265-2022 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Sáu18-11-2022
Cục Hàng không yêu cầu bảo đảm
hoạt động bay dịp tết
Có nên quy hoạch đường trên cao
hướng tâm và xuyên tâm?
Sở GTVT TP.HCMcho rằng cần cân nhắc, không nên quy hoạch các tuyến đường hướng tâm, xuyên tâm
vì không phù hợp xu hướng chung thế giới.
KIÊNCƯỜNG
S
ở GTVT TP.HCM vừa
có văn bản về rà soát, bổ
sung quy hoạch phát triển
GTVT vào Đồ án điều chỉnh
Quy hoạch chung xây dựng
TP.HCM đến năm 2040, tầm
nhìn đến năm 2060, trong đó
có đề xuất liên quan đến quy
hoạch đường trên cao.
Lo vấn đề về ô nhiễm,
cảnh quan
“Rà soát các tuyến đường
trên cao chạy hướng tâm,
xuyên tâm, cân nhắc không
quy hoạch các đường trên cao
chạy hướng tâm và xuyên tâm
để phù hợp xu hướng chung
trên thế giới” - văn bản do ông
Trần Quang Lâm, Giám đốc
Sở GTVT TP, ký gửi UBND
TP.HCM nêu.
Theo sở này, đường trên cao
hướng tâm, xuyên tâm có nhiều
vấnđềvềônhiễm(tiếngồn, khói
bụi), cảnh quan và kết nối với
các tuyến đường trong đô thị rất
phức tạp.
TheoquyhoạchpháttriểnGTVT
TP.HCMđượcThủtướngphêduyệt
(Quyết định568/2013), đếnnăm
2020TP.HCMcótổngcộngnăm
tuyếnđườngbộ trêncaovới tổng
chiềudài70,7km.Tuynhiên,đến
nay chưa tuyến đường nào được
đầu tư xây dựng.
“Hiện nay, nhiều TP có mạng
lưới giao thông công cộng phát
triển (đápứngnhucầunội đô) và
hệthốngđườngvànhđaihoànthiện
(nhucầuđốingoại)đãquyếtđịnh
dỡ bỏ các đường trên cao hướng
tâm,xuyêntâm”-vănbảncủaSở
GTVTTPgiải thích thêm.
Cụthể,SởGTVTTPnêuvídụ
về Seoul (Hàn Quốc) cho dỡ bỏ
đườngtrêncao(xâynăm1976,dỡ
bỏnăm2005) đểkhôi phụcdòng
suốiCheonggyecheon.MộtsốTP
Năm tuyến đường trên cao theo
Quyết định 568 của Thủ tướng
Tuyến số 1: Từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa -
Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan
Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài) - giao
với đường Điện Biên Phủ. Tại đây, tuyến tách một nhánh lên
xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn
lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố - kết thúc trước cầu Phú
An. Chiều dài tuyến 1 khoảng 9,5 km.
Tuyến số 2: Giao với đường trên cao số 1 tại nút giao Lăng
Cha Cả - Bùi Thị Xuân - vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - Thị
Nghè - hẻm656 đường CáchMạngThángTám - Bắc Hải - hẻm
số 2 đường Thiên Phước - hẻm 654 đường Âu Cơ - dọc theo
CôngviênĐầmSen - rạchBàuTrâu - đườngChiếnLược - Hương
lộ 2, kết thúc tại điểm giao với quốc lộ 1 (vành đai 2). Chiều
dài tuyến 2 khoảng 11,8 km.
Tuyến số 3: Giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái - Lý
Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh.
Chiều dài tuyến số 3 khoảng 8,1 km.
Tuyến số 4: Bắt đầu từ quốc lộ 1 (giao với tuyến trên cao
số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật tại vị trí rạch Lăng và
đường sắt Bắc - Nam (tại khu vực cầu Đen) - đường Phan Chu
Trinh quy hoạch kéo dài qua khu vực chung cư Mỹ Phước rồi
nối vào đường Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1. Chiều dài
tuyến số 3 khoảng 7,3 km.
Tuyến số 5: Đi trùngđường vànhđai 2 (quốc lộ 1) từnút giao
Trạm2đếnnút giaoAnLạc. Chiềudài tuyếnnày khoảng34 km.
Theo Sở GTVT,
đường trên cao hướng
tâm, xuyên tâm có
nhiều vấn đề về ô
nhiễm, cảnh quan và
kết nối với các tuyến
đường trong đô thị rất
phức tạp.
Mô hình đường trên cao ở TP.HCM. Ảnh: ĐT
Sơ đồ dự án đường trên cao tuyến số 1 (nhánh 1) ở TP.HCM. Đồ họa: HỒTRANG
Cục Hàng không yêu cầu VATMđảmbảo các hoạt động bay
trong dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán 2023. Ảnh: PĐ
Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Tổng công ty
Quản lý bay Việt Nam (VATM) bảo đảm hoạt động bay trong
dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Cụ thể, nhà chức trách hàng không yêu cầu VATM triển
khai ngay công tác tập luyện, diễn tập ứng phó không lưu cho
các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu trong tháng 11 và 12.
Đồng thời, VATM cần giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản
lý luồng không lưu, Công ty Quản lý bay khu vực có phương
án điều hành bay cụ thể. Cùng với đó, chủ động phối hợp với
Trung tâm Quản lý - Điều hành bay quốc gia và khu vực để
khai thác tối đa, sử dụng linh hoạt các đường bay ATS (quản
lý không lưu) và có biện pháp xử lý hạn chế tắc nghẽn trên
không, mặt đất hay nghẽn sóng liên lạc.
Cục Hàng không cũng yêu cầu VATM chỉ đạo các đơn vị,
các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, nhất là cơ
sở điều hành bay tăng cường công tác bảo đảm an toàn trong
hoạt động điều hành bay. Đồng thời duy trì nghiêm chế độ
trực, tăng cường nhân lực khi có hoạt động bay gia tăng, thời
tiết xấu.
l
Cục Hàng không Việt Nam cho biết 10 tháng đầu năm đã
có hơn 80 triệu lượt khách đi/đến các sân bay, trong đó hàng
không nội địa đã bùng nổ sau đại dịch.
Riêng sân bay Tân Sơn Nhất, chín tháng đầu năm, tổng số
khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt gần 25 triệu lượt.
Đặc biệt, tại nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất lần đầu có
phòng chờ đặc biệt dành riêng cho hành khách người Hồi giáo.
Theo đó, vào tháng 12, khu vực ga quốc tế sẽ khai trương
phòng chờ Jasmine, cung cấp suất ăn Halal cho các chuyến
bay có hành khách người Hồi giáo. Các dịch vụ này đáp ứng
yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ của các hãng
hàng không quốc tế đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất.
P. ĐIỀN
ởMỹđãdỡbỏđườngtrêncao,như
TPNewYork (bang California).
CònởParis(Pháp),chínhquyền
cho dỡ bỏ đường trên cao Voie
Georges-Pompidou; Đài Loan -
TrungQuốcthìchuyểnmộtđoạn
đường trên cao Xinsheng thành
công viên trên cao...
Ý kiến khác nhau về
đường trên cao
“Vấn đề đường trên cao
cũng có những hạn chế về
mặt thẩm mỹ. Mục đích của
xây dựng đường trên cao là
để giải quyết cục bộ ùn tắc tại
khu vực đó” - TS Dương Như
Hùng, Trưởng Khoa quản lý
công nghiệp ĐH Bách khoa
TP.HCM, chuyên góp ý vấn
đề giao thông, cho biết.
Theo ông Hùng, nên nhìn
nhận theo nhiều khía cạnh, nếu
không làm đường trên cao thì
chúng ta có giải pháp gì? Giải
bài toán nào cho giao thông
khu vực đó? Làm hay không
làm đường trên cao thì phải
có nghiên cứu, đánh giá và so
sánh các phương án khác nhau.
“TP phải có đánh giá một
cách toàn diện, dùng những
phương án như thế nào để giải
quyết ùn tắc, kẹt xe. Về vấn
đề ô nhiễm, đương nhiên làm
đường trên cao sẽ tăng mật độ
giao thông (phương tiện vừa
đi dưới đất vừa đi trên cao),
mà tăng mật độ thì chắc chắn
ô nhiễm hơn” - ông Hùng nói.
Tuy nhiên, ông Hùng cho
rằng cũng không nên vì ô
nhiễm mà làm hay không
làm, vì nếu không có đường
trên cao sẽ ngày càng ùn tắc,
cũng gây khói bụi, ô nhiễm.
“Chính vì vậy phải có các
phương án so sánh, đánh giá
tổng thể và sau đó chúng ta
mới biết nên chọn phương án
nào. Cũng không nên vì câu
chuyện xu hướng thế giới mà
chúng ta phải xem thực tế nước
ta” - ông Hùng phân tích thêm.
Nêu quan điểm, TSVõ Kim
Cương, nguyên Phó Kiến trúc
sư trưởng TP.HCM, cho rằng
đường trên cao đã có quy hoạch
và được Thủ tướng duyệt nên
chúng ta cơ bản vẫn thực hiện
theo quy hoạch, còn nếu không
làm theo quy hoạch thì phải
có nghiên cứu cụ thể.
“Nói đường trên cao ảnh
hưởng đến mỹ quan đô thị
cũng không hoàn toàn đúng,
tất nhiên nếu TP không có
đường trên cao thì vẫn thuận
lợi hơn vềmỹ quan. Tuy nhiên,
chúng ta nên nhìn thấy hiện
TP quá khó khăn trong việc
giải quyết bài toán giải tỏa
ùn tắc giao thông nên cần cân
nhắc các phương án” - ông
Cương nói.
Theo ông Cương, đường
trên cao có hơi bất tiện, ô
nhiễm tiếng ồn thì cũng cần
có giải pháp như các nước có
biện pháp che chắn hạn chế
tiếng ồn cho đường trên cao.
“Một TP có những nơi cần
bảo vệ cảnh quan nhưng cũng
có những nơi không yêu cầu
cao về mặt cảnh quan mà yêu
cầu cao về việc giải quyết giao
thông, thì theo tôi cũng cần thiết
làm đường trên cao như các
nút giao hiện nay có nhiều cầu
vượt trên cao giúp giảm ùn tắc
rất tốt” - ông Cương lý giải.•
Sân bay Tân SơnNhất có phòng chờ phục vụ
khách người Hồi giáo.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook