214-2019 - page 5

5
Thời sự -
Thứ Tư 18-9-2019
Cán bộ tiếp tay làm hồ sơ
thương binh giả
Ngoài việc phát hiện hàng chục ngàn hồ sơ thương binh giả, nghi giả, thanh tra đã kiến nghị
sửa đổi các quy định để đối tượng thụ hưởng chính xác hơn.
VIẾT LONG
“V
iệc phát hiện ra hàng
ngàn hồ sơ thương
binh không đảmbảo
quy định là một quá trình dài
màThanh traBộLĐ-TB&XH
đã quyết liệt tham mưu cho
lãnh đạo phối hợp với Bộ
Quốc phòng…”. Bà Đàm
Thị Minh Thu, Phó Chánh
Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH,
Trưởng Đoàn thanh tra liên
ngành, chia sẻ với
Pháp Luật
TP.HCM
về quá trình thanh
tra và phát hiện ra gần 2.300
hồ sơ thương binh giả...
Phát hiện nhiều
vấn đề
.
Phóng viên:
Tại sao Bộ
LĐ-TB&XH phải phối hợp
với Bộ Quốc phòng mở cuộc
thanh tra, thưa bà?
+
ĐàmThị Minh Thu
(ảnh)
: Trước thời điểm năm
2015, Bộ LĐ-TB&XH nhận
được nhiều đơn thư tố cáo về
việc làm giả hồ sơ để hưởng
chế độ thương binh tại Quân
khu 1 và Bộ tư lệnh thủ đô.
Kết quả kiểm tra có đến 70%
tố cáo đúng.
Mặt khác, qua thanh tra
tại một số tỉnh thuộc địa bàn
Quân khu 2 và Quân khu 4
cũng phát hiện nhiều hồ sơ
thương binh có dấu hiệu tội
làm giả con dấu, tài liệu của
cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên,
theo phân cấp quản lý lúc đó,
hồ sơ thương binh do cơ quan
quân đội xác lập và lưu trữ
tại các quân khu, quân đoàn
và cấp tương đương. Các sở
LĐ-TB&XH chỉ tiếp nhận hồ
sơ bản sao và thực hiện chi
trả trợ cấp hằng tháng nên
việc tiếp cận hồ sơ gốc gặp
một số khó khăn…
Vì vậy, tôi đề xuất lãnh đạo
thanh tra tham mưu với lãnh
đạo Bộ LĐ-TB&XH đề nghị
Bộ Quốc phòng phối hợp
thanh tra, kiểm tra. Thời gian
tiến hành thanh tra bắt đầu
từ năm 2015, với các hồ sơ
được xác lập ở thời điểm năm
1998-2013, tại bảy quân khu
(Quân khu 1, 2, 3, 4, 5, 7, 9)
và Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội.
Chúng tôi phải phối hợp với
Bộ Quốc phòng vì phải kiểm
tra các hồ sơ gốc và phải xác
minh từ các đơn vị quân đội.
. Quá trình thanh tra phát
hiện những sai phạm chủ yếu
là gì, thưa bà?
+ Chúng tôi tiến hành
kiểm tra tất cả hơn 66.000
hồ sơ gốc đang được lưu tại
các quân khu, dùng các biện
pháp nghiệp vụ quan sát, nếu
nghi vấn sẽ rút về xác minh,
trưng cầu giám định kỹ thuật
hình sự…
Qua đó sai phạm chủ yếu là
tẩy xóa, thêm bớt thông tin,
thời gian, địa điểm, trường
hợp bị thương… để xác lập
hồ sơ.
Bên cạnh đó, việc bàn giao
hồ sơ không chặt chẽ nên một
số đơn vị giao hồ sơ cho đối
tượng tự nộp cho Sở LĐ-
TB&XH. Điều này dẫn đến
một số đối tượng lợi dụng đưa
hồ sơ giả vào nhưng các cơ
quan chức năng không phối
hợp kiểm tra, đối chiếu nên
không phát hiện được.
Hình thức vi phạm chủ
yếu của các cán bộ là cấp lại
giấy chứng nhận bị thương
hoặc xác nhận đối tượng đã
công tác, chiến đấu tại đơn vị
thiếu căn cứ hoặc chưa kiểm
tra, thẩm định kỹ về hồ sơ,
tài liệu…
Cá biệt có trường hợp cán
bộ lợi dụng chức vụ, quyền
hạn cố ý làm trái, thậm chí
tiếp tay làm giả hồ sơ hưởng
chế độ không đúng quy định.
Điển hình như vụ án tại Quân
khu 1 (quân đội đã phạt tù
nhiều cán bộ chính sách - PV).
Tin tưởng vì toàn
cấp cao ký
. Nguyên nhân nào mà có
đến hàng chục ngàn hồ sơ
thương binh giả mạo, nghi
giả mạo, thưa bà?
+ Hồ sơ thương binh được
xác lập qua nhiều cấp, từ cấp
xã lên ban chỉ huy quân sự
cấp huyện, bộ chỉ huy quân
sự cấp tỉnh và cuối cùng là
bộ tư lệnh các quân khu. Đây
là thời điểm giải quyết hồ sơ
thương binh diện tồn đọng
nên số lượng hồ sơ đề nghị
giải quyết rất lớn trong khi
nhân lực ít.
Tuy chưa đủ cơ sở để khẳng
định có đường dây làm hồ sơ
thương binh giả nhưng cá
nhân tôi cho rằng đối tượng
thụ hưởng chính sách khó có
thể làm giả được tài liệu, con
dấu của các cơ quan, tổ chức
một cách tinh vi như vậy.
Tất nhiên, như tôi nói ở trên,
để xảy ra sai sót này chắc chắn
có cả nguyên nhân chủ quan
của cá nhân, tổ chức có thẩm
quyền xác lập hồ sơ. Dù tại
một số quân khu chưa đủ cơ
sở để kết luận cán bộ chính
sách tiếp tay…
. Tại sao “chưa đủ cơ sở”
thưa bà?
+ Để kết luận việc đó
phải do CQĐT. Hơn nữa,
cán bộ chính sách ở các cấp
cơ sở khi thẩm định hồ sơ,
nếu chỉ quan sát bằng mắt
thường khó phát hiện được
tài liệu giả.
Trường hợp có nghi vấn
thì cần phải trưng cầu giám
định kỹ thuật hình sự nhưng
việc này tốn kinh phí và thời
gian nên thường không thực
hiện ở cấp thẩm định hồ sơ
vì sẽ bị chậm tiến độ, không
đảm bảo quy trình về giải
quyết thủ tục hành chính ở
cấp cơ sở.
. Vậy tại sao kết luận thanh
tra không kiến nghị chuyển
hồ sơ để xử lý hình sự?
+ Đến thời điểm hiện tại,
Bộ LĐ-TB&XH đã và đang
thực hiện đúng “mục đích,
yêu cầu” khi ký kết chương
trình phối hợp giữa hai bộ.
Cụ thể, tăng cường phối
hợp giữa Bộ LĐ-TB&XH và
Tổng cục Chính trị Quân đội
nhân dân Việt Nam để nâng
cao năng lực, hiệu quả quản
lý nhà nước về lĩnh vực người
có công với cách mạng cũng
như công tác thanh tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo về
việc xác nhận thương binh.
Bên cạnh đó, thông qua
kết quả thanh tra nhằm
đánh giá, tổng kết công tác
xác nhận thương binh diện
tồn đọng sau chiến tranh
được xác lập hồ sơ và tìm
ra nguyên nhân dẫn đến sai
sót trong từng khâu tổ chức
thực hiện để uốn nắn, chấn
chỉnh và kiến nghị các biện
pháp khắc phục…
Đặc biệt, từ việc thanh
tra đã phát hiện những hạn
chế, bất cập trong quá trình
ban hành và thực hiện chính
sách, quy định về phân cấp
quản lý hồ sơ để đề xuất nội
dung sửa đổi, bổ sung cho
phù hợp với thực tiễn. Vì
vậy, đoàn liên ngành chúng
tôi đề xuất chấn chỉnh, kiểm
điểm, rút kinh nghiệm trong
toàn quân khu…
Riêng đối tượng thụ hưởng
chính sách sai quy định do
khai man, giả mạo hồ sơ
đều đã bị đình chỉ trợ cấp và
buộc hoàn trả số tiền trợ cấp
đã hưởng sai.
. Xin cám ơn bà.•
Tuy chưa đủ cơ sở
có đường dây làm
hồ sơ thương binh
giả nhưng đối tượng
thụ hưởng khó có
thể làm giả được tài
liệu, con dấu của
các cơ quan, tổ chức
một cách tinh vi
như vậy.
Tới đây việc xác lập hồ sơ thương binh sẽ theo quy trình chặt hơn.
Trong ảnh: Những thương binh nặng tiêu biểu. Ảnh: V.LONG
Sửa đổi nhiều quy định
Qua thanh tra, cơ quan chức năng đã kiến nghị sửa đổi
Thông tư liên tịch 16/1998. Theo đó, Cục Chính sách, Tổng
cục Chính trị Quânđội sẽ là cơquan có thẩmquyền cao nhất
về thẩm định hồ sơ thương tật của các quân khu gửi lên.
Nếuđủđiều kiện sẽ chuyển trả hồ sơ vềCục Chính trị quân
khu để giới thiệu đến hội đồng giámđịnh y khoa giámđịnh
thương tật với trường hợp thuộc thẩm quyền.
Bộ LĐ-TB&XH cũng đang đề xuất sửa đổi Pháp lệnh Ưu
đãi người có công theo hướng quy định rõ hơn về điều
kiện, tiêu chuẩn, đối tượng thụ hưởng, thẩm quyền quản
lý hồ sơ gốc… để đảm bảo tính chính xác, khách quan,
minh bạch hơn…
Xe khách húc đuôi xe container ở Củ Chi,
nhiều người bị thương
Sáng 17-9, xe khách mang biển số
tỉnh Tây Ninh chở theo hơn 20 người
lưu thông trên quốc lộ 22, hướng từ
ngã tư An Sương đi Tây Ninh.
Khi qua khỏi BV Xuyên Á khoảng
500 m (huyện Củ Chi), xe này bất
ngờ va chạm cực mạnh vào đuôi xe
container mang biển số TP.HCM.
Tại hiện trường, xe khách dính
chặt vào đuôi xe container, cabin bị
xé toạc, nhiều mảnh vỡ văng tung
tóe khắp nơi. Có bốn hành khách
ngồi gần phần đầu bị thương.
Các nạn nhân sau đó được đưa vào
BV Xuyên Á cấp cứu trong tình trạng
đa chấn thương. Tai nạn khiến giao
thông qua khu vực ùn ứ nghiêm trọng.
Sau nhiều giờ, hiện trường mới
được lực lượng chức năng giải quyết
xong.
NGUYỄN TÂN
Hỗn chiến, nổ súng giữa hai nhóm thanh niên ở Vũng Tàu
Đêm 16-9, tại đường Lê Hồng Phong,
phường 4, TP Vũng Tàu xảy ra một cuộc hỗn
chiến giữa hai nhóm thanh niên, có nổ súng.
Hậu quả bốn thanh niên bị thương, trong đó
có hai người bị bắn vào vùng đùi.
Theo người dân tại hiện trường, khoảng hơn
21 giờ, một nhóm thanh niên ngồi nhậu ở quán
mặt tiền gần hẻm 53 Lê Hồng Phong. Lúc
này một nhóm thanh niên khác đi trên ba ô tô,
trong đó có hai xe bán tải (có xe biển số 16...)
đến đậu gần đó.
Sau đó, Công an TP Vũng Tàu, Phòng
Cảnh sát hình sự cùng các lực lượng có mặt
phong tỏa hiện trường, truy bắt nhóm hỗn
chiến.
Theo nguồn tin của
Pháp Luật TP.HCM
,
có ba thanh niên bị trúng đạn. Hai người
được đưa vào Trung tâm Y tế Việt Xô, sau đó
chuyển qua BV Lê Lợi.
Hiện công an đang khẩn trương điều tra,
truy bắt các nghi phạm.
TRÙNG KHÁNH
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook