9
Vì sao dù đã vào mùa mưa Nam Bộ
vẫn nắng nóng và oi bức?
TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ đã vào mùa mưa, các cơn
mưa xuất hiện nhiều hơn nhưng thời tiết vẫn nóng và oi
bức. Lý giải nguyên nhân, ông Lê Đình Quyết, Trưởng
phòng Dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ,
cho biết tại Nam Bộ hiện tại áp cao cận nhiệt đới hoạt động
mạnh và có trục vắt qua Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Áp cao
này là nguyên nhân làm cho trời ít mây nên ban ngày nhiệt
độ cao.
Đồng thời, khi áp cao khống chế ngay khu vực Nam Bộ
làm hạn chế quá trình mạnh lên của gió Tây Nam khiến gió
Tây Nam không phát triển mạnh lên được nên ít mưa. Nắng
mạnh gây nên tình trạng nắng nóng và oi bức.
Theo dự báo, trong 2-3 ngày tới, thời tiết ở Nam Bộ ngày
nắng, nhiệt độ có xu hướng giảm khiến cho nắng nóng thu
hẹp nhiều hơn. Chiều tối và đêm 5-6 có mưa rào và giông
rải rác, có nơi mưa vừa, cục bộ mưa to. Trong những ngày
tới, nhiệt độ ở nhiều nơi tại Nam Bộ có nơi hơn 35 độ C.
Riêng tại TP.HCM, trong 2-10 ngày tới, rãnh áp thấp có
trục qua Bắc Bộ tiếp tục duy trì. Trên cao, áp cao cận nhiệt
đới tiếp tục hoạt động suy yếu và rút về phía đông. Hội tụ
gió trên cao hoạt động mạnh dần. Khoảng ngày 11-6, áp cao
cận nhiệt đới xu hướng lấn tây trở lại và nâng trục dần lên
phía bắc, trục qua Nam Trung Bộ - Nam Bộ.
Theo đó, thời tiết TP.HCM trong những ngày tới được
dự báo là ngày vẫn tiếp tục có nắng nóng, chiều tối có mưa
giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá
và gió giật mạnh. Đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập cục
bộ.
NGUYỄN CHÂU
Trong tuần này khu vực quận 7,
Nhà Bè bị cúp nước
Công ty CP Cấp nước Nhà Bè vừa thông báo từ đêm 5-6,
khu vực huyện Nhà Bè sẽ bị cúp nước để thực hiện đấu nối
hệ thống cấp nước khu vực dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa.
Dự kiến thời gian bị cúp nước từ 22 giờ ngày 5-6 đến 5 giờ
ngày 6-6.
Tương tự, khu vực quận 7 có một số phường có khả năng
bị cúp nước như Tân Hưng, Phú Thuận. Thời gian cúp nước
tại phường Phú Thuận là từ 22 giờ ngày 4-6 đến 6 giờ ngày
6-6; phường Tân Hưng là từ 22 giờ ngày 10-6 đến 5 giờ
ngày 14-6.
Công ty CP Cấp nước Nhà Bè thông báo lịch cúp nước
đến các gia đình, doanh nghiệp và tổ chức để có kế hoạch
dự trữ nước.
ĐÀO TRANG
Công ty CP Cấp nước Nhà Bè thông báo lịch cúp nước để người dân,
doanh nghiệp chủ động dự trữ nước. Ảnh: ĐT
lớn đến mục tiêu công trình. Từ đó
làm giảm năng lực thông hành nút
giao thi công, giảm hiệu quả chống
ùn tắc giao thông” - Thanh tra giao
thông nêu.
Tổ chức thi công còn
nhiều bất cập
Thanh tra giao thông cho biết sau
khi kiểm tra, tại gói thầu xây lắp số
1 đã thực hiện biện pháp đảm bảo
an toàn giao thông trong quá trình
thi công chưa đầy đủ. Cụ thể, có rào
chắn ở hai đầu đoạn thi công nhưng
không đầy đủ theo quy định; biển báo
sử dụng đèn LED dạng mũi tên chỉ
hướng không đầy đủ theo quy định
tại hai đầu rào chắn và dọc theo rào
chắn với khoảng cách 30 m/biển báo
vào ban đêm.
Tại gói thầu xây lắp số 2, đoàn
kiểm tra phát hiện một số rào chắn
thi công bị cong vênh, móp méo,
tróc sơn và gỉ sét (hướng lưu thông
từ đường Nguyễn Phan Chánh đi
Quốc lộ 1).
Cùng với đó, công tác quản lý chất
lượng thi công xây dựng công trình
tại gói thầu xây lắp số 1 còn thiếu
nhật ký thi công do thành viên liên
danh thi công. Cụ thể: Diễn biến điều
kiện thi công (nhiệt độ, thời tiết và
các thông tin liên quan); số lượng
công nhân, thiết bị do nhà thầu thi
công xây dựng huy động để thực
hiện thi công tại hiện trường; các
công việc xây dựng được nghiệm
thu hằng ngày trên công trường...
Tại gói thầu xây lắp số 2, nhật ký
thi công cũng không thể hiện đầy đủ
các nội dung thi công trạmbơmvà hệ
thống thoát nước trên công trường.
Qua thanh tra, Thanh tra giao
thông nhận định các đơn vị có liên
quan còn có những tồn tại. Trong
đó, chủ đầu tư thiếu kiểm tra,
hướng dẫn nhà thầu tư vấn giám
sát và nhà thầu thi công. Vì vậy,
dẫn đến các tồn tại trong công tác
ghi nhật ký thi công và đảm bảo
an toàn giao thông trong quá trình
thi công dự án.
Yêu cầu kiểm điểm,
nhanh chóng khắc phục
Thanh tra giao thông yêu cầu Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông - chủ đầu tư
cần kiểm điểm đối với các bộ phận,
cá nhân liên quan và khẩn trương
ĐÀOTRANG
T
hanh tra giao thông thuộc Sở
GTVT TP.HCM vừa thông
báo kết luận thanh tra chuyên
ngành về công tác quản lý chất
lượng và biện pháp đảm bảo an
toàn giao thông trong quá trình thi
công công trình hầm chui nút giao
thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn
Hữu Thọ, quận 7. Theo đó, nhiều
tồn tại trong quá trình thi công dự
án này đã được nêu ra và yêu cầu
khắc phục.
Chủ đầu tư chưa tích cực
phối hợp
Theo Thanh tra giao thông, dự án
hầmchui NguyễnVăn Linh - Nguyễn
HữuThọ có tổng tiến độ thi công là 15
tháng, được khởi công từ năm 2020.
Đến nay đã gần bốn năm nhưng dự
án vẫn chưa hoàn thành và đang tiếp
tục triển khai thi công.
Cơ quan thanh tra kết luận việc
chậm trễ thực hiện dự án do chủ
đầu tư chưa chủ động, tích cực trong
việc phối hợp với các ban ngành có
liên quan. Bên cạnh đó, việc phối
hợp, thẩm định, phê duyệt các thiết
kế, dự toán liên quan đến di dời hệ
thống hạ tầng kỹ thuật giữa các sở,
ngành cũng có nhiều chậm trễ, làm
ảnh hưởng đến tổng tiến độ thi công.
Ngoài ra, việc tổ chức thực hiện
và phê duyệt khảo sát, thiết kế di dời
các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm
hầm chui Nguyễn Văn Linh có liên
quan đến các sở, ngành chưa được
thực hiện đồng bộ, chính xác, chưa
phù hợp với các quy định hiện hành.
Điều này khiến việc di dời gặp nhiều
vướng mắc, kéo dài thời gian thực
hiện dự án, làmchậm tiến độ thi công.
“Công trình triển khai thi công
trên đường bộ đang khai thác, việc
kéo dài tiến độ thi công, thời gian
hoàn thành công trình đã ảnh hưởng
Dự án xây dựng hầmchui Nguyễn Văn Linh - NguyễnHữu Thọ đang được triển khai thi công. Ảnh: ĐÀOTRANG
Thanh tra dự án hầmchui ở quận 7,
nhiều đơn vị bị xử phạt
Cơ quan thanh tra phát hiện dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - NguyễnHữuThọ có nhiều tồn tại
trong quá trình thi công. Nhiều đơn vị có liên quan đã bị xử phạt.
khắc phục các tồn tại đã nêu.
“Chủ đầu tư cần nghiêm túc thực
hiện theo tiến độ kế hoạch đã đề
ra, thường xuyên kiểm tra, theo
dõi, dự báo đối với các sự cố phát
sinh để kịp thời có báo cáo, đề xuất
xử lý và phối hợp xử lý với các cơ
quan, ban ngành...”.
Sau khi kiểm tra dự án Nguyễn
Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, Thanh
tra giao thông đề nghị chủ đầu tư có
trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị thi
công phải thường xuyên kiểm tra,
khắc phục tình trạng rào chắn thi
công bị cong vênh, móp méo, tróc
sơn và gỉ sét.
Đồng thời, phải thường xuyên
thực hiện công tác duy tu, vệ sinh
môi trường và đảm bảo an toàn giao
thông phía bên ngoài rào chắn; không
để vật liệu rơi vãi trên các tuyến
đường thi công và xung quanh khu
vực trong suốt thời gian thi công.
Cơ quan thanh tra cũng yêu cầu
chủ đầu tư cần chủ trì tổ chức họp
kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với
các cá nhân, tổ chức có liên quan về
những tồn tại, thiếu sót trong quá
trình thực hiện dự án Nguyễn Văn
Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Đồng thời,
thường xuyên kiểm tra, theo dõi,
đánh giá và có biện pháp xử lý kịp
thời để đảm bảo chất lượng, an toàn
công trình.•
Thanh tra giao thông
yêu cầu Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông cần
kiểm điểm đối với các bộ
phận, cá nhân liên quan
và khẩn trương khắc
phục các tồn tại đã nêu.
Nhiều đơn vị bị xử phạt sau thanh tra
Sau khi thanh tra dự án Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, Thanh tra
giao thông đã ra biên bản xử phạt hành chính nhiều đơn vị. Theo đó, Công
ty CP Tập đoàn Cienco 4 bị phạt 12 triệu đồng về việc thi công trên đường
bộ đang khai thác có bố trí biển báo hiệu, rào chắn nhưng không thực hiện
đầy đủ theo quy định.
Cùng lỗi vi phạm trên,Tổng Công ty Xây dựngTrường Sơn, Công tyTNHH
Thương mại và Xây dựng Trung Chính, Công ty TNHH Xây dựng Thành
Phát, Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty CP
Thương mại Hải Đăng cũng bị phạt 12 triệu đồng.
Việc nhật ký thi công không đúng quy định cũng bị Thanh tra giao thông
Sở GTVT TP xử phạt 10-20 triệu đồng đối với nhiều nhà thầu.