5
quản lý, tuy nhiên ở trường
hợp này hành vi của các tài xế
đã có dấu hiệu hình sự. Đơn
vị phải phối hợp với công an
cũng như đơn vị liên quan để
cùng vào cuộc xử lý mới giải
quyết được gốc rễ.
“Chúng tôi cần phải làm
việc cụ thể với công an để
chấn chỉnh, răn đe, xử lý đến
nơi đến chốn, làm gương cho
các tài xế khác” - ông Lý tiếp.
Cụ thể, phía Sở Du lịch sẽ
cùng với công an phối hợp Sở
GTVT xác định quản lý của
HTX 27/7 để mời chủ quản
HTX đến làm việc. “Sẽ có
những động thái để cho các
tài xế hiểu rằng không phải
các anh muốn làm gì làm” -
ông Lý nhấn mạnh.
Gây ảnh hưởng đến
hình ảnh TP.HCM
Chánh Thanh tra Sở Du
lịch cho biết những tài xế taxi
này thường tập trung tại các
điểm có nhiều du khách như
sân bay, bảo tàng, bưu điện,
Hội trường Thống Nhất…
Việc làm không tốt của họ đã
gây ảnh hưởng đến hình ảnh
TP.HCM trong mắt du khách.
Theo ông Lý, ngoài việc
tài xế taxi có hành vi xấu xí
kể trên, sở cũng nắm thêm
các chiêu trò “chặt chém”
của những người đánh giày,
bán dừa...
“Mặc dù không phải tất
cả tài xế taxi đều có hành vi
gian lận như vậy, tuy nhiên
vài trường hợp cũng phải
xử lý. Xử lý để đem lại hình
Thời sự -
ThứNăm6-6-2024
Từ năm 2023 đến nay, HTX
Vận tải du lịch 27.7 có 125 phù
hiệu còn hiệu lực, cũng không
có trường hợp nào bị thu hồi
phù hiệu taxi.
Tương tự HTXVận tải du lịch
taxi 27/7 có 93 phù hiệu taxi
được cấp còn hiệu lực. Từ năm
2023 đến nay, chưa có trường
nào bị thu hồi phù hiệu taxi
theo quyết định của Sở GTVT
đối với đơn vị này.
Tiêu điểm
ÔngNguyễnMinh Lý, Chánh Thanh tra SởDu lịch TP.HCM, cho biết
sẽ phối hợp với công an và các đơn vị liên quan, để xử lý thực trạng
tài xế taxi tráo tiền của du khách. Ảnh: YT
N.TÂN-N.YÊN
N
gày 5-6, đại diện Công
an TP.HCMđã làm việc
với Thanh tra SởDu lịch
để cùng phối hợp xử lý gốc rễ
vấn nạn tài xế taxi tráo tiền,
nhằm củng cố hình ảnh tốt
đẹp của TP.HCM trong mắt
du khách.
Nhanh chóngphối hợp
công an xử lý
Traođổi với PV, ôngNguyễn
Minh Lý, Chánh Thanh tra
Sở Du lịch, cho biết vài năm
trước từng nhận được phản
ánh của một du khách về việc
bị tài xế taxi tráo tiền, “chặt
chém”.
Sau đó, Thanh tra sở có
phối hợp với công an xác
định số xe, lập biên bản làm
việc, yêu cầu tài xế trả lại
tiền, viết kiểm điểm.
Qua thông tin của báo
Pháp
Luật TP.HCM
, ôngLý cho biết
những tài xế bị phản ánh đều
thuộc một hợp tác xã (HTX)
vận tải công cộng. “Qua rà
soát, chúng tôi đã phối hợp
với công an, Thanh tra Sở
GTVT tiếp nhận phản ánh tài
xế vi phạm hoặc qua số xe,
mời công an vào xử lý theo
đúng thẩm quyền và chức
năng” - ông Lý nói.
Chánh Thanh tra Sở Du
lịch cũng cho biết nhiều dịch
vụ liên quan đến lĩnh vực sở
Ngoài việc tài xế taxi
có hành vi xấu xí,
sở cũng nắm thêm
các chiêu trò “chặt
chém” của những
người đánh giày,
bán dừa...
Đội CSGT-TT Công an quận 3 tuần tra, xử lý việc dừng đỗ sai quy định đối với một tài xế taxi 27-7
trước cổng BV Tai Mũi Họng. Ảnh: YT
VẤN NẠN TÀI XẾ TAXI TRÁO TIỀN DU KHÁCH:
Sở Du lịch TP.HCM sẽ làm việc
với Hợp tác xã 27/7
Liên quan đến bài điều tra
“Tái diễn nạn tài xế taxi tráo tiền ở TP.HCM”,
Thanh tra SởDu lịch TP.HCM
đã làmviệc với Công an TP.HCMđể phối hợp xử lý.
Không loại trừ trách
nhiệmcủahợp tác xã
Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Giám đốc HTX Vận
tải thương mại dịch vụ du lịch Sen Việt - chuyên cung
cấp dịch vụ xe hợp đồng cho biết với mô hình HTX
hiện nay thì mỗi HTX đều có một điều lệ riêng.
Theo đó, mỗi thành viên đều có thể xin gia nhập, có
thể góp vốn bằng tài sản hoặc tiền, là công dân Việt
Nam, có giấy khám sức khỏe... Ở mảng HTX taxi,
nếu tài xế muốn gia nhập phải tuân thủ các điều lệ,
đóng phí đầy đủ.
“Mỗi HTX có một điều lệ riêng, trong điều lệ cũng
nêu rõ nếu tài xế vi phạm các quy định của HTX sẽ bị
loại bỏ tư cách thành viên” - bà nói.
Còn theo TS Đoàn Phương Diệp, trước hết phải
xem các tài xế taxi này đang hành nghề có là thành
viên của HTX vận tải hay không?
Theo Luật HTX, xã viên có nghĩa vụ tuân thủ tôn
chỉ, mục đích, điều lệ, quy chế của HTX… Hành vi vi
phạm của thành viên HTX có thể bị khai trừ theo điều
lệ HTX (Điều 32, 33 Luật HTX).
Cũng cần lưu ý là hoạt động cung ứng dịch vụ của
xã viên cho xã hội thông thường là sẽ nhân danh
chính mình (trừ trường hợp trong điều lệ HTX có quy
định khác hoặc xã viên cung cấp dịch vụ nhân danh
HTX và với tư cách là người của HTX ). Do vậy, các
hành vi được các tài xế/xã viên thực hiện trước hết sẽ
phải được chịu trách nhiệm bởi chính xã viên/tài xế,
nếu có vi phạm xảy ra và gây thiệt hại, chính tài xế
phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Cách khác, HTX vận tải sẽ quản lý xã viên thông qua
điều lệ. Trong trường hợp xã viên có hành vi vi phạm
điều lệ thì HTX sẽ khai trừ xã viên để đảm bảo tôn chỉ
hoạt động của HTX và bảo vệ lợi ích cộng đồng.
Với tư cách là một pháp nhân, HTX có trách nhiệm
xã hội, trách nhiệm cộng đồng. Do vậy không thể nói
rằng HTX hoàn toàn không quản lý và không có trách
nhiệm gì với hành vi của xã viên.
PV
Việc tài xế taxi gắn “mào” HTX 27/7 và HTX 27.7
“chặt chém”, tráo tiền triệu của khách nước ngoài
trong chớp nhoáng còn có nguyên nhân các HTX
vận tải quản lý lỏng lẻo, muốn vào HTX rất dễ dàng.
Theo ông NguyễnMạnh Hùng, huyện Nhà Bè, cá
nhân không thể tham gia kinh doanh vận tải nên
buộc phải vàoHTX. Lúc này, tài xếmới được cấpphù
hiệu, biển số vàng và có thể chở khách.
Tài xế có thểdễdàng tìmkiếmtrênmạngvới hàng
tá HTX vận tải ở TP.HCM và xin vào HTX. Người dân
chỉ cần đăng ký làm thành viên, chụp giấy tờ, cà vẹt,
bằng lái xe... sau một tuần sẽ có.
“Ban đầu, tôi mua ô tô từmột hãng xe, họ kết nối
thẳng tới HTX đó nên thủ tục nhanh hơn. Về sau chỉ
cần gia hạn, đóng phí thường niên là có thể hoạt
động bình thường. Trung bình một tuần tài xế sẽ
được cấp phù hiệu và có thể chở khách. Lệ phí là
700.000 đồng/năm, nếu tôi đóng năm năm lệ phí
của HTX vận tải đó sẽ giảmcòn 1,5 triệu đồng”- ông
Hùng nói.
Theo ông Hùng, khi tham gia HTX vận tải, người
đại diện cũng phổ biến nội quy cho tài xế song đến
nay cũng khó mà nhớ hết. Sau đó tài xế hoạt động
gần như độc lập, khi nào sắp hết hạn phù hiệu thì
liên lạcđể xingiahạn...“Với những trườnghợpchiếm
đoạt tài sản từ hành khách, cơ quan chức năng cần
kiểm tra, rà soát và xử lý mạnh tay hơn”- ông Hùng
nhấn mạnh.
ÔngTạ LongHỷ, Chủ tịchHĐQTVinasun, cho biết
hiện nay để được cấp phù hiệu, tham gia vận tải vô
cùng dễ dàng, họ chỉ cần xin gia nhậpmột HTX vận
tải nào đó là có thể tham gia vào thị trường vận tải.
Tuy nhiên, trên thực tế, HTX có rất nhiều song mô
hình quản lý lỏng lẻo, không ràng buộc.
Việc tài xế taxi cưỡng đoạt tài sản của hành khách
đã gâymất hình ảnh đến các taxi truyền thống, ảnh
hưởng tới hình ảnh du lịch Việt Nam.
Ông Hỷ đề xuất nếu HTX vận tải vi phạm nhiều
lần thì tước luôn giấy phép kinh doanh, không cấp
phù hiệu cho những đơn vị HTX. “Cần phải quản
lý chặt chẽ tới từng tài xế vì cũng có số ít tài xế có
lòng tham với hành khách nước ngoài, không rành
đường”- ông nói và cho hay cóHTX có đến vài ngàn
xã viên và chỉ sống dựa vào tiền lệ phí, quản lý như
đem con bỏ chợ.
“HTX taxi hiện nay cần phải quản lý chặt chẽ đến
từng tài xế, cần phải nâng cao trách nhiệmcủa HTX
trước pháp luật” - ông Hỷ nói.
Đ.TRANG
Các hợp tác xã vận tải quản lý xã viên rất lỏng lẻo
ảnh tốt đẹp cho du khách đến
TP.HCM” - ôngLýnhấnmạnh.
Thanh tra sở sẽ tập hợp,
lập danh sách, chuyển cho
công an đưa về tận phường
để nhận diện, mời đến giáo
dục răn đe, tuyên truyền.
Vừa qua, Sở Du lịch có tập
huấn cho 1.000 tài xế taxi
thuộc rất nhiều hãng để cho
các tài xế có kỹ năng trong
việc chở du khách với mục
tiêu là mỗi tài xế taxi là một
đại sứ du lịch.
Trong năm2024 sẽ có thêm
1.000 tài xế được tập huấn.
Đây là đơn vị đầu tiên của
cả nước làm mô hình này
mà TP.HCM là tiên phong.
“Tại sao lại như vậy vì du
khách xuống sân bay là đầu
tiên gặp tài xế taxi, khách đi
thăm chơi cũng là đi taxi” -
ông Lý nêu.
Tuy nhiên, du khách đến
TP.HCM cũng nên chọn
những hãng taxi có đăng ký
nhãn hiệu, có logo bài bản để
di chuyển. Khi vô tình chọn
nhầm taxi, xảy ra sự cố thì
chụp ảnh xe và báo cho công
an gần nhất để cơ quan chức
năng có biện pháp xử lý.•