047-2024 - page 13

13
NGUYỄNQUYÊN
T
uần qua, Sở GD&ĐT
TP.HCMđã phối hợp với
các nhà xuất bản có bộ
sách giáo khoa (SGK) lớp 5
đượcBộGD&ĐTphê duyệt tổ
chức hội thảo giới thiệu sách.
SGK phải phù hợp,
mang tính kế thừa
Sau một tuần tham dự hội
thảo và họp tổ nghiên cứu từng
bộ sách, tuần nàyTrườngTiểu
học Lê Đình Chinh (quận 11)
họp hội đồng lựa chọn SGK
theo đúng quy định.
Cô Trần Thị Mỹ Lệ, khối
trưởng khối 5, cho biết các
bộ sách đã được Bộ GD&ĐT
thẩm định và phê duyệt. Do
đó, trong quá trình lựa chọn,
giáo viên (GV) chú trọng đến
yếu tố sách phải phù hợp với
địa phương, với thực tế nhà
trường và mang tính kế thừa.
“Từ lớp 1 đến lớp 4 học
sinh (HS) đã học một bộ
sách , vì vậy SGK lớp 5 phải
đảm bảo tính kế thừa để các
em thuận tiện trong tiếp cận
kiến thức, không bị đứt gãy.
Việc chọn sách được các GV
thực hiện nghiêm túc, khách
quan” - cô Lệ nói.
Ông Văn Nhật Phương,
Hiệu trưởng nhà trường, thông
tin ngoài tham gia hội thảo,
các GV đã ngồi lại nghiên
cứu, thảo luận kỹ trước khi
lựa chọn sách theo quy định.
“GV chủ yếu đề cập đến sự
phù hợp của từng bộ sách vì
đây chính là yếu tố rất quan
trọng. Giờ đây SGK không
còn là pháp lệnh như trước,
trong quá trình dạy GV được
quyền sử dụng các ngữ liệu
khác để bài giảng trở nên
phong phú, sống động hơn”
- ông Phương nói.
Theo bà Nguyễn Thị Cẩm
ThanhTrà,HiệutrưởngTrường
Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
(quận Tân Bình), trường đã
thựchiệnchọnsách theohướng
GV các lớp nghiên cứu từng
bộ sách, viết phiếu nhận xét
rồi thống nhất chọn bộ nào.
“Khi được “giao quyền”,
các GV đều làm việc rất tâm
huyết, họ phấn khởi khi được
tham gia lựa chọn bộ SGK
mà mình sẽ là người trực tiếp
giảng dạy, truyền đạt những
kiến thức trong đó cho HS”
- bà Trà chia sẻ.
Giao quyền chọn
sách cho trường
Theo Thông tư 27 của Bộ
GD&ĐTvừacóhiệulựctừtháng
2-2024, saubanămUBNDcấp
tỉnh phụ trách việc chọn SGK,
năm nay các trường đã được
giao quyền chọn sách.
Thông tư nêu rõmỗi trường
là một hội đồng lựa chọn
sách do hiệu trưởng thành
lập. Riêng trường phổ thông
có nhiều cấp học thì mỗi cấp
một hội đồng. Như vậy, việc
chọn SGK sẽ quay lại cách
làm của năm 2020 - năm đầu
triển khai
Chương trình giáo
dục phổ thông 2018
, giao
quyền cho các trường.
ThS Vũ Hoàng Sơn, GV
Trường Tiểu học Bình Hòa
Giáoviênnghiêncứu sáchgiáokhoa tại hội thảodoSởGD&ĐTTP.HCMphối hợpvới cácnhàxuất bản
tổ chức. Ảnh: NQ
Quy trình lựa chọn SGK
Toàn bộ GV của từng môn học sẽ tham gia thảo luận,
nghiên cứu, viết phiếu nhận xét, đánh giá môn học đó.
Trường hợp môn học chỉ có một SGK được bộ trưởng Bộ
GD&ĐT quyết định phê duyệt thì tổ chuyên môn lựa chọn
sách trong quyết định, không cần bỏ phiếu.
Sách được chọn phải có hơn 50% số GV trở lên bỏ phiếu.
Trường hợp không đạt tỉ lệ này, tổ chuyên môn thảo luận,
phân tíchvàbỏphiếu lại. Sau lầnbỏphiếu thứhai, nếukhông
có sách nào được trênmột nửa số GV chọn, tổ chuyênmôn
chọn sách có số phiếu cao nhất trong hai lần.
Dựa trên sự chọn lựa của các tổ chuyênmôn, hội đồng lựa
chọn SGK sẽ họp, thẩm định biên bản họp của tổ chuyên
môn, từ đó đề xuất với hiệu trưởng danhmục sách đã được
các tổ chuyên môn lựa chọn đúng theo quy định.
(Theo
Thông tư 27 của Bộ GD&ĐT
)
Tiêu điểm
Báo động đỏ cứu bệnh nhi bị thủng
túi thừa Meckel
Ngày 7-3, tin từ BV đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết
sức khỏe bệnh nhi TNAH (16 tháng tuổi) đã ổn định sau
khi BV báo động đỏ phẫu thuật thành công do bệnh nhi bị
thủng túi thừa Meckel.
Được biết bệnh nhi ngụ Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong.
Vào chiều 4-3 bị đau quặn bụng, khóc lớn, người nhà đã
tự mua thuốc cho bệnh nhi uống nhưng không giảm. Đến
ngày 5-3, bệnh nhi được đưa đến khám tại BV Bắc Bình,
sau đó chuyển vào BV đa khoa Bình Thuận lúc 16 giờ 30
cùng ngày.
Tại khoa Cấp cứu ban đầu, chẩn đoán nhanh các bác sĩ
(BS) nghĩ đến việc bệnh nhi bị đau bụng cấp ngoại khoa
nên báo động đỏ, mời các BS khoa nhi, gây mê và ngoại
tổng hợp tiến hành hội chẩn, quyết định mổ nội soi.
Khi đưa vào phòng phẫu thuật, bệnh nhi bất ngờ bị
choáng nhiễm trùng do bị viêm phúc mạc toàn thể nên
được hồi sức tại chỗ. Sau đó, các BS đã nội soi thám sát,
tiến hành cắt đoạn ruột có túi thừa bị thủng để khâu lại.
Theo các BS, có khoảng 2% dân số trên thế giới thường
có túi thừa nhưng hầu hết chỉ được chẩn đoán khi đã biến
chứng. Một trong những biến chứng thường gặp của túi
thừa Meckel là tắc ruột và xuất huyết tiêu hóa.
Bệnh nhân bị thủng túi thừa luôn dẫn đến biến chứng
viêm phúc mạc. Ngoài ra, túi thừa Meckel cũng có thể gây
biến chứng như xuất hiện khối u trong túi thừa hoặc gây
dị thường rốn. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời có
thể làm tăng tỉ lệ tử vong.
Đáng lưu ý viêm túi thừa Meckel thường không xuất
hiện triệu chứng rõ rệt nên rất khó chẩn đoán, trừ khi bệnh
chuyển nặng và xuất hiện biến chứng. Khi đó, bệnh trở
nên khó chữa trị và khả năng hồi sức kém.
Túi thừa Meckel có triệu chứng thường thấy ở khoảng
60% trẻ em có dấu hiệu lâm sàng của các biến chứng
trước 10 tuổi. Một số ít có triệu chứng trước 20 tuổi, số rất
ít trước 40 tuổi và không thấy ở người quá lớn tuổi.
Bệnh thường thấy ở trẻ em, tuy nhiên bệnh nhi mới
16 tháng tuổi bị thủng túi thừa như trên rất hiếm gặp.
PHƯƠNG NAM
Bé gái bị bỏng nặng do bếp gas mini
phát nổ
Ngày 7-3, thông tin từ BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM)
cho biết BV vừa tiếp nhận điều trị cho bé gái LTT (23
tháng tuổi) bị bỏng nặng nhiều bộ phận trên cơ thể do bếp
gas mini phát nổ.
Trước đó, bé T được BV địa phương chuyển đến BV
Nhi đồng Thành phố trong tình trạng bỏng mặt, ngực,
bụng, tay, chân; mạch nhẹ, chi mát, huyết áp khó đo, diện
tích bỏng khoảng 44%. Ngay lập tức bé được các bác sĩ
(BS) truyền dịch chống sốc, hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc
giảm đau và chuyển đến khoa Hồi sức ngoại.
Theo người thân bé T, khi bé đang chơi gần nơi để các
bếp gas mini tại một tiệc cưới, bất ngờ một chiếc bếp phát
nổ khiến bé bị bỏng. Gia đình phát hiện đưa ngay bé đến
BV địa phương, sau đó được chuyển lên BV Nhi đồng
Thành phố tiếp tục điều trị.
Sau hơn hai tuần điều trị, hiện sức khỏe bé T ổn định,
các vết thương do bỏng lành dần.
HX
Theo Thông tư 27, trong cơ
cấu hội đồng lựa chọn SGK có
đại diện ban đại diện cha mẹ
HS của trường tham gia. Tôi
nhận thấy việc giao quyền lựa
chọn SGK cho trường đòi hỏi
mỗi GV và cả phụ huynh phải
có trách nhiệm hơn, tập trung
thời gian và nghiên cứu thật
kỹ danh mục sách đã được Bộ
GD&ĐT phê duyệt. Chỉ có như
vậy trường mới có thể chọn
đượcbộ sáchphùhợpvới năng
lực của HS và điều kiện tổ chức
giảng dạy của mình.
Ông
NGUYỄN NGỌC ÁNH
,
Trưởng Ban đại diện cha mẹ HS
TrườngTiểuhọcLêVănThọ(quậnGòVấp)
Đời sống xã hội -
ThứSáu 8-3-2024
TP.HCM: Các trường gấp rút chọn
sách giáo khoa lớp 5
Sách giáo khoa lớp 5 được chọn phải phù hợp với địa bàn, mang tính kế thừa, tạo điều kiện tốt nhất
cho học sinh tiếp nhận kiến thức.
(quận Bình Thạnh), cho biết
khi được giao quyền chọn
sách, các trường sẽ chủ động
hơn, GV cũng có trách nhiệm
hơn. “Nếu lựa chọn sơ sài,
GV chính là người phải chịu
trách nhiệm trong suốt năm
học” - ông Sơn nói.
Cũng theo ông Sơn, sau khi
nghiên cứu kỹ các bộ sách,
tuần này hội đồng lựa chọn
SGK của trường sẽ làm việc
để chọn ra một bộ sách cho
năm học tới.
Hiệu trưởng Trường Tiểu
học Lê Đình Chinh chia sẻ
theo Thông tư 27, quyền lựa
chọn và quyết định sử dụng
bộ SGK nào thuộc về các
trường. Vì thế, các trường có
thể chọn bộ sách phù hợp, sau
đó gửi danh sách lên Phòng
GD&ĐT để thẩm định lại.
“Do được giao quyền nên
trách nhiệm của GV cũng lớn
hơn. Tôi luôn nói các GVphải
làm việc thật công tâm, trách
nhiệm, nghiên cứu kỹ và tuyệt
đối không được copy phiếu
nhận xét trên mạng” - ông
Phương bộc bạch.
Cũng theo ông Phương,
thời gian lựa chọn SGK cấp
trường sẽ diễn ra từ ngày 19-2
đến 15-3. Các trường sẽ gửi
báo cáo về Phòng GD&ĐT
trước ngày 21-3.
“Năm nay, việc lựa chọn
SGK được tổ chức sớm hơn.
Như vậy, đến trước ngày 30-4,
HS và phụ huynh sẽ biết được
danh mục SGK lớp 5 của các
trường. Điều này tạo sự thuận
lợi để phụ huynh chuẩn bị sách
vở, HS cũng có nhiều thời
gian nghiên cứu trước” - ông
Phương thông tin thêm.•
Sau ba năm UBND
cấp tỉnh phụ trách
việc chọn lựa SGK,
năm nay các trường
đã được giao quyền
chọn sách.
Bệnh nhi
bị thủng
túi thừa
Meckel
được phẫu
thuật
thành
công.
Ảnh: BSN
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook