236-2021 - page 2

2
Thời sự -
ThứNăm14-10-2021
người dân đến (về) từTP.HCM,
hoặc phải treo biển cảnh báo
trước nhà có người cách ly khi
về từ vùng dịch… cứ như thể
người địa phương ấy là một
quốc gia biệt lập vậy. Điều này
cũng cho thấy họ vẫn sợ hãi
hoặc cố gắng theo đuổi mục
tiêu cũ là “zero COVID”. Đó
hoàn toàn không phải cách
“thích ứng” theo tinh thần
mà Nghị quyết 128 đề ra, cụ
thể là “không gây ách tắc lưu
thông hàng hóa, sản xuất, kinh
doanh và đi lại, sinh hoạt của
nhân dân”.
Ra chính sách về di chuyển
liên tỉnh - vốn là những đơn
vị hành chính độc lập - phải
là trách nhiệm của cấp trung
ương. Cho đến nay, chúng ta
còn chờ các bộ, ngành hướng
dẫn và đây là điều cấp thiết
nhất hiện nay. Tôi cho rằng
Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ
GTVT sẽ là những bộ, ngành
quan trọng nhất để giải quyết
vấn đề nêu trên. Khi các bộ
này thống nhất và có phương
án tầm trung ương thì ở địa
phương, các sở, ngành cũng
sẽ dễ dàng dựa vào đó để ban
hành các chính sách di chuyển
nội tỉnh phù hợp.
. Thực tế, ở Việt Nam từng
xuất hiện tình trạng “bộ trên
nói xuống nhưng địa phương
dưới không nghe”. Ví dụ, Bộ
GTVT có hướng dẫn đi lại
nhưng có địa phương không
làm theo hoặc Bộ Y tế có quy
định về cách ly người về từ
vùng dịch nhưng địa phương
làm theo kiểu khác. Vì sao có
tình trạng này và làm sao để
triệt để xử lý?
+ Ở cấp độ địa phương, khi
dịch bùng phát thì nhiều nơi
lo lắng thái quá, thậm chí họ
sợ bị bùng dịch nên tìm mọi
cách che chắn, phòng thủ để
dịch không thể xâm nhập. Vì
vậy, họ áp dụng nhiều biện
pháp “zero COVID”. Ở cấp
Lực lượng chức năng kiểmsoát phương tiện lưu thông qua lại giữa TP.HCMvà BìnhDương
tại chốt cầu Vĩnh Bình (TP ThủĐức, TP.HCM). Ảnh: HOÀNGGIANG
Nghị quyết 128 và những điều
ngayđể bình thường mới
ĐỖTHIỆN
C
hính phủ vừa ban hành
Nghị quyết 128/NQ-CP
về Quy định tạm thời
“Thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19”. TS Vũ Thành
Tự Anh, Giám đốc Trường
Chính sách công và Quản lý
(ĐH Fulbright Việt Nam), đã
có những chia sẻ với
Pháp
Luật TP.HCM
xung quanh
ý nghĩa của nghị quyết này,
cũng như các yêu cầu đặt
ra cho các cơ quan từ trung
ương đến địa phương trong
việc sống chung an toàn với
virus SARS-CoV-2 và phục
hồi kinh tế trong thời gian tới.
Nghị quyết 128
rất quan trọng
.
Phóng viên
:
Ông đánh giá
như thế nào về ý nghĩa của
Nghị quyết 128 mà Chính phủ
vừa ban hành về “thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát
hiệu quả dịch COVID-19”?
+ TS
Vũ Thành Tự Anh
:
Đây là lần
đầutiênViệt
N a m c ó
một khung
khổ chính
sáchphòng
chống dịch
tương đối mạch lạc, phù hợp
với thông lệ và xu hướng
chung của các nước trên thế
giới. Nghị quyết 128 đã có sự
tham chiếu kinh nghiệm quốc
tế, khuyến cáo của Tổ chức Y
tế Thế giới (WHO) cũng như
giới khoa học một cách cụ thể
và bài bản hơn. Bên cạnh đó,
Nghị quyết 128 sẽ là nền tảng
tạo ra một sự thống nhất ở tầm
trung ương đến địa phương
trong hoạch định và thực thi
chính sách. Trước nghị quyết
này, trung ương đưa ra các chỉ
thị 15, 16, 19 để giải quyết vấn
đề phòng chống dịch trong các
bối cảnh và thời gian cụ thể.
Trong bối cảnh mới, dịch lây
lan nhanh, cùng với việc nâng
cấp hệ thống y tế, xét nghiệm,
vaccine, điều trị… thì các chỉ
thị này đã không còn phù hợp
nhưng vì chưa có một khung
khổ nào khác thay thế nên các
địa phương buộc phải áp dụng.
Nghị quyết 128 về cơ bản có
thể giải quyết “khoảng trống”
về cơ chế phòng chống dịch
nêu trên.
Ý nghĩa quan trọng tiếp theo
chính là nghị quyết dù tạo ra
khung chính sách chung nhưng
vẫncókhônggianđểđịaphương
có thể chủ động, linh hoạt trong
chọn lựa giải pháp thực hiện
chính sách, tùy vào điều kiện
nguồn lực. Bởi lẽ Chính phủ
không thể ra một chính sách
mang tính “đồng phục” trong
bối cảnh địa phương mỗi nơi
mỗi khác. Tôi cho rằng đây là
một điểm rất đáng ghi nhận.
Với người dân và doanh
nghiệp, có thể thấy nghị quyết
nhắmđến trọng tâm
thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát
hiệu quả dịch COVID-19
. Ở
đây có hai từ khóa đáng chú ý.
Thứ nhất là “thích ứng”, tức
là chấp nhận tính thường trực
của virus SARS-CoV-2 thay
vì “zero COVID”. Từ khóa
quan trọng thứ hai là “hiệu
quả”, tức là khi kiểm soát dịch
COVID-19 phải cân đối giữa
lợi ích và chi phí. Khi đó, tất
cả hoạt động (xét nghiệm, tiêm
chủng, chữa trị…) đều phải
được tính toán phương án để
đảm bảo lợi ích tối đa và rủi
ro tối thiểu. Ví dụ, vaccine khi
khan hiếm phải ưu tiên cho
nhóm người rủi ro cao nhất
như người già, bệnh lý nền.
Khi đó, những chính sách ảnh
hưởng trực tiếp đến người dân,
doanh nghiệp sẽ duy lý hơn
nhờ dựa vào các cơ sở dữ liệu
vừa có tính thực tiễn và vừa
khoa học. Người dân, doanh
nghiệp khi đó sinh hoạt, làm
việc, vận hành sản xuất, kinh
doanh cũng an tâm hơn khi
ứng xử với dịch bệnh.
Việc di chuyển liên tỉnh
là đặc biệt cấp thiết
. Nghị quyết 128 mới chỉ
dừng ở khung chính sách
chung và còn cần đến hướng
dẫn chi tiết từ các bộ, ngành
liên quan. Tới đây, theo ông,
đâu là những hướng dẫn cấp
thiết nhất?
+ Tôi cho rằng đó là hướng
dẫn về việc vận chuyển hành
khách công cộng và lưu thông
vận chuyển hàng hóa, đặc biệt
ở phạm vi liên tỉnh. Việc này
ảnh hưởng trực tiếp đến hai vấn
đề quan trọng đó là nguồn nhân
lực lao động và nguồn nguyên
liệu, hàng hóa, thực phẩm…
Hướng dẫn phải sớm được
đưa ra để tránh đứt gãy chuỗi
sản xuất, cung ứng hàng hóa;
tránh xảy ra tình trạng người
dân bị mắc kẹt, gây bức xúc
dư luận như trong đợt dịch
vừa qua; hạn chế tối đa tình
trạng “cát cứ địa phương” hay
chính sách mỗi địa phương
một kiểu. Tôi lấy ví dụ, việc
một số địa phương đặt ra các
quy định cách ly tập trung với
Đây là lần đầu tiên
Việt Nam có một
khung khổ chính
sách phòng chống
dịch tương đối mạch
lạc, phù hợp với
thông lệ và xu hướng
chung của các nước
trên thế giới.
Để Nghị quyết 128 về trạng thái bình thườngmới đi
vào thực tiễn đúng tinh thần và hiệu quả, từ trung
ương đến địa phương cần thống nhất và cấp thiết
triển khai nhiều kế hoạch hành động đồng bộ.
Ngày 13-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn
đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ đã tiếp xúc
cử tri bằng hình thức trực tuyến trước thềm kỳ họp thứ hai
Quốc hội khóa XV.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng phản ánh việc đi lại của
người dân giữa các địa phương sau giãn cách theo Chỉ
thị 16 còn gặp nhiều khó khăn, mỗi tỉnh, thành quy định
một kiểu khác nhau. Cử tri đề nghị nên mở rộng cho đối
tượng đã tiêm vaccine và có xét nghiệm âm tính được đi
lại thuận tiện hơn…
Thay mặt các ĐBQH, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi
nhận các ý kiến phản ánh của cử tri và trả lời về một số vấn
đề cử tri quan tâm.
Theo Thủ tướng, do tình hình dịch bệnh nên đoàn
ĐBQH với sự giúp đỡ của nhiều cơ quan đã tổ chức
tiếp xúc trực tuyến với cử tri TP Cần Thơ để lắng nghe
tâm tư, nguyện vọng của cử tri gửi đến các cơ quan
trung ương.
Thủ tướng cho
biết sau kỳ họp thứ
Hai sẽ vào tiếp xúc
trực tiếp với cử tri
của TP. Thủ tướng
mong cử tri TP chia
sẻ với cá nhân ông
và các ĐBQH về
việc này.
Ông Chính cho
biết Chính phủ
đã ban hành Nghị
quyết 128 về Quy
định Tạm thời
“thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát
hiệu quả dịch COVID-19”.
“Hướng dẫn tạm thời theo một nguyên tắc chung để tất cả
Thủ tướng: “Khôngđược banhành cái gì trái với trungương”
Thủ tướng PhạmMinh Chính trao đổi với
cử tri Cần Thơ tại buổi tiếp xúc trực tuyến.
Ảnh: VGP
Cùng với vaccine, ý thức của người dân rất quan trọng
Tại buổi tiếp xúc này, một số cử tri bày tỏ ý kiến về vấn đề tỉ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 của TP Cần Thơ còn thấp và đề
nghị trung ương phân bổ thêm vaccine để TP tiêm đầy đủ cho người dân, tạo thuận lợi cho người lao động được đi làm trở lại.
Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết tổng số lượng vaccine trên cả nước tính đến ngày 12-10 là hơn 83 triệu liều, trong đó cả nước
đã tiêm được hơn 55 triệu liều, gần 30 triệu liều còn lại đã phân bổ rồi. TP Cần Thơ đã được phân bổ hơn 925.000 liều, gần bằng
với dân số trên 18 tuổi của TP theo thống kê của Bộ Y tế.
Theo Thủ tướng, để mở cửa lại an toàn, ngoài vaccine thì ý thức của người dân là rất quan trọng…
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook