131-2021 - page 3

3
Thời sự -
ThứBa14-6-2022
Bộ Xây dựng được
giao đẩy mạnh triển
khai có hiệu quả
các chính sách phát
triển và tăng nguồn
cung nhà ở xã hội,
nhà ở công nhân.
YÊNMAI
C
hính phủ vừa ban hành
Nghị quyết 77 về phiên
họp Chính phủ thường
kỳ tháng 5-2022. Theo đó,
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ
quan, địa phương theo chức
năng, nhiệm vụ được giao,
triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp tại nghị quyết này;
kịp thời xử lý, giải quyết theo
thẩm quyền hoặc báo cáo, đề
xuất cấp có thẩm quyền đối
với những vấn đề mới phát
sinh trong các lĩnh vực.
Tập trung triển khai
ba chương trình
mục tiêu quốc gia
Cụ thể, Chính phủ yêu cầu
các bộ, ngành, địa phương
tiếp tục triển khai đồng bộ,
hiệu quả chương trình phòng
chống dịch COVID-19;
chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực
ứng phó với dịch bệnh trong
mọi tình huống, không để bị
động, bất ngờ. Rà soát, tháo
gỡ các rào cản, vướng mắc
cản trở hoạt động sản xuất,
kinh doanh; đẩy nhanh thực
hiện lộ trình cắt giảm, đơn
giản hóa thủ tục hành chính,
cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh, tạo thuận lợi cho
người dân và doanh nghiệp.
Tập trung triển khai ba
chương trình mục tiêu quốc
gia gồm: Xây dựng nông thôn
mới giai đoạn 2021-2025,
giảm nghèo bền vững giai
đoạn 2021-2025, phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030. Cùng
với đó là triển khai quyết
liệt, hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp về sắp xếp, cổ phần
hóa, thoái vốn và cơ cấu lại
doanh nghiệp nhà nước theo
đúng chỉ đạo của Chính phủ
và Thủ tướng.
Các bộ, ngành, địa phương
đẩy nhanh tiến độ triển khai
thực hiện đề án Phát triển
ứng dụng dữ liệu về dân cư,
định danh và xác thực điện tử
phục vụ chuyển đổi số quốc
gia giai đoạn 2022-2025, tầm
nhìn đến năm 2030 ban hành
kèm theo Quyết định 06/2022
của Thủ tướng (Đề án 06).
Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam chủ trì, phối hợp với bộ,
cơ quan liên quan điều hành
phương tiếp tục chỉ đạo,
hướng dẫn tổ chức thực hiện
chương trình phòng chống
dịch COVID-19, đẩy mạnh
hơn nữa việc tiêm vaccine
phòng COVID-19, bảo đảm
an toàn, khoa học, hiệu quả.
Bảo đảm và cung ứng đầy đủ,
kịp thời thuốc, vật tư, thiết
bị y tế phục vụ khám chữa
bệnh và phòng chống dịch
bệnh trên cả nước…
Chính phủ giao
Bộ LĐ-
TB&XH chủ trì, phối hợp với
các bộ, cơ quan, địa phương
tập trung kiểm tra, hướng dẫn,
giải quyết các vướng mắc
phát sinh trong quá trình thực
hiện chính sách hỗ trợ người
lao động, người sử dụng lao
động gặp khó khăn do dịch
COVID-19.
Thanh tra Chính phủ khẩn
ngành
Chính phủ yêu cầu tăng
nguồn cung nhà ở xã hội,
nhà ở công nhân
đồng bộ, chủ động, linh hoạt
các công cụ chính sách tiền
tệ, phối hợp chặt chẽ, hài hòa
với chính sách tài khóa và các
chính sách kinh tế vĩ mô khác
nhằmkiểm soát lạmphát theo
mục tiêu đề ra, góp phần bảo
đảm các cân đối lớn của nền
kinh tế; quyết liệt triển khai
chính sách hỗ trợ lãi suất theo
chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội.
Bộ KH&ĐT chủ trì, phối
hợp với UBND TP Hà Nội,
UBNDTP.HCMkịp thời giải
trình Quốc hội đối với hai dự
án đầu tư xây dựng đường
vành đai 4 vùng thủ đô Hà
Nội, đường vành đai 3 vùng
TP.HCM.
Ngăn chặn, xử lý
kịp thời các thông tin
xấu, độc, sai sự thật
Nghị quyết cũng giao Bộ
Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh
triển khai có hiệu quả các
chính sách phát triển và tăng
nguồn cung nhà ở xã hội, nhà
ở công nhân, cải tạo xây dựng
lại chung cư cũ.
Bộ Y tế chủ trì, phối hợp
với các bộ, cơ quan, địa
trương ban hành kết luận thanh
tra việc quản lý, sửdụngnguồn
kinh phí, việc mua sắm trang
thiết bị y tế phục vụ công tác
phòng chống dịchCOVID-19.
BộCông an triển khai đồng bộ
các biện pháp đấu tranh hiệu
quả với các loại tội phạm, đặc
biệt là các tội phạm hình sự
nghiêm trọng xâm phạm tính
mạng, tài sản, tín dụng đen,
côngnghệ cao, trênmôi trường
mạng; tội phạm, vi phạm quy
định liên quan đến công tác
phòng chống dịchCOVID-19,
thị trường chứng khoán, bất
động sản…
BộTT&TTchủ trì, phối hợp
với cácbộ, cơquan, địaphương
đẩy mạnh thực hiện chuyển
đổi số quốc gia; ngăn chặn, xử
lý kịp thời các thông tin xấu,
độc, sai sự thật trên mạng xã
hội; xử lý nghiêmminh các vi
phạm trong hoạt động báo chí,
thông tin truyền thông.
Các bộ, ngành liên quan
triển khai đồng bộ, hiệu quả,
khẩn trương, quyết liệt hơn
nữa chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời nghiêm khắc phê
bình và yêu cầu kiểm điểm,
làm rõ nguyên nhân, trách
nhiệm đối với 12 bộ, cơ quan
trung ương, 16 địa phương
đến ngày 31-5-2022 chưa
phân bổ hết kế hoạch đầu tư
vốn ngân sách nhà nước năm
2022 được Thủ tướng giao,
năm cơ quan trung ương đến
nay chưa giải ngân (tỉ lệ giải
ngân 0%) như báo cáo của
Bộ KH&ĐT.•
Bảo đảm cung cầumặt hàng xăng dầu
Theo nghị quyết, Bộ CôngThương cùng các bộ, cơ quan,
địa phương được giao tăng cường theo dõi, bảo đảm cung
cầu mặt hàng xăng dầu, bảo đảm năng lực sản xuất xăng
dầu hiệu quả. Bộ Công Thương phối hợp cùng Bộ Tài chính
điều hành giá xăng dầu chủ động, kịp thời, hiệu quả; đồng
thời thammưu xây dựng kịch bản điều hành giá xăng dầu
trong nước, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6.
Hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế rất khác việc sử dụng
tài sản công một cách đơn thuần như ô tô, trụ sở cơ quan.
Đây là vấn đề của thương hiệu, chất lượng dịch vụ chăm
sóc sức khỏe, nhân lực y tế…Vậy nhưng dự thảo lại dẫn
chiếu “thực hiện theo quy định của pháp luật về tài sản
công” là không phù hợp.
Để thiết kế khung pháp lý cho hợp tác công tư này,
trước tiên phải tư duy theo hướng thúc đẩy hợp tác. Chưa
chi trong đầu đã toàn nghĩ tới những thứ xấu, nghi ngờ
thì không thể làm luật tốt được. Làm chính sách đối tác
công tư trước hết phải dựa trên tư duy giả định đối tác là
người tốt.
Đại biểu Quốc hội
PHAN ĐỨC HIẾU
Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh lộ trình cắt giảm,
đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiệnmôi trường đầu tư
kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Thủ tướng PhạmMinh Chính phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5-2022 vào ngày 4-6.
Ảnh: VGP
Đơngiảnhóavấnđềđi...
. Các bất cập mà bà phân
tích liên quan thế nào tới tình
trạng nhân viên y tế đang bỏ,
nghỉ việc hàng loạt?
+ Nguyên nhân đầu tiên là
đãi ngộ. Đầu vào của y, dược
là quá trình học, làm việc vất
vả, căng thẳng, áp lực hơn rất
nhiều các ngành khác nhưng
đồng lương không khác gì cả,
cơ hội thăng tiến cũng không.
Theo cách này, nhân viên
y tế công lập sẽ bỏ hàng loạt
ra hệ thống tư nhân. Mà y tế
công lập nhằm phục vụ bình
dân, người nghèo. Chảy máu
chất xám thế này thì người
nghèo, người yếu thế, người
chỉ có điều kiện khám BHYT
là thiệt thòi nhất, hưởng dịch
vụ hạng hai.
Chậm sửa đổi ngày nào, hệ
thống y tế càng bị bào mòn và
người dân sẽ phải trả giá.
. Vừa rồi, Bộ Chính trị ban
hành Kết luận 14 khuyến khích
và bảo vệ cán bộ năng động,
sáng tạo vì lợi ích chung. Liệu
cógiúpngànhy tế yên tâmhơn?
+ Vấn đề là phải làm sao để
cho người ta có muốn tham
nhũng cũng không thể tham
nhũng được, chứ đấu thầu còn
rất nhiều vấn đề.
Theo tôi, cái gốc là làm sao
cán bộ y tế yên tâm công tác,
sau đó bớt phiền hà, mập mờ,
túi này túi kia. Chứ còn người ta
đã có ý vi phạm thì sẽ có trăm
phương ngàn kế. Phải đột phá
từ trên xuống, về thể chế, về
chính sách. Bằng không, việc
đang xảy ra sẽ tiếp tục, năm
sau vẫn vậy.
Những vấn đề này, nội dung
này tôi đã góp ý từ những khóa
trước và cũng đã nói rất nhiều
rồi. Lĩnh vực khác chưa thấy
trả giá ngay, chứ ngành y tế, cứ
người nhà hay bản thân chúng
ta vào BVgiờ, từ những vật tư
y tế đơn giản nhất cũng phải
tự đi mua thì còn ra thể thống
gì nữa.
Hệ thống BV có đó, y bác sĩ
lành nghề có đó nhưng không
vận hành để phục vụ người dân
được, trong khi không phải ai
cũng có điều kiện để dùng dịch
vụ tư nhân hay ra nước ngoài.
Đơn giản hóa vấn đề đi. Tại
sao mình cứ làm khác người?
Y tế là ngành kỹ thuật trước
khi nó mang yếu tố chính trị,
y đức… BV muốn có thương
hiệu thì bác sĩ phải giỏi. Nhưng
bác sĩ giỏi thì cũng phải dựa
trên trang thiết bị hiện đại và
thuốc tốt thì mới làm được.
Tất cả cái đó không mua
được bằng khẩu hiệu, không
mua được bằng những mệnh
lệnh hành chính, mà chúng ta
phải tạo môi trường pháp lý
khoa học, an toàn.
. Xin cám ơn bà.•
gói thầu A, hợp đồng B nào đó, với vô số lợi ích, quan hệ chằng
chịt, mà nếu không thắngnổi thì chuyện vào tù là sớmhaymuộn.
Ngành y tế đã thấy rõ những bất hợp lý ấy. Nhiệmkỳ trước, Bộ
Y tế đã trình Chính phủ về chủ trương thí điểmcơ chế tự chủ đối
với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, mà cùng với đó là tự chủ về
tổ chức bộmáy. BV công sẽ có hội đồng quản lý gồm tổng giám
đốc và các giámđốc điều hành. CEO đi thuê là nhà quản lý, điều
hành chuyên nghiệp mà không cứ phải giáo sư, tiến sĩ y khoa.
Đột phá để nâng cao chất lượng, bảo đảmminh bạch và hiệu
quả quản lý BV công, phù hợp với xu hướng chung của thế giới
và quan trọng nhất là trả lại sứ mệnh thiêng liêng cho bác sĩ, đó
là chăm sóc và chữa bệnh. Rất tiếc, những nỗ lực trên chưa có
hiệu quả, do vấp phải hai rào cản chính là nhận thức và thể chế.
Về nhận thức, ai còn vấn vương về quyền hạn, lợi ích, “chiếc
ghế” giám đốc thì những vụ việc vừa qua là bài học cảnh tỉnh.
Còn về thể chế, nếu không đưa ra những nội dung sửa đổi, bổ
sung vào dự thảo luật lần này thì không biết đến bao giờ chúng
ta mới có thể giải quyết được những bất cập lâu nay.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook