244-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa25-10-2022
Tạo trải nghiệm phong phú cho người dân
Sở Du lịch TP.HCM đánh giá cao đề xuất của UBND quận Phú Nhuận về
việc xây dựng phố ẩm thực Phan Xích Long.
Theo SởDu lịch, đây sẽ là điểmnhấnmới, mang lại trải nghiệmphongphú
cho người dân TP và khách du lịch khi có sự kết hợp với phố ẩm thực, với
các hoạt động phụ trợ khách như xe điện, ca nô du lịch, thuyền chèo tay…
Sở Du lịch sẽ hỗ trợ thực hiện như quảng bá, kết nối du lịch đường thủy
tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với khu ẩm thực, vận động tập huấn, cấp
biển hiệu đạt chuẩn khách du lịch.
Tương tự, Sở GTVT TP cũng ủng hộ đề án xây dựng khu phố ẩm thực
Phan Xích Long, tuy nhiên sở này cho rằng cần tính toán để không làm ùn
tắc giao thông trong khu vực.
Sở này cũng đề nghị không hoạt động kinh doanh ở một số khu, tuyến
đường có tính chất liên quận như đường Trường Sa, Phan Xích Long để
không làm ảnh hưởng đến giao thông TP.
thuyền hiện hữu (quận 1 và quận 3)
để mua sắm, thưởng thức ẩm thực.
Sở Công Thương cũng tính toán
đến việcmở rộng kết nối với tuyến du
lịch đường thủy từ quận Phú Nhuận
đi các điểm tham quan về đêm trên
sông Sài Gòn, cầu Phú Mỹ và khu
vực Tân Cảng.
Đánh giá cao mô hình phố
ẩm thực
Sở Công Thương TP.HCM đánh
giá: Đề án phố ẩm thực Phan Xích
Long nếu được thực hiện sẽ khai
thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh
của quận Phú Nhuận.
Phố ẩm thực này sẽ tạo ra không
gian giải trí, tham quan, vui chơi,
mua sắm cho người dân trên địa bàn
và du khách. Từ đó, đẩy mạnh hoạt
động du lịch, phù hợp với định hướng
phát triển kinh tế ban đêm của TP.
Đặc biệt, đề án này sẽ làm tăng
kết nối quận Phú Nhuận với các địa
phương khác, làm phong phú thêm
sản phẩm của tuyến du lịch đường
thủy Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Trên cơ
sở đó sẽ lan tỏa các hoạt động kinh
doanh, phát triển các dịch vụ khác.
Sở CôngThương kiến nghị UBND
TP.HCM chấp thuận triển khai đề án
phố ẩm thực tại quận PhúNhuận. Đặc
biệt, khu vực ăn uống, kinh doanh
phải thực hiện đầy đủ các điều kiện,
quy định về an toàn thực phẩm, xử
lý rác thải, môi trường…Đồng thời,
đảm bảo đáp ứng nhu cầu thiết yếu
trong quá trình chế biến, kinh doanh
ăn uống.
Ông Dương Đức Minh, Phó Viện
trưởng Viện Nghiên cứu phát triển
kinh tế và du lịch TP.HCM, cho biết
đề án xây dựng khu phố ẩm thực kết
hợpvới bếndu thuyền trênkênhNhiêu
Lộc - Thị Nghè là ý tưởng rất tốt.
“Chúng tôi cũng đã nghiên cứu
và dẫn nhiều đoàn khách về khu
phố ẩm thực Phan Xích Long và họ
rất thích khu phố ẩm thực này. Tại
đây, du khách có nhiều cơ hội lựa
chọn với nhiều món ăn hấp dẫn và
đặc sắc” - ông Minh nói.
Ông Minh đánh giá khu phố ẩm
thực Phan Xích Long rất gần với
khu vực sân bay, lại là mô hình độc
đáo với “trên bến, dưới thuyền” sẽ
mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho
du khách quốc tế và trong nước.
“Tuy nhiên, hiện nay các khu phố
đi bộ, ẩm thực ở TP.HCM còn thiếu
sự gắn kết, thiếu thông điệp và thiếu
sự đồng bộ. Theo đó, khi xây dựng
các khu phố ẩm thực, khu vực trên
bến, dưới thuyền cần có sự “chuyển
cảnh” để du khách khi tới TP.HCM
có thể thụ hưởng được các sản phẩm
du lịch hấp dẫn này” - ông Minh
nhấn mạnh.
ĐÀOTRANG
T
heo đề xuất của UBND quận
Phú Nhuận (TP.HCM), khu vực
phố ẩm thực Phan Xích Long
nằm trên trục đường Phan Xích
Long, đường dẫn vào khu dân cư
Rạch Miễu (địa bàn các phường 1,
2, 7, quận Phú Nhuận). Khu vực
phố ẩm thực sẽ chủ yếu hoạt động
kinh doanh ẩm thực kết hợp phục
vụ người dân và du khách.
Sẽ trở thành phố ẩm thực
hấp dẫn
Theo UBND quận Phú Nhuận, dự
kiến khu phố ẩmthực PhanXíchLong
có cổng chào chính nằm ở nút giao
đường Phan Xích Long - Phan Đăng
Lưu. Các cổng phụ sẽ nằm tại ngã
ba đường Trường Sa - Hoa Phượng.
Đặc biệt, khu phố ẩm thực này
sẽ kết hợp với một bến du thuyền
du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị
Nghè. Du khách tới đây sẽ được
phục vụ ca nô du lịch và thuyền
chèo tay. Khách đến phố ẩm thực
sẽ được đưa đón, kết nối từ điểm
để xe đến nhà hàng, tham quan nội
bộ khu phố ấm thực.
UBND quận Phú Nhuận cho biết
thêm khu vực bãi đậu xe sẽ sử dụng
phần vỉa hè trước cửa hàng, doanh
nghiệp, hộ kinh doanh làm điểm giữ
xe hai bánh. Đồng thời, bố trí một
điểm đậu ô tô có thu phí trên đường
Hoa Phượng và đầu tư hệ thống tháo
đậu ô tô lắp ghép.
Theo Sở Công Thương TP.HCM,
dự kiến nguồn kinh phí triển khai phố
đi bộ là 31 tỉ đồng. Trong đó, ngân
sách nhà nước khoảng 1,7 tỉ đồng,
doanh nghiệp và người dân tham
gia hơn 10,7 tỉ đồng, doanh nghiệp
hợp tác đầu tư khai thác là 11,5 tỉ
đồng. Sở Công Thương cũng đưa ra
đề xuất vận hành thường niên là 500
triệu đồng/năm.
Khi phố ẩm thực Phan Xích Long
được hoạt động sẽ kết nối, du khách
sẽ được tham quan giữa hai bến
UBNDquậnPhúNhuậnđềxuấtlàmphốẩmthựcPhanXíchLongkếthợpbếnduthuyềnkênhNhiêuLộc-ThịNghè.Ảnh:Đ.TRANG
Phố ẩm thực Phan Xích Long:
Độc đáo “trên bến, dưới thuyền”
Các sở, ngành, chuyên gia cho rằng phố ẩm thực Phan Xích Long kết hợp với bến du thuyền
trên kênhNhiêu Lộc -Thị Nghè sẽ trở thành điểmđến ấn tượng của TP.HCM.
ÔngNguyễnKimToản, Tổng giám
đốc Công ty TNHH MTV Thường
Nhật (đơn vị khai thác buýt sông số
1), cho rằng đề án xây dựng phố ẩm
thực và bến du thuyền là một điểm
mới mẻ. Theo đó, TP cần “sửa soạn”
để mang đến một khu ẩm thực, tạo
điểm đến hấp dẫn cho TP.
“Lâu nay các sản phẩm du lịch của
TP vẫn mang tính tự phát. Theo đó,
chúng ta cần sắp xếp khoa học, có
tổ chức để mang đến hiệu quả thiết
thực. Chúng ta cũng tính toán đến
vấn đề tĩnh không cầu để mở cửa cho
nhiều sản phẩm du lịch kết nối với
khu phố ẩm thực này” - ông Nguyễn
Kim Toản chia sẻ.•
Yêu cầu sớm khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 19 qua Bình Định
Phố ẩm thực Phan Xích
Long với mô hình trên
bến, dưới thuyền là kênh
Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ
mang đến trải nghiệm
hấp dẫn cho du khách.
Theo ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM
, dọc quốc lộ (QL)
19 qua tỉnh Bình Định có rất nhiều đoạn hư hỏng, mặt
đường bong tróc những mảng lớn, nhiều đoạn được chắp vá
nham nhở.
Liên quan đến việc này, Ban An toàn giao thông (ATGT)
tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Khu quản lý đường bộ III,
Công ty TNHH BOT 36.71 (chủ đầu tư dự án BOT trên QL
19 qua tỉnh Bình Định), Công ty CP BOT Bắc Bình Định
(chủ đầu tư dự án BOT trên QL1, đoạn phía bắc tỉnh Bình
Định), Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định (chủ đầu tư
dự án BOT trên QL1, phía nam tỉnh Bình Định) yêu cầu
khắc phục các hư hỏng, bất cập về hạ tầng giao thông trên
các tuyến QL qua địa bàn tỉnh này.
Theo đó, Ban ATGT tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị
nói trên khẩn trương sửa chữa các hư hỏng, tạo êm thuận
mặt đường trên tuyến QL nói trên đoạn qua địa bàn tỉnh
Bình Định, nhằm góp phần đảm bảo ATGT, phòng ngừa tai
nạn giao thông.
Các đơn vị này phải chịu trách nhiệm theo quy định của
pháp luật nếu để xảy ra sự cố do chậm khắc phục hư hỏng
mặt đường, bất cập hạ tầng giao thông gây mất ATGT.
Chiều 24-10, trao đổi với PV, ông Trần Thái Hòa, Trưởng
Văn phòng quản lý đường bộ III.4 (thuộc Khu quản lý
đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam), cho biết trong
ngày 25-10, đoàn công tác sẽ tiếp tục kiểm tra đối với tuyến
QL19 qua địa bàn tỉnh.
Trước đó, đơn vị này đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh
Bình Định, Sở GTVT và Phòng CSGT tỉnh Bình Định kiểm
tra hiện trường tuyến QL19 đi qua tỉnh do Công ty TNHH
BOT 36.71 (thuộc Tổng công ty 36) khai thác và quản lý.
Sau khi kiểm tra hiện trường và ghi nhận một số tồn tại
chưa được khắc phục, đoàn kiểm tra thống nhất kiến nghị
Khu quản lý đường bộ III báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam
xem xét tạm dừng thu phí đối với trạm BOT của Công ty
TNHH BOT 36.71 trên QL19 qua tỉnh Bình Định và xử lý
theo quy định.
HUY TRƯỜNG
Quốclộ19đoạnquaBìnhĐịnhđangtrongtìnhtrạnghưhỏngnặng
khiếnphươngtiệnlưuthôngkhókhăn.Ảnh:QN
Tiêu điểm
Cốt lõi của đề án phố ẩm thực Phan
Xích Long là làmsao để vừa phát triển,
vừa không làmảnh hưởng giao thông
đặc biệt là trục Trường Sa, Hoàng Sa.
Tuy nhiên, TP cần tính toán làm sao để
giao thông an toàn, ổn định, tránh kẹt
xe. Đồng thời, cần tính toán đến khu
vực đậu xe, nhà xe lắp ráp cao tầng.
TSKH
NGÔVIẾT NAM SƠN
,
chuyên gia quy hoạch đô thị
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook