265-2022 - page 9

9
CHÂUANH
N
gày 17-11, Sở GTVT
TP Cần Thơ tổ chức lễ
khởi công dự án đường
vành đai phía tây TP nối
quốc lộ (QL) 91 và QL61C.
Thủ tướng Chính phủ Phạm
Minh Chính đến dự và phát
lệnh khởi công.
Thuận lợi giao thương,
giải quyết ùn tắc nội ô
Đường vành đai phía tây
TPCần Thơ có tổng chiều dài
hơn 19 km, là công trình giao
thông cấp II, tốc độ thiết kế
50-60 km/giờ, tổng mức đầu
tư hơn 3.837,7 tỉ đồng, thời
gian thực hiện dự án từ năm
2021 đến 2026. Dự án hoàn
toàn do các nhà tư vấn, nhà
thầu trong nước thiết kế, giám
sát và thi công.
Dự án đi qua địa bàn bốn
quận ÔMôn, Bình Thủy, Ninh
Kiều, Cái Răngvà huyệnPhong
Điền, tổng diện tích bị ảnh
hưởng khoảng 180,5 ha, với
khoảng 1.400 hộ dân bị ảnh
hưởng. Hiện đã bàn giao cho
dự án khoảng 30% diện tích.
Ông Lê Tiến Dũng, Giám
đốc Sở GTVT TP Cần Thơ,
cho biết đây là một dự án trọng
điểm, quan trọng của TP Cần
Thơ trong giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, tuyến đường được
đầu tư nhằm hình thành trục
vành đai ngoài quan trọng của
TP, kết nối với các tuyến giao
thông quan trọng của quốc gia
Thủ tướng Chính phủ PhạmMinh Chính cùng lãnh đạo TP Cần Thơ bấmnút khởi công dự án đường vành đai phía tây. Ảnh: CHÂUANH
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm
Minh Chính nhấn mạnh: “Các nhà thầu và đơn vị tư vấn phải
phát huy hết vai trò, trách nhiệm, hoạt động đúng pháp luật.
Đã cam kết thì phải làm, đã làm phải có hiệu quả, phải đi vào
cuộc sống, mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân, cho
mục tiêu của dự án”.
Đường vành đai
phía tây TP Cần Thơ
có tổng chiều dài hơn
19 km, là công trình
giao thông cấp II, tốc
độ thiết kế 50-60 km/
giờ, tổng mức đầu tư
hơn 3.837,7 tỉ đồng,
thời gian thực hiện
dự án từ năm
2021 đến 2026.
Khởi công dự án kết nối
3 quốc lộ ở Cần Thơ
Đường vành đai phía tây TP CầnThơ kết nối ba quốc lộ, các kênh rạch lại
với nhau, tạo ra quỹ đất phát triển khu công nghiệp, đô thị và các dịch vụ
khác kèm theo.
và củavùngĐBSCLnhưQL91,
QL61C, QL1A. Từ đó tạo nên
hệ thống giao thông liên hoàn,
giúp việc vận chuyển hàng hóa,
hành khách giữa Cần Thơ với
các địa phương lân cận được
thuận lợi, nhanh chóng và an
toàn hơn.
Ngoài ra, khi dự án hoàn
thành đưa vào khai thác sẽ góp
phần rất lớn trong việc giảm
ùn tắc giao thông khu vực nội
ô quận Ninh Kiều. Đồng thời
mở rộng không gian phát triển
TP về phía tây, tạo động lực
mạnh mẽ thúc đẩy việc xây
dựng và phát triển TP văn
minh, hiện đại hơn.
Xem xét rút ngắn
thời gian thi công
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi
công, Thủ tướng Chính phủ
PhạmMinh Chính khẳng định
việc khởi công dự án thể hiện
nỗ lực chung của trung ương
và địa phương trong điều kiện
khó khăn chung như hiện nay.
Thủ tướng cho biết trung ương
đang tiếp tục thực hiện ba
đột phá chiến lược, đó là xây
dựng thể chế, đào tạo nguồn
nhân lực và phát triển hạ tầng
chiến lược.
Thời gian qua, Bộ Chính
trị, Quốc hội và Chính phủ
đã ban hành nhiều nghị quyết
quan trọng để khu vực ĐBSCL
nói chung, TP Cần Thơ nói
riêng phát triển xứng tầm
là trung tâm của vùng. Hiện
nay trung ương đã huy động
khoảng 470.000 tỉ đồng đầu tư
cho giao thông, hạ tầng chiến
lược trên cả nước. Trong đó,
tỉ trọng nguồn vốn dành cho
vùng ĐBSCL là cao nhất từ
trước đến nay.
Về đường vành đai phía tây
TP Cần Thơ, người đứng đầu
Chính phủ khẳng định đây
là dự án có ý nghĩa rất quan
trọng trong việc phát triển kinh
tế, sinh kế của người dân địa
phương. Cụ thể, tạo ra không
gian phát triển rất lớn, kết nối
QL91 và QL61C; kết nối các
kênh rạch lại với nhau, tạo ra
quỹ đất phát triển khu công
nghiệp, đô thị và các dịch vụ
khác kèm theo. Đặc biệt là tạo
ra vùng đất kết nối giữa Cái
Răng - Ba Láng - Vàm Xáng
- Phong Điền, góp phần cho
khu vực này phát triển.
“Chúng ta phải quyết tâm
làmđược, quyết tâm làmnhanh
hơn, tôi đề nghị phải rút ngắn
thời gian này lại.Mà nếu chúng
ta muốn rút ngắn thời gian lại
thì chúng ta phải thay đổi biện
pháp thi công, cách làm, huy
động tối đa khả năng của nhà
thầu, thu hẹp bớt gói thầu. Dự
án có đến 80 gói thầu, mỗi gói
thầu lại có quy trình khác nhau
thì lại mất nhiều thời gian về
thủ tục hành chính.
Tôi đề nghị TP Cần Thơ
nghiên cứu thêm để làm sao
nhanh hơn, 900 ngày là khoảng
ba năm, tôi đề nghị rút ngắn lại
cố gắng còn hai năm. Tuyến
đường này chỉ dài khoảng 20
km thì hai nămchúng ta dư sức
làm” - Thủ tướng Chính phủ
PhạmMinh Chính nhấnmạnh.
Thủ tướng cũng yêu cầu
các cấp chính quyền TP Cần
Thơ quan tâm, chăm lo đến
đời sống vật chất, tinh thần,
tái định cư... để đảm bảo cuộc
sống của 598 hộ đã “nhường
đất, nhường nơi sinh sống cho
việc triển khai dự án”. Trong
đó, phải đảm bảo đời sống của
các hộ dân này ít nhất là bằng
hoặc hơn nơi ở cũ và năm sau
phải hơn năm trước.•
Đường sắt tăng tải 15 đoàn tàu
dịp tết Nguyên đán 2023
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn vừa
cho biết sẽ tiếp tục tổ chức chạy thêm 15 đoàn tàu từ
TP.HCM đi khu vực miền Trung. Cụ thể, ngành đường
sắt mở thêm các đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi Nha Trang,
Diêu Trì, Tam Kỳ, Đà Nẵng, Huế và ngược lại.
Thời gian tàu chạy từ ngày 20 đến 25-1-2023 (tức
29 tháng Chạp đến mùng 4 tháng Giêng). Các đoàn tàu
này đáp ứng thêm hơn 8.000 chỗ cho hành khách dịp tết
Nguyên đán. Hiện các đoàn tàu đã được mở bán vé.
Trước đó, ngành đường sắt cũng đã tăng cường thêm
gần 4.000 vé tàu từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung.
Theo ngành đường sắt, sau 20 ngày mở bán vé tàu tết,
đến thời điểm hiện nay còn khoảng 73.000 chỗ.
Cụ thể, giai đoạn trước tết, chiều từ TP.HCM đi Hà
Nội còn khoảng 19.000 chỗ (trong đó khoảng 13.000 vé
ghế chính và 6.000 vé ghế phụ), chủ yếu là các vé đi tàu
từ ngày 12 đến 14-1-2023 và từ ngày 19 đến 21-1-2023
(nhằm ngày 21 đến 23 và 28 đến 30 tháng Chạp năm
Nhâm Dần).
Giai đoạn sau tết, chiều từ Hà Nội đi TP.HCM còn hơn
54.000 chỗ, các vé đi tàu từ ngày 22-1 đến 5-2-2023 (từ
ngày 1 đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ánh Luyện, Phó Giám
đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài
Gòn, cho biết số lượng vé còn là do một số hành khách
đã đặt mua vé online nhưng vì lý do nào đó không thực
hiện việc thanh toán. Hoặc khách không có nhu cầu mua
vé nữa nên trên hệ thống sẽ hiển thị lại vé đã được đặt
trước đó.
“Một số hành khách mua vé vào thời điểm này không
còn vé đúng nhu cầu nhưng sau đó lại có vé vì hệ thống
sẽ cập nhật liên tục thay đổi” - ông Luyện cho hay.
THY NHUNG
Khẩn trương báo cáo 2 dự án lớn
về đô thị ở TP.HCM
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản thông
báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân
Cường về dự án rạch Xuyên Tâm, dự án xây nhà máy
xử lý chất thải rắn và thu hồi năng lượng tại Khu liên
hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc.
Theo đó, về dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây
dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc -
Thị Nghè đến sông Vàm Thuật), ông Cường giao Sở
Xây dựng khẩn trương hoàn thiện toàn bộ nội dung
hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Giao Sở
KH&ĐT TP chủ trì tổ chức công tác thẩm định, tổng
hợp, báo cáo kết quả thẩm định và đề xuất UBND TP
việc có đủ điều kiện để trình dự án này lên HĐND TP
tại kỳ họp cuối năm 2022.
Về dự án xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn và thu
hồi năng lượng tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây
Bắc theo phương thức PPP, Sở KH&ĐT TP cũng được
giao khẩn trương tham mưu, trình UBND TP ban hành
quyết định thành lập hội đồng thẩm định cấp cơ sở để
tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự
án theo quy định. Sau đó báo cáo kết quả thẩm định, đề
xuất UBND TP việc có đủ điều kiện để trình dự án này
lên HĐND TP tại kỳ họp cuối năm 2022.
Phó Chủ tịch giao Sở TN&MT TP tiếp tục rà soát, đề
xuất vị trí phù hợp theo quy định để xây dựng nhà máy
gửi Sở KH&ĐT TP, Sở QH-KT TP tổng hợp.
HUY VŨ
Ngành đường sắt tung thêmhàng loạt vé để phục vụ người dân
dịp tết Nguyên đán 2023. Ảnh: NGUYỆTNHI
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook