266-2019 - page 9

9
Đẩy nhanh các dự án
giao thông trọng điểm
Trước đóUBNDTP đã ban hành
kếhoạch tăngcườngbảođảmtrật
tự, an toàngiao thôngvàchốngùn
tắcgiaothônggiaiđoạn2019-2021
trên địa bàn TP. Trong đó có yêu
cầu đẩy nhanh tiến độ các công
trình trọng điểm.
Cụ thể, về phát triển hạ tầng,
trongkếhoạchỦybangiaoSởGTVT
đẩy nhanh tiến độ tập trung hoàn
thành, khởi công các dự án công
trình giao thông trọng điểm. Cụ
thể là dự án khép kín đường vành
đai 2, tuyến đường sắt đô thị số
1 và số 2, các công trình hạ tầng
giao thông kết nối khu vực cảng
hàngkhôngquốc tếTânSơnNhất,
cảng Cát Lái, cảng Hiệp Phước…,
một sốnút giao thông trọngđiểm
và các tuyến cửa ngõ TP.
dựng hầm chui An Sương thực hiện
rào chắn không đúng với phương
án thi công được duyệt, không đảm
bảo an toàn lao động, an toàn giao
thông; lực lượng điều tiết thiếu thiết
bị...; dự án mở rộng đường Tô Ký,
dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy
có những đoạn không tiến hành rào
chắn hoặc rào chắn không đúng biện
pháp thi công.
Trong suốt quá trình kiểm tra, đoàn
kiểm tra liên ngành luôn nhắc lại câu
chuyện buồn đã xảy ra tại công trình
xây dựng đường vành đai 2, đường Ụ
Ghe, quận Thủ Đức, đơn vị thi công
đã tự ý kéo dây diện hạ thế vào công
trình để đóng cọc nhưng không dọn
dẹp, rào chắn dây điện. Sau đó một
nhóm trẻ em vào công trình chơi đã
bị điện giật, vụ tai nạn khiến hai em
bé tử vong. “Nếu các đơn vị thi công
không tuân thủ các quy định về an
toàn lao động, biện pháp thi công thì
ai là người chịu trách nhiệm?” - vị
thanh tra giao thông, thành viên của
đoàn kiểm tra, nói.
Tại hiện trường kiểm tra, đoàn đã
tiến hành lập biên bản để xử phạt
nhiều đơn vị vì không thực hiện đúng
biện pháp thi công. Đồng thời nhắc
nhở chủ đầu tư, đơn vị thi công phải
khắc phục những sai sót này ngay
trong ngày.
Lập đoàn thanh tra
liên ngành
Theo ông Trần Quốc Khánh, quá
trình kiểm tra đoàn phát hiện các
công trình trọng điểm này đều đang
chậm tiến độ vì vướng về mặt bằng.
Trong đó một số dự án thi công cầm
chừng như dự án xây dựng hầm chui
An Sương đang chờ di dời hạ tầng
kỹ thuật, dự án mở rộng tỉnh lộ 9,
dự án mở rộng đường Tô Ký, dự án
xây dựng nút giao thôngMỹ Thủy…
Thậm chí có những dự án phải nằm
im, gây khó khăn cho đơn vị thi công
như dự án xây dựng đoạn tuyến kết
nối từ đường Phạm Văn Đồng đến
nút giao thông Gò Dưa - quốc lộ 1
(quận Thủ Đức).
Ông Khánh cho rằng mặt bằng
thi công như kiểu da beo khiến các
đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn.
Các đơn vị phải di chuyển máy móc,
dựng hàng rào liên tục do mặt bằng
bị đứt quãng. Do đó, dự án bị kéo
dài, gây mất thời gian và tiêu tốn
nguồn nhân lực. “Qua đợt kiểm tra,
đoàn đã lắng nghe ý kiến về những
khó khăn của chủ đầu tư, đơn vị thi
công và ban bồi thường giải phóng
mặt bằng các quận, huyện. Từ đó
đoàn sẽ làm việc với các sở, ngành
và báo cáo Sở GTVT, UBND TP về
thực trạng hiện nay” - ông Khánh
chia sẻ.
Nói về các biện pháp đảm bảo an
toàn trong thi công, các thanh tra
viên trong đoàn đều cho rằng nên
ĐÀOTRANG
S
au gần hai tuần kiểm tra 10
công trình trọng điểm ở TP,
đoàn kiểm tra liên ngành TP
do chánh Thanh tra Sở GTVT TP
làm trưởng đoàn phát hiện nhiều
công trình để xảy ra sai sót, không
thực hiện đúng biện pháp thi công,
biện pháp đảm bảo an toàn trong
quá trình thi công. Tại buổi kiểm
tra, nhiều đơn vị đã bị nhắc nhở và
bị lập biên bản xử phạt hành chính.
Nhiều vi phạm
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh
Thanh tra Sở GTVT, cho biết qua
kiểm tra cho thấy các công trình ở
trung tâm TP như gói thầu G dự án
xây dựng hệ thống cống bao - dự án
cải thiện môi trường nước TP.HCM
- giai đoạn hai (tuyến đường Vân
Đồn, quận 4); gói thầu G xây dựng
hệ thống cống bao đường Võ Văn
Kiệt; nâng cấp đường Cao Lỗ; dự án
xây dựng cầu Thủ Thiêm 2... đều làm
rất tốt. Panô, khẩu hiệu, biển thông
báo các dự án này đầy đủ và ít nhận
được phản ánh của dân.
“Đối với những công trình thực
hiện tốt an toàn lao động, an toàn vệ
sinh, đảm bảo các biện pháp thi công
thì nên khuyến khích, tuyên truyền
để đơn vị thi công những công trình
chưa đảm bảo học hỏi. Bởi việc tuân
thủ các quy định về biện pháp thi
công và an toàn lao động là cực kỳ
quan trọng” - ông Khánh nói.
Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra,
đoàn kiểm tra phát hiện nhiều đơn
vị thi công còn khá chủ quan trong
quá trình thi công, như tại dự án
mở rộng đường Tô Ký, dự án xây
dựng cầu Long Kiểng đã để dây điện
không an toàn. Bên cạnh đó, một
loạt công trình khác không tuân thủ
các biện pháp thi công. Cụ thể, dự
án xây dựng cầu Long Kiểng thiếu
bảng thông báo dự án, thực hiện rào
chắn không đúng quy định; dự án xây
Đoàn kiểmtra liên ngành đang kiểmtra hiện trường công trình. Ảnh: ĐÀOTRANG
Hàng loạt công trình trọng điểm
không đảm bảo an toàn thi công
Tất cả những công trình này đều vi phạmnhiều lỗi về an toàn thi công như thiếu rào chắn, không đảmbảo
an toàn lao động, an toàn giao thông, thiếu lực lượng điều tiết, thiếu thiết bị.
thành lập đoàn kiểm tra liên ngành
xuyên suốt các dự án để phối hợp
kiểm tra, xử lý. Bởi trên thực tế có
nhiều khó khăn, vướngmắc cần thanh
tra, đại diện các sở, ngành đứng ra
giải quyết, hướng dẫn chủ đầu tư.
Đặc biệt là việc thực hiện các hồ
sơ, thủ tục. Cụ thể, dự án xây dựng
cầu Long Kiểng, mở rộng đường Tô
Ký, tỉnh lộ 9, dự án xây dựng nút
giao Mỹ Thủy, xây dựng hầm chui
An Sương…đều đang gặp khó khăn
về di dời đường dây điện. Đối với
khó khăn này thì Sở Công Thương
sẽ phải làm việc trực tiếp với Tổng
Công ty Điện lực TP.HCM để hỗ trợ
các đơn vị này.
“Kết thúc đợt kiểm tra, đoàn tổng
kết, đánh giá toàn bộ các dự án hiện
nay cũng như phương án, kế hoạch
trong thời gian tới. Đồng thời thanh
tra giao thông sẽ tiếp tục đề nghị
các đơn vị này chia sẻ khó khăn,
công việc với thanh tra giao thông
trong thời gian tới” - ông Khánh
nhận định.•
Tại buổi kiểm tra, nhiều
đơn vị thi công đã bị
nhắc nhở và bị lập biên
bản xử phạt hành chính.
50 tỉ đầu tư kết nối vận tải hành khách
đa phương thức
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Bộ
GTVT đang chủ trì xây dựng đề án cải thiện hạ tầng và chất
lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách du lịch nhằm tăng
thị phần vận tải hành khách đường sắt.
Theo đó, VNR đề xuất giải pháp đầu tư kết nối vận tải đa
phương thức và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ hành khách
đi du lịch. Với mục tiêu kết nối phương tiện vận tải đường sắt
với các loại phương tiện vận tải khác, tạo điều kiện thuận lợi
nhất cho hành khách du lịch bằng đường sắt nhanh chóng di
chuyển từ nhà ga tới các địa điểm du lịch và ngược lại.
VNR cũng đề xuất đầu tư 30-50 tỉ đồng cho giai đoạn
2020-2025, sử dụng các nguồn vốn của VNR, nguồn vốn
kêu gọi xã hội hóa và sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, địa
phương có kết nối với đường sắt. Về quy mô, đường sắt sẽ
tập trung vào việc nâng cấp và mở rộng quảng trường, sân
ga hành khách tại các nhà ga trọng điểm nhằm tạo điều kiện
thuận lợi cho các phương tiện vận tải khác ra vào đón tiễn
hành khách như taxi, xe buýt, xe hợp đồng dịch vụ…
Bên cạnh đó còn kết nối đường sắt quốc gia với đường sắt
đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, với các sân bay lớn tại các
thành phố trọng điểm về du lịch.
LX
Giải bài toán cát xây dựng cho TP.HCM
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo trả lời thắc mắc của
cử tri quận 5 về tình hình sử dụng cát xây dựng trong khi TP
nghiêm cấm khai thác cát. Theo đó, hiện các mỏ cát trên địa
bàn TP không được phép khai thác. TP không có sẵn nguồn
nguyên liệu khoáng sản cho hoạt động sản xuất cát cho bê
tông và vữa. Nguồn cung ứng cát xây chủ yếu từ các tỉnh lân
cận như Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh…
Xuất phát từ nhu cầu sử dụng cát tự nhiên và trả lời
vướng mắc của cử tri quận 5, Sở Xây dựng đã đưa ra
phương hướng trong thời gian tới, khuyến khích doanh
nghiệp trong lĩnh vực vật liệu xây dựng liên kết với địa
phương có đầu tư mỏ cát chất lượng tốt, trữ lượng lớn. Sở
sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải pháp tăng cường sản xuất, sử dụng
vật liệu thay thế cát tự nhiên để các đơn vị tránh bị động
trong tình hình cát ngày càng khan hiếm.
Ngoài ra, sở yêu cầu tận dụng các vật liệu phế thải đạt
yêu cầu chất lượng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ
thuật từ các công trình xây dựng, giao thông sau khi phá dỡ
đáp ứng một phần nhu cầu vật liệu san lấp.
Sở Xây dựng nhấn mạnh việc tăng cường sử dụng các loại
vật liệu có thể giảm bớt lượng vữa tô trát theo đặc thù công
trình như vật liệu xây không nung loại nhẹ, điển hình là gạch
bê tông khí chưng áp, vì mạch vữa đối với gạch bê tông khí
chưng áp chỉ mỏng khoảng 5 mm; các cấu kiện đúc sẵn lắp
ghép nhằm tiết kiệm lượng vữa rơi vãi tại công trường.
Trước đó, nhằm bảo đảm việc khai thác, sản xuất vật liệu
xây dựng, không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên, bảo vệ môi
trường và phát triển đô thị TP.HCM, Ban Thường vụ Thành
ủy TP.HCM đã yêu cầu không khai thác tài nguyên và sản
xuất vật liệu xây dựng (đất, cát, xi măng, gạch...) trên địa
bàn TP.
THU TRINH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook