8
        
        
          Đô thị -
        
        
          Thứ Sáu18-11-2022
        
        
          Cục Hàng không yêu cầu bảo đảm
        
        
          hoạt động bay dịp tết
        
        
          Có nên quy hoạch đường trên cao
        
        
          hướng tâm và xuyên tâm?
        
        
          Sở GTVT TP.HCMcho rằng cần cân nhắc, không nên quy hoạch các tuyến đường hướng tâm, xuyên tâm
        
        
          vì không phù hợp xu hướng chung thế giới.
        
        
          KIÊNCƯỜNG
        
        
          S
        
        
          ở GTVT TP.HCM vừa
        
        
          có văn bản về rà soát, bổ
        
        
          sung quy hoạch phát triển
        
        
          GTVT vào Đồ án điều chỉnh
        
        
          Quy hoạch chung xây dựng
        
        
          TP.HCM đến năm 2040, tầm
        
        
          nhìn đến năm 2060, trong đó
        
        
          có đề xuất liên quan đến quy
        
        
          hoạch đường trên cao.
        
        
          Lo vấn đề về ô nhiễm,
        
        
          cảnh quan
        
        
          “Rà soát các tuyến đường
        
        
          trên cao chạy hướng tâm,
        
        
          xuyên tâm, cân nhắc không
        
        
          quy hoạch các đường trên cao
        
        
          chạy hướng tâm và xuyên tâm
        
        
          để phù hợp xu hướng chung
        
        
          trên thế giới” - văn bản do ông
        
        
          Trần Quang Lâm, Giám đốc
        
        
          Sở GTVT TP, ký gửi UBND
        
        
          TP.HCM nêu.
        
        
          Theo sở này, đường trên cao
        
        
          hướng tâm, xuyên tâm có nhiều
        
        
          vấnđềvềônhiễm(tiếngồn, khói
        
        
          bụi), cảnh quan và kết nối với
        
        
          các tuyến đường trong đô thị rất
        
        
          phức tạp.
        
        
          TheoquyhoạchpháttriểnGTVT
        
        
          TP.HCMđượcThủtướngphêduyệt
        
        
          (Quyết định568/2013), đếnnăm
        
        
          2020TP.HCMcótổngcộngnăm
        
        
          tuyếnđườngbộ trêncaovới tổng
        
        
          chiềudài70,7km.Tuynhiên,đến
        
        
          nay chưa tuyến đường nào được
        
        
          đầu tư xây dựng.
        
        
          “Hiện nay, nhiều TP có mạng
        
        
          lưới giao thông công cộng phát
        
        
          triển (đápứngnhucầunội đô) và
        
        
          hệthốngđườngvànhđaihoànthiện
        
        
          (nhucầuđốingoại)đãquyếtđịnh
        
        
          dỡ bỏ các đường trên cao hướng
        
        
          tâm,xuyêntâm”-vănbảncủaSở
        
        
          GTVTTPgiải thích thêm.
        
        
          Cụthể,SởGTVTTPnêuvídụ
        
        
          về Seoul (Hàn Quốc) cho dỡ bỏ
        
        
          đườngtrêncao(xâynăm1976,dỡ
        
        
          bỏnăm2005) đểkhôi phụcdòng
        
        
          suốiCheonggyecheon.MộtsốTP
        
        
          Năm tuyến đường trên cao theo
        
        
          Quyết định 568 của Thủ tướng
        
        
          Tuyến số 1: Từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa -
        
        
          Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan
        
        
          Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài) - giao
        
        
          với đường Điện Biên Phủ. Tại đây, tuyến tách một nhánh lên
        
        
          xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn
        
        
          lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố - kết thúc trước cầu Phú
        
        
          An. Chiều dài tuyến 1 khoảng 9,5 km.
        
        
          Tuyến số 2: Giao với đường trên cao số 1 tại nút giao Lăng
        
        
          Cha Cả - Bùi Thị Xuân - vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - Thị
        
        
          Nghè - hẻm656 đường CáchMạngThángTám - Bắc Hải - hẻm
        
        
          số 2 đường Thiên Phước - hẻm 654 đường Âu Cơ - dọc theo
        
        
          CôngviênĐầmSen - rạchBàuTrâu - đườngChiếnLược - Hương
        
        
          lộ 2, kết thúc tại điểm giao với quốc lộ 1 (vành đai 2). Chiều
        
        
          dài tuyến 2 khoảng 11,8 km.
        
        
          Tuyến số 3: Giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái - Lý
        
        
          Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh.
        
        
          Chiều dài tuyến số 3 khoảng 8,1 km.
        
        
          Tuyến số 4: Bắt đầu từ quốc lộ 1 (giao với tuyến trên cao
        
        
          số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật tại vị trí rạch Lăng và
        
        
          đường sắt Bắc - Nam (tại khu vực cầu Đen) - đường Phan Chu
        
        
          Trinh quy hoạch kéo dài qua khu vực chung cư Mỹ Phước rồi
        
        
          nối vào đường Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1. Chiều dài
        
        
          tuyến số 3 khoảng 7,3 km.
        
        
          Tuyến số 5: Đi trùngđường vànhđai 2 (quốc lộ 1) từnút giao
        
        
          Trạm2đếnnút giaoAnLạc. Chiềudài tuyếnnày khoảng34 km.
        
        
          Theo Sở GTVT,
        
        
          đường trên cao hướng
        
        
          tâm, xuyên tâm có
        
        
          nhiều vấn đề về ô
        
        
          nhiễm, cảnh quan và
        
        
          kết nối với các tuyến
        
        
          đường trong đô thị rất
        
        
          phức tạp.
        
        
          Mô hình đường trên cao ở TP.HCM. Ảnh: ĐT
        
        
          Sơ đồ dự án đường trên cao tuyến số 1 (nhánh 1) ở TP.HCM. Đồ họa: HỒTRANG
        
        
          Cục Hàng không yêu cầu VATMđảmbảo các hoạt động bay
        
        
          trong dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán 2023. Ảnh: PĐ
        
        
          Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Tổng công ty
        
        
          Quản lý bay Việt Nam (VATM) bảo đảm hoạt động bay trong
        
        
          dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
        
        
          Cụ thể, nhà chức trách hàng không yêu cầu VATM triển
        
        
          khai ngay công tác tập luyện, diễn tập ứng phó không lưu cho
        
        
          các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu trong tháng 11 và 12.
        
        
          Đồng thời, VATM cần giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản
        
        
          lý luồng không lưu, Công ty Quản lý bay khu vực có phương
        
        
          án điều hành bay cụ thể. Cùng với đó, chủ động phối hợp với
        
        
          Trung tâm Quản lý - Điều hành bay quốc gia và khu vực để
        
        
          khai thác tối đa, sử dụng linh hoạt các đường bay ATS (quản
        
        
          lý không lưu) và có biện pháp xử lý hạn chế tắc nghẽn trên
        
        
          không, mặt đất hay nghẽn sóng liên lạc.
        
        
          Cục Hàng không cũng yêu cầu VATM chỉ đạo các đơn vị,
        
        
          các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, nhất là cơ
        
        
          sở điều hành bay tăng cường công tác bảo đảm an toàn trong
        
        
          hoạt động điều hành bay. Đồng thời duy trì nghiêm chế độ
        
        
          trực, tăng cường nhân lực khi có hoạt động bay gia tăng, thời
        
        
          tiết xấu.
        
        
          l
        
        
          Cục Hàng không Việt Nam cho biết 10 tháng đầu năm đã
        
        
          có hơn 80 triệu lượt khách đi/đến các sân bay, trong đó hàng
        
        
          không nội địa đã bùng nổ sau đại dịch.
        
        
          Riêng sân bay Tân Sơn Nhất, chín tháng đầu năm, tổng số
        
        
          khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt gần 25 triệu lượt.
        
        
          Đặc biệt, tại nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất lần đầu có
        
        
          phòng chờ đặc biệt dành riêng cho hành khách người Hồi giáo.
        
        
          Theo đó, vào tháng 12, khu vực ga quốc tế sẽ khai trương
        
        
          phòng chờ Jasmine, cung cấp suất ăn Halal cho các chuyến
        
        
          bay có hành khách người Hồi giáo. Các dịch vụ này đáp ứng
        
        
          yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ của các hãng
        
        
          hàng không quốc tế đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất.
        
        
          
            P. ĐIỀN
          
        
        
          ởMỹđãdỡbỏđườngtrêncao,như
        
        
          TPNewYork (bang California).
        
        
          CònởParis(Pháp),chínhquyền
        
        
          cho dỡ bỏ đường trên cao Voie
        
        
          Georges-Pompidou; Đài Loan -
        
        
          TrungQuốcthìchuyểnmộtđoạn
        
        
          đường trên cao Xinsheng thành
        
        
          công viên trên cao...
        
        
          Ý kiến khác nhau về
        
        
          đường trên cao
        
        
          “Vấn đề đường trên cao
        
        
          cũng có những hạn chế về
        
        
          mặt thẩm mỹ. Mục đích của
        
        
          xây dựng đường trên cao là
        
        
          để giải quyết cục bộ ùn tắc tại
        
        
          khu vực đó” - TS Dương Như
        
        
          Hùng, Trưởng Khoa quản lý
        
        
          công nghiệp ĐH Bách khoa
        
        
          TP.HCM, chuyên góp ý vấn
        
        
          đề giao thông, cho biết.
        
        
          Theo ông Hùng, nên nhìn
        
        
          nhận theo nhiều khía cạnh, nếu
        
        
          không làm đường trên cao thì
        
        
          chúng ta có giải pháp gì? Giải
        
        
          bài toán nào cho giao thông
        
        
          khu vực đó? Làm hay không
        
        
          làm đường trên cao thì phải
        
        
          có nghiên cứu, đánh giá và so
        
        
          sánh các phương án khác nhau.
        
        
          “TP phải có đánh giá một
        
        
          cách toàn diện, dùng những
        
        
          phương án như thế nào để giải
        
        
          quyết ùn tắc, kẹt xe. Về vấn
        
        
          đề ô nhiễm, đương nhiên làm
        
        
          đường trên cao sẽ tăng mật độ
        
        
          giao thông (phương tiện vừa
        
        
          đi dưới đất vừa đi trên cao),
        
        
          mà tăng mật độ thì chắc chắn
        
        
          ô nhiễm hơn” - ông Hùng nói.
        
        
          Tuy nhiên, ông Hùng cho
        
        
          rằng cũng không nên vì ô
        
        
          nhiễm mà làm hay không
        
        
          làm, vì nếu không có đường
        
        
          trên cao sẽ ngày càng ùn tắc,
        
        
          cũng gây khói bụi, ô nhiễm.
        
        
          “Chính vì vậy phải có các
        
        
          phương án so sánh, đánh giá
        
        
          tổng thể và sau đó chúng ta
        
        
          mới biết nên chọn phương án
        
        
          nào. Cũng không nên vì câu
        
        
          chuyện xu hướng thế giới mà
        
        
          chúng ta phải xem thực tế nước
        
        
          ta” - ông Hùng phân tích thêm.
        
        
          Nêu quan điểm, TSVõ Kim
        
        
          Cương, nguyên Phó Kiến trúc
        
        
          sư trưởng TP.HCM, cho rằng
        
        
          đường trên cao đã có quy hoạch
        
        
          và được Thủ tướng duyệt nên
        
        
          chúng ta cơ bản vẫn thực hiện
        
        
          theo quy hoạch, còn nếu không
        
        
          làm theo quy hoạch thì phải
        
        
          có nghiên cứu cụ thể.
        
        
          “Nói đường trên cao ảnh
        
        
          hưởng đến mỹ quan đô thị
        
        
          cũng không hoàn toàn đúng,
        
        
          tất nhiên nếu TP không có
        
        
          đường trên cao thì vẫn thuận
        
        
          lợi hơn vềmỹ quan. Tuy nhiên,
        
        
          chúng ta nên nhìn thấy hiện
        
        
          TP quá khó khăn trong việc
        
        
          giải quyết bài toán giải tỏa
        
        
          ùn tắc giao thông nên cần cân
        
        
          nhắc các phương án” - ông
        
        
          Cương nói.
        
        
          Theo ông Cương, đường
        
        
          trên cao có hơi bất tiện, ô
        
        
          nhiễm tiếng ồn thì cũng cần
        
        
          có giải pháp như các nước có
        
        
          biện pháp che chắn hạn chế
        
        
          tiếng ồn cho đường trên cao.
        
        
          “Một TP có những nơi cần
        
        
          bảo vệ cảnh quan nhưng cũng
        
        
          có những nơi không yêu cầu
        
        
          cao về mặt cảnh quan mà yêu
        
        
          cầu cao về việc giải quyết giao
        
        
          thông, thì theo tôi cũng cần thiết
        
        
          làm đường trên cao như các
        
        
          nút giao hiện nay có nhiều cầu
        
        
          vượt trên cao giúp giảm ùn tắc
        
        
          rất tốt” - ông Cương lý giải.•
        
        
          Sân bay Tân SơnNhất có phòng chờ phục vụ
        
        
          khách người Hồi giáo.