5
Thời sự -
ThứBa14-6-2022
TỰSANG-VÕTÙNG
T
rên số báo trước, chúng tôi
ghi nhận nhiều người nhận
làm “dịch vụ bao đậu” phần
lý thuyết trong sát hạch lái xe và
hướng dẫn cách sử dụng các thiết
bị công nghệ để gian lận.
Cũng tại Đồng Nai, PV báo
Pháp
Luật TP.HCM
còn ghi nhận người
xưng là quản lý đào tạo Trung tâm
dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe
Hải Vân nhận hồ sơ tại Đồng Nai
nhưng “bao đậu” ở TP.HCM.
Nhận “bao đậu”
giá 4 triệu đồng
Không chỉ truyền tai nhau mà
trên mạng xã hội đầy rẫy quảng
cáo chuyện “bao đậu” đầy hấp dẫn
với những người muốn có bằng lái
nhưng ngại học. Trong đó có một
trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe
ở TP Biên Hòa, Đồng Nai.
Theo thông tin quảng cáo, Trung
tâm dạy nghề và đào tạo sát hạch
lái xe Hải Vân nhận hồ sơ đăng ký
khai giảng khóa học lái ô tô các
hạng B1, B2, C, học tại sân sát hạch
Hải Vân, bảo đảm đậu 100%... Tối
28-3, chúng tôi liên lạc với số điện
thoại 0904285…đăng trên mạng xã
hội thì một người đàn ông tự giới
thiệu là thầy Ch, làm quản lý đào
tạo của trung tâm này.
Ông Ch hẹn chúng tôi đến văn
phòng trung tâm tại phường Long
Bình, TP Biên Hòa để tư vấn, nhận
hồ sơ. Khi đến nơi, ông Ch cho biết
học phí bằng lái B2 là 12 triệu đồng.
Trong đó bao gồm cả phí nộp hồ sơ,
thuê xe học, xăng dầu…
Chúng tôi lo ngại về việc thi lý
thuyết và các vấn đề cá nhân khác,
ôngChnói: “Thế thì phải vôTP.HCM
thi, ý là đăng ký và học thực hành
tại đây nhưng vào TP.HCM thi, chứ
vào TP.HCM học các thứ thì thời
gian đâu mà đi”.
Sau đó, ông Ch “chỉ đường đi”
là nếu được thì học tại trung tâm
và thi tại trung tâm, còn nếu không
học được thì phải lên TP.HCM thi
để được “bao đậu”.
“Phần hỗ trợ thì thầy đưa cho
người ta, người ta làm cho, giá là
4 triệu đồng. 12 triệu đồng học phí
là riêng, phần kia là dịch vụ ngoài,
không liên quan đến học phí của
trường, cái đấy là mình làm cho
người ta” - ông Ch nói.
Ông Ch thông tin hồ sơ cần nộp
Theo ông Đ, hiện các cơ
quan chức năng, đặc biệt
là lực lượng thanh tra
làm rất gắt nên việc “bao
đậu” lý thuyết là hên xui.
Chiêu trò gian
lận thi sát
hạch ô tô -
Bài 2
để đăng ký thi gồm: Giấy khám sức
khỏe (ôngCh còn tư vấn là nên khám
sức khỏe tại trường để trường hỗ trợ
ngầm cho học viên), ảnh 3x4 phông
xanh, bản saobằng lái xemáynhựa…
Nói về phương thức “bao đậu” lý
thuyết 4 triệu đồng, ông Ch thông
tin: “Ông bỏ tiền ra, tôi làm sao tôi
làm, ông đạt được rồi, còn làm gì là
chuyện của người ta”.
“Thầy sẽ sắp xếp học mỗi tuần hai
buổi, còn về lý thuyết thì khỏi cần đi
cũng được, đi cũng được. Tốt nhất
là đi, chuyện đi thi là khác, mặc dù
qua là qua nhưng cần phải biết để
sau này ra đường chạy” - ông Ch
nói thêm với anh L.
“Baođậu”giá7,5 triệuđồng
Theo giới thiệu của những người
đi trước, chúng tôi liên hệ với ông
NVĐ-một thầydạy lái xe tại quận12.
Qua điện thoại, chúng tôi cho biết
bằng lái xe B2 đã hết hạn, muốn thi
lại để được cấp mới. Lúc này, ông
Đ thông tin là có thể bao lý thuyết,
miễn là chịu chung chi tiền.
“Giá lo lý thuyết cao lắm đó, anh
chịu được không? Nếu tự học là 2,5
triệu đồng, nếu bao lý thuyết là 7,5
triệu đồng” - ông Đ thông báo qua
tin nhắn điện thoại.
Sau đó, cả hai hẹn gặp nhau tại
một quán nước trên đường Lê Thị
Riêng (quận 12). Trước khi đến
điểm hẹn, ông Đ tiếp tục nhắn tin:
“Chiều 1h30 anh mang trước 2
triệu lên nộp để chụp ảnh và khám
sức khỏe nhé. Còn tiền lo “luật” thì
ngày thi mới mang theo”.
Tại điểm gặp, ông Đ trao đổi hiện
các cơ quan chức năng, đặc biệt là
lực lượng thanh tra làm rất gắt nên
việc “bao đậu” lý thuyết là hên xui.
Tuy nhiên, giá “bao đậu” vẫn như
thỏa thuận qua điện thoại. Sau đó,
ông Đ hẹn: “Anh sắp xếp xong sẽ
báo em”. Nói xong, ông Đ gọi điện
thoại và một người tên H đến dẫn
chúng tôi đi làm các thủ tục đăng ký
thi tại TrườngCĐGiao thông vận tải.
Thay vì vào trường làm thủ tục,
H dẫn chúng tôi đến một quán nước
bên hông trường. Tại đây, H đưa
một bộ hồ sơ để khai báo đăng ký.
Trong bộ hồ sơ này có sẵn giấy
chứng nhận đủ sức khỏe để thi bằng
lái ô tô. Sau những động tác nhuần
nhuyễn, H nhanh chóng chuyển bộ
hồ sơ cho chúng tôi ký.
Hoàn tất thủ tục, H yêu cầu chúng
tôi ngồi nghe dặn dò các vấn đề
trước khi vào nộp hồ sơ. Theo lời
dặn của H, vấn đề chủ yếu chính là
khi vào nộp hồ sơ mà thanh tra hỏi
về nguồn gốc của giấy khám sức
khỏe thì cứ nói là khámở bệnh viện.
Tiếp đó, H dẫn chúng tôi vào
khu vực ghi danh trong Trường CĐ
Giao thông vận tải để nộp hồ sơ và
thu 2,5 triệu đồng tiền lệ phí thủ
tục nộp hồ sơ. Trước khi rời đi, H
còn dặn mọi việc cứ để thầy Đ lo.
Đến đầu tháng 4, ông Đ liên lạc
với H thông báo là đã có lịch thi và
yêu cầu H lên sân tập lái sa hình.
Kết thúc buổi tập, ông Đ liên tục
hối H chuyển khoản tiền phí “bao
đậu” lý thuyết qua tài khoản.
“190120… chi nhánh Bình Phú
HCM, tên TK NVĐ, 7,2 triệu anh
ạ” - ôngĐnhắn tin hối Hchuyển tiền
“bao đậu” lý thuyết qua tài khoản.•
Đăng ký tại Đồng Nai,
nói “bao đậu” ở TP.HCM
Các cò, thầy dạy lái xe ởĐồng Nai còn hứa “liên kết” với các trung tâmở TP.HCM
để “bao đậu” cho học viên.
Việc gian lận trong công tác sát hạch, cấp giấy phép
lái xe đã tồn tại từ lâu và Bộ GTVT đã chỉ đạo các sở GTVT
tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng
đào tạo, sát hạch.
Cụ thể, bộ yêu cầu các sở GTVT cần thanh tra, kiểm tra
các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe về cơ sở
vật chất, tiêu chuẩn và quản lý, sử dụng giáo viên, xe tập
lái, công tác tuyển sinh, đào tạo, giáo vụ theo quy định.
Các sở GTVT giám sát chặt quá trình sát hạch lái xe,
ngăn ngừa thí sinh dự sát hạchmang, sử dụng điện thoại
di động hoặc các thiết bị phát sóng, truyền tin khác hoặc
trao đổi với nhau trái quy định trong quá trình sát hạch.
Không tổ chức kỳ sát hạch lái xe khi cameragiámsát sát
hạch lý thuyết khônghoạt độnghoặc cóhoạt độngnhưng
hình ảnh giám sát không rõ nét, không quan sát được
hết các vị trí của phòng sát hạch lý thuyết.
Tăng cường giám sát đột xuất các kỳ sát hạch lái xe
theo quy định, tổ chức kiểm tra, giám sát qua camera
sát hạch lý thuyết để phát hiện và xử lý các sát hạch
viên có vi phạm.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường thanh tra,
kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe,
trong đó tập trung kiểm tra đột xuất công tác tổ chức
các kỳ sát hạch lái xe của các sở GTVT...
Tuy nhiên, việc gian lận bằng hình thức“bao đậu”vẫn
lén lút xảy ra.
Nhiều biện pháp chống gian lận thi sát hạch giấy phép lái xe
Bộ trưởng Bộ GTVT
có chỉ đạo sau
bài viết của báo
Pháp Luật TP.HCM
Ngay sau khi báo
Pháp Luật
TP.HCM
khởiđăngbàiđiềutra
“Chiêu
trò gian lận thi lý thuyết ô tô”
, ngày
13-6, traođổi với PVbáo
PhápLuật
TP.HCM
, ông LươngDuyênThống,
Vụ trưởngVụQuản lýphương tiện
vàngườilái(BộGTVT),chobiết:Bộ
trưởngBộGTVTNguyễnVănThểđã
cóchỉđạocáccơquanchuyênmôn
củabộcũngnhưSởGTVTcáctỉnh,
thành khẩn trương xác minh, làm
rõ những nội dung mà báo
Pháp
Luật TP.HCM
đã phản ánh.
Về hình thức gian lận bằng
côngnghệcaocũngnhưcáchình
thức gian lận khác trong sát hạch
lái ô tô, ông Thống nói:“Cần đấu
tranh loại bỏ ra khỏi môi trường
sát hạch để nâng cao chất lượng
của người điều khiển phương
tiện giao thông, ở đây là lái ô tô”.
Pháp Luật TP.HCM
sẽ tiếp tục
thông tin về hiện tượng “bao
luật” bằng cách sử dụng thiết bị
công nghệ cao này.
Ảnh1:
ÔngChhẹnđếnTrungtâmdạynghềvà
đàotạosáthạchláixeHảiVânđểtưvấn,“baođậu”
lýthuyếtkhithitạiTP.HCMvớigiá4triệuđồng.
Ảnh 2:
Ông NVĐ gặp chúng tôi tại một quán
nước rồi dẫn vào Trường CĐ Giao thông vận
tải nộphồ sơ.
Ảnh 3:
Tại ghếđá trongkhuônviên
TrườngCĐGiao thôngvận tải, Hđưabộhồ sơ
để khai báođăngký thi.
Ảnh 4:
Bộhồ sơcógiấy khámsức khỏe
dùchúng tôi chưahềđếnphòngkhám.
Ảnh 5:
Tinnhắn traođổi củaôngNVĐ
vềgiá tiền “baođậu”.
Ảnh trongbài: T.SANG - V.TÙNG
1
3
5
2
4