8
Đô thị -
ThứBa 30-1-2024
TP.HCM cần kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc” dịp Tết
Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
vừa đi kiểm tra việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp
Tết tại TP.HCM. Dẫn đầu đoàn công tác là ông Khuất Việt
Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cũng đã có báo cáo về kế
hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Bên cạnh đó,
Sở GTVT TP cũng có phương án dọn dẹp rào chắn, tạm
ngưng thi công các công trình để phục vụ đi lại.
Theo đó, đối với những điểm giao thông nóng, Sở GTVT
TP đã lên phương án phân luồng, tổ chức giao thông, bố trí
tổ phản ứng nhanh để nhanh chóng giải tỏa ùn ứ, bảo đảm
thông thoáng.
Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao
thông đô thị, cho biết trung tâm đã tăng cường tối đa nhân
sự để giải quyết các điểm giao thông ùn ứ, kịp thời đưa ra
phương án phân luồng, bảo đảm đi lại dịp Tết.
Theo đại diện PC08, TP.HCM sẽ tập trung xử lý vi phạm
nồng độ cồn trên các tuyến đường, khu vực thường xuyên
xảy ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó là tăng cường phân
luồng, điều tiết giao thông...
Ông Khuất Việt Hùng đánh giá TP.HCM đã có phương án
phân luồng, điều tiết giao thông tại các điểm nóng rất tốt...
Lực lượng CSGT cũng đã có phương án tuần tra liên
vùng, phối hợp với CSGT các địa phương khác để tăng tính
bảo đảm giao thông liên vùng, các cửa ngõ.
Năm nay lượng xe cá nhân sẽ tăng cao, vì vậy đề nghị
CSGT và các địa phương quan tâm đến công tác phân luồng
giao thông ở khu vực Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất và các
cửa ngõ phía tây.
Ông Hùng đề nghị các đơn vị bên cạnh công tác tuần tra,
xử lý vi phạm cần tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở đến các
cơ quan, doanh nghiệp “đã uống rượu bia là không lái xe”.
Tại Bến xe Miền Đông mới, ông Hùng đánh giá bến mới
ngày càng quy củ, quản lý hiệu quả và thực hiện tốt. Tuy
nhiên, hiện nay giao thông kết nối còn hạn chế nên lưu
lượng xe ra vào bến còn thấp.
Vì vậy, chúng tôi đề nghị TP.HCM sớm hoàn thiện hạ
tầng giao thông kết nối với Bến xe Miền Đông mới, giúp
các xe ra vào thuận tiện hơn.
Đặc biệt, TP cần sớm hoàn thành cầu bộ hành từ metro số
1 đến Bến xe Miền Đông mới để hành khách di chuyển an
toàn, tiện lợi, phát huy hiệu quả của bến xe.
Đối với việc xử lý “xe dù, bến cóc”, ông Hùng đánh giá
TP.HCM xử lý kịp thời trong chỉ đạo, rà soát, xác minh và
xử lý “xe dù, bến cóc” trên địa bàn.
“Chúng tôi mong TP.HCM tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, triệt
để để xóa “xe dù, bến cóc”. Tôi đề nghị TP cần có một cơ
quan đầu mối chủ trì để tham mưu xây dựng kế hoạch và kết
quả xử lý. Từ đó có báo cáo kết quả thực hiện định kỳ cho
chủ tịch UBND TP.HCM và các bộ, ngành” - ông Hùng nói.
ĐÀO TRANG
Đại lộ Tôn Đức Thắng nằm ở
trung tâm quận 1, dài khoảng
2 km, điểm đầu giao với tuyến
đường Lê Duẩn, sau đó chạy qua
khuBa Son rồi uốn theoCôngviên
bến Bạch Đằng ven sông Sài Gòn
đến cầu Khánh Hội.
Trục đườngnày kết nối trực tiếp
với phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công
Trường Mê Linh, bến Bạch Đằng
và làmột trongnhững tuyếnchính
qualạigiữakhutrungtâmvớiquận
4 và Nam Sài Gòn.
KIÊNCƯỜNG
T
rong kế hoạch đầu tư phát triển
các dự án, công trình trọng
điểm, chiến lược ngành GTVT
tập trung thực hiện trong giai đoạn
2024-2030 của Sở GTVT TP.HCM
thì sắp tới TP sẽ triển khai làm hầm
chui đường Tôn Đức Thắng.
Ngầm hóa toàn bộ
1 km đường
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
ông Phan Công Bằng, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP, cho biết: “Trong
kế hoạch dự án từ nay đến năm
2030, ngành giao thông sẽ làm
hầm chui dọc đường Tôn Đức
Thắng đoạn từ cầu Ba Son đến
cầu Khánh Hội”.
Cụ thể, trong kế hoạch đầu tư
phát triển các dự án, công trình
trọng điểm, chiến lược ngành GTVT
tập trung thực hiện trong giai đoạn
2024-2030 của Sở GTVT TP thì
ngành giao thông sẽ triển khai làm
hầm chui Tôn Đức Thắng (đoạn từ
cầu Ba Son đến cầu Khánh Hội).
Dự án có chiều dài 1 km, mặt cắt
ngang hầm là 20,5 m với bốn làn
xe. Dự kiến dự án được thực hiện
từ nay đến năm 2028 với kinh phí
1.500 tỉ đồng.
Theo quy chế quản lý kiến trúc
của TP.HCM được ban hành năm
2022 cũng khẳng định Công viên
bến Bạch Đằng giáp đường Nguyễn
Hữu Cảnh - sông Sài Gòn, diện tích
11,96 ha sẽ dành mặt đất đường
1.500 tỉ làm1 km
hầmchui đường
Tôn Đức Thắng
Việc ngầmhóa đường TônĐứcThắng, quận 1 nằm trong
quy hoạch của TP.HCMnhưng đang nhận được nhiều ý kiến
khác nhau từ các chuyên gia trong.
Tôn Đức Thắng đoạn dọc công
viên cho không gian đi bộ và xe
điện. Đồng thời chuyển đường Tôn
Đức Thắng xuống hầm.
Khi chuyển đường Tôn Đức
Thắng xuống hầm thì đường này
sẽ thành đường ngầm có hai làn
xe mỗi hướng. Ngoài ra, đường
ngầm Tôn Đức Thắng có bãi đậu xe
ngầm. Bãi đậu xe công cộng ngầm
này sẽ nằm cách Công Trường Mê
Linh khoảng 100 m về phía nam
đường Ngô Văn Năm, dọc theo
đường phụ Tôn Đức Thắng.
Khi đó, kết cấu ngầm Tôn Đức
Thắng này gồm hai tầng hầm, tầng
1 có bãi đậu xe công cộng và lối ra
vào. Tầng 2 có bãi đậu xe công cộng
và đường ngầm Tôn Đức Thắng.
Giúp đồng bộ không gian
với bến Bạch Đằng
“Việc ngầm hóa đường Tôn Đức
Thắng sẽ giúp đồng bộ không gian
với Công viên bến Bạch Đằng và
các khu vực lân cận” - TS - kiến
trúc sư Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng
phòng Quản lý quy hoạch chung
(Sở QH-KT TP.HCM), nhận định.
Ông Tuấn cũng cho biết việc
ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng
(đoạn từ cầu Ba Son đến cầu
Khánh Hội) nằm trong quy hoạch
930 ha vùng lõi khu trung tâm
TP.HCM.
Trước đó, Trung tâm các TP đáng
sống (CLC), thuộc Bộ Phát triển
quốc gia Singapore (MND) cùng
Sở Du lịch TP.HCM, Sở QH-KT
TP.HCM và một số đơn vị liên
quan đã đi khảo sát dọc sông Sài
Gòn vào giữa tháng 1, chuyên gia
Singapore cũng cho rằng đường
Tôn Đức Thắng không đồng bộ về
mặt không gian.
“Tôi rất ấn tượng về cách phát
triển rất nhanh của các đô thị dọc
sông Sài Gòn. Tuy nhiên, việc phải
băng qua đường Tôn Đức Thắng
để đến khu bến Bạch Đằng và đến
bờ sông là một trở ngại, khó khăn.
Tôi có cảm giác đường giao thông
này đang chia đôi cảnh quan bờ
sông Sài Gòn và khu phố đi bộ bên
trung tâm” - ông Michael Koh,
chuyên gia Trung tâm các TP đáng
sống (CLC), thuộc Bộ Phát triển
quốc gia Singapore (MND), nêu
quan điểm.
Trong buổi góp ý về điều chỉnh
quy hoạch chung TP.HCM đến
năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060
gần đây, TSKH - kiến trúc sư Ngô
Viết Nam Sơn lại cho rằng chúng
ta có khu trung tâm TP ở phía tây
sông Sài Gòn và khu Thủ Thiêm
là trung tâm tài chính ở bờ đông
sông Sài Gòn. Các trung tâm này
phải nối qua bờ sông với nhau.
“Vì chúng ta phải kết nối hai khu
trung tâm nên chắc chắn không nên
ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng”
- ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, việc kết nối hai
trung tâm là rất quan trọng với
sự phát triển của Thủ Thiêm (TP
Thủ Đức). Như kinh nghiệm của
TP Thượng Hải (Trung Quốc), họ
có sáu đường ngầm (dưới sông
Hoàng Phố chảy giữa Thượng Hải
tương tự như sông Sài Gòn) nối hai
trung tâm hai bờ đông tây” - ông
Sơn góp ý.
Ông Sơn cũng nêu thực tại khi về
không gian ngầm chúng ta đang bàn
xa quá, không phải khu đô thị nào
cũng cần không gian ngầm. Không
gian ngầm chính phải nằm dưới chân
các tòa nhà cao tầng ở trung tâm,
thứ hai các khu này phải kết nối với
metro ngầm.
“Chúng ta nói rất nhiều đến không
gian ngầm nhưng chúng ta đang
bỏ lỡ cơ hội phát triển” - ông Sơn
nhận xét.•
Ngành giao thông TP.HCMdự kiến ngầmhóa 1 kmđường TônĐức Thắng, quận 1. Ảnh: HÀ THANH
Chuyên gia cho rằng việc
ngầm hóa đường Tôn
Đức Thắng sẽ giúp đồng
bộ không gian với Công
viên bến Bạch Đằng và
các khu vực lân cận.
ĐoàncôngtáckiểmtratạikhuvựcBếnxeMiềnĐôngmới,TPThủĐức.
Ảnh:Đ.TRANG