8
Đô thị -
ThứHai 19-9-2022
Thôngxe
caotốcMỹThuận-
CầnThơtrước
30-4-2023
Bộ GTVT cho biết tính đến nay, lũy kế
sản lượng thực hiện đối với ba gói thầu
xây lắp tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần
Thơ đạt 48,51% giá trị các hợp đồng.
Với tiến độ này thì dự án đang chậm
2,16% so với yêu cầu, nguyên nhân là do
nhà thầu tổ chức thi công chưa hợp lý,
đắp gia tải chậm.
Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện
nay địa phương đã bàn giao 22,97/22,97 km
chính tuyến (đạt 100%). Phạm vi các
nút giao còn vướng khoảng 0,18 km, Bộ
GTVT đã yêu cầu Ban quản lý (BQL) dự
án Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp với chính
quyền địa phương, chủ đầu tư tiểu dự án
giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ
mặt bằng trong tháng 9-2022.
Bộ GTVT yêu cầu BQL dự án chỉ đạo,
giám sát, đôn đốc các nhà thầu dồn lực
hoàn thành toàn bộ cầu trên tuyến trước
ngày 30-9-2022. Đối với phần đường,
phải xử lý xong nền đất yếu trước ngày
31-12-2022.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị
phải hoàn thành lớp móng cấp phối đá
dăm trước ngày 28-2-2023; thảm bê tông
nhựa và thông xe trước ngày 30-4-2023.
Cần chính sách đột phá
để phát triển xe buýt
TP.HCM
Chuyên gia cho rằngmột siêu đô thị nhưTP.HCMcần lấy giao thông công cộng làm
chủ đạo vàmuốn vậy thì cần có chính sách đột phá cho loại hình giao thông này.
ĐÀOTRANG
N
gày 18-9, Trung tâm Vận
tải hành khách công cộng
(Sở GTVT TP.HCM) đã
phối hợp với TPThủ Đức làm thủ
tục cấp thẻ đi xe buýt miễn phí
cho các đối tượng ưu tiên. Giới
chuyên gia cho rằng đây là hình
thức cần được khuyến khích để
xe buýt tiếp cận với người dân
tốt hơn. Tuy nhiên, để thực sự
thu hút hành khách, loại hình xe
buýt ở TP.HCM cần hoàn thiện
về chất lượng và dịch vụ nhằm
hướng tới hình ảnh văn minh.
Nhiều giải pháp để thu
hút người dân
Đại diệnTrung tâmQuản lý giao
thông công cộng cho biết để mang
đến tiện ích cho khách hàng, thời
gian tới trung tâm sẽ phát triển
hệ thống thanh toán tự động khi
đi xe buýt. Hệ thống này kết nối
với các ngân hàng, thẻ tín dụng,
ví điện tử thông minh để khách
hàng có nhiều lựa chọn.
Trung tâm sẽ lắp đặt các bảng
thông tin điện tử, gắn camera giám
sát khu vực nhà chờ, tạm dừng…
nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an
toàn cho hành khách.
Với mục tiêu tăng cường vận tải
hành khách công cộng kết hợp với
hạn chế xe cá nhân, trung tâm đã
nỗ lực phát triển nhiều kế hoạch
trước mắt và lâu dài.
Trong đó, giai đoạn từ nay đến
năm 2025 mở rộng mạng lưới xe
buýt đến các khu vực lân cận, tuyến
trục, tuyến nhánh và đi vào sâu
các trục nhỏ để người dân thuận
tiện hơn trong quá trình di chuyển.
Tất cả hướng tới mục tiêu người
dân bước chân ra ngoài đều có
thể đi được xe buýt.
Giai đoạn 2026-2030, TP cũng
tập trung phát triển vận tải hành
khách công cộng khối lượng lớn.
Bên cạnh đó là các giải pháp phát
triển vận tải hành khách công cộng,
kiểm soát phương tiện cơ giới cá
nhân và các giải pháp hỗ trợ sẽ
được triển khai đồng bộ.
Đặc biệt, để người dân đi xe
buýt được thuận tiện hơn, trung
tâm đã phát triển ứng dụng Go
Bus. Trong đó, Go Bus đã cung
cấp thông tin các tuyến xe buýt
hoặc tìm các trạm xe buýt, tìm
các tuyến xe gần hành khách...
Mặt khác, từ Go Bus, trung tâm
có thiết lập góc phản ánh nhằm
tiếp nhận và xử lý các phản ánh
của người dân.
Tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về xe buýt
Ông Lê Hà Ân, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công
cộng, cho biết trung tâmđã và đang tổ chức nhiều buổi tuyên truyền
để phổ biến các thông tin về hệ thống xe buýt cũng như hướng dẫn
người dân đi xe buýt.
Thông qua các buổi tuyên truyền, trung tâmmuốn người dân hiểu
rõ hơn về tình hình giao thông ở TP để cùng nhau giải quyết tình
trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.Từ đó, cùng nhau sử dụng
phương tiện giao thông công cộng một cách hiệu quả.
Sắp tới, trung tâm cũng sẽ mở rộng các chương trình hoạt động
đến các phường ở TP Thủ Đức, các quận khác và các trường đại học
nhằm giúp người dân tiếp cận tốt hơn với loại hình xe buýt.
Theo chuyên gia, TP
cần ưu tiên phương tiện
giao thông công cộng
xanh, sạch, văn minh,
an toàn.
TP.HCMđang tập trung đầu tư cho loại hình xe buýt nhằmgóp phần phát triển giao thông công cộng của TP.
Ảnh: ĐT
Thứ trưởng BộGTVTNguyễnDuy Lâm
(áo trắng, giữa) kiểmtra tiến độ thi công
cao tốcMỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: CHÂUANH
Trước đó, đoàn công tác do ông
Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ
GTVT, làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra
tiến độ thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận
- Cần Thơ. Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng
Bộ GTVT yêu cầu BQL dự án Mỹ Thuận
làm việc lại với các nhà thầu huy động
tối đa nguồn nhân lực, vật lực, tập trung
trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi
công dự án. Dù đẩy nhanh tiến độ nhưng
việc đảm bảo chất lượng dự án vẫn phải
đặt lên hàng đầu.
“Tinh thần là nơi nào triển khai được
phải làm ngay, đừng nghĩ rằng thời gian
hợp đồng còn dài. Nếu đoạn nào không
vướng yếu tố kỹ thuật, không vướng mặt
bằng thì huy động tất cả các mũi để làm,
tất cả những chỗ nào làm được là phải
tập trung làm. Không cứng nhắc theo kế
hoạch và cách thi công ban đầu bởi vì dự
án còn có cả mục tiêu giải ngân” - Thứ
trưởng Bộ GTVT lưu ý.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có
tổng chiều dài gần 23 km, đi qua địa bàn
Vĩnh Long (12,53 km) và Đồng Tháp
(10,44 km). Dự án được đầu tư quy mô
giai đoạn 1 là bốn làn xe, bề rộng nền
đường 17 m; giai đoạn hoàn chỉnh gồm
sáu làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m.
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỉ
đồng. Dự án được khởi công năm 2021
và hoàn thành vào năm 2023.
VIẾT LONG
Không ngừng nâng cao
chất lượng dịch vụ
PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám
đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT
Trường ĐHViệt Đức, cho biết ùn
tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị
lớn là một vấn nạn. Theo đó, việc
sử dụng giao thông công cộng nói
chung và xe buýt nói riêng nhằm
tạo một xã hội văn minh, an toàn,
sạch sẽ là cần thiết.
Để thu hút người dân quay lại
với xe buýt, TP cần phải duy trì ổn
định chất lượng dịch vụ và không
ngừng nâng cao chất lượng dịch
vụ. Bởi lẽ chỉ có chất lượng dịch
vụ mới thu hút được hành khách.
PGS-TSVũAnh Tuấn cho biết:
Theo nghiên cứu của Trung tâm
nghiên cứuGTVTTrườngĐHViệt
Đức, hiện nay hành khách đang
quan tâm tới nhiều yếu tố. Trong
đó, vấn đề đầu tiên là sự sẵn có
của xe buýt về không gian và thời
gian. Song song đó là mạng lưới
xe buýt phải bao phủ, các trạm
dừng phải dễ tiếp cận với người
dân hơn. Các chính sách trợ giá
phải mở rộng hơn.
Bên cạnh đó, TP cũng cần phải
cải thiện về hạ tầng, từ bến bãi đến
phân làn. Thậm chí, khu vực nào
làm làn ưu tiên được thì cần sớm
triển khai hoặc chọn loại xe buýt
phù hợp với khổ đường nhằm
rút ngắn thời gian di chuyển cho
hành khách.
Đối với vấn đề thông tin xe buýt
cũng rất quan trọng. Đơn vị quản
lý cần giải quyết các thông tin
như lên xe ở trạm nào, thời gian
di chuyển là bao lâu…Tất cả đều
cần được cung cấp để người dân
nắm bắt một cách nhanh nhất.
“Đặc biệt, thái độ phục vụ của
tiếp viên cần nhã nhặn, từ tốn
đúng kiểu “khách hàng là thượng
đế”…Tất cả phải hướng đến hình
ảnh văn minh và tất nhiên người
phục vụ phải văn minh” - ông
Tuấn nhấn mạnh.
Cũng theo ông Tuấn, có nhiều
phương án để khuyến khích người
dân đi xe buýt, phải coi xe buýt
như một loại hình dịch vụ và cho
người sử dụng thử dịch vụ đó.
Lúc này, đơn vị chức năng cần
xây dựng chiến lược marketing,
truyền thông một cách chu đáo,
có hiệu quả.
“VớimộtsiêuđôthịnhưTP.HCM,
cần lấy giao thông công cộng làm
chủ đạo và muốn vậy thì cần có
chínhsáchđột phácho loại hìnhgiao
thông này” - ông Tuấn nhận định
Theo đó, ông Tuấn cho rằng
TP cần thay đổi tư duy là ưu tiên
phương tiện xanh, sạch, văn minh,
an toàn. Trong đó, đi bộ và đi xe
đạp phải đặt lên hàng đầu vì đây
là đôi chân nối dài của giao thông
công cộng. Còn ô tô, xe máy nên
đặt xuống cuối cùng.
“Nếu cứ theo thứ tự ưu tiên
như vậy trong việc đầu tư cơ sở
hạ tầng và chính sách phát triển
đô thị, quy hoạch đô thị thì giao
thông công cộng sẽ dần dần thay
đổi” - ông Tuấn nhấn mạnh.•