô đất này nhanh chóng được
chia nhỏ, tách ra thành 16
lô, diện tích mỗi lô đều hơn
500 m
2
và được Sở TN&MT
tỉnh Gia Lai cấp giấy chứng
nhận.
Trong khi thời điểm trên,
trước tình hình sốt ảo giá đất,
UBND tỉnhGia Lai rất hạn chế
cho phép phân lô, tách thửa ồ
ạt. Đặc biệt là việc tách thửa
từ một lô đất ban đầu thành 16
lô trong thời gian ngắn.
Báo cáo với Sở TN&MT
vì sao có chuyện tách thửa
bất thường này, Văn phòng
Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai
cho rằng: Việc tách thửa cấp
giấy chứng nhận nêu trên đảm
bảo hạn mức theo Quyết định
03/2020 của UBND tỉnh Gia
Lai (diện tích tối thiểu tách
thửa đối với đất nông nghiệp
là 500 m
2
- PV).•
UBND tỉnh Hà Nam chuẩn bị đầu tư xây dựng nút giao
Phú Thứ và Liêm Sơn, thuộc địa phận tỉnh này, liên thông với
đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo đó, nút giao Phú Thứ sẽ được xây dựng tại lý trình
Km226+515 đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (cách cầu
vượt Phú Thứ hiện tại về phía nam khoảng hơn 300 m), thuộc
địa phận xã Tiên Hiệp, TP Phủ Lý.
Dự kiến nút giao Phú Thứ được thiết kế liên thông ba tầng.
Trong đó, tầng một xây dựng hầm dài 620 m trên cao tốc Cầu
Giẽ - Ninh Bình với quy mô sáu làn xe. Tầng hai xây dựng đảo
xuyến trung tâm có độ dài bán kính 40 m, bao gồm bốn nhánh
ra vào để kết nối với đường cao tốc với đường bên vành đai
5 phục vụ giao thông địa phương; trên mỗi nhánh xây dựng
trạm thu phí, đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống thu phí
của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tầng ba xây dựng cầu
vành đai 5 (sẽ được triển khai ở giai đoạn sau).
Về vị trí xây dựng nút giao Liêm Sơn, được xác định tại lý
trình Km241+350, thuộc địa phận xã Liêm Sơn, huyện Thanh
Liêm. Đây là nút giao liên thông được thiết kế dạng kim
cương, trong đó nhánh đi thẳng trên tuyến đường kết nối vùng,
phạm vi nút giao thiết kế với quy mô hoàn chỉnh với chiều
rộng nền đường là 68 m, chiều rộng mặt đường là 32 m.
Sau khi hoàn thành hai nút giao Phú Thứ và Liêm Sơn, trên
địa bàn tỉnh Hà Nam sẽ có bốn nút giao kết nối liên thông với
đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
KIÊN CƯỜNG
Điều chỉnh thời gian hoạt động tuyến
xe buýt 152 đi sân bay Tân Sơn Nhất
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT
TP.HCM) cho biết kể từ ngày 19-9 sẽ điều chỉnh thời gian
hoạt động tuyến xe buýt có trợ giá số 152 (khu dân cư Trung
Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất).
Theo đó, tuyến buýt 152 có chuyến xuất bến cuối cùng lúc
19 giờ (trước đó, thời gian xuất bến cuối cùng là 20 giờ).
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, tuyến buýt
109 mới khai trương có lộ trình gần với tuyến buýt 152. Do
đó, việc điều chỉnh lại thời gian hoạt động là cần thiết và phù
hợp với tình hình thực tế. Lộ trình và các thông số hoạt động
khác không thay đổi, cụ thể như sau:
Lượt đi: Chỗ đậu xe buýt cuối đường số 10 (khu dân cư
Trung Sơn) - đường 9A - (quay đầu gần giao lộ đường 9A
và đường Nguyễn Văn Linh) - đường 9A - đường Dương
Bá Trạc - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Trần Hưng Đạo
- đường Hàm Nghi - đường Pasteur - đường Võ Thị Sáu
Tuyến buýt
152 có
chuyến xuất
bến cuối
cùng lúc 19
giờ (trước
đó, thời gian
xuất bến
cuối cùng là
20 giờ). Ảnh:
PHONG
ĐIỀN
- đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - đường Nguyễn Văn Trỗi -
đường Phan Đình Giót - đường Trường Sơn - cầu vượt - sân
bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế).
Lượt về: Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế) - điểm đón
khách tại làn B ga quốc nội - đường Trường Sơn - đường
Trần Quốc Hoàn - đường Hoàng Văn Thụ - đường Nguyễn
Văn Trỗi - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - đường Hàm Nghi
- đường Lê Lai - đường Phạm Hồng Thái - đường Nguyễn
Thị Nghĩa - đường Nguyễn Thái Học - đường Trần Hưng
Đạo - đường Nguyễn Văn Cừ - cầu Nguyễn Văn Cừ - đường
Dương Bá Trạc - đường 9A - chỗ đậu xe buýt cuối đường số
10 (khu dân cư Trung Sơn).
THÁI NGUYÊN