273-2020 - page 11

11
Kinh tế -
Thứ Năm 26-11-2020
Giảmphí, lệ phí: Niềm vui chưa trọn
Nhiều chuyên gia đề xuất gia hạn các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đang gặp khó khăn do dịch.
QUANG HUY
B
ộ Tài chính vừa có
công văn đề nghị Thủ
tướng tiếp tục giảm
thêm sáu tháng với các khoản
phí, lệ phí đã điều chỉnh tại
21 thông tư để hỗ trợ các
doanh nghiệp (DN), người
dân bị ảnh hưởng bởi dịch
COVID-19. Các thông tư này
sẽ hết hiệu lực từ 1-1-2021
nhưng cơ quan này đề xuất
gia hạn đến 30-6-2021.
Được giảm 1.000 tỉ
đồng phí, lệ phí
Các loại phí được Bộ Tài
chính đề xuất miễn hoặc
giảm là phí dịch vụ chứng
khoán cho nhà đầu tư; giảm
30% thuế môi trường với
xăng dầu hàng không; giảm
50% phí cấp giấy phép hoạt
động của tổ chức tín dụng,
phí thẩm định dự án đầu tư
xây dựng...
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính
cũng đề xuất gia hạn chính
sách hỗ trợ miễn phí, lệ phí
đối với một số đối tượng
thêm sáu tháng, kéo dài đến
hết 30-6-2021. Cụ thể như
miễn thuế môn bài đối với
nhiều đối tượng như hợp tác
xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt
động trong lĩnh vực nông
nghiệp. Đồng thời, miễn lệ
phí năm đầu đối với DN,
hộ gia đình, cá nhân, nhóm
cá nhân thành lập mới. Ước
tính ngân sách giảm khoảng
1.000 tỉ đồng khi giảm số phí,
lệ phí trên.
Đáng chú ý, Bộ Tài chính
đề xuất kéo dài thời gian giảm
thuế bảo vệ môi trường đối
với nhiên liệu bay đến hết
năm 2021. Theo đó, mỗi lít
nhiên liệu bay được đề xuất
mức thuế bảo vệ môi trường
là 2.100 đồng thay vì mức
3.000 đồng.
Lý giải cho đề xuất này,
Bộ Tài chính nhận định rằng
kinh tế thế giới trong năm sau
tiếp tục chịu tác động nghiêm
trọng của đại dịchCOVID-19.
Kinh tế trong nước vẫn đối
mặt với những rủi ro. Nhiều
lĩnh vực kinh tế còn gặp nhiều
khó khăn, đặc biệt là ngành
hàng không. 
TS Đinh Thế Hiển, chuyên
gia kinh tế, đánh giá đề xuất
của Bộ Tài chính đưa ra là
hợp tình, hợp lý vì tình hình
kinh tế trong năm 2021 dự
báo sẽ tiếp tục khó khăn.
Tháo gỡ khó khăn cho các
DN hàng không, kích cầu
du lịch là cần thiết. Tuy
nhiên, chính sách hỗ trợ cần
sự đồng đều vì nền kinh tế
phát triển cần sự đóng góp
của nhiều ngành.
“Tôi cho rằng chính sách
hỗ trợ giảm thuế, phí nên kéo
dài đến hết năm 2021. Quan
trọng nhất là thủ tục hỗ trợ
phải đơn giản, nhanh chóng
nhất. Chứ nhiều chính sách
đưa ra nhưng rất ít người dân,
nhà kinh doanh tiếp cận được,
hoặc họ thấy thủ tục rườm rà
không muốn xin hỗ trợ” - TS
Hiển góp ý.
Cần giảm cả phí
trước bạ cho ô tô
Mặc dù đề xuất giảm phí,
lệ phí cho khá nhiều ngành
nghề và lĩnh vực nhưng Bộ
Tài chính lại đề xuất Chính
phủ không gia hạn giảm 50%
phí trước bạ cho ô tô sản xuất,
lắp ráp trong nước theo Nghị
định 70/2020. Nghị định này
thực hiện từ 28-6-2020 và hết
hiệu lực từ 1-1-2021.
Lý giải về đề xuất này,
Bộ Tài chính cho rằng việc
giảm 50% lệ phí trước bạ đã
làm giảm thu ngân sách nhà
nước khoảng 3.700 tỉ đồng.
Mặt khác, trong quá trình
thực hiện, đại sứ quán nhiều
nước như Indonesia, Thái Lan
và Hiệp hội DN châu Âu tại
Việt Nam (EuroCham) có ý
kiến về việc phân biệt đối xử
giữa xe nhập khẩu và sản xuất
trong nước.
Tuy nhiên, nhiều nhà kinh
doanh và chuyên gia không
đồng tình với quan điểm của
Bộ Tài chính. Ông Nguyễn
Minh Đồng, chuyên gia ô tô,
cho rằng cần tiếp tục kéo dài
thời hạn giảm phí trước bạ ô
tô để kích cầu thị trường, giúp
ngành này tránh được những
tác động tiêu cực do đại dịch.
“Bởi giảm phí trước bạ ô tô
không phải giúp mỗi người
tiêu dùng có lợi, mà quan
trọng là giúp thị trường này
có đầu ra. Từ đó, các hãng ô
tô và ngành phụ trợ liên quan
sẽ tăng cường sản xuất, lắp ráp
trong nước. Như vậy sẽ góp
phần tăng thu ngân sách, đảm
bảo việc làm cho người lao
động” - ông Đồng phân tích.
Vị chuyên gia này cũng
cho rằng chính sách giảm lệ
phí trước bạ không phân biệt
đối xử giữa xe nhập khẩu và
sản xuất trong nước. Lý do
là bản thân các hãng xe ngoại
cũng hưởng lợi khi phần lớn
họ đều có mẫu xe đang sản
xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
Đồng quan điểm, chuyên
gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu
cho rằng ngân sách sẽ không
bị thất thu vì chính sách giảm
phí trước bạ. “Chính sách này
góp phần làm tăng việc làm,
tăng thu nhập cho người lao
động, đảm bảo an sinh xã
hội, có tác dụng lan tỏa sang
các ngành kinh tế khác. Khi
người dân ổn định cuộc sống,
chi tiêu bình thường thì mới
kích cầu được tiêu dùng nội
địa, thúc đẩy tăng trưởng kinh
tế sau dịch COVID-19” - ông
Hiếu nhấn mạnh.•
Bộ Tài chính đề
xuất Chính phủ
không gia hạn giảm
50% phí trước bạ
cho ô tô sản xuất,
lắp ráp trong nước.
Tin không vui cho ngành ô tô là Bộ Tài chính đề xuất không kéo dài chính sách giảm50% lệ phí
trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: QH
Đề xuất giảm thuế VAT, tạm dừng
đóng phí công đoàn
Không chỉ Bộ Tài chính mà nhiều bộ, ngành cũng đã đề
xuất kéo dài thời gian giảm các loại thuế, phí, lệ phí hỗ trợ
người dân, DN đến hết tháng 6-2021, thậm chí đến hết
năm 2021 và áp dụng đồng đều cho nhiều lĩnh vực để vực
dậy nền kinh tế.
Đơn cử, trong văn bản gửi xin ý kiến các bộ, ngành liên
quan, Bộ KH&ĐT cũng đề xuất cho phép DN lữ hành được
giảm80% số tiền ký quỹ trong thời hạn hai năm. Chính sách
này nhằm tạo dòng tiền vào, giúp DN duy trì, cầm cự và có
nguồn tiền làm vốn lưu động, sản xuất.
Hiện nay, khoản tiền ký quỹ 100-500 triệu đồng (tùy
thuộc loại hình kinh doanh) nằm ở các ngân hàng thương
mại và được hoàn trả khi chấm dứt kinh doanh dịch vụ lữ
hành. Do đó, giảm tiền ký quỹ không làm ảnh hưởng tới
thu ngân sách nhà nước.
Đồng thời, Bộ KH&ĐT đề xuất giảm thuế suất giá trị gia
tăng (VAT) đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để kích
cầu tiêu dùng nội địa; cho lao động được tạm dừng đóng
phí công đoàn tối đa 12 tháng, tương tự như chính sách
tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Vàng tiếp tục mất giá, xuống dưới 55 triệu đồng/lượng
Ngày 25-11, giá vàng cả trong nước lẫn quốc tế đều lao
dốc mạnh. Hiện giá vàng thế giới chỉ dao động quanh mức
1.800 USD/ounce
(ảnh)
. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại
ngân hàng, giá vàng thế giới chỉ còn tương đương khoảng
50,6 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ trong vòng bốn ngày
qua, giá vàng thế giới đã bốc hơi hơn 2 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới lao dốc sau khi có thông tin Tổng
thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố sẽ chính thức
chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden. Mặt khác, thị
trường nhận được hàng loạt thông báo kết quả thử nghiệm
vaccine ngừa COVID-19 khả quan của nhiều hãng dược.
Trước các thông tin này, nhà đầu tư tháo chạy khỏi vàng
và tìm đến kênh chứng khoán. Nhiều chuyên gia dự báo
giá vàng có thể rớt xuống mốc 1.500-1.600 USD/ounce
nếu tình trạng bán tháo tiếp tục tiếp diễn.
Tại thị trường trong nước, giá bán vàng miếng SJC
rơi xuống quanh ngưỡng 54,5 triệu đồng/lượng. Đây là
mức thấp nhất trong vòng hai tháng qua. Đơn cử, Công
ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) điều chỉnh giảm mạnh
tới 1.050.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, giảm 950.000
đồng/lượng ở chiều bán, niêm yết giá mua - bán ở mức
53,95 - 54,5 triệu đồng/lượng.
Như vậy, nếu những người mua vàng SJC vào đầu tháng
8 vừa qua khi giá lập đỉnh cao nhất mọi thời đại ở mức
hơn 62 triệu đồng/lượng thì nay đã bị lỗ khoảng 8 triệu
đồng/lượng.
Giá vàng sụt giảm ngoài sức tưởng tượng khiến nhiều
người mua vàng lúc giá cao lo lắng. Một số người tranh
thủ mang vàng đi bán vì sợ giá tiếp tục lao dốc. Tuy
nhiên, nhìn chung mãi lực trên thị trường yếu. Hiện giá
vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới khá xa, lên đến
hơn 4 triệu đồng/lượng.
T.LINH - P.MINH
Bán tôm sang EU tăng đột biến
nhờ hiệp định
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt
Nam (VN) - VASEP cho biết xuất khẩu tôm
VN sang EU bắt đầu tăng trưởng tốt từ đầu quý
III năm nay nhờ tác động tích cực từ Hiệp định
Thương mại tự do VN - EU (EVFTA) có hiệu lực
từ ngày 1-8.
Cụ thể, trong tháng 10 vừa qua, xuất khẩu tôm
sang EU đạt 65,4 triệu USD, tăng gần 42% so
với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 10 tháng đầu năm
nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt trên
436,7 triệu USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm
ngoái.
Xuất khẩu tôm VN sang thị trường Mỹ cũng
tăng trưởng khá mạnh. Lũy kế 10 tháng đầu năm
nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt trên
733,4 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm
ngoái. Tại thị trường Mỹ, tôm VN có lợi thế cạnh
tranh hơn so với các đối thủ như Ấn Độ, Thái
Lan, Trung Quốc.
Tính chung 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu
tôm của VN đạt 3,1 tỉ USD, tăng 12,3% so với
cùng kỳ năm ngoái.
QH
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook