9
Tiêu điểm
Kế hoạchkhánh
thành3đoạn cao tốc
Bắc -Namngày 30-4
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
vừa ký quyết định ban hành kế hoạch tổ chức
lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng công
trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông
giai đoạn 2017-2020 đoạn Mai Sơn - Quốc lộ
45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu
Giây.
Cụ thể, thời gian dự kiến diễn ra lễ khánh
thành bắt đầu từ 8 giờ ngày 30-4. Lễ khánh
thành sẽ tổ chức đồng loạt tại ba dự án thành
phần tại địa bàn tỉnh Bình Thuận và Thanh
Hóa. Trong đó điểm cầu chính tại tỉnh Bình
Thuận tại Km0+000, xã Hàm Kiệm, huyện
Hàm Thuận Nam (thuộc dự án Phan Thiết -
Dầu Giây) và kết nối trực tuyến với điểm cầu
tỉnh Thanh Hóa.
Bộ trưởng Bộ GTVT giao Cục Đường bộ
Việt Nam chỉ đạo các khu quản lý đường bộ có
liên quan phối hợp với các cơ quan chức năng
của tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Bình Thuận, Ban
quản lý dự án (QLDA) 7, Ban QLDA Thăng
Long trong việc điều tiết, bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông tại các khu vực tổ chức lễ.
Đồng thời đề nghị UBND hai tỉnh Thanh
Hóa, Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan chức
năng của tỉnh triển khai các phương án bảo
đảm an toàn, an ninh, phân luồng tổ chức giao
thông, y tế, phòng cháy chữa cháy tại khu vực
tổ chức sự kiện.
Phân công Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Thứ
trưởng Nguyễn Danh Huy chủ trì, chỉ đạo
công tác tổ chức thực hiện lễ khánh thành tại
hai điểm cầu theo phạm vi quản lý.
Trước đó, để chuẩn bị cho lễ khánh thành,
Bộ GTVT đã có chỉ đạo khẩn tới các đơn vị
thi công, hoàn thành các thủ tục để kịp đưa
hai đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và
Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác tạm dịp
lễ 30-4.
Qua kết quả kiểm tra tại hiện trường của Bộ
GTVT thì khối lượng công việc cần tiếp tục
hoàn thiện để bảo đảm điều kiện đưa vào khai
thác tạm thời còn khá lớn. Do đó, nếu không
nỗ lực, tập trung và quyết liệt hơn nữa từ các
đơn vị thì hai đoạn cao tốc trên khó đảm bảo
kế hoạch.
Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA 7 và
Thăng Long căn cứ khối lượng các hạng mục
còn lại phải trực tiếp bám sát công trường, trực
tiếp chỉ đạo, điều hành các đơn vị tư vấn giám
sát - thiết kế, nhà thầu thực hiện và chịu trách
nhiệm toàn diện trước bộ trưởng về tiến độ để
đảm bảo việc bàn giao đưa vào khai thác tạm.
Các đơn vị phải xây dựng chi tiết kế hoạch
thực hiện theo từng ngày như: Nguồn lực tài
chính, bố trí các mũi thi công, tập kết vật tư,
hệ thống hộ lan, biển báo, tôn sóng, hàng rào...
Với các đường dẫn nút giao, đầu cầu vượt
ngang chưa thể hoàn thành do khó khăn về
nguồn vật liệu, các đơn vị cần thống nhất với
địa phương phương án tổ chức giao thông như
lưu thông tạm trên lớp móng cấp phối, tổ chức
đi gom về các cầu vượt, hầm chui lân cận...
đảm bảo an toàn và không cản trở việc đi lại
của người dân khi đưa các dự án vào khai thác
sau lễ khánh thành.
PHƯƠNG NAM
Cao tốc Phan Thiết - DầuGiây đoạn quaĐồngNai.
Ảnh: PN
VIẾT LONG
T
hủ tướng PhạmMinh Chính
vừa ban hành Chỉ thị 10/
CT-TTg ngày 19-4-2023
về tăng cường công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông
(ATGT) đường bộ trong tình
hình mới. Điểm đáng chú ý của
chỉ thị này là việc Thủ tướng
giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ
Y tế, Bộ Tư pháp nghiên cứu
sửa quy định theo hướng tăng
nặng mức, hình phạt với người
vi phạm nồng độ cồn hoặc mắc
lỗi nhiều lần... Thêm vào đó, các
đơn vị nghiên cứu bổ sung hình
thức xử phạt lao động công ích,
trừ điểm giấy phép lái xe; thu
hồi giấy phép lái xe với người
sử dụng, nghiện ma túy.
Mong sớm nghiên cứu
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,
ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ
tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt
Nam, cho biết các chỉ đạo của
Thủ tướng rất phù hợp với tình
hình giao thông hiện nay. Vì vậy,
tôi mong các cơ quan chức năng
sớm nghiên cứu từng vấn đề,
xem xét quy định nào phù hợp
với Việt Nam để lấy ý kiến của
chuyên gia, người dân nhằm sớm
áp dụng, ngăn chặn tình trạng tai
nạn giao thông hiện nay.
Về quan điểm cá nhân, tôi băn
khoăn việc tăng mức phạt, bởi
hiện nay mức phạt của hành vi
vi phạm nồng độ cồn đang khá
cao. Thêm vào đó, thời gian vừa
qua cơ quan chức năng nhiều
lần sửa đổi quy định pháp luật
theo hướng tăng mức phạt đối
với hành vi vi phạm giao thông.
Do vậy, việc tăng lên tiếp cần
nghiên cứu lấy ý kiến rộng rãi
của người dân để tạo được sự
đồng thuận cao.
TSNguyễnXuânThủy, chuyên
gia giao thông đô thị, cũng cho
rằng chỉ đạo của Thủ tướng thể
hiện sự quan tâm của Chính phủ
đến vấn đềATGT. Tuy nhiên, tai
nạn giao thông có nhiều nguyên
nhân không chỉ bởi ý thức của
người dân mà có cả trách nhiệm
Thủ tướng giao đơn vị liên quan nghiên cứumức, hình phạt với người vi phạmnồng độ cồn hoặcmắc lỗi nhiều
lần... Ảnh:PHI HÙNG
Tại chỉ thị này, Thủ tướng cũng
yêu cầu trong quá trình xử lý các
vi phạm pháp luật về giao thông
phải tuyệt đối thượng tôn pháp
luật,“không có vùng cấm, không
có ngoại lệ”, tất cả hành vi vi phạm
về giao thông phải được xử lý
nghiêm theo quy định pháp luật.
Nghiêmcấmcán bộ, đảng viên
canthiệp,tácđộngvàoquátrìnhxử
lý vi phạmpháp luật vềgiao thông
củacáccơquanchứcnăng;nghiêm
cấm lực lượng chức năng xuê xoa,
bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới
mọi hình thức. Cán bộ, đảng viên
vi phạm pháp luật về giao thông
phải được thông báo về cơ quan,
đơn vị để xử lý nghiêm theo quy
định của Đảng, của từng ngành,
cơ quan, đơn vị.
17% vụ vi phạm về nồng độ cồn
Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết quý I-2023, lực lượng CSGT toàn
quốc đã kiểm tra, xử lý 151.890 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
(chiếm 17% tổng vụ vi phạm), 472 trường hợp người lái xe dương
tính với chấtma túy, 132.243 trườnghợp chạy quá tốc độ chophép...
Cơ quan CSGT và CSĐT các cấp đã khởi tố 1.134 vụ, 1.332 bị can
liên quan tai nạn giao thông. Kết thúc điều tra, chuyển VKSND truy
tố 1.118 vụ, 1.186 bị can.
Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, tình trạng tài xế vi
phạm tốc độ, điều khiển xe chạy sai phần đường, làn đường cho
phép... còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng
độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại.
Điểm đáng chú ý của
chỉ thị này là việc Thủ
tướng giao Bộ GTVT
phối hợp với Bộ Y tế,
Bộ Tư pháp nghiên
cứu sửa quy định theo
hướng tăng nặng mức,
hình phạt với người
vi phạm nồng độ cồn
hoặc mắc lỗi
nhiều lần.
Có nên tăng mức phạt
vi phạm giao thông?
Các chuyên gia cho ý kiến về việc tăngmức xử phạt giao thông, bổ sung
hình thức xử phạt lao động công ích, trừ điểmgiấy phép lái xe…
đến từ cơ quan quản lý nhà nước.
Cụ thể ở đây là hạ tầng giao
thông hiện nay của chúng ta còn
hạn chế, tín hiệu đèn giao thông
hoạt động không tốt, tổ chức
giao thông nhiều điểm chưa hợp
lý, điểm đen tai nạn giao thông
ngày càng nhiều.
Theo ông Thủy, tại các TP
lớn, tình trạng ùn tắc giao tăng
cao nguyên nhân cũng do nhiều
công trình công cộng như metro
triển khai chậm, lòng đường và
vỉa hè bị chiếm và đến nay TP
Hà Nội và TP.HCM cũng chưa
“giải” được... Từ đó khiến cho
tai nạn giao thông luôn ở mức
cao, vì thế không thể đổ hết lỗi
cho người dân được.
Về đề xuất tăng mức phạt
giao thông, đặc biệt là hành vi
vi phạm nồng độ cồn, TS Thủy
cho rằng chưa hợp lý, vì không
phải tất cả tai nạn giao thông đều
do người lái xe sử dụng rượu,
bia. Cạnh đó, đời sống người
dân hiện rất thấp, nếu phạt cao
dẫn đến nhiều hệ lụy. “Đơn cử
vừa qua người dân bỏ luôn cả
xe máy vì mức phạt cao, điều
này gây lãng phí vô cùng lớn.
Tôi cho rằng nên điều chỉnh xử
phạt hành vi vi phạm nồng độ
cồn theo hướng quy định một
mức cụ thể nào đó, không thể
cứ có nồng độ cồn là phạt như
hiện nay” - TS Thủy nói.
Xử phạt lao động
công ích khó khả thi
Về bổ sung hình thức xử phạt
lao động công ích, TS Thủy cho
rằng không phù hợp. Vì trước
đây, pháp luật nước ta có quy
định nhưng sau một thời gian
thực hiện thấy tính khả thi và
hiệu quả không cao, các biện
pháp này không còn phù hợp
với điều kiện kinh tế - xã hội
hiện nay nên đã bãi bỏ.
Cạnh đó, mỗi ngày CSGT xử
phạt hàng ngàn vụ người lái xe
vi phạm nồng độ cồn, chẳng lẽ
bắt hàng ngàn người đi lao động.
Vậy những người đang làm việc
trong các nhà máy cũng phải bỏ
việc để đi lao động công ích, thế
thì nền kinh tế Việt Nam sẽ đi
về đâu…
Ngoài ra, quy định hình thức
xử phạt “buộc lao động phục
vụ cộng đồng” do cơ quan hành
chính hay tòa án quyết định thì
thực chất đều là hình thức bắt
buộc lao động đã bị Liên Hợp
Quốc cấm theo Công ước số 29
của Tổ chức Lao động Quốc tế
(ILO) mà nước ta là thành viên.
Vì vậy, tôi cho rằng quy định này
không hợp lý, thiếu tính khả thi.•