9
        
        
        
          Đề xuất thưởnghàngngàn tỉ đồng chonhà thầu các dựán trọngđiểm
        
        
          Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương
        
        
          và doanh nghiệp trong ngành xây dựng dự thảo nghị định về
        
        
          chế độ thưởng hợp đồng với các gói thầu giao thông trong
        
        
          chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và một số dự án quan
        
        
          trọng quốc gia, dự án trọng điểm của ngành giao thông.
        
        
          Theo đó, bộ này cho rằng Luật Xây dựng có quy định chung
        
        
          về việc thưởng, phạt và được thực hiện theo thỏa thuận giữa
        
        
          các bên. Tuy nhiên, Nghị định 10/2021 của Chính phủ về quản
        
        
          lý chi phí đầu tư xây dựng không quy định chi phí thưởng hợp
        
        
          đồng được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng của các dự
        
        
          án sử dụng vốn đầu tư công. Do đó chủ đầu tư (đại diện Nhà
        
        
          nước) chưa khuyến khích được nhà thầu chủ động, sáng tạo
        
        
          đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thi công đối với các dự
        
        
          án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công.
        
        
          Với cơ chế này, cơ quan soạn thảo cho rằng sẽ là động
        
        
          lực để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, giúp các dự án
        
        
          trọng điểm sớm được khai thác, trở thành động lực phục hồi
        
        
          kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng. “Cơ chế này được đặt trong
        
        
          bối cảnh nhiều dự án đang chậm là rất cần thiết…” - Bộ
        
        
          KH&ĐT khẳng định.
        
        
          Theo đó, Bộ KH&ĐT đề xuất Chính phủ danh mục 19 dự
        
        
          án thuộc phạm vi áp dụng. Trong đó có các dự án như: Dự
        
        
          án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai
        
        
          đoạn 1 (2017-2020) và giai đoạn 2 (2021-2025); dự án đầu
        
        
          tư xây dựng đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội; dự án
        
        
          xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM; xây dựng đường bộ
        
        
          cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; xây dựng
        
        
          đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; xây
        
        
          dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
        
        
          giai đoạn 1; xây dựng đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
        
        
          giai đoạn 1; dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch
        
        
          thuộc đường vành đai 3 TP.HCM…
        
        
          Và các dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến Nhổn - ga
        
        
          Hà Nội, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo); dự án đường
        
        
          sắt đô thị TP.HCM (metro Bến Thành - Suối Tiên, metro
        
        
          Bến Thành - Tham Lương).
        
        
          Theo lý giải của Bộ KH&ĐT, cơ chế thưởng hợp đồng
        
        
          được các nước như Mỹ áp dụng từ năm 1984. Tại Việt Nam,
        
        
          từ năm 2009 tỉnh Bình Dương đã ban hành quy chế thưởng,
        
        
          phạt tiến độ thực hiện hợp đồng, với mức thưởng không quá
        
        
          12% giá trị làm lợi. Hay như tại dự án đường trên cao Mai
        
        
          Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường vành đai 3 Hà Nội,
        
        
          Ban quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT đã thưởng cho nhà
        
        
          thầu thi công 180 tỉ đồng khi rút ngắn thời gian thi công các
        
        
          gói thầu 15-30 tháng, tiết kiệm chi phí khoảng 1.499 tỉ đồng.
        
        
          Về phương án tính thưởng, Bộ KH&ĐT dự kiến như sau:
        
        
          Số tiền thưởng bằng số tiền dư sau đấu thầu không tính dự
        
        
          phòng X tỉ lệ thời gian được rút ngắn X hệ số khuyến khích
        
        
          - đang đề xuất là 2.
        
        
          Bộ KH&ĐT cho rằng tiền thưởng phải đủ tính hấp dẫn
        
        
          với nhà thầu. Theo thống kê của Bộ GTVT, với gói thầu của
        
        
          nhóm A trở lên, tỉ lệ thời gian rút ngắn tối đa là 50%, nên
        
        
          ban soạn thảo đề nghị hệ số khuyến khích là 2.
        
        
          
            VIẾT LONG - CHÂN LUẬN
          
        
        
          Tổng kinh phí đầu tư
        
        
          làm đường khoảng
        
        
          100 triệu USD
        
        
          Đường Nguyễn Văn Linh, tên
        
        
          gọi trước đây là Bắc Nhà Bè - Nam
        
        
          Bình Chánh, là một tuyến đường
        
        
          trục kết nối quận 7 và huyện Bình
        
        
          Chánh ở phía namTP.HCM. Đại lộ
        
        
          đượcquyhoạch lộgiới 120m, gồm
        
        
          10 làn xe, 10 cây cầu với tổng kinh
        
        
          phí đầu tư khoảng 100 triệu USD.
        
        
          Đâyđược xem làmột trongnhững
        
        
          đại lộ lớn nhất TP.HCM.
        
        
          KIÊNCƯỜNG
        
        
          S
        
        
          ở GTVT TP.HCM vừa có văn
        
        
          bản cho biết đường Nguyễn
        
        
          Văn Linh (tuyến đường trục kết
        
        
          nối quận 7 và huyện Bình Chánh ở
        
        
          phía nam TP.HCM) vẫn chưa được
        
        
          đầu tư hoàn thành theo đúng quyết
        
        
          định (QĐ) 4318/1994 (dựa trên
        
        
          giấy phép năm 1993) về phê duyệt
        
        
          tuyến đường Bắc Nhà Bè - Nam
        
        
          Bình Chánh.
        
        
          Nhiều nút giao chưa
        
        
          hoàn thành
        
        
          Cụ thể, ngày 20-12-1994, UBND
        
        
          TP.HCM có QĐ 4318 về việc duyệt
        
        
          tuyến đường Bắc Nhà Bè - Nam
        
        
          Bình Chánh (nay là đường Nguyễn
        
        
          Văn Linh) căn cứ Giấy phép đầu
        
        
          tư 602/1993 và hồ sơ phóng tuyến
        
        
          đường doCông tyLiên doanh PhúMỹ
        
        
          Hưng và Công ty Đầu tư phát triển
        
        
          hạ tầng giao thông vận tải thiết lập.
        
        
          Theo QĐ này, điểm đầu tuyến
        
        
          đường là ranh giới với Khu chế xuất
        
        
          Tân Thuận và giao nhau với liên tỉnh
        
        
          lộ 15, điểm cuối tuyến giao với quốc
        
        
          lộ (QL) 1A. Tuyến đường sẽ được đầu
        
        
          tư làm các nút giao theo dạng thức
        
        
          khác mức phù hợp của tuyến đường
        
        
          Nguyễn Văn Linh. Các nút giao gồm:
        
        
          QL1, hương lộ 5 (nay là đường Trịnh
        
        
          Quang Nghị), liên tỉnh lộ 50 (nay là
        
        
          QL50), đường Nguyễn Tri Phương
        
        
          nối dài (nay là đường Chánh Hưng),
        
        
          Gần 30năm
        
        
          chưa làmxongđường
        
        
          NguyễnVăn Linh
        
        
          Theo giấy phép năm1993, Công ty Liên doanh PhúMỹ Hưng có
        
        
          trách nhiệmxây dựng hoàn thành tuyến đường này trong
        
        
          bảy năm rồi quản lý, khai thác, thu phí trong 30 năm, sau đó
        
        
          chuyển giao về cho TP.HCMquản lý (tháng 4-2028).
        
        
          hương lộ 34 (nay là đường Lê Văn
        
        
          Lương), liên tỉnh lộ 15 (nay là đường
        
        
          Huỳnh Tấn Phát). Đây đều là các nút
        
        
          giao nhau khác cốt.
        
        
          Riêng hạng mục nút giao thì năm
        
        
          2011, QĐ 1755 của UBND TP có
        
        
          sự điều chỉnh thay thế nút giao Lê
        
        
          Văn Lương bằng nút giao Nguyễn
        
        
          Hữu Thọ, bổ sung nút giao chân cầu
        
        
          Tân Thuận 2.
        
        
          Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay
        
        
          toàn tuyến đường Nguyễn Văn Linh
        
        
          mới có nút giao khác mức với QL1
        
        
          đã hoàn thành đưa vào sử dụng, nút
        
        
          giao khác mức Nguyễn Văn Linh -
        
        
          Nguyễn Hữu Thọ đang trong quá
        
        
          trình xây dựng hầm chui. Còn lại
        
        
          các nút giao khác đều là nút giao
        
        
          đồng mức, chưa được đầu tư khác
        
        
          mức đúng theo QĐ 4318 yêu cầu.
        
        
          Có hạng mục chưa hoàn
        
        
          thành, cao độ đường chưa đạt
        
        
          Theo báo cáo của Ban quản lý khu
        
        
          Nam(đơnvị đượcUBNDTPgiao trách
        
        
          nhiệm quản lý đầu tư tuyến đường
        
        
          Nguyễn Văn Linh) thì tuyến đường
        
        
          này đã được Công ty Liên doanh Phú
        
        
          Mỹ Hưng thực hiện đầu tư xây dựng
        
        
          một số hạng mục, còn một số hạng
        
        
          mục chưa hoàn thành, có nơi cao độ
        
        
          mặt đường chưa đạt yêu cầu.
        
        
          Cụ thể, đoạn qua khuAđã xây dựng
        
        
          đủ 14 làn xe theo thiết kế. Đoạn qua
        
        
          các khu B, C, D, E mới xây dựng
        
        
          hoàn thành 10/14 làn xe. Theo cam
        
        
          kết của Công ty Liên doanh Phú Mỹ
        
        
          Hưng, việc đầu tư xây dựng các làn
        
        
          đường này sẽ được thực hiện ngay
        
        
          sau khi TP hoàn thành công tác bồi
        
        
          thường, giải phóng mặt bằng các
        
        
          khu B, C, D, E.
        
        
          Đối với đoạn không đi qua các khu
        
        
          A, B, C, D, E (từ giao lộ Nguyễn Thị
        
        
          Thập đến Huỳnh Tấn Phát) đã thực
        
        
          hiện đầu tư hoàn thành theo thiết
        
        
          kế được Bộ Xây dựng thẩm định
        
        
          (10 làn xe) và đưa vào khai thác từ
        
        
          ngày 30-5-2022.
        
        
          Ngoài ra, theo bản vẽ kèm theo
        
        
          QĐ 1310/1999 của Bộ Xây dựng,
        
        
          cao độ thiết kế mặt đường từ 2 m
        
        
          trở lên, trừ vị trí từ Km1+015 đến
        
        
          Km1+016 cao độ từ l,78 đến l,99 m.
        
        
          Tuy nhiên, bản vẽ do Công ty Liên
        
        
          doanh Phú Mỹ Hưng cung cấp hồi
        
        
          tháng 5-2020, cao độ mặt đường
        
        
          Nguyễn Văn Linh rất nhiều vị trí
        
        
          thấp hơn 2 m, có điểm chỉ cao l,3 m.
        
        
          Theo Sở GTVTTP, Giấy phép đầu
        
        
          tư 602 nêu thời gian xây dựng tuyến
        
        
          đường này trong bảy năm và quản
        
        
          lý, khai thác, thu phí trong thời gian
        
        
          30 năm kể từ khi đưa vào khai thác.
        
        
          Sau đó, Công ty Liên doanh Phú Mỹ
        
        
          Hưng sẽ chuyển giao tuyến đường
        
        
          này về cho TP.HCMquản lý. “Tuyến
        
        
          đường này được đưa vào khai thác,
        
        
          thu phí bắt đầu từ ngày 5-4-1998.
        
        
          Như vậy, đến tháng 4-2028 thì tuyến
        
        
          đường Nguyễn Văn Linh sẽ được
        
        
          chuyển giao về cho TP khai thác,
        
        
          quản lý và thu phí” - văn bản nêu rõ.
        
        
          Vì vậy, nhằm thực hiện đúng quy
        
        
          định của pháp luật, đảm bảo chặt chẽ,
        
        
          đồng bộ và đảm bảo quyền lợi, trách
        
        
          nhiệm của các bên có liên quan, Sở
        
        
          GTVT TP đề nghị Sở KH&ĐT TP
        
        
          chủ trì, phối hợp với Ban quản lý khu
        
        
          Nam, Công ty Liên doanh Phú Mỹ
        
        
          Hưng và các đơn vị có liên quan rà
        
        
          soát, đánh giá kỹ các nội dung liên
        
        
          quan đến giấy phép đầu tư, quyết định
        
        
          phê duyệt dự án tuyến đường này.
        
        
          Đồng thời, Sở GTVT TP đề nghị
        
        
          rà soát các văn bản pháp lý có liên
        
        
          quan để xác định trách nhiệm của
        
        
          nhà đầu tư đối với việc đầu tư xây
        
        
          dựng hoàn thành tuyến đường theo
        
        
          hồ sơ dự án đã được duyệt.•
        
        
          Giao lộHuỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh đang là nút giao đồngmức, theoQuyết định 1994, giao lộ này phải được đầu tư
        
        
          thành nút giao khácmức. Ảnh: ĐÀOTRANG
        
        
          Sở GTVT TP đề nghị rà
        
        
          soát các văn bản pháp lý
        
        
          có liên quan để xác định
        
        
          trách nhiệm của nhà đầu
        
        
          tư đối với việc đầu tư xây
        
        
          dựng hoàn thành tuyến
        
        
          đường theo hồ sơ dự án
        
        
          đã được duyệt.
        
        
          DựánxâydựngđườngbộcaotốcKhánhHòa-BuônMaThuộtgiaiđoạn
        
        
          1nằmtrongdanhmục19dựánđượcBộKH&ĐTđềxuấttrongphạmvi
        
        
          ápdụng.Đồhọa:HỒTRANG