11
Kinh tế -
ThứBa14-6-2022
Giá xăng dầu đắt kỷ lục:
Sốt ruột chờ giảm thuế
ANHIỀN
C
hiều 13-6, liên bộ Tài
chính - Công Thương
quyết định điều chỉnh
giá bán lẻ xăng dầu. Cụ thể,
giá xăng E5 tăng thêm 880
đồng/lít, lên mức 31.110
đồng/lít; giá xăng A95 tăng
gần 800 đồng/lít, lên mức
32.370 đồng/lít. Tính từ
đầu năm đến nay, xăng dầu
trong nước đã trải qua 12 kỳ
tăng giá trong tổng số 15 kỳ
điều hành.
Giá các mặt hàng dầu tại
kỳ điều hành lần này cũng
tăng rất cao, 2.490-2.630
đồng/lít. Cụ thể, giá bán đối
với mặt hàng dầu diesel lên
mức 29.020 đồng/lít, dầu hỏa
27.830 đồng/kg.
Giá xăng dầu
lập kỷ lục mới,
người dân méo mặt
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ
tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt
Nam, nhận xét với mức tăng
như trên, giá xăng dầu trong
nước đã leo lên mức cao nhất
từ trước đến nay.
“Việc cácnước cấmvậnNga
xuất khẩu dầu là một trong
những nguyên nhân chính
khiến giá xăng dầu, đặc biệt là
giá dầu diesel trong nước tăng
mạnh tại phiênđiềuhành chiều
13-6” - ông Bảo giải thích.
Việc giá xăng dầu liên tiếp
thiết lập kỷ lục mới đang gây
áp lực lớn lên đời sống người
dân, doanh nghiệp (DN) và
nền kinh tế. Chị NguyễnNgọc
Ánh (quận Cầu Giấy, Hà Nội)
ngaongánchobiết bình thường
chỉ đổ khoảng 80.000 đồng
là đầy bình xăng xe máy. Thế
nhưng hiện giờ giá xăng tăng
quá cao, muốn đổ đầy bình
phải tốn đến 110.000 đồng.
“Giá xăng tăng quá cao kéo
giá hàng hóa leo thang theo
trong khi quỹ lương có hạn,
thu nhập không tăng khiến
chúng tôi chỉ còn cách phải
thắt chặt chi tiêu và hạn chế
các hoạt động ra ngoài vui
chơi, giải trí” - chị Ánh thở dài.
Anh Nguyễn Hữu Đức,
chủ một tiệm tạp hóa ở quận
Thanh Xuân (Hà Nội), cũng
lắc đầu ngao ngán về tình
trạng bán hàng ế ẩm do giá
các mặt hàng thiết yếu đều
tăng mạnh từ đầu năm đến
nay. “Giá dầu ăn đầu năm
trên dưới 40.000 đồng/lít nay
đã tăng lên hơn 60.000 đồng/
lít. Giá mì tôm, các loại thực
phẩmkhác cũng tăng theo. Do
giá cả tăng nên lượng khách
hàng ít hơn trước, mỗi lần
mua cũng mua với số lượng ít
hơn. Ai nấy đều thắt chặt chi
tiêu trong bối cảnh nguồn thu
nhập có hạn. Tình hình này
cứ kéo dài khiến chúng tôi rất
lo lắng” - anh Đức chia sẻ.
Một số chuyên gia phân tích
hiện xăng dầu chiếm khoảng
3,50% trong tổng chi phí sản
xuất và là nguồn nguyên
liệu đầu vào của hầu hết các
ngành trong nền kinh tế. Khi
giá xăng dầu tăng sẽ làm chi
phí vận tải tăng, làm giá hàng
hóa tăng lên. Với tiêu dùng,
xăng dầu chiếm 1,52% trong
tổng chi tiêu của hộ gia đình,
vì vậy khi giá xăng dầu và giá
cả hàng hóa tăng, người dân
buộc phải thắt chặt chi tiêu.
Giảm thuế, phí xăng
dầu: Cần làm ngay
Trao đổi với báo
Pháp Luật
TP.HCM,
TS Nguyễn Bích
Lâm, nguyênTổng cục trưởng
Tổng cụcThống kê, phân tích:
Khi giá xăng dầu tăng 10%
làm cho lạm phát của nền
kinh tế tăng 0,36 điểm phần
trăm. Lạmphát bình quân năm
tháng đầu năm nay của nền
kinh tế tăng 2,25% và trong
cùng thời gian này giá xăng
dầu tăng gần 50%, góp vào
1,8 điểm phần trăm; giá gas
tăng trên 20%, góp 0,3 điểm
phần trăm trongmức lạmphát
bình quân chung của nền kinh
tế. Nếu tình hình này vẫn tiếp
diễn trong thời gian tới sẽ làm
suy giảm tăng trưởng kinh tế,
nguy cơ lạm phát tăng cao.
Trong bối cảnh giá xăng
dầu tăng cao như hiện nay,
ông Lâm cho rằng Chính
phủ nên có các giải pháp để
kiềm chế giá xăng dầu. Từ đó
góp phần giảm bớt khó khăn
cho đời sống người dân, DN
và góp phần giảm áp lực lạm
phát. “Đây là điều rất nên
làm” - ông Nguyễn Bích Lâm
nhấn mạnh và cho biết ngay
với các nước như Malaysia
chủ động được nguồn xăng
dầu, họ cũng dùng các biện
pháp để kìm giữ giá xăng dầu
ở mức 13.000 đồng/lít.
Gần đây, một số nhà quản
lý cho rằng nếu lạm dụng các
biện pháp để kiềm chế giá
xăng dầu thì sợ nước ngoài
đánh thuế chống bán phá giá.
Tuy nhiên, TS Nguyễn Bích
Lâm cho rằng điều này không
đúng. Vì ngay như Mỹ cũng
có biện pháp kìmgiữ giá xăng
dầu nên giá xăng dầu của họ
cũng không cao bằng Việt
Nam. “Phải chăng khi kìm
giữ như vậy, họ không sợ thuế
chống bán phá giá?Những lập
luận đó chưa xác đáng, thuyết
phục” - ông Lâm nói.
Vị chuyên gia này cũng đặt
vấnđề:VừaquaQuốchội(QH)
đã đồng ý giảm 50% thuế bảo
vệ môi trường, nay cần tiếp
tục xem xét có nên giảm tiếp
hay không. Bên cạnh đó, thuế
nhập khẩu, thuế giá trị gia
tăng… cũng phải nghiên cứu
cắt giảm. Đặc biệt, xăng dầu
là mặt hàng chiến lược quan
trọng nên không nên đánh thuế
tiêu thụ đặc biệt. Bởi thuế này
chỉ đánh vào một số mặt hàng
không khuyến khích tiêu thụ
như thuốc lá, rượu bia.
Một số ý kiến lập luận rằng
cắt giảm thuế sẽ làm giảm
TheoThứ trưởng Bộ CôngThương ĐỗThắng Hải, có ba biện
pháp cần tập trung thực hiện nhằm kiềm chế tối đa mức tăng
của giá xăng dầu và tác động tiêu cực khi giá xăng dầu tăng
cao. Trước hết sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầumột
cách hiệu quả và linh hoạt nhằmhạn chế biến độngmạnh của
giá xăng dầu trong nước so với biến động giá của thế giới. Từ
đó góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ việc phục hồi kinh tế.
Biện pháp thứ hai, theo Thứ trưởng Hải là điều chỉnh các
loại thuế, phí trong cơ cấu giá xăng dầu. Vừa qua đã giảmmức
thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn 50% và giảm
70% mức thuế bảo vệ môi trường với dầu hỏa. Thời gian tới,
Bộ CôngThương sẽ phối hợp với BộTài chính và các bộ, ngành
tiếp tục rà soát trong phạm vi cho phép để giảm tiếp các loại
thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng dầu.
Trong khi đó, tại phiên chất vấn QH ngày 8-6 vừa qua, Bộ
trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng vấn đề có giảm thuế
môi trường với xăng dầu thuộc thẩm quyền của QH và Ủy ban
Thường vụ QH. Việc giảm các loại thuế khác như thuế tiêu thụ
đặc biệt (10%), thuế xuất nhập khẩu (8%), thuếVAT (10%)... cũng
thuộc thẩmquyền của QH.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Phớc camkết sẽ đánh giá tác động, báo
cáo với Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ QH, QH có thể
giảm thêm thuế với xăng dầu nhằm giảm giá mặt hàng này.
Trong bối cảnh hiện
nay, các chuyên gia
cho rằng việc cắt
giảm thuế, phí để
kiềm chế đà tăng
của giá xăng dầu
cần được coi là một
khoản đầu tư.
nguồn thu ngân sách. Tuy
nhiên, TS Nguyễn Bích Lâm
nhấn mạnh trong tình cảnh
hiện nay phải coi việc cắt
giảm thuế, phí là một khoản
đầu tư của Nhà nước cho DN,
người dân. Khoản đầu tư này
sẽ mang lại lợi ích tức thì cho
cả người dân, DN và nền kinh
tế. Bởi khi cả trăm ngàn DN
vẫn tồn tại và sản xuất được thì
đây chính là nguồn thu trước
mắt và lâu dài của nền kinh
tế. Lợi ích từ nguồn thu sản
xuất, phát triển còn gấp bao
nhiêu lần thu từ thuế xăng dầu.
“Ngoài ra, Việt Nam cũng
xuất khẩu dầu thô trong bối
cảnh giá dầu thế giới tăng cao,
vì vậy phần chênh lệch tăng
thu đó nên đưa vào bù đắp
cho giá xăng dầu tăng trong
nước” - ông Lâm nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, TS Cấn
Văn Lực cho rằng các cơ quan
chức năng có thể cân nhắc sử
dụng Quỹ bình ổn xăng dầu
một cách linh hoạt hơn nữa.
Đồng thời cân nhắc giảmmột
số loại thuế, phí đối với xăng
dầu như thuế tiêu thụ đặc biệt,
thuế bảo vệ môi trường, thuế
nhập khẩu ưu đãi đối với xăng
động cơ không pha chì. Bên
cạnh đó, cân nhắc biện pháp
hỗ trợ một số lĩnh vực chịu
tác động nặng nề bởi giá xăng
dầu tăng mạnh như vận tải.•
Tiêu điểm
Tác động lớn đến
kiểm soát lạm phát
Trong báo cáo mới phát
hành, Công ty Chứng khoán
BảoViệt dẫn số liệu từ cơ quan
chức năng cho biết chỉ số giá
tiêu dùng (CPI) của tháng 5 đã
tăng 2,86% so với cùng kỳ và
tăng 0,38% so với tháng trước
đó. Giá xăng dầu và giá thực
phẩm là nguyên nhân khiến
chỉ số này tăng mạnh.
Nếugiá xăngdầu và giá thực
phẩmtiếptụcduytrìởmứccao,
có thể sẽ ảnh hưởng đến việc
giữmức lạmphát mục tiêu 4%
của Chính phủ.
Nên coi việc cắt giảm thuế, phí với xăng dầu làmột khoản đầu tư của Nhà nước. Khoản đầu tư này sẽ mang
lại lợi ích tức thì cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế.
Giá các loại xăng tiếp tục lập đỉnhmới, riêng xăng A95 vượtmốc 32.000 đồng/lít. Ảnh: THÙY TRANG
Giá trứng gà, trứng vịt vừa tăng. Ảnh: TÚUYÊN
Vẫn đang xem xét giảm thuế, phí xăng dầu