265-2022 - page 13

13
Để mọi người thương yêu
Chamẹ luônnhắc nhở chúng tôi làmnghề saođểmọi người
tôn trọng, học trò yêumến. Chị em tôi chia sẻ với nhau những
niềm vui trong công việc, những kinh nghiệm giải quyết các
tình huống sư phạm, kể cho cha mẹ nghe về các học trò của
mình. Chính tình yêu nghề và lòng tự hào về truyền thống
gia đình là chất keo gắn kết để chúng tôi vượt qua khó khăn
trong công việc. Chúng tôi luôn tâm niệm sẽ sống và cống
hiến để cha mẹ luôn an tâm và tự hào.
KIỀU NGUYỆT HỒNG LIÊN
,
giáo viên Trường THPT An Lạc, quận Bình Tân
Quyết tâm thi vào nghề giáo vì đammê
Sinh ra trong gia đình có cha và ông nội đều làm nghề
giáo nên thầy Đỗ Kỳ Công, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ
Tân Văn, thích nghề dạy học từ nhỏ. Lớn lên, thầy quyết tâm
thi vào sư phạm. Tuy nhiên, không giống bây giờ, ngày xưa
thi vào đại học rất khó. Thầy
chọn thi cao đẳng nhưng
vẫn trượt nên phải học trung
cấp nghề.
Sau khi học xong, thầy xin
về xí nghiệp làm trợ giảng,
tiếp tục học thêm để làm
giáo viên chính thức. Sau 10
năm làm việc ở trường, thầy
mở trung tâm ngoại ngữ và
gắn bó cho tới bây giờ.
Trung tâm với hơn 500
giáo viên, nhờ học hỏi kinh
nghiệmtừ cha nên việc quản
lý trung tâmđối với thầy trở nên dễ dàng.Thầy luôn nhắc nhở
các thầy cô giáo, đối tượng của chúng ta là học sinh. Các em
như một tờ giấy trắng. Thầy cô phải viết lên đó những dòng
chữ thật ý nghĩa để các em sau này trở thành những con
người có ích cho xã hội.
NGUYỄNQUYÊN
T
ới đường Liên tổ 4-11,
đường Nguyễn Cửu Phú,
huyện Bình Chánh hỏi
gia đình thầy giáo Kiều Văn
Sang và cô giáo Đặng Thị Hạ
Liên, hầu như ai cũng biết.
Khi PV tới nhà, bà Hạ Liên
đangchuẩnbị bữa ăn trưa trong
bếp. Ở độ tuổi xưa nay hiếm
nhưng bà còn khỏe mạnh và
rất minh mẫn.
“Nhà cô có bốn
thế hệ nhà giáo”
Cha của bà Hạ Liên là ông
Đặng Minh Hoàng (đã mất)
từng tham gia kháng chiến
chống Pháp và chống Mỹ.
“Hồi đó, ông tham gia kháng
chiến ở chiến khu Lắng Găng
- Bình Thuận, được tổ chức
phân công dạy bình dân học
vụ cho mọi người, từ học
chữ cho đến học tiếng Anh
và học võ. Sau giải phóng,
dù tuổi cao ông vẫn dạy xóa
mù chữ ở địa phương. Cha
không bao giờ la mắng con
cái, ông dạy con biết ý thức
bản thân và chủ động trong
cuộc sống. Chính cách dạy
của cha là tấm gương để tôi
noi theo” - bà Hạ Liên nhớ lại.
Về phần mình, bà Hạ Liên
thích nghề giáo từ năm học
lớp 5. Thời chiến tranh, cuộc
sống khó khăn nên việc học
của bà Hạ Liên gặp nhiều trắc
trở. Tuy nhiên, sau nhiều lần
phải nghỉ giữa chừng, bà vẫn
quyết tâm học tập để được
làm cô giáo.
Đầu năm 1968, bà lập gia
đình với thầy giáo Sang là hiệu
trưởng Trường Tiểu học cộng
đồng Tân Kiên, huyện Bình
Chánh. Năm 1975, chồng bà
được điều động về làm chủ
tịch Hội Nhà giáo yêu nước
Phòng Giáo dục huyện Bình
Chánh, bà Hạ Liên được
bổ nhiệm làm hiệu trưởng
Trường Phổ thông cấp 1, 2
Tân Kiên.
“Lúc được trao nhiệm vụ,
tôi khóc vì lo lắng không đảm
đương công việc do bằng
cấp chưa đủ, kinh nghiệm
còn thiếu. Tuy nhiên, được
sự động viên của cấp trên
và lòng quyết tâm của bản
thân, tôi vừa làm vừa học.
Thời điểm những năm đầu
sau giải phóng, cuộc sống
thiếu thốn trăm bề, chỉ có tình
yêu nghề mới giúp tôi vượt
qua tất cả” - bà Hạ Liên nói.
Ôm lấymẹ, côKiềuNguyệt
Hồng Liên (con gái đầu của
bà), hiện là tổ trưởng chuyên
môn tổ ngữ vănTrườngTHPT
An Lạc, quận Bình Tân, tiếp
lời: “Chị em chúng tôi chọn
nghề dạy học như là lẽ tất
yếu. Sinh ra trong gia đình
nhà giáo, ba mẹ được nhiều
thế hệ học sinh yêu thương,
kính trọng nên chị em tôi đam
mê nghề từ đó”.
“Người thầy đầu tiên của
tôi chính là mẹ. Năm 1974
tôi học lớp 1, mẹ là cô giáo
đầu tiên của tôi. Đang học,
nghe tiếng súng nổ, tôi và
các bạn lại phải trốn. Trong
khi các bạn chui xuống gầm
bàn, tôi lại nấp sau tà áo dài
của mẹ. Giây phút đó tôi cảm
nhận được sự chở che. Tà áo
dài của mẹ là thế giới riêng
của tôi. Và tôi yêu tà áo dài
từ hình ảnh của mẹ tôi. Lại
nhớ năm lớp 4, tôi đạt danh
hiệu học sinh xuất sắc toàn
trường. Dịp đó, cha tôi đại
diện Phòng Giáo dục về dự
lễ và cũng là người trao tặng
giấy khen cho tôi. Thời khắc
đó đến giờ tôi vẫn nhớ, cảm
giác được cha xoa đầu động
viên sao mà thiêng liêng,
hạnh phúc và tự hào đến thế.
Chính những điều đó từ cha
mẹ khiến tôi càng quyết tâm
theo nghề” - cô Hồng Liên
bồi hồi nhớ lại.
Hiện gia đình bà Hạ Liên
Cô KiềuNguyệt Hồng Liên luôn được học trò quýmến. Ảnh: NVCC
ThầyMaiThànhNamđangtraođổibàivớicongáiMaiĐỗThúyUyển.
Ảnh: NQ
Đời sống xã hội -
ThứSáu 18-11-2022
Gia đình nhà giáo nhiều thế hệ
Dù nghề giáo không giàu về vật chất, lại chịu áp lực lớn từ dư luận xã hội nhưng có nhiều
gia đình giàu truyền thống dạy học. Điều gì níu giữ họ ở lại với nghề? Chỉ có tình yêu và
nỗ lực từ bản thân để vượt qua tất cả.
có bốn người con đang công
tác trong ngành giáo dục, bà
có ba cháu gái cũng đang dạy
tiếng Anh.
Ngưỡng mộ cha nên
quyết tâm theo nghề
Chiều cuối tuần, ghé nhà
thầy Mai Thành Nam, hiện
là thanh tra viên Thanh tra
Sở GD&ĐT TP.HCM, đúng
lúc thầy và con gái Mai Đỗ
Thúy Uyển đang trao đổi bài
vở. Cô Thúy Uyển là giáo
viên toán - tin tại Trường
THCS-THPTTrần Cao Vân,
quận 12.
Trước khi làm thanh tra
viên, thầy Nam là tổ phó tổ
toán - tin tại Trường THPT
Thạnh Lộc, quận 12. “Thúy
Uyển là thế hệ thứ ba theo
nghề giáo. Cha tôi là Mai
Thành Hướng cũng làm công
tác quản lý. Tôi theo nghề
giáo là vì ngưỡng mộ cha
tôi” - thầy Nam bày tỏ.
Cha của thầy Nam bị sốt
bại liệt năm ba tuổi. Cơn sốt
khiến chân bị teo. Chưa kể,
do phải nằm trong thúng từ
nhỏ nên cha bị gù lưng. “Dù
đi lại khó khăn nhưng cha
vẫn nỗ lực học tập để lên
tới vị trí quản lý. Cha là tấm
gương để tôi noi theo. Thế
hệ học trò của cha đến giờ có
những người đã ngoài 60 tuổi.
Nhưng cứ đến ngày 20-11,
mọi người lại hẹn nhau tại
nhà tôi để họp mặt. Những
năm trước, trong ngày này
cha còn hát hò được, năm
nay cha yếu hơn, chỉ nằm
một chỗ” - đôi mắt thầy Nam
rưng rưng.
Theo thầy Nam, nghề giáo
không chỉ truyền đạt kiến thức
mà còn truyền kinh nghiệm
sống, dạy học trò làm người.
Điều này được thầy thường
xuyên nhắc nhở với cô con
gái Thúy Uyển. “Cứ mỗi dịp
20-11, học trò cũ về thăm ông
nội và cha với sự kính trọng,
tràn đầy tình cảm. Chính điều
đó thôi thúc em theo nghề dạy
học để sau này bản thân cũng
được sống trong những giây
phút như thế” - Thúy Uyển
tiếp lời.
Tình yêu nghề giáo lớn
dần khi Thúy Uyển lên cấp
III. Niềm đam mê toán học,
những con số, phép tính khiến
em thấy thú vị. Thúy Uyển
quyết tâm thi đậu vào ngành
toán ứng dụng của Trường
ĐH Sài Gòn.
“Khi biết tin em đậu vào
ngành sư phạm, ông nội vỗ
vai nói: “Con là thế hệ thứ
ba trong nhà theo nghề giáo.
Con hãy cố gắng giữ lấy
truyền thống gia đình”. Còn
cha động viên: “Khi đã chọn
ngành toán, con phải nỗ lực
hết mình vì học toán đã khó,
học cách dạy toán để học sinh
còn khó hơn nữa”” - Thúy
Uyển nhớ lại.
Có cha dạy toán nên Thúy
Uyển có lợi thế hơn những
bạn đồng trang lứa. “Có
những bài toán em không
tìm thấy cách giải lại trao đổi
với cha. Qua tranh luận, cha
giúp em tìm ra được phương
pháp nào tối ưu nhất. Khi
lên lớp, em học cha phong
thái giảng dạy và cách xử lý
những tình huống sư phạm”
- Thúy Uyển nói.•
Nghề giáo không chỉ
truyền đạt kiến thức
mà còn truyền kinh
nghiệm sống, dạy
học trò làm người.
KỶ NI ỆM NGÀY NHÀ GIÁO VI ỆT NAM 20-11
LTS:
Lương thấp, áp lực xã hội
đã khiến nhiều giáo viên bỏ nghề,
tìmviệc khác. Tuy nhiên, đó chỉ
là con số rất ít. Vẫn còn rất nhiều
người vì tình yêu trẻ, niềmđam
mê với nghề giáo sẵn sàng cống
hiến, nỗ lực vượt qua khó khăn để
giữ lửa nghề và hun đúc cho thế
hệmai sau.
Những
người giữ
lửa nghề
giáo - Bài 1
ThầyĐỗ Kỳ Công chia sẻ câu
chuyện của gia đình. Ảnh: NQ
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook