252-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm3-11-2022
Xem xét việc thay thế MyParking bằng ETC
Xét đề nghị của Công ty TNXP về việc ứng dụng thu phí đỗ xe dưới lòng
đường bằng giải pháp ETC, thay cho MyParking, Chủ tịch UBND TP Phan
Văn Mãi cũng có ý kiến chỉ đạo.
Theo đó, ông Mãi giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xem xét, giải quyết
nội dung kiến nghị nêu trên trước ngày 15-11. Nếu vượt thẩm quyền thì
tham mưu, đề xuất trình UBND TP giải quyết kịp thời.
dụng các hình thức thanh toán như
Momo, ZaloPay, ViettelPay…
Thứba, đơnvị phát triểnMyParking
là Tổng công ty Giải pháp doanh
nghiệp Viettel - Chi nhánh Tập đoàn
Công nghiệp viễn thông Quân đội
(viết tắt là Viettel) chậm khắc phục
các lỗi hệ thống phần mềm dẫn đến
khó khăn trong cài đặt app.
Thứ tư: Trang thiết bị hỗ trợ công
tác thu phí phụ thuộc vào điện thoại
cá nhân của nhân viên thu phí và ứng
dụng về quy trình thao tác của nhân
viên khi có xe vào đỗ còn rườm rà,
qua nhiều bước thực hiện.
Chờ quyết định của TP
Về phía Viettel, đơn vị này khẳng
định phầnmềmMyParking hoạt động
ổn định. “Việc trao đổi là vấn đề
giữa các bên, còn chúng tôi vẫn chờ
quyết định của TP, UBND TP.HCM
quyết định thế nào thì các đơn vị thực
hiện theo như vậy” - đại diện truyền
thông của Tập đoàn Viettel trao đổi
với
Pháp Luật TP.HCM
ngày 2-11.
Theo đại diện truyền thông của
Tập đoàn Viettel, chắc chắn không
thể có việc 100% là không có lỗi
nhưng tỉ lệ của người dùng phản
ánh về app rất nhỏ.
Về vấn đề này, ông Lê Đức Tuyến,
Giám đốc Trung tâmGiải pháp miền
Nam - Tổng công ty Giải pháp doanh
nghiệp Viettel, cũng khẳng định tỉ
lệ phản ánh trên số lượt đặt chỗ ứng
dụng hằng tháng nằm dưới mức cho
phép (cho đến tháng 8, con số này
chỉ khoảng 1,46%).
“Ứng dụng vẫn hoạt động ổn
định. Việc triển khai một ứng dụng
cần quá trình, gồm cả các quy chế,
vận hành của cơ quan quản lý, đến
việc thay đổi nhận thức, hành vi của
người dùng” - ông Tuyến nhận xét.
Về giải pháp dùng ETC thay thế
ứng dụngMyParking, Công tyTNXP
đánh giá có nhiều ưu điểm hơn. Theo
đó, với ETC, nhân viên thu phí hoạt
động độc lập đối với phương tiện vào
ô đỗ xe thu phí theo quy định. Ứng
dụng này sẽ thao tác nhanh, thuận
lợi và khấu trừ trực tiếp thông qua
tài khoản trả trước của chủ phương
tiện, tránh trường hợp tiếp xúc với
tài xế để xảy ra tiêu cực.
Thêm nữa, hiệu quả của công tác
thu phí bằng ETC cao hơn so với
MyParking, tỉ lệ doanh thu sẽ tăng
từ 30% đến 50%; giảm 50% nhân
công và 40% chi phí thuê phần mềm
MyParking hiện nay. Nhân viên
cũng sẽ chủ động quét thẻ trên các
xe, tránh các đối tượng tại khu vực
ngăn cản ảnh hưởng đến công tác
HUYVŨ
T
rong động thái mới nhất, đơn vị
thu phí giữ xe dưới lòng đường
ở TP.HCM là Công ty TNHH
MTVDVCI Thanh niên Xung phong
(viết tắt là Công ty TNXP) đã có
văn bản kiến nghị UBND TP về
việc ứng dụng thu phí đỗ xe dưới
lòng đường bằng giải pháp ETC
(thu phí tự động không dừng) thay
cho MyParking.
Bốn lỗi của công nghệ
hiện nay
“Hiện tại, phần mềm MyParking
vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng so với
thực tế. Khi người dân đến đỗ xe và
cài đặt qua app đã xảy ra nhiều lỗi
thao tác, mất nhiều thời gian…” - văn
bản của Công ty TNXP gửi UBND
TP cuối tháng 10 nêu rõ.
Theo công ty này, app MyParking
gây phiền hà, khó chịu cho người sử
dụng; còn phụ thuộc nhiều vào ý thức
của chủ phương tiện; công tác nhân
viên thu phí gặp nhiều khó khăn do
kết nối hệ thống 3G/4G. Ngoài ra,
Công tyTNXPcho biết có bốn lỗi tồn
tại của việc thu phí qua MyParking
trong thời gian qua.
Thứ nhất, ứng dụng bị lỗi định vị
không tìm thấy bãi đỗ, đăng ký tài
khoảnmới không nhận đượcmãOTP.
Các phương thức thanh toán bằng ví
điện tử đã có bổ sung để chủ phương
tiện lựa chọn thanh toán nhưng nhiều
chủ phương tiện không liên kết được
ví điện tử, ATM, MasterCard... và
xảy ra lỗi trong quá trình thanh toán.
Thứ hai, nhiều chủ phương tiện cố
tình gây khó dễ để không thực hiện
thanh toán qua ứng dụngMyParking.
Họ đưa ra nhiều lý do như thời gian
cài đặt ứng dụng lâu, điện thoại thông
minh có cấu hình thấp hoặc không
sử dụng điện thoại thông minh; máy
không có kết nối 3G/4G, không sử
NhânviênCôngtyTNXPhướngdẫnchủxecàiappđểsửdụngdịchvụthuphíđỗôtôdướilòngđược.Ảnh:ĐL
Khắc phục công nghệ thu phí
đỗ ô tô dưới lòng đường
Theo đơn vị thu phí, phầnmềmMyParking chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, trong khi Viettel
lại cho rằng phầnmềmnày vẫn hoạt động ổn định.
thu phí như thời gian qua.
TS PhạmViết Thuận, Viện trưởng
Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi
trường TP.HCM, nhận định:
“Tôi nghĩ thất thoát thu phí hay
không còn có yếu tố con người, còn
công nghệ chỉ là một phần. Tôi cho
rằng thu phí không dừng sẽ minh
bạch hơn”. Theo ông Thuận, cần
xác định là mục tiêu thu phí để làm
gì, trích lại một phần ngân sách, hay
dùng để đầu tư hạ tầng… Điều này
cũng cần xem xét thêm để có hiệu
quả kinh tế - xã hội.
“Mặt khác, chúng ta cần xem xét
lại tính pháp lý của công tác này,
bởi nghị quyết của HĐND TP.HCM
(Nghị quyết 01/2018 của HĐND
TP.HCM về thu phí sử dụng tạm
thời lòng đường để đỗ ô tô) chỉ là
tạm thời và thí điểm. Chúng ta cần
trình đề án lại, xây dựng lại, nếu thu
không dừng thì đơn vị nào, đường
nào thu, mức thu bao nhiêu, tỉ lệ để
lại bao nhiêu…” - ông Thuận góp ý.
Ùn tắc giao thôngởTP.HCMcó chiềuhướnggia tăng
Vietel khẳng định tỉ lệ
phản ánh trên số lượt
đặt chỗ ứng dụng hằng
tháng nằm dưới mức
cho phép.
Ban An toàn giao thông TP.HCM (ATGT) vừa có văn bản
gửi UBND TP về tình hình giao thông trên địa bàn TP trong
chín tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm trong ba
tháng cuối năm.
Theo Ban ATGT, đến tháng 9 năm nay, tình hình ùn tắc
giao thông có chiều hướng gia tăng, lưu lượng giao thông
trên các tuyến trục chính tăng trung bình 20% so với cùng
kỳ năm 2020 (trước thời điểm TP thực hiện các biện pháp
giãn cách xã hội phòng chống COVID-19).
Ngoài ra, qua theo dõi, Ban ATGT nhận thấy tình hình
trật tự ATGT trên địa bàn TP trong chín tháng đầu năm
2022 diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông tăng cả ba mặt
so với cùng kỳ năm 2021.
Để bảo đảm trật tựATGT, khắc phục ùn tắc giao thông trong
những tháng cuối năm 2022, Thường trực Ban ATGT TP kiến
nghị UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo một số công việc.
Các sở, ngành có liên quan, UBND TP Thủ Đức và các
quận, huyện chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế
hoạch tổ chức các đợt cao điểm về thực hiện công tác bảo
đảm trật tự ATGT. Nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch là kéo
giảm tai nạn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông
trong những tháng cuối năm 2022.
UBND TP giao Sở GTVT tăng cường rà soát, xử lý các
bất cập về hạ tầng giao thông, tăng cường biển báo, tín
hiệu, vạch sơn và các hình thức tuyên truyền mô phỏng trực
quan tại các tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông.
Sở GTVT cần triển khai phương án hạn chế xe khách
giường nằm, xe sơmi rơmóoc lưu thông vào khu vực nội đô
TP; rà soát, thống kê các điểm lấn chiếm lòng đường, vỉa
hè trên các địa bàn, tuyến đường quản lý gửi về UBND TP
Thủ Đức và các quận, huyện để chấn chỉnh. Thống kê danh
sách các điểm ùn tắc giao thông gửi Ban ATGT các quận,
huyện, TP Thủ Đức để phối hợp bố trí lực lượng điều tiết
giao thông trong giờ cao điểm.
Công an TP.HCM chủ trì, xây dựng phương án huy động
các lực lượng tham gia điều tiết giao thông tại các điểm
nguy cơ ùn tắc giao thông, các khu vực phức tạp về giao
thông trên từng địa bàn quận, huyện, TP Thủ Đức.
Cạnh đó, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường
công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý kiên quyết các trường
hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các
hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác xử phạt vi phạm qua hình
ảnh, nghiên cứu theo hướng xử phạt nguội tự động hoàn
toàn nhằm tăng hiệu quả phòng ngừa tai nạn giao thông.
KIÊN CƯỜNG
TìnhtrạngùntắcgiaothôngởTP.HCMcóchiềuhướnggiatăng.Ảnh:Đ.TRANG
Các bước thanh toán phí giữ xe dưới
lòng đường hiện nay: Bước 1, nhân
viên chủ động di chuyển và quan sát
tuyến đường đảm trách; bước 2, tiếp
cận phương tiện; bước 3, hướng dẫn
đăng ký, đặt appđặt chỗ và thanh toán
đặt chỗ đỗ xe; bước 4, in hóa đơn.
Tiêu điểm
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook