163-2020 - page 12

12
báo tin đại diện công ty vừa
tổ chức họp với công nhân.
Tại đây, công ty thông báo dự
kiến ngày 28-7, công nhân sẽ
được về Việt Nam.
“Anh Châu khóc nghẹn
trong điện thoại, bảo bọn anh
vui lắmemơi, cuối cùng cũng
được về với gia đình. Ngày
xa quê anh không nghĩ kiếm
sống ở xứ người lại đầy rủi
ro như vậy…” - chị Thúy kể.
Hiện anh PhanXuânLượng
đang điều trị COVID-19 ở
bệnh viện nước sở tại, tuy
nhiên chị Thúy không nắm
được những thông tin về anh
nên gia đình rất lo lắng. “Sau
khi báo phản ánh, những bữa
cơm của công nhân bị bệnh
và người cách ly có cải thiện
hơn trước đây nhưng do khác
nhau về thói quen ăn uống
nên bữa ăn ở đó vẫn chưa
đảm bảo chất dinh dưỡng
cho các anh. Vì vậy, tôi và
nhiều người thân đang từng
ngày, từng giờ mong các anh
bình an trở về nước…” - chị
Thúy chia sẻ.
Theo một công nhân Việt
Nam đang làm việc tại dự
án thủy điện Sendje, những
ngày qua công trường hoạt
động bình thường, lao động
chưa bị nhiễm COVID-19
vẫn phải làm việc với tâm
trạng lo lắng bị nhiễm bệnh.
“Hôm nay (20-7), chúng
tôi chuyển sang dọn công
trường theo lệnh của công ty
để sớm về nước… Anh em
công nhân rất cám ơn Thủ
tướng đã quan tâm, chỉ đạo
để đưa những công nhân, đặc
biệt người nhiễm bệnh được
về nước chữa trị” - công nhân
này nói.•
Đời sống xã hội -
ThứBa21-7-2020
VIẾT LONG
N
guồn tin của
Pháp Luật
TP.HCM
cho hay Tổng
Công ty Hàng không
Việt Nam (VietnamAirlines)
đã nghiên cứu, xây dựng kế
hoạch đưa công dân Việt
Nam tại Cộng hòa Guinea
Xích đạo (quốc gia thuộc
khu vực Tây Phi, cũng là
quốc gia duy nhất ở châu Phi
nói tiếng Tây Ban Nha) về
nước để chữa bệnh và tránh
dịch COVID-19.
Lên bốn phương án
cho đường bay
Theo đó, VietnamAirlines
xây dựng bốn phương án
bay. Cụ thể, phương án một,
sử dụng máy bay A350, bay
thẳng Hà Nội - Bata (Guinea
Xích đạo). Tuy nhiên, khó
khăn của phương án này là
sân bay trên đang thông báo
không có khả năng cung ứng
nhiên liệu cho đến ngày 10-8.
Cạnh đó, cần bổ sung một xe
cứu hỏa để đảm bảo cứu hỏa
cấp 8, đủ điều kiện khai thác
đối với máy bay A350.
Phương án hai, máy bay
A350 sẽ có hành trình Hà
Nội - Bata - Malabo, áp dụng
khi sân bay Bata không thể
cung ứng nhiên liệu. Phương
án này vẫn cần bổ sung một
xe cứu hỏa như phương án
một và xin phép chặng bay
nội địa của nước sở tại là
Bata - Malabo.
Phươngánba,máybayA350
bay thẳng Hà Nội - Malabo.
Tuy nhiên, phương án này
cần thực hiện di chuyển công
nhân và tập kết họ ở sân bay
Malabo.
Phương án cuối cùng, sử
dụnghaimáybayA321.Trong
đó, một máy bay chở công
nhân bị nhiễm COVID-19
và một máy bay chở công
nhân không bị nhiễm. Theo
VietnamAirlines, phương án
này có hành trình Hà Nội -
Dubai (UAE) - Bata - Jeddah
(Saudi Arabia) - Ahmedabad
(Ấn Độ).
Phương án này thuận lợi
cho công tác chống lây nhiễm
trênmáy bay. Tuy nhiên, hãng
số còn lại phải được cách ly
theo quy định…” - đại diện
Bộ GTVT cho biết.
Được biết chuyến bay đưa
các công nhân Việt Nam về
nước sẽ được thực hiện vào
cuối tháng 7 hoặc đầu tháng
8. “Người lao động trước khi
lên máy bay sẽ được kiểm tra
sức khỏe bởi chuyến bay này
sẽ kéo dài nhiều giờ liền...”
- đại diện Bộ Y tế cho biết.
Công nhân mừng
rơi nước mắt
Chị Hồng Thúy (ngụ thôn
3, xã Đức Hóa, huyện Tuyên
Hóa, Quảng Bình) là người
thân của hai anh Phan Xuân
Lượng và Phan Thanh Châu
đang làmcông nhân choCông
ty cổ phần CMVietnamở khu
thủy điện Sendje, cho biết tối
19-7 anh Châu gọi điện thoại
Cân não để đón 120 người
Việt mắc COVID-19 về nước
Theo đại
diện Vietnam
Airlines, đến
Guinea Xích
đạo đón hơn
200 công
nhân Việt,
trong đó có
120 ngư i
bị nhiễm
COVID-19
về nư c l
đư ng bay
m h ng
không Việt
Nam chưa
từng thực
hiện.
Hai đoàn bác sĩ và
hai đoàn điều dưỡng
bay cùng
Chuyến bay đón hơn 200
công nhânViệt tại Guinea Xích
đạovềnướcdựkiến sẽđượcbố
trí hai đoàn bác sĩ và hai đoàn
điều dưỡng của BV Bệnh nhiệt
đới trung ương theo sát hỗ trợ.
Chuyếnbaysẽđượctrangbịđầy
đủ trang thiết bị y tế cần thiết
nhưmáy trợ thở, bìnhôxy... cho
toàn bộ hành khách.
Tiêu điểm
Lời kêu cứu của hơn 200 công nhân Việt
Như đã đưa tin, đang có hơn 200 công nhânViệt Nam làm
việc tại dự án thủy điện Sendje, thuộc tỉnh Litorial, Guinea
Xích đạo phải đối diện với dịch COVID-19.
Kết quả xét nghiệm của nước sở tại mới đây ghi nhận
trong số này có 120 người nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, do
gặp khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa cũng như hoàn cảnh sở
tại mà việc điều trị, ăn uống theo phản ánh của công nhân là
chưa đảm bảo. Vì vậy, họ có đơn kêu cứu lên công ty và các
cơ quan quản lý chức năng với mong muốn được về nước
sớm để chữa bệnh và tránh dịch COVID-19.
Những ngày qua công nhân Việt NamởGuinea Xích đạo vẫn phải làmviệc. (Ảnh chụp ngày 19-7)
Ảnh: CTV
dự báo phương án này sẽ gặp
các khó khăn như vấn đề xin
cấp phép bay của các nước
đối với các chuyến bay chở
người bệnh, thời gian bay dài
và nhiều điểm cất, hạ cánh.
Cạnh đó, điều kiện nghỉ
ngơi của tiếp viên không đủ
tiêu chuẩn, sân bay Bata phải
đủ khả năng cung cấp nhiên
liệu và bổ sung xe cứu hỏa để
đảm bảo cứu hỏa cấp 6 phục
vụ khai thác máy bay A321.
“Khó khăn lớn nhất không
phải giấy phép bay mà là
nhiên liệu nên hãng đang tính
phương án hai, xin cấp phép
cho cả hai đường bay nội địa
tới Guinea Xích đạo” - đại
diệnVietnamAirlines cho hay.
Tính toán chuẩn xác
từng đường đi
nước bước
Liên quan đến các phương
án bay, tin từ Bộ GTVT cho
hay đơn vị đã chỉ đạo ngành
hàng không liên hệ đề nghị
nhà chức trách hàng không
các nước đối tác hỗ trợ về
thủ tục cấp phép chuyến bay.
Ngoài ra, để đảm bảo việc
tổ chức chuyến bay, công tác
an toàn hàng không cũng
như phòng, chống dịch, Bộ
GTVT có văn bản gửi Bộ
Ngoại giao. Văn bản đề nghị
Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ
quan đại diện ngoại giao của
Việt Nam tại các nước đề nghị
chính quyền sở tại sớm cấp
phép bay cho các chuyến bay
nhân đạo nêu trên.
Cạnh đó, Bộ GTVT phối
hợp với Bộ LĐ-TB&XH tập
hợp công nhân lên máy bay
vào thời gian và địa điểm
thống nhất. Đồng thời, làm
việc với gia đình các bệnh
nhân để thống nhất phương
án xử lý tình huống phát sinh
liên quan đến sức khỏe bệnh
nhân trên chuyến bay.
Bộ GTVT cũng đề nghị
Bộ Y tế cử đủ bác sĩ, nhân
viên y tế có chuyên môn đi
cùng chuyến bay để theo dõi
sức khỏe của các công nhân.
“Đặc biệt, đảm bảo sau khi
xuống sân bay, công nhân
bị nhiễm COVID-19 được
đưa đến bệnh viện chữa trị,
Hơn 300 công dân Việt Nam từ Đài Loan về nước
Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 20-7, các cơ quan
chức năng Việt Nam, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt
Nam tại Đài Bắc, hãng hàng không Vietnam Airlines và
các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) đã phối
hợp thực hiện chuyến bay đưa hơn 300 công dân Việt
Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) về nước.
Hành khách trên chuyến bay là những người bị mắc kẹt
do dịch COVID-19 và có hoàn cảnh đặc biệt như người
cao tuổi, học sinh dưới 18 tuổi, lao động hết hạn hợp
đồng, phụ nữ mang thai nhiều tháng, người bị bệnh nền,
học sinh, sinh viên đã kết thúc chương trình học,…
Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc
đã tích cực, chủ động hỗ trợ, hướng dẫn công dân hoàn
thành các thủ tục và cử cán bộ trực tiếp phối hợp với
hãng hàng không Vietnam Airlines hỗ trợ công dân tại
sân bay.
Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn
ngừa sự lây lan của dịch COVID-19, hãng hàng không đã
thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và
vệ sinh dịch tễ trong suốt hành trình chuyến bay.
Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn
Nhất, những người đi trên chuyến bay đã được giám sát y
tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.
VIẾT THỊNH
“Anh em công
nhân rất cám ơn
Thủ tướng đ quan
tâm, chỉ đ o để
đưa nh ng công
nhân, đặc biệt ngư i
nhiễm bệnh được về
nước ch a trị” - một
công nhân Việt t i
Guinea Xích đ o.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook