8
Đô thị -
ThứBa1-1-2019
KIÊNCƯỜNG
“N
ăm 2019, chúng tôi
tập trung đầu tư xây
dựngmột sốnút giao
trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ
các dự án để khép kín Vành
đai 2 cùng các dự án thuộc
tuyến đường cửa ngõ nhằmgiải
quyết nhanh vấn đề ùn tắc và
tai nạn giao thông”. Trao đổi
với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Võ Khánh Hưng, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho
biết như trên.
Gấp rút thi công
nút giao An Sương
Về những dự án được kỳ
vọng sẽ hoàn thành trong năm
2019, ông Vũ Xuân Nguyên,
Trưởng phòng Quản lý xây
dựng, Sở GTVT TP, cho biết
đó là những dự án gồm: Hoàn
thiện nút giao An Sương,
nút giao Mỹ Thủy, cầu vượt
Nguyễn Kiệm-Nguyễn Thái
Sơn, giải tỏa tuyến Nguyễn
Hữu Thọ, mở rộng cầu Kênh
Tẻ, Chữ Y...
“Cho tới hiệnnay, cácchương
trình và kế hoạch vẫn đang
được xây dựng nhưng có thể
các dự án trên sẽ hoàn thành
hoặc đang được triển khai trong
năm 2019 để giảm ùn tắc cho
TP” - ông Nguyên thông tin.
Trong đó, đáng chú ý là công
trình hoàn thiện nút giao An
Sương. Theo ông Nguyên, vào
tháng 3-2018, nhánh hầm N1
đã hoàn thành và đưa vào sử
dụng (hướng đường Trường
Chinh ra QL22). “Hiện tại
nhánh N2 (hướng QL22 đi
Trường Chinh) đang gấp rút
thi công, tuy nhiên vẫn còn
vướng mặt bằng. Chúng tôi
đang cố gắng giải quyết vấn
đềmặt bằng để sớmhoàn thiện
nút giao quan trọng này” - ông
Nguyên nói.
Hoàn thiện nút giao
Mỹ Thủy
Một công trình được mong
đợi tiếp theo trong năm 2019
là nút giao Mỹ Thủy. Đây là
điểm giao của hai trục đường
chính của TP.HCM, trong
đó có trục đường Đồng Văn
Những dự án giao thông được
trong năm 2019
Nhiều dự án giao thông trọng điểm
sẽ tiếp tục triển khai và hoàn thiện
trong năm2019, hứa hẹnmang lại
diệnmạomới cho ngành
giao thông TP.HCM.
Lãnh đạo Sở GTVT
cho biết hiện các
chương trình và kế
hoạch vẫn đang được
xây dựng nhưng có
thể các dự án trọng
điểm sẽ hoàn thành
trong năm 2019 để
giảm ùn tắc cho TP.
Nhiều công trình dự án đã hoàn thành
trong năm 2018
Trong năm2018, Sở GTVTTP.HCMđã hoàn thành và đưa vào
sử dụng 13 công trình/hạng mục công trình như: Hầm chui-
cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy; nhánh N1 nút giao thông
An Sương; hầm chui nút giao thông ĐHQuốc gia; cầu qua đảo
Kim Cương; nâng cấp đường Lê Đức Thọ; xây dựng đường D1
(kết nối ĐH Sài Gòn với đường NguyễnVăn Linh và khu dân cư
Him Lam); xây dựng cầu Rạch Lăng (quận BìnhThạnh).
- Đã khởi công xây dựng támdự án: Xây dựng cầuThủThiêm
2; cải tạo dốc cầu PhạmVăn Chí; mở rộng nâng cấp đường Tô
Ký; nâng cấp mở rộng đường số 12 (đoạn từ QL1 đến cổng
Nghĩa trang TP), quận Thủ Đức; xây dựng cầu Long Kiểng; mở
rộng đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9…
- Đã nâng cấp vàmở rộng cầuChữY, cầuKênhTẻ, cầuNguyễn
Tri Phương...
Cống - Nguyễn Thị Định ra
vào cảng Cát Lái với lượng
xe vận chuyển hàng hóa lên
tới hơn 20.000 lượt mỗi ngày.
Công trình nút giaoMỹThủy
giai đoạn 1 gồm: Cầu Kỳ Hà
3, hầm chui, cầu vượt, nhánh
bờ hữu-tả rạchMỹThủy. Tổng
mức đầu tư giai đoạn này là
838 tỉ đồng. Dự án giai đoạn
2 bao gồm xây cầu vượt thứ
hai dài 316m trên đườngVành
đai 2 với bốn làn xe. Xây cầu
vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu
Phú Mỹ dài 725 m với hai làn
xe. Xây cầu Kỳ Hà 4 dài 75 m
trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú
Mỹ về Cát Lái với bốn làn xe.
“Giai đoạn 2 có tổng vốn
đầu tư 1.150 tỉ đồng được dự
kiến triển khai vào đầu năm
2019 để hoàn thiện khép kín
Vành đai 2 của TP chúng ta.
Năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục
hoàn thiện nút giao trọng điểm
này” - ôngNguyên khẳng định.
Hoàn thành cầu
vượt Nguyễn Kiệm-
Nguyễn Thái Sơn
Ngoài hai dự án nút giao
An Sương và Mỹ Thủy,
dự
án cầu vượt Nguyễn Kiệm-
Nguyễn Thái Sơn nhằm giải
quyết cấp bách tình trạng ùn
tắc giao thông khu vực cửa
ngõ sân bay Tân Sơn Nhất
cũng là một trong những kỳ
vọng của ngành giao thông
trong năm 2019.
TheoKhu quản lý giao thông
đô thị số 3 thuộc Sở GTVTTP
(đơn vị thực hiện dự án), sau
thời gian tạm dừng, nhánh cầu
vượt Nguyễn Kiệm-Nguyễn
Thái Sơn khởi công trở lại vào
ngày 20-10-2018 và đến nay
đã đạt 30% khối lượng. Dự
kiến nhánh này hoàn thành
vào tháng 1-2019.
“Tuy nhiên, dự án này vẫn
đang vướng mặt bằng. Chỉ
cần giải quyết được vấn đề
mặt bằng, chúng tôi sẽ hoàn
thành ngay” - ông Nguyên
khẳng định.
Kỳ vọng nút giao ba
tầng Nguyễn Hữu
Thọ-Nguyễn Văn Linh
“Trong năm 2019, chúng
tôi sẽ hoàn thành mở rộng
cầu Kênh Tẻ. Hiện chúng tôi
đang làm gấp rút triển khai
vì khu này kẹt xe rất nghiêm
trọng làm người dân bức xúc.
Tôi đồng cảm với người dân
vì đường về nhà tôi thường
đi ngang cầu này và tôi cũng
thường xuyên bị chôn chân ở
đây” - ông Nguyên cho biết.
Theo ông Nguyên, cùng
với mở rộng cầu Kênh Tẻ, Sở
GTVT cũng lên kế hoạch triển
khai nút giao ba tầng Nguyễn
Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh
để tạo kết nối thuận tiện cho
khu vực. “Sở vẫn đang triển
khai và cố gắng có thể khởi
động dự án trong năm 2019.
Hiện việc di dời hạ tầng phức
tạp tại khu vực nút giao này đã
và đang được tiến hành” - ông
Nguyên thông tin thêm.
Sẽ có cầu đường
Bình Tiên mới
“Năm2019, có thể trông chờ
thêm dự án cầu đường Bình
Tiên nhưng cụ thể sẽ triển khai
như thế nào thì các bên vẫn
đang làm việc và thông tin lại
với báo chí sau” - ông Ngô Hải
Đường, Trưởng phòng Quản
lý và Khai thác hạ tầng giao
thông đường bộ Sở GTVT
TP, tiết lộ.
Theo ông Đường, đây là dự
án hạ tầng giao thông rất quan
trọng của quận 6 và quận 8
cũng như khu vực phía Tây
Nam TP.HCM. Theo đó, dự
án xây dựng cầu Bình Tiên
được thực hiện làm hai đoạn.
Đoạn 1: Xây cầu, đường Bình
Tiên đoạn từ đường PhạmVăn
Chí (quận 6) đến đường Tạ
Quang Bửu (quận 8) với chiều
dài khoảng 1.413 m (gồm cầu
Bình Tiên và hai nhánh cầu)
với tổng vốn khoảng 2.604
tỉ đồng.
Đoạn 2: Từ đườngTạQuang
Bửu (quận 8) đến đường
Nguyễn Văn Linh (huyện
Bình Chánh) với chiều dài gần
1.805 m với kinh phí khoảng
903 tỉ đồng. Hiện UBND TP
Công trình
nút giao
An Sương
nhánhN2
sẽ được
gấp rút
triển khai
trong năm
2019.
Ảnh:
HOÀNG
GIANG