236-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm 14-10-2021
Quốc lộ 1A xuyên qua nhiều tỉnh, thànhmiền Tây.
Trong ảnh: Quốc lộ 1Ađoạn qua TP Cần Thơ. Ảnh: CHÂUANH
7 tỉnh, thànhnam
sôngHậuliênkết về
giao thôngvậntải
Bảy tỉnh, thành phía nam sông Hậu sẽ mở lại
nhiều loại hình hoạt động vận tải hành khách
liên tỉnh theo tuyến cố định trên cơ sở thống
nhất giữa các địa phương.
Ngày 13-10, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, Chủ tịch
UBNDTPCần Thơ TrầnViệt Trường cho biết: Ngày 19-10,
TPCần Thơ cùng sáu tỉnh nam sông Hậu gồm: Sóc Trăng,
An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau sẽ
có hội nghị trực tuyến liên kết các địa phương.
Hội nghị có sáu nội dung chính nhằm đảm bảo mục tiêu
kép vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh
tế - xã hội.
Đáng chú ý, trong kế hoạch này là việc kết nối GTVT giữa
các địa phương với nhau bởi đây là một trong các điều kiện
tiên quyết khi muốn mở cửa, phục hồi kinh tế.
Theo kế hoạch do TPCần Thơ đưa ra, các tỉnh, thành mở
lại các loại hình hoạt động vận tải hành khách, xe buýt liên
tỉnh theo tuyến cố định trên cơ sở thống nhất giữa các địa
phương. Đồng thời thực hiện theo mức độ hạn chế tỉ lệ phần
trăm giảm số chuyến, phương tiện kinh doanh vận tải, hành
khách của từng phương thức vận tải, chia theo từng giai đoạn
cụ thể. Đối với các loại hình vận tải xe hợp đồng, du lịch và
taxi, không được chở quá 50% số người được phép chở cho
đến khi thực hiện trạng thái bình thường mới giữa các địa
phương.
Vận tải hàng hóa, chở công nhân, chuyên gia vẫn cho
phép được hoạt động với tần suất 100% kể cả nội tỉnh và liên
tỉnh nhằm phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp, từ đó đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt
gãy. Về vận tải hành khách đường thủy theo tuyến cố định,
bến khách ngang sông liên tỉnh, thực hiện theo tỉ lệ phần trăm
hành khách được chở trên tàu và chia theo từng giai đoạn cụ
thể trên cơ sở thống nhất của các địa phương.
Bến thủy, cảng thủy nội địa, phương tiện vận chuyển hàng
hóa hoạt động với tần suất 100% kể cả nội tỉnh và liên tỉnh
nhằm phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy.
Cảng biển, tàu biển vận chuyển hàng hóa hoạt động với
tần suất 100% kể cả nội tỉnh, liên tỉnh, quốc tế. Trên cơ sở
nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu của các địa
phương liên kết, phối hợp để tổng hợp đề xuất Bộ GTVT,
Cục Hàng hải. Từ đó tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa
của các địa phương được thông qua thuận lợi, góp phần phát
triển kinh tế và phòng chống dịch COVID-19.
Về hàng không, thực hiện trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn
của Bộ GTVT, Cục Hàng không quyết định khôi phục các
đường bay, tần suất khai thác các đường bay nội địa, quốc tế
căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 của địa phương, nhu
cầu đi lại của người dân.
Cũng theo dự thảo kế hoạch, các địa phương rà soát, lập
danh sách các phương tiện và lịch trình vận chuyển hàng hóa
thiết yếu, nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất gửi các sởGTVT
để điều phối đảmbảo thông suốt. Các tỉnh, thành sẽ thống
nhất việc tổ chức, kiểm soát tại các chốt kiểm soát dịch đường
bộ, đường thủy giữa các địa phương để kiểm soát toàn bộ đối
tượng, phương tiện ra vào giữa các tỉnh, thành phải tuân thủ các
biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Cạnh đó, các địa phương tạo luồng xanh ưu tiên cho các
phương tiện vận chuyển dụng cụ, trang thiết bị y tế, hàng hóa,
nhân sự phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là ôxy
y tế; phương tiện vận chuyển các sản phẩmnông nghiệp, thủy
sản; phương tiện vận chuyển thiết bị, vật liệu xây dựng phục vụ
cho các dự án, công trình trọng điểmđể đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư.
NHẪNNAM
ĐÀOTRANG
T
heo Tổng cục Đường bộ
Việt Nam, tính đến chiều
13-10, đã có 21 tỉnh báo
cáo về việc kết nối lại vận tải
hành khách liên tỉnh. Trong
đó, 14 Sở GTVT đang chờ
ý kiến của UBND tỉnh, bảy
sở đã được UBND tỉnh chấp
thuận cho tái khởi động vận
tải hành khách liên tỉnh theo
tuyến cố định.
Nhiều người không
mua được vé
Theo ghi nhận của
Pháp
Luật TP.HCM
, từ sáng sớm
13-10, nhiều người dân đã tới
Bến xe Miền Đông (BXMĐ)
để mua vé về quê. Tuy nhiên,
nhiều người không mua được
vé vì nhiều tuyến chưa mở lại.
Anh NguyễnVăn Trí (quê ở
Hà Nội) buồn bã quay về khi
hay tin tuyến xe TP.HCM - Hà
Nội chưa chạy lại. “Hiện nay,
vé máy bay chặng TP.HCM -
Hà Nội có mở bán nhưng rất
đắt. Vậy nên tôi quyết định về
quê bằng ô tô nhưng buồn là
tuyến xeTP.HCM- HàNội vẫn
chưa chạy lại” - anh Trí nói.
Tương tự, bà NguyễnThanh
Hiếu (quậnTân Phú, TP.HCM)
cho biết: “Tôi tìm trên mạng
không mua được vé nên chạy
qua BXMĐ để mua, song đến
nay tuyến xe về Khánh Hòa
vẫn chưa mở lại”.
Theo ghi nhận của PV, tại
BXMĐ, các quầy vé đều đóng
cửa im lìm, chỉ có quầy vé
của hãng Kumho Samco mở
cửa và đây cũng là một trong
các hãng đầu tiên được chạy
lại tuyến TP.HCM - Đắk Lắk.
Sở GTVTTP.HCMcho biết
sở đã đồng ý mở tất cả tuyến
và chỉ chờ ý kiến của các địa
phương nơi đến có văn bản
thống nhất để cùng khai thác.
Theo Tổng cục Đường bộ,
trong 21 tỉnh báo cáo về việc
mở lại tuyến vận tải hành khách
cố định, có bảy tỉnh được chấp
nhận phương án vận chuyển
gồm: Điện Biên, TP.HCM,
Đồng Nai, Bắc Giang, Quảng
Trị, Quảng Bình, Ninh Bình.
Hành khách xin đặt
vé chờ
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Phùng Ngọc
Tú, Trưởng Phòng nhân sự
Kumho Samco, cho biết lúc
TP.HCM chở khách
liên tỉnh: Vẫn chờ các
địa phương "chốt"
Trongngàyđầu thựchiện thí điểmtái khởi động vận tải hànhkhách liên tỉnh,
nhiềukháchvẫnchưamuađược védonhiều tuyếnchưamởbán.
Đêm13-10, đã có chuyến xe khách liên tỉnh đầu tiên từ TP.HCMđi Đắk Lắk sau thời gian tạmngưng
để phòng chống dịch. Ảnh: ĐÀOTRANG
Sở GTVT TP.HCM
cho biết sở đã đồng ý
mở tất cả tuyến và chỉ
chờ ý kiến của các địa
phương nơi đến có
văn bản thống nhất
để cùng khai thác.
Tiền Giang không đăng ký hoạt động
vận tải liên tỉnh
Trong báo cáo của Sở GTVT tỉnh Tiền Giang trình UBND tỉnh
Tiền Giang cho biết hầu hêt đơn vị vận tải đêu không đăng ký
thí điểm tổ chức vận tải hành khach theo tuyên cố định liên tinh.
Cụ th , Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đánh giá cao việc mở lại các
tuyến c đ nh li n tỉnh bởi sẽ tạo điêu kiẹn cho người dân đi
lai thuận lợi. Đặc biẹt là trong những trường hợp cấp thiêt như
đi cấp cứu, kham chữa bẹnh. Đồng th i tao điêu kiẹn cho cac
doanh nghiẹp từng bước khôi phuc vận tải, góp phần phuc hôi
và phat triển kinh tế.
Tuy nhi n, tinh hinh dịch bẹnh trên địa bàn tinh vẫn còn diễn
biên phức tap; tỉ lẹ t i xế và người dân được tiêm vaccine trên
địa bàn tinh còn thấp, độ bao phu chưa cao, chi khoảng 39%
dân số từ 18 tuổi trơ lên.
Theođ , sởn yđềxu t chỉ th đi mtổchức tramdừngnghi trên
quốc lộ phuc vu tổ chức vận tải hành khach đường bộ, đảmbảo
thích ứng an toàn, linh hoat, kiểm soat hiẹu quả dịch COVID-19.
21 giờ ngày 13-10, hãng đã
xuất phát chuyến xe đầu tiên
từTP.HCMvề BuônMaThuột
(ĐắkLắk) sau thời gian dài tạm
ngưng để phòng chống dịch.
Cũng theo ông Tú, những
chuyến chạy lại đầu tiên này
cũng là thí điểm nên mọi yêu
cầu về phòng chống dịch phải
được đặt lên hàng đầu. Theo
đó, hãng luôn thông tin cho
hành khách chuẩn bị giấy xét
nghiệmâmtínhvớiCOVID-19,
tiêm ít nhất một mũi vaccine
hoặc đã khỏi bệnh COVID-19
trong vòng sáu tháng…
Ông Tú cho biết thêm nhu
cầu của người dân về các tỉnh
là rất lớn. Ngay sau khi có
thông tin cho xe khách chạy
liên tỉnh, nhiều người dân đã
gọi điện thoại đặt vé, hỏi các
thông tin về chuyến đi, các
quy định phòng chống dịch…
Trao đổi với PV, cán bộ phụ
trách tuyếnTP.HCM-VũngTàu
(cũng thuộc Kumho Samco)
cho biết hôm nay (14-10),
hãng sẽ bắt đầu chạy lại tuyến
TP.HCM - Vũng Tàu. Trong
đó, 10 giờ sáng sẽ xuất phát
từ TP.HCM và 14 giờ sẽ xuất
phát từ Vũng Tàu (một ngày
chạy hai chuyến). Hãng này
khẳng định tuyến TP.HCM
- Vũng Tàu không tăng giá,
giá vé vẫn bằng ngày thường
(130.000 đồng/người).
Ông Tạ Chương Chín, Phó
Tổng giám đốc BXMĐ, cho
biết hiện nay có ba địa phương
đã thống nhất với TP.HCM
cho phép tái khởi động vận tải
hành khách theo tuyến cố định.
Đó là Đắk Lắk, Bà Rịa-Vũng
Tàu và Đồng Nai. Theo đó, 21
giờ ngày 13-10, tại BXMĐ đã
có tuyến xe khách đầu tiên đi
Đắk Lắk.
Về các hãng vận tải đăng ký
chạy lại, ông Chín cho biết tính
đến nay đã có hơn 40 đơn vị
đăng ký với bến. BXMĐ tiếp
tục nhận đăng ký của các đơn
vị vận tải muốn hoạt động trở
lại nhưng phải có sựđồng thuận
của hai địa phương (nơi đi và
nơi đến). Hiện nay, các tỉnh
cũng đang có kế hoạch phối
hợp với TP.HCM để thống
nhất chủ trương.
“Thời gian thử nghiệm ngắn
nên bến xe đề nghị các hãng
chỉ được bán vé trong trường
hợp các địa phương chấp thuận
cho tuyến đó chạy. Tôi cũng
đề nghị hành khách chú ý các
tuyến được chạy lại để mua vé,
tránh trường hợp mua vé xong
nhưng không được về” - ông
Chín nhấn mạnh.
Về vấn đề giá vé, đại diện
BXMĐ cho biết giá vé thực
hiện theo bảng giá vé do doanh
nghiệp kê khai hằng năm,
trường hợp tăng hay giảm thì
doanh nghiệp phải gửi cơ quan
quản lý nhà nước để làm hồ
sơ kê khai giá vé.
Tương tự, đại diện Bến
xe Miền Tây cho biết tính
đến thời điểm hiện tại đã
có hai tỉnh thống nhất hoạt
động trở lại. Trong đó, tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ chạy
hai chuyến/ngày và tỉnh Đắk
Lắk đăng ký được hoạt động
5%-30% chuyến/ngày.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook