105-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa14-5-2019
giao thông thiếu kết nối.
Ông Bình thông tin thêm, hằng
năm An Giang có ngày vía Bà
Chúa Xứ, các lễ hội, cùng các
điểm khám phá du lịch,…đã thu
hút 4-5 triệu lượt khách trong và
ngoài nước đến viếng chùa, tham
quan. Tuy nhiên, cảnh cách trở
đò ngang, cảnh ùn tắc giao thông,
cảnh kẹt phà diễn ra hằng ngày
cũng khiến du khách ngán ngại,
nhà đầu tư cũng gặp khó vì chi
phí trung chuyển hàng hóa tăng
trong khi phải qua lại phà hoặc đi
đường vòng qua tận Cần Thơ mới
có cầu vượt sông Hậu…
Do đó, cầu Vàm Cống khánh
thành và thông xe, kết nối qua cầu
Cao Lãnh và thông thẳng tuyến N2
đi TP.HCM hoặc rẽ ngang quốc
lộ 80 hoặc quốc lộ 30 để ra tuyến
quốc lộ 1A sẽ rút ngắn thời gian,
quãng đường di chuyển. Đó là cơ
hội để kéo An Giang gần hơn các
khu vực khác.
Cơ hội mời gọi đầu tư
Ông Nguyễn Thanh Bình cũng
cho rằng từ ngày 19-5 tới, khi
cầu Vàm Cống khánh thành và
chính thức thông xe sẽ là cơ hội
cho An Giang mời gọi các nhà
đầu tư, giao thương hàng hóa,
vận tải hành khách và phát triển
kinh tế-xã hội.
“Vừa qua, trung ương đã thống
nhất đầu tư tuyến tránh TP Long
Xuyên để kết nối vào cầu Vàm
Cống và tuyến cao tốc Lộ Tẻ -
Rạch Sỏi. Tỉnh đã chỉ đạo quyết
liệt các sở, ngành liên quan cùng
UBND TP Long Xuy ê n đ ẩ y
nhanh tiến độ giải phóng mặt
bằng nhằm tạo điều kiện sớm thi
công tuyến này. Khi tuyến tránh
TP Long Xuyên hoàn tất sẽ mang
tính kết nối liên hoàn, thuận tiện
giao thông, tránh áp lực phương
GIA TUỆ
Sau kết quả nghiệm thu của
Hội đồng nghiệm thu Nhà
nước, Bộ GTVT cùng các địa
phương liên quan họp và dự kiến
ngày 19-5 tới sẽ chính thức làm
lễ khánh thành và thông xe cầu
Vàm Cống. Hiện mọi phần việc
có liên quan đến công tác chuẩn bị
cho lễ khánh thành đang được gấp
rút thực hiện. Cụ thể, phía TP tổ
chức đoàn công tác phối hợp với
các bên liên quan khảo sát, kiểm
tra hiện trường dự án trong hôm
nay (14-5). Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Võ Thành Thống,
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho
biết như trên.
Rút ngắn thời gian
lưu thông
Về phía tỉnh An Giang, ông
Nguyễn Thanh Bình, Quyền Chủ
tịch UBND tỉnh, chia sẻ: “Cầu
Vàm Cống chính thức khánh
thành và thông xe, kết nối đôi
bờ sông Hậu, đó là một tin vui
và đầy phấn khởi đối với người
dân An Giang và các cấp chính
quyền của tỉnh”.
Ông Bình đánh giá thời gian
qua, một trong những điểm nghẽn
trong phát triển kinh tế-xã hội của
tỉnh chính là vấn đề ách tắc giao
thông. Nhiều nhà đầu tư muốn
tìm kiếm cơ hội nhưng lại ngán
ngại vì cách trở đường sá, hạ tầng
Đi chùaBà ChúaXứhết phải lụyphà
Bộ GTVT sẽ chính thức tổ chức lễ khánh thành và thông xe cầu VàmCống vào ngày 19-5 tới.
tiện đi vào nội ô TP; đồng thời
mở ra hướng phát triển kinh tế-
xã hội ở khu vực tuyến tránh đi
qua” - ông Bình nói.
Nói về những vấn đề có thể gặp
phải sau khi thông xe cầu Vàm
Cống, ông Đao Anh Dung, Pho
Chu tich UBND TP Cân Thơ, cho
rằng: Chu đâu tư cân co giai phap
xư ly đoan tuyến đấu nối đường
dẫn cầu vơi quốc lộ 80 vì đoạn
dẫn này hơi hẹp, có độ cong nên
khi phà Vàm Cống ngưng hoat
đông phương tiện se tâp trung về
tuyến này dẫn đến khả năng ùn
tắc giao thông.•
Theo lãnh đạo tỉnh An
Giang, khi cầu chính
thức thông xe sẽ là cơ hội
cho tỉnh thông thương
hàng hóa, vận tải hành
khách và phát triển
kinh tế-xã hội.
Thông tuyến đường sắt Bắc-Nam
sau nhiều giờ tê liệt
Chiều 13-5, ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An
toàn an ninh - an toàn giao thông đường sắt (Tổng Công
ty Đường sắt Việt Nam), cho biết vào lúc 16 giờ 37 phút
đơn vị khắc phục xong sự cố tàu hàng HH4 trật bánh tại ga
Đặng Xá (Nam Định).
Theo đó, với hơn 70 công nhân đường sắt và máy móc
làm việc liên tục, sau gần tám giờ đồng hồ đường sắt Bắc-
Nam đã thông tuyến trở lại.
Trước đó, vào lúc 8 giờ 50, tàu hàng mang số hiệu HH4
khi đến khu gian Đặng Xá bị trật đường ray. Sau khi xảy ra
sự cố, Tổng Công ty Đường sắt đã khẩn trương chỉ đạo các
đơn vị trong khu vực điều động nhân lực, phương tiện, thiết
bị cứu hộ đến hiện trường để giải quyết khắc phục hậu quả
vụ tai nạn.
Được biết thời gian qua, đường sắt xảy ra nhiều sự cố tàu
trật bánh, tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm hư
hỏng nhiều kết cấu đường sắt và toa xe. Cục Đường sắt đã
có văn bản đề nghị Tổng Công ty Đường sắt có biện pháp
chấn chỉnh, khẩn trương phân tích, tìm nguyên nhân các vụ
tai nạn trên và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
liên quan.
Về các sự cố tàu trật bánh này, theo Tổng Công ty Đường
sắt, đơn vị vẫn đang điều tra, phân tích và tập trung vào các
nguyên nhân chính gây ra sự cố.
PHÚ PHONG
Bộ GTVT kiến nghị cho trạm BOT Cai Lậy
thu phí trở lại
Ngày 13-5, Bộ GTVT xác nhận vừa có văn bản báo cáo
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình
về việc cho phép triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường
bộ tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).
Theo đó, sau thời gian tạm dừng thu phí theo chỉ đạo
của Thủ tướng, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan,
chính quyền địa phương và nhà đầu tư đã tích cực tìm
hướng xử lý, tháo gỡ vướng mắc cho dự án.
Ngoài đưa ra các giải pháp, dự án BOT Cai Lậy được
Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ KH&ĐT, Thanh tra Bộ
GTVT, đặc biệt là Kiểm toán Nhà nước tiến hành thanh
tra, kiểm toán toàn diện. Trong các kết luận thanh tra, kiểm
toán, các cơ quan có thẩm quyền đều đánh giá dự án triển
khai thực hiện đúng quy định pháp luật. Dự án đầu tư bằng
hình thức BOT là cần thiết và phù hợp với quy định hiện
hành, công trình mang lại nhiều hiệu quả về kinh tế-xã hội.
Bộ GTVT cho hay vị trí trạm thu phí hiện nay nằm trong
phạm vi đầu tư của công trình và đã được sự chấp thuận của
các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai.
Theo Bộ GTVT, dự án đã phải dừng thu gần hai năm, nhà
đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn
lo ngại về khả năng thu hồi vốn. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam cho biết về khả năng phải cơ cấu nợ, chuyển
nhóm nợ, phát sinh nợ xấu và đề nghị Bộ GTVT báo cáo
Chính phủ tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc.
“Vì vậy, Bộ GTVT báo cáo Phó Thủ tướng cho phép triển
khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy
theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến”
- Bộ GTVT nhấn mạnh.
VIẾT LONG
Hội đồng nghiệmthuNhà nước kiểmtra hiện trường cầu VàmCống. Ảnh: G.TUỆ
Sơ đồ cầu VàmCống kết nối các tỉnh khu vực ĐBSCL. (Ảnh do ban quản lý dự án cung cấp)
Theo Tông Công ty Đâu tư phat triên va
quan ly dư an ha tâng giao thông Cưu Long
(chủ đầu tư dự án), cầu Vàm Cống và đường
dẫn hai đầu cầu thuộc dự án kết nối khu vực
trung tâm ĐBSCL, được đầu tư bằng nguồn vốn
vay ưu đãi của chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và
vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam (khoảng
7.430 tỉ đồng).
Riêng phần cầu dài 2,97 km và đường dẫn dài
5,88 km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò (Đồng
Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ). Cầu được
thiết kế với quy mô dây văng hai mặt phẳng dây,
nhịp chính dài 450 m, tĩnh không thông thuyền
37,5 m. Trụ tháp hình chữ H cao 143,9 m. Mặt cắt
ngang cầu rộng 24,5mbao gồmbốn làn xe ô tô (4
x 3,5 m) và hai làn xe thô sơ (2 x 3 m); đường dẫn
vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang
20,6 m gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô
sơ, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.
Tháng 9-2013, dự án cầu Vàm Cống tiến hành
khởi công và dự kiến hoàn thành sau 48 tháng.
Tuy nhiên, đến tháng 9-2017, sau khi hợp long,
dự án xay ra sư cô nưt dâm ngang trên tru neo
(CB6). Sau sư cô này, Bô GTVT đa yêu câu lam rõ
nguyên nhân đê co giai phap xư ly, sưa chưa.
Ngày 10-5 vừa qua, Hội đồng nghiệm thu Nhà
nước đã có buổi khảo sát hiên trương, nghe, đanh
gia tô hơp cua cac đơn vi liên quan và đã thống
nhất châp thuân nghiêm thu kết quả nghiệm thu
của chủ đầu tư dự án này.
Quá trình tổ chức thi công công trình cầu Vàm
Cống, Hôi đông nghiệm thu Nhà nước đa tổ chức
16 đợt kiểm tra từ tháng 3-2015.
Đã qua 16 lần kiểm tra
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook