288-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm 15-12-2022
Xây dựng các mô hình phát triển du lịch
đường sông
Trong giai đoạn 2023-2024, SởDu lịch đã đề ramục tiêu để phát triển các
tuyến du lịch trên sông Sài Gòn và kết hợp với các địa phương.
Trong đó, TP.HCM phấn đấu có 500.000 lượt khách/năm và tăng trưởng
10%/năm; đạt doanh thu 300 tỉ đồng/năm, tăng trưởng 10%/năm và đến
năm 2030 trở thành sản phẩm du lịch đường thủy nổi bật.
Để làmđược điều này, Sở Du lịch đã đề ra các biện pháp như tăng cường
các dịch vụ trên sông, đa dạng hóa các dịch vụ giải trí trên phương tiện thủy.
Song song đó, sở này cũng cho rằngTP cần có chính sách hỗ trợ các nhà
điều hành tour trên sông, khai thác các câu lạc bộ vui chơi, giải trí trên mặt
nước. Bên cạnh đó là xây dựng các mô hình để phát triển du lịch đường
sông trên sông Sài Gòn.
không có.
“TP.HCMcó 411 vị trí bến thủy nội
địa. TP đã nhiều lần đề nghị ngành
chức năng cập nhật vào quy hoạch
từng quận, huyện, song ba năm qua
chưa nhận được văn bản phản hồi.
Vì vậy, nhiều hoạt động tại các bến
thủy chưa có quy hoạch buộc phải
đóng cửa.
Bên cạnh đó, tĩnh không cầu trên
địa bàn TP hiện nay cũng rất thấp.
Trong đề án phát triển giao thông
đường thủy cũng đề cập tới vấn đề
nâng tĩnh không cầu để phát triển
vận tải hành khách, hàng hóa và du
lịch. Tuy nhiên, hiện nay TP cũng
gặp khó khăn về ngân sách nên chưa
thể triển khai.
Xóa các bất cập, xây dựng
dịch vụ du lịch
Ông Bùi Hòa An cho biết việc di
chuyển trên sông bị hạn chế bởi rác,
lục bình, thậm chí có cả nệm, tủ…
Chỉ trên năm tuyến sông, một ngày
đơn vị chức năng có thể vớt được
hơn 30 tấn rác nhưng rác thực sự
chỉ có 30%.
Theo ông An, cần làm sao cho
sông sạch, không hôi thối mới thu
hút được khách du lịch. Theo đó, TP
mong rằng các đơn vị, doanh nghiệp
có thể hiến kế để giao thông thủy
gắn kết với các sản phẩm du lịch,
thu hút du khách hơn.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh
Thảo, Trưởng phòng Phát triển sản
phẩm du lịch (Sở Du lịch TP), nhận
định du lịch đường thủy được TP
khai thác rất tốt với sáu tỉnh lân cận
gồm: Đồng Nai, Bình Dương, Long
An, Tây Ninh, Tiền Giang, Bà Rịa-
Vũng Tàu. Tuy nhiên, lượng khách
di chuyển qua đường thủy thực sự
thấp so với tổng lượng khách tới TP.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ
tịch UBND TP, cho biết: Nghị quyết
08 của Bộ Chính trị đã coi du lịch là
ngành kinh tế mũi nhọn và thời gian
qua TP đã triển khai nhiều chương
trình để phát triển lĩnh vực này.
Tuy nhiên, qua đánh giá vẫn còn
nhiều khó khăn, đòi hỏi TP và các
sở, ngành tiếp tục giải quyết. Qua hội
nghị này, TP sẽ đưa ra sáu nhiệm vụ
trọng tâm cần làm trong thời gian tới.
Đầu tiên, về quy hoạch 411 bến
thủy nội địa: Hiện nay, bến thủy nội
địa đã có quy hoạch ngành, song
không còn phù hợp và các quy hoạch
phân khu cũng đang bị vướng. Khi
chấp thuận chủ trương đầu tư dự án
nào cũng cần phải có sự phù hợp về
quy hoạch. Theo đó, tùy vào từng dự
án, mức độ ưu tiên, TP có thể điều
chỉnh phù hợp.
Thứ hai, về cơ chế, chính sách:
TP tiếp tục rà soát, tổng hợp các dự
án, chính sách cần ưu tiên đầu tư để
lựa chọn theo thứ tự.
Thứ ba, đối với vấn đề hạ tầng và
ĐÀOTRANG
N
gày 14-12, UBND TP.HCM
đã tổ chức Hội nghị phát triển
vận tải hành khách kết hợp
với du lịch đường thủy trên địa bàn
TP. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND
TP.HCM Bùi Xuân Cường đã ghi
nhận sự phát triển của hệ thống
giao thông thủy, các sản phẩm du
lịch xứng tầm. Đồng thời đề ra các
nhiệm vụ quan trọng cho các sở,
ngành, doanh nghiệp cùng chung
tay phát triển lĩnh vực này.
Tiềm năng có nhưng còn
nhiều bất cập
Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi
Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, cho biết TP có hệ thống
kênh rạch phong phú nên mạng lưới
giao thông thủy phát triển. Hiện hệ
thống giao thông thủy chiếm 50%
mạng lưới so với giao thông đường bộ.
Từ hệ thống giao thông này, TP
có thể khai thác được nhiều tuyến
đường thủy như xe buýt sông số 1,
TP.HCM - Vũng Tàu, TP.HCM - Củ
Chi…Đặc biệt, TP đã tập trung đầu
tư giao thông đường thủy kết hợp
với du lịch, tạo nên một bức tranh
sinh động trong phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, ôngAn nhận định tiềm
năng đã có, song chưa thực sự phát
huy tối đa và chưa phong phú như
các quốc gia khác.
Đơn cử, trong 11 tháng đầu năm,
TP đón 3,2 triệu lượt khách quốc tế,
27,9 triệu lượt khách nội địa nhưng
chỉ có 342.800 lượt khách du lịch trải
nghiệm các sản phẩm đường thủy.
Theo đó, nếu so sánh về tỉ lệ thì chỉ
chiếm hơn 1% tổng lượng khách du
lịch đã đến TP.
Sở GTVT nhận định khó khăn là
do chưa xác định rõ quy hoạch vị trí,
tuyến sông, quy mô, công suất của
các cảng thủy nội địa hành khách.
Bến thủy nội địa phải phù hợp với
quy hoạch ngành và quy hoạch khác,
trong khi hiện nay quy hoạch ngành
TP.HCMcóhệthốngkênhrạchphongphúnênmạnglướigiaothôngthủyrấtpháttriển.Ảnh:HOÀNGHIẾU
TP.HCM: 6 nhiệm vụ phát triển
giao thông thủy kết hợp với du lịch
TP.HCMđã đề ra sáu nhómnhiệmvụ trọng tâmđể khai thác tối đa tiềmnăng giao thông và du lịch đường thủy.
đảm bảo vệ sinh cũng vô cùng quan
trọng. Theo đó, TP cần tập trung với
những công trình đang cần triển khai
nhanh như cống ngăn triều; đầu tư
để nâng tĩnh không các cầu Nam Lý,
Bình Phước, Bình Triệu... TP sẽ ưu
tiên theo danhmục và không dàn trải.
Thứ tư, việc đầu tư các sản phẩm
du lịch, bến du lịch cần có điểm
nhấn. Hiện nay, Sở Du lịch cần
đưa ra các sản phẩm độc đáo, đặc
trưng như ngắm hoàng hôn trên
sông, có hẹn với Sài Gòn… Cạnh
đó, TP sẽ chú trọng đến phát triển
du lịch có chiều sâu, thay vì mang
tính đơn thuần.
Thứ năm, nhóm công tác phối hợp
đồng bộ giữa sở, ngành và doanh
nghiệp, giữa vận tải hành khách với
du lịch, hàng hóa và logistics... Các
vấn đề này cần họp bàn thường xuyên
để kịp thời giải quyết các vướngmắc.
Thứ sáu, tập trung công tác tuyên
truyền, quảng bá xúc tiến các sản
phẩm du lịch đến người dân trong
nước và du khách quốc tế.•
Kiến nghị xóa trạm BOT trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk
Sở GTVT TP.HCM nhận
định TP có tiềm năng về
vận tải và du lịch đường
sông, song chưa thực sự
phát huy tối đa và chưa
phong phú như nhiều
quốc gia trên thế giới.
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn kiến nghị Bộ
GTVT xử lý vướng mắc, bất cập liên quan đến dự án đầu tư
nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk bằng
hình thức BOT.
Trước đây, nhiều cơ quan chức năng ở Đắk Lắk đề nghị
dời trạm thu phí BOT Quang Đức của Công ty CP BOT
Quang Đức từ xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ đến xã Cuôr
Đăng, huyện Cư M’gar.
Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Đắk Lắk, việc dời trạm thu
phí trên là không thể thực hiện do có nhiều bất cập, tiềm ẩn
nguy cơ mất an ninh trật tự. Nếu dời trạm BOT đến xã Cuôr
Đăng, các xe chỉ đi 5 km nhưng phải đóng phí toàn tuyến
dự án làm bằng hợp đồng BOT… nên sẽ gặp sự phản đối
gay gắt của các chủ xe.
UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có
thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn từ nguồn ngân sách
của trung ương để thanh toán cho nhà đầu tư chấm dứt hợp
đồng, xóa trạm thu phí.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua
Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT, do liên danh Công
ty Kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức, Công ty
CP Đông Hưng Gia Lai, Công ty CP Thủy điện Sê San 4A
cùng góp vốn, có tổng mức đầu tư 836 tỉ đồng.
Dự án được phép thu phí từ ngày 10-11-2015 với thời
gian dự kiến thu 15 năm. Đến ngày 1-11-2017, Bộ GTVT
đồng ý để trạm BOT Quang Đức giảm giá vé 6%-14%
nhưng cho tăng thời gian thu phí hoàn vốn lên 16 năm.
Thời gian qua, chủ đầu tư, UBND tỉnh Đắk Lắk nhiều
lần trình Bộ GTVT kiến nghị trung ương mua lại trạm BOT
Quang Đức bằng ngân sách.
Gần nhất là tháng 4-2022, Văn phòng Chính phủ có thông
báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.
Theo đó, về cơ bản, các bộ, cơ quan thống nhất hướng giải
quyết như đề xuất kiến nghị của Bộ GTVT theo phương án
báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách nhà nước để
hoàn trả vốn cho các nhà đầu tư BOT nhằm xử lý dứt điểm
bất cập của dự án.
VŨ LONG
UBNDtỉnhĐắkLắknhiềulầntrìnhBộGTVTkiếnnghịtrungươngmualại
trạmBOTQuangĐứcbằngngânsách.Ảnh:Baodaklak.vn
TP.HCMđangchútrọngxâydựngcácmô
hìnhdulịchtrênsông.Ảnh:HOÀNGHIẾU
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook