9
Tiêu điểm
QuảngNgãi “loạn” cấpphépdựán
Ngày 31-12-2018, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
lãnh
đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định từ 0 giờ ngày
1-1-2019 sẽ tạm dừng thu phí trên cao tốc TP.HCM -
Trung Lương.
Tổng cục Đường bộ cho biết nguyên nhân tạm dừng thu
phí là hợp đồng bán quyền thu phí giữa Tổng Công ty Đầu
tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long (trực thuộc
Bộ GTVT) và Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại - Sản
xuất Yên Khánh (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên
Khánh) đến thời điểm trên đã hết hạn. Công ty Yên Khánh
phải dừng thu phí và tiến hành bàn giao các việc có liên quan
cho Nhà nước, cụ thể là Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng
cục Đường bộ Việt Nam).
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, sau khi tiếp nhận
quyền quản lý, đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp trạm
thu phí. Đồng thời báo cáo các cơ quan thẩm quyền để đưa
ra các phương án tiếp theo. “Hiện nay Bộ GTVT chưa bán
quyền thu phí đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương
cho đơn vị mới nào cả…” - vị lãnh đạo này khẳng định.
Cùng ngày, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển và
Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long xác nhận từ
0 giờ ngày 1-1-2019, Tổng Công ty Cửu Long sẽ bàn giao
cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho Cục Quản lý đường bộ
IV quản lý. Thủ tục
bàn giao sẽ được thực
hiện ngay tại trạm thu
phí cao tốc TP.HCM -
Trung Lương.
Theo đại diện Tổng
Công ty Cửu Long, dù
không tổ chức thu phí
trên cao tốc TP.HCM -
Trung Lương, cơ quan
chức năng vẫn bố trí
nhân sự túc trực tại các
trạm vào ra cao tốc để
đảm bảo an toàn giao
thông. Các phương
tiện khi đi qua trạm sẽ
có nhân viên túc trực,
bấm barie để xe qua.
Còn lối ra phương tiện
lưu thông tự do, không
có barie.
Về lực lượng lao động đang làm việc tại trạm thu phí hiện
tại, ông Phạm Duy Lai, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty
Cửu Long, thông tin thêm Công ty Yên Khánh sẽ bàn giao
nguyên trạng cơ sở vật chất và 120 nhân sự cho Tổng Công
ty Cửu Long. Số nhân sự này Tổng Công ty Cửu Long sẽ
bàn giao cho Công ty 715 để thực hiện công tác đảm bảo an
toàn giao thông tạm thời trên tuyến cao tốc này.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã đưa tin, ngày 30-12-2013,
Tổng Công ty Cửu Long ký hợp đồng bán quyền thu phí
tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho Công ty Yên
Khánh với số tiền hơn 2.000 tỉ đồng, thời hạn năm năm (từ
ngày 1-1-2014 đến 31-12-2018).
Theo hợp đồng, Công ty Yên Khánh phải nộp đủ số tiền
bán quyền thu phí trên vào ngân sách nhà nước trong ba
đợt và kết thúc nộp đợt cuối vào tháng 10-2014. Nhưng
thực tế Công ty Yên Khánh nộp gồm 15 đợt và kết thúc đợt
cuối vào ngày 31-3-2017. Vì vậy, Công ty Yên Khánh bị
bên bán (Tổng Công ty Cửu Long) phạt 264,7 tỉ đồng với
lý do chậm thanh toán theo điều khoản hợp đồng.
Ngày 17-8-2018, Công ty Yên Khánh bất ngờ khởi kiện
bên bán ra tòa. Lý do là bên mua đã thực hiện xong các
nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng đã ký và không có bất
cứ hành vi vi phạm hợp đồng nào khác tính đến nay. Cuối
cùng, TAND quận
Bình Thạnh (TP.HCM)
ban hành quyết định
yêu cầu Tổng Công
ty Cửu Long không
được có hành vi cản
trở việc thu phí (trên
bốn trạm thu phí cao
tốc TP.HCM - Trung
Lương) đối với Công
ty Yên Khánh theo
hợp đồng các bên đã
ký kết cho đến hết 0
giờ ngày 1-1-2019.
Được biết cao tốc
TP.HCM - Trung
Lương là cao tốc đầu
tiên thực hiện việc bán
quyền thu phí cho tổ
chức, cá nhân.
V.LONG - P.ĐIỀN
Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa
có báo cáo giám sát việc thực hiện các dự án khu đô thị
(KĐT), khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
giai đoạn 2011-2017. Báo cáo do bà Nguyễn Thị Phương
Thảo, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách, ký trình HĐND tỉnh.
Kết quả giám sát chỉ ra UBND tỉnh và các sở, ngành
đã bỏ qua nhiều quy định liên quan phát triển các dự án
KĐT, KDC. Cụ thể, chính quyền tỉnh này chưa xây dựng
kế hoạch năm năm, hằng năm theo
quy định của trung ương để tổ
chức thực hiện chương trình phát
triển nhà ở đã được phê duyệt;
chưa đưa vào nhiệm vụ phát triển
kinh tế-xã hội của tỉnh các chỉ tiêu
trong chương trình phát triển nhà
ở.
Trong quá trình giám sát, Ban
Kinh tế-Ngân sách phát hiện các
dự án KĐT, KDC ở Quảng Ngãi
hầu như chưa áp dụng hình thức
đấu thầu theo quy định của pháp
luật. Chỉ có hai dự án đấu giá, còn lại tỉnh này dùng hình
thức chỉ định nhà đầu tư.
Theo Luật Đấu thầu, UBND tỉnh phê duyệt danh mục
các dự án đầu tư xây dựng sử dụng các khu đất, quỹ đất
có giá trị thương mại cao. Tuy nhiên, một số khu vực
khi có nhà đầu tư thì lại điều chỉnh ra khỏi danh mục để
không phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Đơn cử, theo Quyết định 638 ngày 15-4-2016 của
UBND tỉnh Quảng Ngãi, danh mục có 45 dự án. Sau ba
lần điều chỉnh, đến nay danh mục các dự án đầu tư xây
dựng sử dụng các khu đất, quỹ đất có giá trị thương mại
cao tại tỉnh này chỉ còn bốn dự án trên địa bàn huyện
Bình Sơn.
Báo cáo giám sát của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh
Quảng Ngãi cho hay giai đoạn 2011-2017 có 32/48 dự án;
năm 2018 có 27/27 dự án được chính quyền tỉnh này quyết
định chủ trương đầu tư nằm ngoài
Chương trình phát triển nhà ở được
HĐND tỉnh thông qua. Việc làm
này đã vi phạm nghiêm trọng Luật
Nhà ở.
Ban Kinh tế-Ngân sách cũng
khẳng định chính quyền tỉnh Quảng
Ngãi thực hiện chính sách bảo vệ
và phát triển đất lúa chưa đầy đủ và
đúng quy định. Cụ thể, theo báo cáo
của Sở NN&PTNT tỉnh, đối với 37
dự án KĐT, KDC lấy ý kiến của
Sở thì có sáu dự án nằm trong quy
hoạch đất lúa với diện tích 35,2 ha nhưng hầu như không
thực hiện được việc đền bù lại diện tích đất bị ảnh hưởng.
Từ kết quả giám sát, Ban Kinh tế-Ngân sách đề nghị
UBND tỉnh Quảng Ngãi tạm dừng việc cho chủ trương khảo
sát, nghiên cứu lập dự án KĐT, KDC, nhất là trên địa bàn TP
Quảng Ngãi. Ban Kinh tế-Ngân sách cũng kiến nghị kiểm
tra và có biện pháp xử lý kiên quyết đối với 10 dự án chậm
tiến độ…
TẤN VIỆT
Dự án khu đô thị Mỹ Trà - Mỹ Khê ven sông Trà Khúc
đang quảng cáo bán nền. Ảnh: T.VIỆT
1-1-2019, tạmdừng thuphí cao tốc
TP.HCM- TrungLương
Sau thời điểm trên, cơ quan chức năng vẫn bố trí nhân sự túc trực tại các trạmvào ra cao tốc
để đảmbảo an toàn giao thông.
kỳ vọng
Ngay khi
vấn đềmặt
bằng được
giải quyết,
cầu vượt
Nguyễn Kiệm
–Nguyễn Thái
Sơn sẽ được
hoàn thiện.
Ảnh:
HOÀNG
GIANG
Để đồng bộ kết cấu hạ tầng
giao thông, Sở GTVT TP.HCM
cho rằng: Cầnđẩynhanh tiếnđộ
xây dựng các bãi đậu xe ngầm
ở trung tâm TP. Đồng thời xác
định các vị trí đầu tư xây dựng
các bãi đỗ xe khu vực trung tâm
đểkêugọi xãhội hóa. Songsong
đó, xây dựng các cơ chế, chính
sách thông thoáng để thu hút
sự tham gia của người dân và
doanh nghiệp đầu tư các bãi
đỗ xe. Ngoài ra, phối hợp với
Bộ GTVT triển khai nhanh dự
án đường cao tốc Bến Lức-Long
Thành,QL50,xâydựngmộtphần
đường Vành đai 3, Vành đai 4
trước năm 2020.
đã giao UBND quận 6, quận
8 và huyện Bình Chánh thực
hiện bồi thường, giải phóng
mặt bằng cho dự án.
Mở rộng cửa ngõ
Đông Bắc, Tây Bắc,
sân bay
Về các dự án cửa ngõ trọng
điểmcủaTP, ôngLêQuốcBình,
Tổng Giám đốc Công ty Cổ
phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật
TP.HCM(CII), thông tin: Năm
2019, dự án mở rộng cửa ngõ
Đông Bắc sẽ có thể tái khởi
động sau 16 năm “án binh bất
động”. Đồng thời dự án mở
rộng cửa ngõ Tây Bắc cũng
sẽ được triển khai”.
Về dự án cửa ngõ Tây Bắc,
ông Phạm Ngọc Dũng, Giám
đốc Khu quản lý giao thông đô
thị số 3, Sở GTVT, cho hay:
“Ngay đầu quý I-2019, tỉnh
lộ 9 đoạn từ đường Lê Văn
Khương đến đường Tô Ký
(huyện Hóc Môn) có chiều
dài 5,2 km, hiện rộng chỉ 7-8
m sẽ được mở rộng lên 30 m”.
Song song đó, tỉnh lộ 8, trục
lên huyện Củ Chi, cũng có
thể được khởi công vào cuối
năm 2019.
Ngoài hai cửa ngõ giao thông
quan trọng nói trên, TP cũng
đã quyết định mở rộng sân bay
Tân Sơn Nhất, mục đích giải
cứu cửa ngõ hàng không phía
Nam khỏi tình trạng ùn tắc.•
Nút giaoMỹ Thủy, một công trình quan trọng
được kỳ vọng hoàn thiện trong năm2019.
Ảnh: THANHVÂN
Kiến nghị tiếp tục bán quyền thu phí
Theo Tổng Công ty Cửu Long, để đầu tư dự án đường cao tốc Trung
Lương - MỹThuận,Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư đường
cao tốcTrung Lương -MỹThuận theohình thức hợpđồngBOT vàphương
án Nhà nước hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM -
TrungLương.Thời giandựkiếnngay saukhi kết thúchợpđồngbánquyền
thu phí cao tốcTP.HCM - Trung Lương và nhà đầu tư đã hoàn thành dự án
cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT.
Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(giai đoạn 1) kéo dài, dự kiến hoàn thành trong quý II-2020. Như vậy, phía
Tổng Công ty Cửu Long nhìn nhận sẽ xuất hiện“khoảng trống”thời gian
thuphí từngày1-1-2019đến30-6-2020và sauđósẽbàngiaochonhàđầu
tư của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp nhận thu phí.
Để đảm bảo khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công một cách có
hiệu quả, Tổng Công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục
bán quyền thu phí dự án đường cao tốcTP.HCM -Trung Lương sau khi kết
thúchợpđồngbánquyềnthuphí.TổngCôngtyCửuLongcũngđềnghịBộ
giao cho tổng công ty lậpđề ánbánquyền thuphí cao tốcTP.HCM-Trung
Lương, trình Bộ xem xét, trình cấp có thẩmquyền chấp thuận.