266-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 18-11-2019
Băn khoăn
đề xuất
cấm để xe
trong hầm
chung cư
Thay vì cấmđể xe trong hầm tòa
nhà chung cư, nhiều người cho
rằng cần có biện pháp giải quyết
triệt để từ gốc cho việc phòng cháy
chữa cháy.
vực ngoại thành, hoặc các dự
án ở các địa phương có quy
mô lớn, giá đất rẻ nếu chủ đầu
tư nào muốn xây dựng chỗ để
xe riêng thì đó là lựa chọn của
chủ đầu tư nên khuyến khích
chứ không nên cấm.
Chị Ánh Hoa (người dân
một chung cư ở quận Bình
Thành, TP.HCM) cho rằng:
Nếu ở chung cưmà không cho
để xe ở tầng hầm thì người
dân biết để đâu? Chẳng lẽ cư
dân khi đi làm về vốn rất mệt
còn phải kiếm chỗ gửi xe, sau
đó cuốc bộ về nhà? Tôi thấy
đề xuất này không hợp tình,
hợp lý”.
Giải pháp từ gốc
cho PCCC
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ
tịch Hiệp hội Bất động sản
TP.HCM (HoREA), cho biết
không thể đề xuất cấm để xe
trong tầng hầmmà nên khuyến
khích chủ đầu tư xây dựng chỗ
để xe riêng.
Theo ông Châu, trước đó
hiệp hội cũng đã đề xuất Bộ
Xây dựng, Chính phủ sửa đổi
Quy chuẩnViệt Nam (QCVN)
khi bổ sung vào dự thảo quy
chuẩn này nội dung khuyến
khích xây dựng chỗ để xe ở
khu vực riêng ngoài tòa nhà
chung cư, tại những dự án có
điều kiện về mặt bằng, để đảm
bảo an toàn PCCC.
Đối với những dự án không
có nhiều quỹ đất hoặc ở khu
vực trung tâm đô thị lớn thì
bất khả thi vì giá đất ở đây
quá đắt đỏ. Do đó, chỉ còn
cách phải xây tầng hầm, tầng
trệt hay một số tầng nào đó để
đáp ứng chỗ đậu xe.
“Hiệp hội đã có đề nghị bổ
sung vào dự thảo QCVN nội
dung khuyến khích xây dựng
chỗ để xe ở khu vực riêng
ngoài tòa nhà chung cư tại
những dự án có điều kiện về
mặt bằng nhằm đảm bảo an
toàn về cháy nổ. Để đảm bảo
tính khả thi, hiệp hội kiến nghị
Bộ Xây dựng không tính hệ số
sử dụng đất đối với công trình
chỗ để xe trong hệ số sử dụng
đất của dự án” - ông Châu nói.
Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám
đốc Công ty TNHH Thương
mại và Xây dựng Lê Thành,
phân tích thêm: Đối với rủi ro
PCCC mà đề xuất cấm để xe
thì chỉ giải quyết được phần
ngọn, cái gốc là giải pháp đảm
bảo PCCC tòa nhà chung cư.
Khi dự án đưa vào bàn giao và
vận hành, cư dân và ban quản
trị tòa nhà cần thường xuyên
tổ chức kiểm tra PCCC. Chính
quyền, cơ quan chức năng liên
quan phải kiểm soát chặt chẽ
quá trình nghiệm thu thì công
tác an toàn PCCC trong tầng
hầmcũng như cả tòa nhà chung
cư mới đạt hiệu quả tốt nhất.
Các chuyên gia cũng cho
rằng cần cập nhật các quy
định pháp luật về công tác
PCCC đáp ứng nhu cầu phát
triển rất nhanh của đô thị.
Đặc biệt ở khâu tổ chức thực
hiện các quy định về PCCC
trong công tác quy hoạch xây
dựng, thẩm định dự án, thiết
kế, nghiệm thu công trình…
Và cần có quy định rõ ràng về
trách nhiệm bồi thường thiệt
hại, chế tài xử phạt chủ đầu
tư, các đơn vị liên quan nếu
để mất an toàn PCCC nhằm
nâng cao tính trách nhiệm,
chấp hành nghiêm.•
Nhiều người cho rằng đề xuất cấmđể xe ở tầng hầmtòa nhà chung cư là không khả thi. Ảnh: Q.HUY
Trước đó, ngày 13-11, trong phiên thảo luận của QH về
công tác PCCC, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình)
đề xuất QH cần ban hành luật không cho phép để xe trong
hầm các tòa nhà chung cư để phòng ngừa cháy nổ.
Ông cho rằng tầng hầmchung cư, nhà cao tầng, khách sạn
đang được dùng làm nơi để xe cho hàng ngàn người. Mỗi xe
máy, ô tô cómột bình xăng nên tầng hầm chứa xe thành kho
xăng dầu và khi cháy thì không thể nào cứu chữa được. Nếu
dùng nước dập thì xăng nổi lên trên và vẫn cháy, gây nguy
hiểm đến tính mạng, tài sản người dân.
Đồng thời ông Phương phân tích các nhà cao 50-70 tầng,
khi cháy thì trụ chịu lực sẽ bị nóng, ảnh hưởng đến an toàn
kết cấu, khó đảm bảo an toàn công trình về lâu dài.
Tiêu điểm
Các chuyên gia cho
rằng cần cập nhật
các quy định pháp
luật về công tác
phòng cháy chữa
cháy đáp ứng nhu
cầu phát triển rất
nhanh của đô thị.
Đề nghị khắc phục đèn chiếu sáng
hai bên bờ kênh Ba Bò
Thời gian vừa qua, đèn chiếu sáng trên tuyến đường kênh
Ba Bò và nhánh phụ Ba Bò (phường Bình Chiểu, quận Thủ
Đức, TP.HCM) bị hư hỏng nhiều vì lý do tiết giảm điện và
một khoảng cáp bị chạm chập.
Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, Sở
Xây dựng TP.HCM cho hay đã chỉ đạo đơn vị chủ quản
(Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật TP) và đơn vị thuê quản lý
vận hành (Công ty cổ phần Chiếu sáng công cộng TP)
nhanh chóng đưa hệ thống hoạt động bình thường trở lại
và xử lý kéo tạm phần cáp bị chạm chập. Tuy nhiên, đến
nay một vài vị trí đèn chiếu sáng vẫn chưa thể hoạt động
bình thường.
Về vấn đề trên, Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật TP đã có văn
bản đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô
thị khẩn trương xử lý dứt điểm các sự cố của hệ thống chiếu
sáng kênh Ba Bò. Đồng thời bảo hành theo quy định để hệ
thống hoạt động bình thường, ổn định, đảm bảo an ninh trật
tự và an toàn giao thông trên khu vực.
Sở Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc Trung tâm Quản
lý hạ tầng kỹ thuật và Công ty Chiếu sáng công cộng TP
duy trì vận hành hệ thống chiếu sáng và yêu cầu chủ đầu
tư thực hiện khắc phục hư hỏng theo trách nhiệm bảo hành
công trình.
THU TRINH - HUY VŨ
Xác định nơi gửi xe khi đến
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND
TP.HCM về việc bố trí bãi gửi xe cho người dân đến làm
thủ tục hành chính tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công
an TP.
Sau khi thống nhất ý kiến của các đơn vị liên quan,
Sở Xây dựng ghi nhận như sau: Thứ nhất, việc đề xuất
lắp đặt thêm một bãi xe tại vỉa hè Công viên Tao Đàn
phía đường Nguyễn Thị Minh Khai sẽ ảnh hưởng đến
các bãi xe trong Công viên Tao Đàn (hiện có ba bãi giữ
xe) và mỹ quan của công viên do khu vực này là mặt
chính của công viên và là cổng vào chính của Hội hoa
xuân hằng năm.
Thứ hai, hiện hữu khu vực này có hai bãi xe với quy mô
tương đối lớn là bãi xe của Công viên Tao Đàn trên đường
Trương Định và bãi xe của Cung văn hóa Lao động. Theo
hướng di chuyển của người đi bộ (đúng theo quy định) thì
từ các vị trí này đến trụ sở của Phòng Quản lý xuất nhập
cảnh là gần như tương đương nhau.
Do đó, Sở Xây dựng đề xuất với UBND TP đề nghị
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân có
nhu cầu gửi xe khi đến làm thủ tục hành chính tại đơn vị
sử dụng hai bãi xe hiện hữu của Công viên Tao Đàn trên
vỉa hè đường Trương Định và bãi xe tại Cung văn hóa
Lao động.
THU TRINH - KIÊN CƯỜNG
HoREA cho biết về dự thảo
QCVN, hiệp hội đã đề nghị Bộ
Xây dựng bổ sung quy định các
quy chuẩn, yêu cầu đối với các
tòa nhà cao tầng có chiều cao
trên 150 m. Trong đó khuyến
khích xây dựngbãi đáp củamáy
bay trực thăng cứu nạn đối với
dự án có điều kiện.
Hiệp hội cũng đề nghị bổ
sung vào dự thảo QCVN nội
dung khuyến khích đầu tư xây
dựng lối thoát nạn (cầu cạn trên
cao) giữa các tòa nhà cao tầng
liền kề để góp phần đảm bảo
an toàn cháy.
QUANGHUY
N
hiều ý kiến không đồng
tình với đề xuất của đại
biểu Quốc hội (QH)
Nguyễn Ngọc Phương (tỉnh
Quảng Trị) khi cho rằng cần
ban hành luật không cho phép
để xe trong hầm các tòa nhà
chung cư. Đề xuất này được
nêu trong phiên thảo luận của
QH về công tác phòng cháy
chữa cháy (PCCC) mới đây
(13-11).
Không phù hợp
thực tế
Ông Nguyễn Duy Thành,
Tổng giám đốc Công ty Quản
lý nhàToàn CầuGlobal Home,
nhận định ở góc độ phản ánh,
nếu cấm để xe trong hầm vì
rủi ro PCCC thì cần phải đưa
ra giải pháp thuyết phục. Đề
xuất này không phù hợp với
thực tế phát triển nhà ở đô thị.
Bởi xu hướng xã hội phát triển
không phải là cứ thấy rủi ro
là cấm, mà vấn đề phải cho
ra một giải pháp hữu hiệu để
đảm bảo sự an toàn.
Hơn nữa theo ông Thành,
xác suất rủi ro hỏa hoạn trong
tầng hầm đối với hàng chục
ngàn chung cư trên toàn
quốc là nhỏ. Nếu cấm để xe
trong chung cư thì sẽ tạo ra
một sự rủi ro lớn hơn là sự
quá tải, lượng xe khổng lồ
sẽ để ở đâu.
Đồng ý kiến, ông Lê Hữu
Nghĩa, Giám đốc Công ty
TNHH Thương mại và Xây
dựng Lê Thành, đánh giá tùy
khu đất, tùy dự án và tự chủ
đầu tư tính toán về xây dựng
tầng hầm để xe hay không chứ
không thể đề xuất cấm.
Theo ông Nghĩa, đối với đất
ở trung tâm các TP lớn, tấc
đất là tấc vàng, vì vậy không
thể xây dựng chỗ để xe riêng
mà phải xây dựng tầng hầm
để xe. Thậm chí chi phí xây
dựng mỗi tầng hầm tốn bằng
hai tầng nổi nhưng nếu để xe
tầng nổi thì mất thẩm mỹ.
“Ở các nước phát triển trên
thế giới, các tòa nhà, chung
cư đều xây tầng hầm. Vấn đề
là quản lý, đảm bảo an toàn
PCCC cho tòa nhà chung cư
đó” - ông Nghĩa phân tích.
Theo ôngNghĩa, đối với khu
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook