130-2019 - page 9

9
mức phí, tuy nhiên đến nay
nhà đầu tư chưa thực hiện.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Bùi Quang Bát,
GiámđốcCông tyTNHHBOT
quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình
(doanh nghiệp dự án), khẳng
định đây là tuyến đường mới
hoàn toàn và được Bộ GTVT
chấp nhận thu phí từ ngày 3-5.
Tuy nhiên, ngay sau khi tiến
hành thu phí thì gặp phản ứng
của các tài xế.
Trước tình hình này, Bộ
GTVT, lãnh đạo tỉnhHòa Bình
và nhà đầu tư đã họp và thống
nhất giảm 50% phí (từ 35.000
đồng xuống 17.500 đồng/lượt
xe dưới 12 chỗ) cho người dân
quanh khu vực trạm (bán kính
5 km), kể cả xe chưa sang tên
đổi chủ. “Sau đó hoạt động
thu phí diễn ra bình thường.
Nhưng nay người dân lại căn
cứ vào kiến nghị của tỉnh Hòa
Bình yêu cầu chủ đầu tư giảm
100% phí nên trạm tiếp tục ùn
tắc…” - ông Bát nói.
Nhà đầu tư than
bất lực
Trước việc giao thông bị tắc
nghẽn ảnh hưởng đến việc đi lại
của người dân, ông Bát đã báo
cho chính quyền địa phương
nhằmđiều tiết giao thôngnhưng
chính quyền chưa có giải pháp
cụ thể để đưa những xe dừng,
đỗ ra khỏi trạm. “Hiện tại nhà
đầu tư chúng tôi hoàn toàn bất
lực trước tình hình trên…” -
ông Bát nói.
Ông Bát khẳng định tình
trạng này đang đẩy nhà đầu
tư, doanh nghiệp và ngân hàng
cho vay tín dụng vào tình thế
cực kỳ khó khăn. Công tác thu
phí để hoàn vốn cho dự án có
nguy cơ ngưng trệ, không thể
triển khai được.
Ông Bát cũng cho biết vừa
kiến nghị tỉnh Hòa Bình chỉ
đạo công an thực hiện công
tác đảm bảo an ninh trật tự tại
trạm thu phí. “Bên cạnh đó, chỉ
đạo các cơ quan chức năng có
biện pháp xử lý cương quyết
đối với các ô tô cố tình dừng
đỗ trái phép gây ách tắc giao
thông tại trạm thu phí” - ông
Bát thông tin.
Ngoài ra, chủ đầu tư dự
án cũng kiến nghị Tổng cục
Đường bộ, Bộ GTVT có giải
pháp giải quyết các vướngmắc,
đảm bảo công tác thu phí được
ổn định, thông suốt. •
VIẾT LONG
H
ai ngày qua (10 và 11-6),
nhiều tài xế tiếp tục tập
trung tại trạm thu phí
BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa
Bình (đặt đầu TP Hòa Bình)
để yêu cầu miễn, giảm phí
qua trạm. Tình trạng này dẫn
đến giao thông hỗn loạn nên
buộc nhà đầu tư phải xả trạm.
Tài xế yêu cầu miễn,
giảm 100% phí
Theo ghi nhận của PV, chiều
11-6, có nhiều xe dừng ở cả
bốn làn thu phí (mỗi hướng hai
làn) đồng thời tắt máy, bỏ đi.
Tình trạng này khiến khu vực
trạm ùn ứ, nhân viên trạmmở
barie để giải tỏa nhưng các xe
này không chịu đi.
Sau đó, nhân viên trạm cho
mở rộng hai làn xe thô sơ để
các ô tô khác đi qua. Ngay
lập tức, các xe trên đánh tay
lái qua chặn lại. Khi ùn tắc
kéo dài, các xe này mới rời
đi nhưng một lúc sau tiếp
tục quay lại chặn các làn thu
phí. Tình trạng này kéo dài
từ 7 giờ ngày 10-6 đến tận
chiều 11-6.
Một số tài xế ngụ xã Yên
Quang (huyện Kỳ Sơn, Hòa
Bình) cho biết họ không
chấp nhận mức giảm phí
50%. Theo đó, các tài xế này
yêu cầu giảm phí 100% cho
người dân quanh khu vực
trạm, đồng thời giảm phí cho
những người chưa sang tên
xe. Ngoài ra, các tài xế cũng
cho rằng tỉnh Hòa Bình đã
có văn bản đề nghị chủ đầu
tư và Bộ GTVT giảm 100%
Các tài xế dừng xe, tắtmáy ở cả bốn làn thu phí khiến giao thông khu vực trạmrối loạn. Ảnh: VIẾT LONG
Tài xế lại phản đối
trạmHòa Lạc - Hòa Bình
Bộ GTVT đã đồng ý giảm50%phí qua trạmBOT này nhưng các tài xế
tiếp tục phản đối, yêu cầu giảm100%...
Chủ đầu tư đã báo
cho chính quyền
địa phương nhằm
điều tiết giao thông
nhưng chính quyền
chưa có giải pháp
cụ thể để đưa
những xe dừng, đỗ
ra khỏi trạm.
Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình
thu phí không dừng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu bộ trưởng
Bộ GTVT khẩn trương báo cáo Thủ tướng trước ngày 20-6
về tình hình triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng
đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Việc
làm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia
giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí.
Thủ tướng lưu ý báo cáo phải nêu rõ tiến độ hoàn
thành đối với từng trạm, khó khăn, vướng mắc và trách
nhiệm của các đơn vị có liên quan; biện pháp xử lý
đối với các trường hợp không thực hiện đúng lộ trình
chuyển sang thu tự động không dừng...
Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản gửi
Bộ GTVT truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc liên quan đến phản ánh tình trạng “bến nhiều
hơn cảng” trong phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam
(VN). Văn bản dẫn phản ánh của báo chí cho biết thực tế
ở VN chỉ có một số ít cảng được đầu tư đúng nghĩa, còn
lại mang tính chất bến nhiều hơn cảng, chưa có hạ tầng
chuẩn, nhất là không có hạ tầng kết nối nên không khai
thác hết tiềm năng. Trên cơ sở phản ánh, Thủ tướng giao
Bộ GTVT nghiên cứu và có ý kiến về hiện trạng này.
Trước đó, đánh giá về tình hình phát triển của hệ thống
cảng biển VN, ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục
Hàng hải VN, cho biết từ năm 1999 đến 2014, qua hai lần
lập quy hoạch và một lần điều chỉnh, VN đã có 45 cảng
biển, 272 bến cảng, 75 km chiều dài cầu cảng, gấp gần
bốn lần so với năm 2000. Từ năm 2000 đến nay, sau gần
19 năm, VN tăng trưởng bình quân lượng hàng thông qua
cảng biển là 11,1%, trong đó container 14,4%/năm.
Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, hiện
hệ thống cảng biển VN đang ở tình trạng “bến nhiều hơn
cảng”. Cả nước có 27 tỉnh có bờ biển thì có tới 266 cảng
biển lớn nhỏ, trung bình mỗi tỉnh sở hữu gần 10 cảng
nhưng trong tất cả cảng biển hiện có, chỉ khoảng 10
cảng là có đủ điều kiện tiếp nhận tàu trọng tải cỡ trung
bình của thế giới. Có những địa phương có cầu cảng,
bến cảng nhưng không hình thành được hạ tầng sau
cảng, mạng lưới kết nối.
P.PHONG
643 tỉ đồng nâng cấp đường nối
Đà Nẵng - Thừa Thiên-Huế
UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt đầu tư nâng cấp,
cải tạo đường tỉnh 601 (ĐT601) với tổng vốn trên 643
tỉ đồng. Đây là dự án công trình động lực của TP năm
2019 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông làm chủ đầu tư và điều hành dự án.
Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách TP và nguồn vốn của dự
án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.
Tuyến đường ĐT601 được nâng cấp, cải tạo có điểm
đầu giao nhau với đường ĐT602, điểm cuối giáp địa
phận tỉnh Thừa Thiên-Huế, dài 35,681 km qua các xã
Hòa Liên, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Thời gian thi
công và hoàn thành dự án từ năm 2019 đến 2022.
Việc đầu tư nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 với mục
đích cải thiện điều kiện giao thông tại các xã Hòa Liên
và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Hoàn chỉnh và kết nối
hệ thống giao thông theo quy hoạch; phục vụ phát triển
kinh tế-xã hội và an ninh-quốc phòng; công tác cứu hộ,
cứu nạn trong mùa mưa lũ.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh,
UBND TP Đà Nẵng đã bàn giao tuyến đường ĐT601
(dài khoảng 37,8 km) sử dụng làm đường công vụ vận
chuyển vật tư, thiết bị phục vụ thi công dự án đường Hồ
Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan. Tuy nhiên, trong
quá trình triển khai dự án, việc vận chuyển vật tư, thiết
bị trên tuyến đường này còn nhiều bất cập khiến tuyến
đường xuống cấp nghiêm trọng. Được biết tuyến đường
này có chiều ngang nhỏ; tải trọng cầu, cống thấp; tuyến
đường lại đi qua các khu dân cư đông đúc, trường học
của các xã Hòa Sơn, Hòa Liên và Hòa Bắc nên việc
nâng cấp là hết sức cần thiết.
HOÀI AN
Hiện trạng
tuyến
đường
ĐT601
xuống cấp
nghiêm
trọng.
Ảnh:
TẤNVIỆT
Tiêu điểm
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh
Hòa Bình chỉ đạo các lực lượng
chức năng của tỉnh giải quyết
tình hìnhmất an ninh trật tự tại
khuvựctrạm;kịpthờicócácbiện
pháp xử lý nghiêm những đối
tượng cóhành vi kíchđộng, gây
rối theo quy định của pháp luật.
Dự án vừa xây mới vừa nâng cấp
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình
và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình
theohình thức BOT dài 56 km, gồmhai hợpphần:TuyếnHòa
Lạc - Hòa Bình được xây dựngmới dài 25,7 km và hợp phần
cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài
30,36 km. Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, dự án đặt hai trạm
thu phí trên mỗi tuyến đường. Thời gian thu phí hoàn vốn
dự kiến 27 nămsáu tháng chín ngày. Dự án cómức phí thấp
nhất là 35.000 đồng và cao nhất lên tới 180.000 đồng/lượt.
Hàng trăm ô tô vượt trạm, trốn phí BOT Quảng Trị
Ngày 11-6, ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty
TNHH BOT Quảng Trị, cho biết bình quân mỗi ngày có
hơn 200 xe vượt trạm thu phí BOT Quảng Trị (đặt tại quốc
lộ 1A đoạn qua xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong).
Cụ thể, tại làn thu phí thủ công, nhiều tài xế ô tô bám
đuôi những xe có trọng tải lớn, khi xe phía trước thanh toán
phí và đi qua barie thì xe sau chạy sát khiến thiết bị không
kịp nhận diện. Tại làn thu phí tự động cũng xảy ra tình trạng
tương tự, xe phía sau bám sát và vượt qua trạm mà không
phải tốn phí. Việc tài xế ô tô cố tình bám đuôi xe phía trước
để vượt trạm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ông Đại cho biết hiện chưa có quy định pháp luật, chế
tài nào để xử lý tình trạng nói trên. Công ty chỉ báo cáo cơ
quan nhà nước có thẩm quyền để xem xét.
N.DO
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook