252-2022 - page 9

9
Đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc
Biên Hòa - Vũng Tàu
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai
và Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án
thành phần thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai
đoạn 1.
Theo yêu cầu của Chính phủ, trước ngày 20-11-2022, các
dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Biên Hòa -
Vũng Tàu giai đoạn 1 phải hoàn thành các thủ tục cần thiết
để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Tuy nhiên, đến
nay tiến độ dự án đang chậm so với dự kiến.
Cụ thể, trong tháng 10, chính quyền hai tỉnh này lẽ ra
phải hoàn thành công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi
trường, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng… nhưng đến nay
vẫn chưa xong các thủ tục trên.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-
Vũng Tàu chỉ đạo các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến
độ triển khai, đảm bảo phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả
thi các dự án thành phần theo tiến độ đề ra. Theo Bộ GTVT,
tính đến ngày 24-10-2022, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu đã hoàn thành khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn.
Dự án thành phần 1 (Đồng Nai làm chủ đầu tư) và dự án
thành phần 3 (Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư) hoàn thành
thiết kế cơ bản. Dự án thành phần 2 (Bộ GTVT là cơ quan
chủ quản) đã hoàn thành thiết kế cơ bản và bàn giao cọc cho
địa phương 9,5 km/18,2 km.
Trong khi đó, Ban quản lý dự án 85 cũng vừa có tờ trình
đề nghị Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi
dự án thành phần 2. Theo đó, dự án thành phần này chạy
gần như song song quốc lộ (QL) 51 hiện tại và đi qua các
xã Long An, Long Phước, Phước Thái, Tân Hiệp, Phước
Bình thuộc huyện Long Thành, Đồng Nai với tổng chiều dài
khoảng 18,2 km, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.
Theo tính toán, tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 là
8.555 tỉ đồng, từ ngân sách nhà nước. Dự kiến dự án chuẩn
bị đầu tư từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và
hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 53 km, có điểm
đầu tại tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Biên Hòa, điểm cuối
tại nơi giao với QL56 thuộc TP Bà Rịa. Trong đó, đoạn qua
tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, đoạn qua địa phận tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu dài 19,5 km.
PHÚ PHONG
11/22 sân bay đang hoạt động 24/24 giờ
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố danh sách 11/22
cảng hàng không hoạt động 24/24 giờ.
Cụ thể các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cát Bi, Vân
Đồn, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú
Quốc và các cảng hàng không Vinh, Buôn Ma Thuột, Liên
Khương sẽ hoạt động 24/24 giờ.
Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không giải thích lý
do các sân bay được khai thác 24/24 giờ nhằm đảm bảo các
điều kiện để tiếp nhận máy bay vào ban đêm. Trong đó, bao
gồm tiêu chuẩn đường băng, đèn đường, không lưu, nhân
vật lực và thiết bị để phục vụ các chuyến bay đêm.
Ngoài ra, nhà chức trách hàng không cũng công bố sản
lượng nhiên liệu các hãng hàng không tra nạp tại 18 sân bay
trong hai năm 2020-2021. Trong đó, Cảng hàng không quốc
tế Tân Sơn Nhất là nơi các hãng bay tra nạp nhiều nhất lần
lượt là 527.841 tấn và 430.801 tấn/năm; xếp thứ hai là sân
bay quốc tế Nội Bài lần lượt là 491.006 tấn và 426.584 tấn/
năm; thấp nhất là sân bay Vân Đồn lần lượt là 2.958 tấn và
1.198 tấn/năm.
PHONG ĐIỀN
HướngđituyếncaotốcBiênHòa-VũngTàu.Ảnh:HT
Nâng cấp chất lượng, dịch vụ để thu hút
hành khách
Liên quan đến việc hành khách chưa nhiều ở BXMĐ mới, ông Đỗ Ngọc
Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVTTP, cho biết nămbến xe ởTP có
nhóm đối tượng hành khách khác nhau. Trong giai đoạn đầu hành khách
chưa thực sự ủng hộ BXMĐ mới, vì vậy cần có kế hoạch tuyên truyền đến
hành khách thay vì đi xe dù, bến cóc.
Theo ông Hải, việc cần làm hiện nay là nâng cấp chất lượng, dịch vụ để
thu hút hành khách và doanh nghiệp vận tải cũng cần tuân thủ các quy
định để giảm ùn tắc giao thông và tránh “chiều khách”mà chạy sai tuyến.
ĐÀOTRANG
L
iên quan đến vụ hơn 300
chuyến xe “mất tích” ở Bến
xe Miền Đông (BXMĐ) mới,
ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết
đến nay 160 chuyến xe đã di dời
về các bến xe ở TP.HCM, số còn
lại “biến tướng” thành xe dù. Vì
vậy, Sở GTVT TP đang thực hiện
nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm
là xử lý dứt điểm tình trạng xe
dù, bến cóc.
Thản nhiên đón khách
Ghi nhận của PV sáng 2-11, tại khu
vực ngã tưHàng Xanh (đoạn từHàng
Xanh đến chân cầu Sài Gòn), hàng
loạt xe vô tư đón khách bất kể trước
đó tại khu vực này lực lượng chức
năng đã ra quân kiểm tra liên tục.
Khoảng 9 giờ 56 phút, một xe khách
của hãng xe C.Th. (biển số 60B-065.
XX) đã dừng đón khách ngay trên
đường Điện Biên Phủ. Tại đây, hành
khách đã đứng dọc ven đường và
chuẩn bị hành lý sẵn sàng. Chỉ trong
khoảng thời gian chưa đến 2 phút, xe
này nhanh chóng đón được khách.
Tương tự, khoảng 10 giờ 5 phút,
cũng ở đoạn đường này, một xe
khách (biển số 51B-260.XX) dừng
phía trước điểm đón khách của nhà
xe khác để đón khách. Xe này dừng
khá lâu để chất đồ lên xe. Ngay sau
đó, hãng xe C.Ph. cũng dừng tại địa
điểm này để đón khách và nhanh
chóng di chuyển. Đi thêmmột đoạn,
xe này tiếp tục dừng để đón khách
từ một quán cà phê.
Đến khoảng 10 giờ 36 phút, hãng
TP.HCM đẩy mạnh
xử phạt xe dù qua
camera
Lực lượng thanh tra giao thông đang chia làmbamũi tuần tra, xử
lý tình trạng đón trả khách sai quy định dọc tuyến xa lộHà Nội và
khu vực lân cận Bến xeMiềnĐông.
xe KMH cũng đón khách ngay tại địa
điểm với các hãng xe trên. Tiếp đó,
một xe khác của hãng xe KT cũng
vô tư sang nhượng khách ngay trên
đường Điện Biên Phủ.
Quan sát của PV cho thấy việc
đón trả khách trên đường Điện Biên
Phủ được các hãng xe thực hiện khá
thường xuyên và hành khách cũng
quen với điểm đón trả này. Chỉ chưa
đầy 30 phút, hàng chục xe khách dừng
đón khách tại đây mà không sợ lực
lượng chức năng xử phạt.
Đẩy mạnh xử phạt qua
camera
Trao đổi với PVvề việc xe dù ngang
nhiên hoạt động trên địa bàn TP, đại
diện lãnh đạo Thanh tra giao thông
(TTGT), Sở GTVT TP cho biết hiện
nay lực lượng TTGT đã gắn camera
ở nhiều khu vực như quận 5, quận
Bình Thạnh và quốc lộ 13 (TP Thủ
Đức). Trong đó, khu vực quận Bình
Thạnh và BXMĐ được đặc biệt chú
trọng, tập trung và xử lý.
Trong quá trình tuần tra, tổ công
tác phối hợp cùng lực lượng cảnh sát
trật tự Công an TP Thủ Đức, Thanh
tra sở đã phát hiện một số trường
hợp vi phạm nhưng không chấp
hành hiệu lệnh. Thậm chí các xe
này còn bỏ chạy khi thấy lực lượng
chức năng đến.
Theo đại diện lãnh đạo TTGT, mỗi
ngày lực lượng TTGT đều phân công
các tổ công tác tuần tra liên tục, xử lý
nghiêm những hành vi vi phạm. Tuy
nhiên, hiện nay việc xử lý xe dù, bến
cóc còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều
nhà xe núp bóng xe hợp đồng trá
hình hoạt động đưa rước khách, lợi
dụng trạm xăng, bãi đất trống để đón
khách, lấy hàng nên rất khó xử lý. 
Không chỉ vậy, xe dù hoạt động
tinh vi, có người cảnh giới, phát hiện
lực lượng kiểm tra đến thì lập tức
bỏ chạy. Chưa kể tài xế không hợp
tác, gây cản trở cho lực lượng chức
năng khó đuổi theo, đồng thời gây
nguy hiểm cho người dân đi đường.
Theo đó, một trong những phương
án mà lực lượng thanh tra đang triển
khai để xử lý xe dù, bến cóc là kết
hợp xử phạt trực tiếp và đẩy mạnh
xử phạt qua camera. Đối với những
khu vực thường xuyên tổ chức đón
trả khách sai quy định, lực lượng
thanh tra sẽ tăng cường theo dõi, lắp
đặt camera để “phạt nguội”. Trong
tháng 10, TTGT đã tăng cường phối
hợp với các đơn vị liên quan xử lý
quanh các bến xe liên tỉnh, tuyến
đường quốc lộ... Qua kiểm tra,
TTGT đã phát hiện và xử phạt 143
trường hợp vi phạm với số tiền hơn
256 triệu đồng.
Ông Võ Khánh Hưng cho biết sở
cũng đã đề nghị các quận, huyện xử
lý những điểm nóng đón trả khách
sai quy định. Bên cạnh đó là tăng
cường xử lý các quán xá, địa điểm
tập kết đón chờ xe dọc quốc lộ 13.
Đồng thời, Sở GTVT TP cũng phối
hợp với Sở Công Thương để kiểm
tra, xử lý những cây xăng cho xe
khách vào đón trả khách, nhận hàng.•
Một xe khách ngang nhiên đón khách trên đườngĐiện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). Ảnh: ĐÀOTRANG
Xe dù hoạt động tinh vi,
có người cảnh giới, phát
hiện lực lượng kiểm tra
đến thì lập tức bỏ chạy.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook