266-2019 - page 13

13
NGUYỄNQUYÊN
T
iết ôn tập địa lý để chuẩn
bị kiểm tra 1 tiết của lớp
12 chuyên toán Trường
THPTchuyênTrầnĐại Nghĩa
diễn ra thật khác lạ. Thay vì
học trò ngồi ôn lại các kiến
thức đã học thì cả lớp được
tham gia một trò chơi mang
tên “Ai là người thắng cuộc?”.
Lớp học được chia thành
năm nhóm. Mỗi nhóm sẽ
được giáo viên phát một bộ
phiếu kiến thức liên quan
đến những nội dung đã học.
Các nhóm sẽ chơi ghép các
mẫu phiếu có kiến thức địa
lý với nhau sao cho đúng. Và
đặc biệt nhóm nào chơi đúng
nhất, nhanh nhất thì được
cộng điểm.
Không khí lớp học trở nên
sôi nổi hẳn lên. Các em bàn
luận, trao đổi hăng say. Tiết
học cứ thế trôi qua nhẹ nhàng,
tràn ngập tiếng cười.
Vừa vui nhộn vừa
thấm kiến thức
Phương Linh, một học sinh
của lớp này, hào hứng kể: “Cô
Hiệp áp dụng nhiều phương
pháp mới trong tiết dạy. Nhờ
vậy, tiết học bớt nhàm chán
và trở nên vui nhộn. Qua
trò chơi, kiến thức địa lý lại
được khắc sâu hơn vì chỉ có
nhớ nội dung, tụi emmới tìm
được mối liên hệ giữa các
phiếu với nhau”.
Kim Ngân, một nữ sinh
cùng lớp, cho biết thêm: “Cô
còn cho tụi em ôn tập bài theo
phương pháp kỹ thuật phòng
tranh. Trong chương trình
lớp 12 có những kiến thức
về ngập lụt, hạn hán, bão và
lũ quét. Cô sẽ chia lớp thành
bốn nhóm. Bốn nhóm sẽ tóm
tắt nội dung trên bằng sơ đồ
tư duy giống như một bức
tranh. Bốn bức tranh được
dán ở các vị trí khác nhau
trong lớp. Sau đó, cô trộn bốn
nhómbanđầu thànhbốnnhóm
khác, trong đó các nhóm đều
bao gồm thành viên của các
nhóm. Các bạn sẽ lần lượt
đi tham quan bốn bức tranh.
Tới bức tranh nào, các thành
viên đã thực hiện sẽ đứng ra
thuyết trình”.
Trong khi đó, emHữu Quý
lại nói: “Em thích nhất khi
nhận được những lời phê có
một không hai của cô khi làm
bài kiểm tra”. Khi đó, cô Hiệp
nhận xét bài kiểm tra của học
sinh bằng tên những bài hát.
“Có bạn vẽ bản đồ quên quần
đảoTrườngSa, cô sẽ phê “Gần
lắmTrường Sa ơi” và yêu cầu
bạn phải đứng trước lớp hát
bài này. Còn với những bạn
đạt điểm tối đa, cô ghi nhận
xét: “Tôi đang nghe Tổ quốc
gọi tên mình bằng tiếng sóng
Trường Sa, Hoàng Sa dội vào
ghềnh đá” hay “Tổ quốc ơi ta
đã nghe lời kêu gọi” hoặc “Tự
hào Việt Nam”. Nhận những
lời phê từ cô, dù điểm thấp
nhưng sẽ không ai cảm thấy
buồn mà lại có thêm động
lực để cố gắng.
Không quản vất vả
để đổi mới
Chia sẻ về mình, cô Hiệp
cho biết những phương pháp
trên được cô áp dụng để phát
triển năng lực của học sinh.
Cô nhận thấy việc học địa
lý qua trò chơi trong các tiết
ôn tập rất hiệu quả. “Phương
pháp này tạo sự mới mẻ, hoạt
động vui nhộn thu hút học trò,
giảm tâm lý nhàm chán” - cô
Hiệp nói.
Còn việc áp dụng phương
pháp kỹ thuật phòng tranh
theo cô Hiệp là để rèn luyện
kỹ năng thuyết trình trước
đám đông cho tất cả học
sinh trong lớp. “Để thực
hiện phương pháp này, giáo
viên phải năng động và biết
quản lý lớp. Đối với những
lớp có sĩ số quá đông thay
vì học trò di chuyển theo
các bức tranh, hãy để các
em ngồi tại chỗ và cho bức
Cô Võ Thị KimHiệp bên các học trò củamình. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Một giáo viên năng động,
luôn sáng tạo
Đó là một giáo viên giàu kinh nghiệm. Cô rất năng động
và đặc biệt luôn tiếp cận, tìm hiểu và áp dụng các phương
pháp học tập tích cực, sáng tạo trong tiết học địa lý như dạy
học dự án, ứng dụng thiết kế sơ đồ tư duy, phương pháp
trạm - góc, thuyết trình nhóm…Chính điều đó đã làm cho
tiết học trở nên sinh động, cuốn hút và hiệu quả; đặc biệt
là phát triển các kỹ năng quan trọng cho học sinh trong
thời đại công nghệ 4.0.
Đối với đồng nghiệp, cô luôn hòa đồng, vui vẻ; đặc biệt
với giáo viên trẻ, cô luôn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh
nghiệm giảng dạy, các phương pháp dạy học tích cực, các
bài hay nội dung khó trong bộ môn và phương án ứng xử
sư phạm khi giảng dạy bộ môn.
Thầy
NGỌC ANH
,
giáo viên môn địa lý,
Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa
Tiêu điểm
Không đổi mới thì khó
đáp ứng học sinh
CôHiệpchobiếtnếudạytheo
cách cũ, giáo viên sẽ khỏe hơn.
Còn một khi đã chấp nhận đổi
mới, giáo viên sẽ cực gấpnhiều
lần.“Nhưng hiện nay nếu giáo
viên không chịuđổimới sẽ khó
có thể đáp ứng được nhu cầu
của học sinh” - cô Hiệp nói.
Đời sống xã hội -
ThứHai 18-11-2019
Cô giáo khiến học trò
mê địa lý bằng trò chơi
Học địa lý qua trò chơi là phương pháp được cô VõThị KimHiệp, Trường THPT chuyên
TrầnĐại Nghĩa, quận 1, TP.HCM, áp dụng để học trò thích thú với tiết học.
tranh di chuyển” - cô Hiệp
cho biết.
Đề cập đến những lời phê
trong các bài kiểm tra, cô
Hiệp khẳng định: “Những lời
nhận xét rất quan trọng. Nếu
giáo viên phê thiếu cẩn trọng
sẽ khiến trò tổn thương. Vì
thế, tôi nghĩ phải làm sao dù
điểm thấp hay cao nhưng khi
đọc lời phê, các em sẽ không
buồn và thấy được khích lệ”.
“Để nghĩ ra những phương
pháp trên, bản thân tôi phải
học hỏi từ đồng nghiệp. Tôi
cũng đọc nhiều phương pháp
từ nước ngoài. Tuy nhiên,
trong quá trình đó, tôi cũng
chọn lọc những phương pháp
phù hợp. Nó có thể áp dụng
cho nhiều lớp, lại có thể sử
dụng nhiều nămvà khôngmất
nhiều chi phí” - cô Hiệp nói.
Cô Hiệp thừa nhận đổi mới
là tốt nhưng cũng phải có
điểm dừng để nhìn lại. “Tùy
nội dung, tôi mới tổ chức
trò chơi. Tùy theo bài học,
tôi sẽ áp dụng phương pháp
phù hợp” - cô Hiệp cho hay.
Trước câu hỏi điều gì khiến
cô hạnh phúc khi làm giáo
viên, cô cười bảo: “Đó là khi
tôi được nghe học trò thủ thỉ:
“Tại sao năm nay con không
được học cô nữa? Con thích
những tiết địa cô dạy”. Chỉ
vậy thôi là đủ vui rồi”.•
Các em bàn luận,
trao đổi hăng say.
Tiết học cứ thế trôi
qua nhẹ nhàng, tràn
ngập tiếng cười.
Những nhà
giáo sáng
tạo trong
giảng dạy -
Bài 1
LTS: Quá trình đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục đang đòi hỏi giáo viên
không ngừng sáng tạo để “dụ dỗ” học
sinh tiếp cận kỹ năng, kiến thức. Không
ít thầy cô đã có những chuyển biến tích
cực, mang lại thích thú cho học sinh.
Hơn 100 công ty Việt Nam môi giới
nhân lực cho Đài Loan
Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH vừa
công bố bảng xếp loại hơn 1.000 công ty môi giới nhân
lực Đài Loan.
Bảng xếp loại này đánh giá theo các tiêu chí như chất
lượng quản lý, xử lý vi phạm, chăm sóc khách hàng và
các nội dung liên quan khác với thang điểm 100. Kết quả
có 333 công ty môi giới xếp loại A, 662 công ty xếp loại
B và 45 công ty xếp loại C. 
Dựa trên thang điểm cho thấy công ty môi giới có điểm
cao nhất gần 96 điểm. Còn công ty môi giới đội sổ hơn 36
điểm, trong đó điểm quản lý chất lượng, xử lý vi phạm và
chăm sóc khách hàng lần lượt là 4, 10 và 15. 
Còn phía Việt Nam theo danh sách cập nhật có hơn 100
công ty được giới thiệu để phía Đài Loan cấp phép đưa
lao động sang làm việc. Các công ty này chủ yếu ở các
tỉnh phía Bắc.
Số liệu Cục Quản lý lao động ngoài nước cho thấy tính
theo quy mô thị trường, số người lao động Việt Nam sang
nước ngoài làm việc tại Đài Loan chỉ sau Nhật Bản với
hơn 220.000 người…
PHONG ĐIỀN
2.000 phụ nữ tham gia ngày hội
áo bà ba tại Bến Tre
Sáng 17-11, ngày hội áo bà ba đã diễn ra tại lễ hội dừa
lần V năm 2019. Ngày hội thu hút gần 2.000 người mặc
áo bà ba, khăn rằn quấn cổ tạo nên một bức tranh khổng
lồ đầy màu sắc, đem lại ấn tượng sâu đậm trong lòng
người dân Bến Tre cũng như du khách trong nước và bạn
bè quốc tế.
Bà Phạm Thị Thanh Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh Bến Tre, cho biết: “Ngày hội áo bà ba kết hợp với
khăn rằn tại lễ hội dừa Bến Tre năm 2019 sẽ là hoạt động
góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy, quảng bá hình
ảnh vùng đất Bến Tre nói riêng và Nam bộ nói chung. Bên
cạnh đó, ngày hội còn là tiền đề trong công cuộc vận động
mặc áo bà ba trong sinh hoạt cộng đồng cũng như các
hoạt động thường nhật…”.
Đặc biệt, lần đầu tiên hội thi Người đẹp xứ dừa năm nay
đã thay thế phần trình diễn trang phục áo tắm bằng phần
trình diễn áo bà ba. Đây không chỉ là một nét mới trong
hội thi mà còn là khẳng định giá trị, nét đẹp văn hóa của
áo bà ba truyền thống với phụ nữ Nam bộ.
ĐÔNG HÀ
Phụ nữ
Bến Tre
thamgia
ngày hội
áo bà
ba tại lễ
hội dừa.
Ảnh: ĐH
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook