073-2021 - page 8

8
Hiểm họa rình rập từ
cuộn thép trên container
Xe container kéo theo rơmoóc chở thép cuộn trên quốc lộ đã trở thành nỗi
ámảnh của người dân khi di chuyển trên đường.
ĐÀOTRANG
N
gày 4-4, một xe container
di chuyển trên quốc lộ
51, hướng từ Biên Hòa
đi Bà Rịa-Vũng Tàu, khi qua
Trạm thu phí T2 (xã Long
Phước, huyện Long Thành)
đã tông văng dải phân cách
giữa đường khiến xe bị gãy
trục đầu xe và rơmoóc phía
sau, khiến hai cuộn thép trên
xe lăn xuống đường. Vụ tai nạn
khiến một ô tô hướng ngược
lại không né kịp, lạc tay lái,
lao lên dải phân cách và hư
hỏng nặng.
Nỗi ám ảnh của
người dân
Anh Lý Văn Hòa (TP Thủ
Đức) chia sẻ nhà anh ở gần
khu vực cảng Cát Lái nên
thường xuyên di chuyển qua
các tuyến đường có nhiều xe
container. Việc phải di chuyển
trên tuyến đường này bên cạnh
những chiếc xe container là
nỗi ám ảnh của anh mỗi ngày.
“Tôi thực sự hoảng sợ khi di
chuyển trên các tuyến đường
này. Cơ quan quản lý cần siết
chặt, xử lý mạnh tay trường
hợp xe container chở hàng
không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ
thuật, làm thùng container,
cuộn thép đe dọa tính mạng
người tham gia giao thông”
- anh Hòa nói.
Ông Lê Văn Thường, Phó
Chánh Thanh tra giao thông,
SởGTVTTP.HCM, cho biết từ
trước đến nay lực lượng thanh
tra giao thông chưa xử phạt
trường hợp container nào không
ràng buộc hoặc ràng buộc hàng
trên xe không chắc chắn khi di
chuyển. Theo ông Thường, các
lỗi thường gặp của xe container
chở hàng hóa là các cuộn thép,
thùng container là không gài
chốt gù khi di chuyển.
Ông Thường cho biết Nghị
định 100/2019 quy đinh phạt
tiền 2-3 triệu đồng, tước bằng
lái 1-3 tháng đối với hành vi vi
phạm chở container trên xe (kể
cả sơmi rơmoóc) mà không sử
dụng thiết bị để định vị chắc
chắn container với xe, hoặc có
sử dụng thiết bị nhưng container
vẫn bi xê dịch trong quá trình
vận chuyển. Tuy nhiên, thẩm
quyền của lực lượng thanh tra
giao thông chỉ được kiểm tra
và xử lý ở bến, kho bãi hoặc
các phương tiện này dừng, đỗ
trên đường.
Hiện nay, chỉ có lực lượng
CSGT được quyền kiểm tra
khi xe đang chạy. Do vậy, lực
lượng thanh tra giao thông sẽ
tích cực kiểm tra, tuyên truyền
ở các kho, cảng bến bãi về việc
kiểmtra chốt gù, các thiết bị định
vị trước khi di chuyển để đảm
bảo an toàn giao thông (ATGT).
Đề nghị tuân thủ các
quy định về ràng buộc
hàng hóa
Ông NguyễnVũ Hạnh Phúc,
Chánh Văn phòng Ban ATGT
TP.HCM, cho biết trên địa bàn
TP từ đầu năm 2019 đến nay
đã xảy ra nhiều vụ cuộn thép
bị rơi văng ra đường và thùng
container bị lật. Trước tình
trạng trên, BanATGTTP cũng
đã có văn bản gửi Sở GTVT,
Hiệp hội Vận tải TP đề nghị
tuân thủ các quy định về ràng
buộc hàng hóa khi di chuyển
trên đường.
Từ vụ tai nạn giao thông
khiến hai cuộn thép đã văng
khỏi container trên quốc lộ 51,
ông Phúc cho rằng đây là hồi
chuông cảnh tỉnh cho các đơn
vị vận tải phải chấn chỉnh, ràng
buộc hàng hóa trên container
khi di chuyển trên đường.
TheoôngPhúc,TP.HCMlàđịa
phương cómật độ giao thông rất
lớn, nếuxảy ra tai nạnnhư trên thì
hậu quả vô cùng nghiêm trọng,
thậm chí đe dọa đến tính mạng
conngười.Dođó, việc kiểmsoát
ATGT, định vị các thiết bị trong
suốt hành trình di chuyển là vô
cùng cần thiết. Trong đó, ý thức
của người tham gia giao thông
phải đặt lên hàng đầu.
Bên cạnh đó, các đơn vị kiểm
soát tải trọng cần kiểm soát chặt
chẽ quá trình xếp, ràng buộc
hàng hóa theo đúng quy định.
Bao gồm kiểm soát từ kho bãi,
các điểm kiểm tra tải trọng…,
trường hợp nào vi phạm cần xử
phạt nghiêmminh. Bên cạnh đó,
chủ doanh nghiệp, kho bãi cũng
cần có lực lượng kiểm tra an
toàn trước khi choxe xuất bến…
Ông Phúc cho rằng từ trước
đến nay, khi có sự cố xảy ra,
lực lượng CSGT mới chỉ giải
quyết hiện trường. Tuy nhiên,
vấn đề là cần điều tra làm rõ
trách nhiệm của tài xế, chủ
doanh nghiệp khi xảy ra sự cố.
“Nên chăng, đã đến lúc
TP.HCM nói riêng và cả nước
nói chung cần đầu tư xe chuyên
dụng để vận chuyển những
hàng hóa, cuộn thép trên thay
vì những phương tiện vận
chuyển không được đảm bảo
an toàn. Chúng ta cần so sánh,
học tập nước ngoài, kiến nghị
bổ sung vào thông tư để sớm
áp dụng loại phương tiện vận
chuyển riêng biệt này” - ông
Phúc nhấn mạnh.•
Vụ tai nạn trên quốc lộ 51maymắn không gây thiệt hại về người nhưng gây ách tắc giao thông cả hai chiều hàng chục kilomet và kéo dài nhiều
giờ liền. Ảnh: LÊ ÁNH
Hàng loạt sự cố từ container
Ngày 8-1-2020, xe đầu kéo biển sốTP.HCM kéo theo rơmoóc
chở cuộn thép nặng khoảng 20 tấn, lưu thông hướng từ thị xã
Thuận An đi thị xã Tân Uyên (Bình Dương), khi đến đoạn qua
phường Thái Hòa thì bất ngờ dây xích ràng cuộn thép bị đứt.
Cuộn thép lao về phía trước đè bẹp cabin xe đầu kéo rồi lăn
xuốngđường.Tại đây, nhiềungười đi xemáymaymắn thoát nạn.
Ngày 27-11-2019, ba cuộn thép hàng chục tấn bị rơi xuống
đường, đè trúng một xe tải nhỏ đang dừng đèn đỏ ở quận
Bình Tân (TP.HCM). Vụ tai nạn khiến hai vợ chồng trên xe bị đè
nhưng may mắn thoát nạn.
Ngày 2-10-2019, chiếc xe đầu kéođang lưu thông trênđường
NguyễnVăn Linh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) thì bất ngờ xích
ràng bị đứt, cuộn thép hàng chục tấn lăn đè trúng cabin. Cùng
lúc này, xe đầu kéo chạy cùng chiều không kịp xử lý nên tông
vào cuộn sắt. Tại hiện trường, hai phương tiện hư hỏng nặng
phần đầu, trong đó xe đầu kéo chở cuộn sắt bị biến dạng hoàn
toàn cabin. Tài xế và phụ xe kẹt bên trong, người dân phải mất
nhiều thời gian mới giải cứu cả hai ra ngoài. Tài xế được đưa
vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.
Cơ quan quản lý cần
siết chặt, xử lý mạnh
tay trường hợp xe
container chở hàng
không đảm bảo tiêu
chuẩn kỹ thuật.
Thủ tướng: Sớmthu
hồi, giaođất xâynhà
gaT3TânSơnNhất
Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Quốc phòng
khẩn trương triển khai việc lập quy hoạch sử dụng
đất quốc phòng thời kỳ 2021-2030. Trong đó xác
định rõ khu đất quốc phòng 16,05 ha là diện tích đất
quốc phòng để giao lại cho UBND TP.HCM quản lý,
sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ga T3 sân bay
Tân Sơn Nhất.
Thủ tướng cũng cho phép Bộ Quốc phòng lập
phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với khu đất
16,05 ha này theo hình thức chuyển giao về UBND
TP.HCM để quản lý, sử dụng vào mục đích xây
dựng nhà ga T3 theo quy định.
UBND TP.HCM được giao nhiệm vụ đẩy nhanh
việc lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP. Trong đó
xác định rõ nhu cầu sử dụng khu đất 16,05 ha nêu
trên là đất dành cho việc xây dựng nhà ga T3, để
làm cơ sở thu hồi và bàn giao khu đất để triển khai
dự án.
Trước đó, Thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ
trưởng Bộ Quốc phòng, có văn bản kiến nghị Thủ
tướng cho phép đơn vị được thực hiện trước việc
bàn giao mặt bằng khu đất 16,05 ha do Quân chủng
Phòng không - Không quân đang quản lý thuộc
phường 4, quận Tân Bình cho địa phương, với hình
thức chuyển giao để xây dựng nhà ga T3 và đưa diện
tích đất trên vào quy hoạch sử dụng đất quốc phòng
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa
bàn TP.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), hiện
việc xây dựng nhà ga T3 đang bám sát tiến độ, dự án
sắp hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến
phê duyệt vào tháng 4, khởi công vào tháng 10 và
xây dựng trong 24 tháng.
Dự án nhà ga hành khách T3 được Chính phủ
phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 5-2020, tiêu
chuẩn quốc tế với công suất 20 triệu hành khách/
năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, phục vụ khai
thác nội địa để giảm tải cho nhà ga T1. Dự án này có
tổng mức đầu tư khoảng 10.990 tỉ đồng bằng nguồn
vốn của ACV, không sử dụng ngân sách nhà nước.
VIẾT LONG
Khẩn trương lắp thêm biển cấm
xe tải qua cầu An Phú Đông
Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo về việc tổ chức
giao thông khu vực cầu thép An Phú Đông (quận 12,
quận Gò Vấp).
Theo Sở GTVT TP, nhằm giải quyết các bất cập
về tổ chức giao thông khu vực cầu An Phú Đông,
Sở GTVT đã đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông TP (Ban giao thông)
phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra chi tiết
tĩnh không tại vị trí khung hạn chế chiều cao ở hai
đầu cầu.
Theo đó, các đơn vị kịp thời phát hiện các bất cập
(nếu có) và nhanh chóng điều chỉnh bảo đảm tuân
thủ theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
về báo hiệu đường bộ. Đồng thời, lắp đặt bổ sung
biển số W.239b “chiều cao tĩnh không thực tế” trên
hai hướng khi lưu thông đến vị trí cầu thép An Phú
Đông.
Đồng thời, để tăng cường cảnh báo cho các
phương tiện khi lưu thông qua cầu, sở đề nghị Ban
giao thông lắp đặt bổ sung biển chỉ dẫn với nội dung
“Cấm xe ô tô tải và xe ô tô khách lưu thông qua cầu
thép An Phú Đông” trên đường Nguyễn Thái Sơn và
đường Vườn Lài. Việc lắp đặt này tại vị trí cách đầu
cầu thép 200 m để các phương tiện chủ động quan
sát. Đối với hệ thống biển báo giao thông khác, sở
đề nghị giữ nguyên hiện trạng.
Sở GTVT đề nghị UBND quận 12, quận Gò Vấp
tiếp tục hỗ trợ, chỉ đạo các lực lượng chức năng có
liên quan tăng cường bố trí lực lượng, kịp thời phát
hiện và kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp vi
phạm khi lưu thông qua khu vực cầu thép An Phú
Đông.
THU TRINH
Đô thị -
ThứBa6-4-2021
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook