191-2019 - page 9

9
Thông cầu đường sắt
Bình Lợi vào tháng 9
Dự án này đã phải dời ngày thông cầu nhiều lần vì các yếu tố khách quan,
trong đó có yếu tố vướng giải phóngmặt bằng.
ĐÀOTRANG
B
an quản lý (BQL) dự
án 7 (Bộ GTVT) cho
biết đầu tháng 9-2019
dự án cầu đường sắt Bình Lợi
sẽ chính thức thông cầu sau
bốn năm thi công. Trước đó,
dự án này dự kiến thông cầu
vào ngày 30-7 nhưng vẫn chưa
thực hiện được do vướng giải
phóng mặt bằng.
Hộ dân cuối cùng đã
giao mặt bằng
Theo ghi nhận của phóng
viên, ngày 21-8, các công nhân
tại dự án cầu đường sắt Bình
Lợi đang tích cực thi công để
hoàn thiện công trình đúng tiến
độ. Hiện các công nhân đang
tập trung thi công những công
đoạn cuối như đường dẫn vào
cầu, thực hiện đổ đá dăm sau
khi các thanh ray và tà vẹt được
lắp đặt xong ở đường dẫn phía
quậnBìnhThạnh, thi công hành
lang dành cho người đi bộ và
hoàn thiện hành lang cầu…
Anh Nguyễn Văn Tài, công
nhân đang gia cố những thanh
tà vẹt trên trụ cầu chính, cho
biết tất cả đang nỗ lực làm
việc ngày đêm, cả thứ Bảy và
Chủ nhật để kịp tiến độ thông
cầu. “Hơn hai năm làm ở công
trình này nên tôi rất mong
ngóng dự án sớm hoàn thiện,
để giao thông được thuận tiện
hơn” - anh Tài chia sẻ.
Về phía người dân chịu ảnh
hưởng về mặt bằng, ông Phạm
Bá Quyên (phường Hiệp Bình
Chánh, quậnThủĐức), cho biết
ông đã bàn giao mặt bằng cho
UBND quận Thủ Đức. Phía
quận cũng đã cam kết thời gian
thực hiện chi trả bồi thường,
hỗ trợ đối với phần thu hồi đất
của ông là 60 ngày kể từ khi
ký văn bản cam kết.
Đại diện quản lý công trình
cho hay dự án cầu đường sắt
Bình Lợi thi công đã bốn năm
nhưng vướng giải phóng mặt
bằng nên chậm tiến độ, công
việc bị đình trệ. Đến nay hộ
dân cuối cùng đã đồng ý
bàn giao mặt bằng nên các
công nhân đang hoàn thiện
các hạng mục để kịp tiến độ
thông cầu.
Hoàn thiện 95%
công trình
Trao đổi với PV
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Hoàng Tuấn
Khoát, Phó Giám đốc BQL
dự án 7, cho biết cầu đường
sắt Bình Lợi cũ do tĩnh không
thông thuyền thấp (khoảng
1,5 m) chỉ đảm bảo cho các
tàu nhỏ hơn 300 tấn qua lại.
Luồng sông không đảm bảo
cho các tàu tải trọng lớn lưu
thông qua sông Sài Gòn khu
vực TP.HCM - Bình Dương
nên các tàu qua lại thường
xuyên va chạm, ảnh hưởng
đến an toàn giao thông đường
sắt. Dự án cầu đường sắt Bình
Lợi gồm hạng mục cải tạo,
nạo vét luồng sông, đảm bảo
tiêu chuẩn sông cấp II. Đồng
thời xây dựng cầu đường
sắt Bình Lợi mới, nâng tĩnh
không lên 7 m, tăng năng lực
vận tải đường thủy (tàu 1.000
tấn lưu thông). Sau đó, thông
qua cảng vụ tiến hành thu phí
phương tiện đường thủy nội
địa để hoàn vốn.
Về tiến độ dự án, ông Khoát
cho biết hiện tại đã đạt khối
lượng hơn 95%, các hạng mục
cơ bản đã xong. Để kịp tiến độ
các công nhân đang thi công
cả ngày lẫn đêm. Sau khi dự
án được hoàn thiện, BQL dự
án 7 sẽ làm thủ tục xin thông
tàu và tiến hành cho tàu hàng
chạy thử trước khi lưu thông.
Ban cũng sẽ phối hợp với chủ
đầu tư làm việc cùng cơ quan
quản lý đường sắt và các đơn
vị liên quan lựa chọn thời gian
phù hợp kết nối đường ray mới
với đường ray hiện tại, không
làm ảnh hưởng đến hành trình
tàu chạy.
Trước đó, dự án này dự
kiến thông cầu vào ngày
30-7 nhưng không kịp do
gặp nhiều khó khăn trong
quá trình thi công. Cụ thể,
nhà thầu vừa thi công vừa
phải đảm bảo an toàn giao
thông đường sắt và đường
thủy. Việc điều hòa lưu thông
tàu thuyền qua cầu cũ và khu
vực công trường rất phức tạp.
Bên cạnh đó còn vướng mắc
về thủ tục di dời hai trụ điện
110 kV thuộc đường dây Tân
Sơn Nhất - Bình Lợi, xin thủ
tục cắt điện để thi công dưới
đường điện cao thế, thi công
đường tạm thông tàu để đảm
bảo không gián đoạn đường
sắt Bắc-Nam.
“Đặc biệt, việc chậm trễ còn
do công tác giải phóng mặt
bằng kéo dài, việc bàn giao
mặt bằng chậm và không liên
tục. Tuy nhiên, tất cả khó khăn
trên đã được quận Thủ Đức,
quận Bình Thạnh và UBND
TP.HCM hỗ trợ nên đến đầu
tháng 9-2019 cầu sẽ thông” -
ông Khoát khẳng định.•
Các công nhân đang thi công những công đoạn cuối cùng. Ảnh: ĐÀOTRANG
Nhiều năm chờ đợi
Tháng 3-2015, Bộ GTVT công bố danh sách nhà đầu tư đăng
ký tham gia thực hiện dự án xây mới cầu đường sắt Bình Lợi
và đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn - đoạn từ cầu
đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc (Bình Dương).
Tháng 5-2016, dự án cầu đường sắt Bình Lợi được thi công
với tổng mức đầu tư 1.302 tỉ đồng. Cầu có chiều dài 1,3 km với
độ tĩnh không 7 m, cho phép tàu lửa chạy với vận tốc 100 km/
giờ, đồng thời tạo thuận tiện cho giao thông thủy. Cầu mới
nằm cách cầu cũ 12 m về phía hạ lưu.
Ban đầu dự án dự kiến đưa vào sử dụng từ tháng 6-2016
nhưng phải dời ngày thông cầu nhiều lần vì các yếu tố khách
quan, trong đó có yếu tố vướng giải phóng mặt bằng.
Sau khi dự án hoàn
thiện, BQL dự án 7
sẽ làm thủ tục xin
thông tàu và tiến
hành cho tàu hàng
chạy thử trước khi
lưu thông.
TP.HCM tăng hơn 1.000 chuyến
xe buýt dịp lễ 2-9
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vừa cho
biết để đảm bảo phục vụ vận chuyển hành khách
trong dịp lễ 2-9 thuận lợi, tránh ứ đọng khách ở các
bến xe, trạm dừng, nhà chờ xe buýt, trung tâm đã
đưa ra nhiều kế hoạch để phục vụ hành khách từ
ngày 31-8 đến 2-9.
Trong dịp lễ này, trung tâm dự kiến tăng 1.023
chuyến trên 16 tuyến xe buýt. Đồng thời, sẽ giảm
hơn 2.000 chuyến khác trên 21 tuyến xe buýt ở
những tuyến ít khách. Việc tăng chuyến này phải
phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của
hành khách đi lại. Các doanh nghiệp vận tải phải
chuẩn bị đầy đủ phương tiện (bao gồm dự phòng)
và nhân sự để sẵn sàng phục vụ hành khách.
Trường hợp lượng khách tăng đột biến, doanh
nghiệp vận tải phải điều động ngay phương tiện
để giải tỏa nhanh.
Trường hợp khách tại đầu bến đạt 50% sức chứa
của xe thì cho xuất bến trước nhưng biểu đồ chạy xe
hoạt động vẫn bảo đảm phục vụ hành khách. Trường
hợp khách tại đầu bến chưa đạt nhưng khách trên
tuyến đông thì doanh nghiệp cần tăng chuyến phục
vụ và báo về trung tâm.
ĐÀO TRANG
Cấm mang máy tính xách tay
Macbook Pro 15 inch lên máy bay
Đây là nội dung trong chỉ thị của Cục Hàng
không Việt Nam vừa ban hành. Theo đó, để
đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như máy
bay trong quá trình khai thác, Cục Hàng không
Việt Nam đã cấm hành khách, thành viên tổ bay
mang máy tính xách tay Macbook Pro 15 inch
sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9-2015 đến tháng
2-2017 có pin bị triệu hồi khi đi máy bay dưới
mọi hình thức.
Đồng thời cấm việc vận chuyển bằng đường
hàng hóa đối với loại máy tính xách tay này.
Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị
từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng
không thông tin tới tất cả đại lý, phòng vé của
mình, xây dựng quy trình kiểm soát, các câu
hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục
lên máy bay (check-in) để thực hiện đúng nội
dung này.
Cùng đó xây dựng quy trình phối hợp với
hành khách và các bên liên quan trong việc xử
lý đối với những máy tính được phát hiện và bị
cấm vận chuyển. Tránh làm mất mát tài sản của
hành khách khi đi máy ba. Đồng thời xây dựng
quy trình ứng phó, xử lý đối với tình huống
máy tính được phát hiện cùng hành khách ở trên
chuyến bay.
Các cảng hàng không triển khai nội dung này
tới các đơn vị liên quan (các đơn vị phục vụ mặt
đất, đơn vị an ninh…). Xây dựng quy trình kiểm
soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi
làm thủ tục check-in để đảm bảo thực hiện đúng
nội dung này. Các cảng vụ, đại diện cảng vụ tăng
cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan chức năng và các bên liên quan trong việc
thực hiện nội dung này.
Trên chuyến bay, nếu tổ bay nhận thấy hành
khách có mang theo và sử dụng máy tính xách tay
Mackook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ tháng
9-2015 đến tháng 2-2017 có pin bị triệu hồi, tổ
bay cần ngay lập tức hướng dẫn để hành khách
thực hiện các yêu cầu như tắt nguồn máy tính,
không sạc pin và tuân thủ theo đúng quy trình ứng
phó được hãng xây dựng.
Liên quan đến động thái này, trước đó Ủy ban
An toàn hàng tiêu dùng Mỹ đã có văn bản triệu
hồi sản phẩm máy tính xách tay Macbook Pro
15 inch sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9-2015 đến
tháng 2-2017. Đồng thời Cục Hàng không liên
bang Mỹ (FAA) đã quyết định cấm vận chuyển
đối với loại máy tính xách tay nói trên.
PHONG ĐIỀN - VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook